Thói quen c a ng i lãnh đ o thay đ i (Ph n ườ
1)
Lãnh đ o ch a bao gi là vi c d dàng. Lãnh đ o thay đ i thì càng khó khăn h n. Các ư ơ
nhà lãnh đ o gi i m i c p đ đ u th a nh n t m quan tr ng c a các k ho ch chi n ế ế
l c và vi c thi t l p m c tiêu đ đ t đ n t m cao m i, nh ng đa s h đ u g p khóượ ế ế ư
khăn trong vi c làm cho k ho ch c a mình đ t đ c nh ng h a h n c a nó. Quan ế ượ
đi m do hai chuyên gia v lãnh đ o Robert Karlsberg và Jane Adle đ a ra. ư
Các nhà lãnh đ o thay đ i vĩ đ i có l i th trong vi c th c thi. Trong lúc ế
các k ho ch chi n l c c a h có th không quan tr ng b ng c a ng iế ế ượ ườ
khác, h v n giành đ c k t qu l n vì t ch c c a h th c thi các k ượ ế ế
ho ch nhanh chóng h n. Đi u này khuy n khích h t o ra thay đ i d ơ ế
dàng h n đ đáp l i nhu c u c a th tr ng. K t qu là, h có đ c l i thơ ườ ế ượ ế
c nh tranh quan tr ng.
Đây là m t s thói quen c a nhà lãnh đ o thay đ i vĩ đ i, và các g i ý cho
vi c bi n các thói quen này thành th c t trong t ch c c a b n. ế ế
1. Mang l i m t nhi m v đ y c m h ng và đ nh h ng rõ ràng ướ
Các nhà lãnh đ o thay đ i vĩ đ i bi t giá tr c a vi c t o ra m t nhi m v và đ nh h ng mà ế ướ
m i ng i hi u và có th đi theo. H cũng bi t r ng h c n ph i truy n đ t nhi m v và đ nh ườ ế
h ng này theo cách mà m i ng i, t lãnh đ o c p th p t i các nhân viên c p d i có thướ ườ ướ
liên h đ c. ượ
M t k thu t mà b n có th s d ng đ đ m b o r ng m i ng i hi u và th c s cam k t v i ườ ế
m c tiêu c a b n là nghĩ r ng "đi u gì trong đó dành cho h ". Khía c nh nào trong thông đi p
và k ho ch c a b n có tác đ ng đ n các nhóm trong t ch c?. Đi u gì làm cho cu c s ngế ế
c a h tr nên d dàng h n, công vi c c a h hi u qu h n, ý nghĩa h n, và t ng lai c a h ơ ơ ơ ươ
đ c đ m b o h n?. ượ ơ
Khi b n xác đ nh đi u gì quan tr ng nh t cho m i nhóm, hãy đ m b o r ng khi truy n đ t b n
nh n m nh chúng m t cách thích h p. Thông đi p c a b n có th gi ng nhau, nh ng khi b n ư
nghĩ đ n "đi u gì trong đó dành cho h ", m i ng i s không ch nghe thông đi p c a b n rõế ườ
ràng h n mà h s đ c đ ng viên đ đ m nh n vai trò tích c c trong vi c th c hi n nó.ơ ượ
2. Thuê nh ng ng i t t nh t ườ
Các nhà lãnh đ o thay đ i bi t r ng cách làm vi c xu t s c nh t đ n t nh ng ng i xu t s c. ế ế ườ
H thuê nh ng ng i t t nh t có th . Và khi ph i đ a ra l a ch n, h thuê nh ng ng i ườ ư ườ
thái đ và tính cách phù h p vì h bi t r ng các k năng c th luôn có th h c đ c. ế ượ
Khi Herb Kelleher thành l p Southwest Airlines, ông đ ra thay đ i v tiêu chu n ph c v trong
ngành hàng không c a M . Đ làm đi u này, ông và nhóm c a mình đã phát tri n m t chính
sách thuê ng i vì thái đ và đào t o v k năng. ườ
Đ thúc đ y m t môi tr ng nhóm v ng m nh - m t giá tr chính hãng này, quy trình ph ng ườ
v n c a Southwest sàng l c các ng viên nh vào ph ng v n nhóm. Các ng viên chú ý
hào h ng v i nhóm nh n đ c đi m cao h n nh ng ng i ch t p trung vào bài thuy t trình ượ ơ ườ ế
c a riêng mình.
Đ thuê nh ng ng i t t nh t cho t ch c, b c quan tr ng nh t là xác đ nh thái đ b n c n ườ ướ
đ i v i m c tiêu xa h n. Trong khi các k năng c th b n c n s thay đ i tùy t ng v trí, b n ơ
c n xác đ nh các nhân t tâm lý trùng h p v i đ nh h ng t ch c c a b n. ướ
Hai tác gi Robert
Karlsberg và Jane Adle
Khi b n xác đ nh nh ng nhân t tâm lý này, thi t k quy trình tuy n d ng đ sàng l c h . Tâm ế ế
lý c a nhân viên càng phù h p v i m c tiêu c a b n, h càng s n sàng c ng hi n cho b n, và ế
b n càng c n ít b máy ki m soát.
3. Xây d ng m t ban lãnh đ o v ng m nh
Các nhà lãnh đ o thay đ i bi t t m quan tr ng c a vi c có đ c m t liên minh h ng d n ế ượ ư
v ng m nh, vì m t mình lãnh đ o s không th ti n hành m t thay đ i quan tr ng đ c. H đ ế ượ
xung quanh mình là m t nhóm các nhà lãnh đ o v ng m nh, và không h c m th y b đe d a
n u nh c p d i c a h có ki n th c ho c kh năng chuyên sâu h n.ế ư ướ ế ơ
Các nhà lãnh đ o thay đ i vĩ đ i đ t m t n l c đáng k vào vi c t p h p m t nhóm thích h p
- sau đó làm vi c v i nhóm đ xây d ng s h tr và h p tác l n nhau.
Đ đ a đi u này vào th c t , hãy th a nh n r ng các nhà lãnh đ o gi i nh t cũng không c ư ế
g ng đ s h u m i th . H t p trung vào nh ng tài năng t t nh t, sau đó y thác nh ng đi u
khác. H xác đ nh nh ng k năng, kinh nghi m ch y u, s tín nhi m và thái đ c n thi t đ ế ế
t o ra thay đ i có ý nghĩa - sau đó tìm ki m các nhà lãnh đ o có nh ng t ch t và kh năng ế
này.
M t k năng b n c n làm ch là kh năng giao vi c phù h p v i tài năng. Th c t , theo nhà ế
qu n tr h c vĩ đ i nh t th k 20, Peter Drucker, nhà lãnh đ o thành công nh t trong l ch s ế
ph i có kh năng "ch n đúng ng i giao đúng vi c". N u b n có th s h u k năng này, b n ườ ế
có th xây d ng m t nhóm v ng m nh g m các nhà lãnh đ o mà có th k t h p các th m nh ế ế
c a h m t cách hi u qu đ nhanh chóng th c thi chi n l c c a b n. ế ượ
Thói quen c a ng i lãnh đ o thay đ i (ph n ườ
2)
Lãnh đ o thay đ i là m t trong nh ng vi c khó khăn nh t mà nhà lãnh đ o ph i đ i
m t. Do đó, h ph i hình thành m t s thói quen đ thúc đ y quá trình này. Quan đi m
do hai chuyên gia v lãnh đ o Robert Karlsberg và Jane Adle đ a ra. ư
4. Đ a ra đ nh h ngư ướ
Các nhà lãnh đ o vĩ đ i truy n đ t t m nhìn và
đ nh h ng c a t ch c m t cách rõ ràng, đ m ướ
b o r ng m i ng i cam k t v i t m nhìn này, ườ ế
sau đó khuy n khích m i ng i hành đ ng đ cế ườ
l p và ra các quy t đ nh đ ti n đ n t m nhìn ế ế ế
c a t ch c.
Đ th c s khuy n khích m i ng i, và làm cho ế ườ
h s n sàng đi theo đ nh h ng mà b n mu n - ướ
b n ph i thi t l p t m nhìn, đ nh h ng và các ế ướ
b c ti n. B n ph i t b s ki m soát và s nướ ế
sàng ch p nh n m o hi m. Đi u này nghĩa là
b n c n ph i thi t l p các thông s trong đó cho ế
phép m i ng i ch p nh n m o hi m, nh ng ườ ư
m o hi m đó không h y ho i t ng lai c a t ươ
ch c.
5. Truy n đ t th ng xuyên ườ
Các nhà lãnh đ o thay đ i là nh ng ng i luôn hi n di n. H hi n di n khi m i th t t và khi ườ
không t t. H luôn đ m b o r ng nhân viên c a h có thông tin chính xác v cách làm vi c,
ti n b , các m c giành đ c trên con đ ng ti n t i các m c tiêu l n.ế ượ ườ ế
Các nhà lãnh đ o thay đ i vĩ đ i không tr n sau nhân viên. H th a nh n r ng, s tín nhi m là
n n t ng quan tr ng c a vi c lãnh đ o hi u qu .
M i ng i không đi theo b n vì nh ng k thu t c a b n - k năng nói, kh năng k thu t, ho c ườ
b t kỳ tiêu chu n khách quan nào. H đi theo b n b i vì h tin b n. Ni m tin đó b t ngu n t
vi c truy n đ t thông th ng, t vi c làm nh ng đi u b n nói b n s làm, t vi c nói chân ườ
thành.
Thay đ i là vi c làm khó khăn v i m i ng i vì có nhi u bi n c có th đi kèm v i nó. Là lãnh ườ ế
đ o, s s n sàng truy n đ t m t cách th ng xuyên và trung th c c a b n cùng v i s t tin là ườ
đi u b n c n đ khuy n khích m i ng i. ế ườ
6. Khen th ng và th a nh n nh ng vi c làm đúngưở
Các nhà lãnh đ o thay đ i bi t r ng khen th ng và th a nh n ph i đi kèm v i t m nhìn và ế ưở
đ nh h ng. Khi ướ Lou Gerstner đ m nhi m IBM, ông phát hi n ra r ng gi a các b ph n trong
t ch c đang có s ghen t v i nhau. Tr ng thái này ngăn nh ng b óc tài năng và sáng t o
nh t c a công ty làm vi c v i nhau đ gi i quy t các v n đ và phát tri n các s n ph m tiên ế
ti n.ế
Đ khuy n khích m i ng i h p tác làm vi c, Gerstner thay đ i h th ng tr l ng đ nh ng ế ườ ươ
ng i làm t t có th đ c th a nh n d a vào cách làm vi c. Ông cũng thay đ i các quy t c vườ ượ
thăng ti n, đ chúng phù h p v i tri t lý làm vi c m i c a ông.ế ế
K t qu là chính sách m i đã có tác đ ng tâm lý t c thì. M i ng i b t đ u c x theo cáchế ườ ư
h ng đ n các m c tiêu xa h n c a Gerstner, vi c đ c khen th ng đã đ ng viên h h ngướ ế ơ ượ ưở ướ
theo đ nh h ng đó. ướ
N u b n mu n thay đ i thói quen c a nhân viên, b n ph i th a nh n và s d ng các ngu nế
đ ng viên tâm lý có s c m nh c a cách khen th ng và th a nh n. Đánh giá h th ng khen ưở
th ng và thăng ti n c a b n. Đ m b o r ng th ng xuyên khen th ng, th a nh n vì đi u đóưở ế ườ ưở
khuy n khích m i ng i đi theo đ nh h ng mà b n mu n đi.ế ườ ướ
Robert Karlsberg và Jane Adle
Nguy t Ánh (d ch)
Theo sideroad
* Ti n sĩ Robert Karlsberg và Jane Adle là các chuyên gia v hi u qu lãnh đ o và tâm lý thayế
đ i. Là giám đ c c a trung tâm Executive Dynamix, h th ng xuyên làm vi c v i các nhà đi u ườ
hành và các lãnh đ o doanh nghi p đ phát huy t i đa hi u qu và l ng tr c các k t qu khi ườ ướ ế
d n d t ho c th c thi thay đ i.