ử ế ề ệ ườ ọ ở ị ồ ư Đ bài: Thông đi p L u Quang Vũ g i đ n ng ồ i đ c qua H i 7 v k ch H n
ươ Tr ị ng Ba, da hàng th t
Bài làm
ệ ổ ướ ồ ươ ừ ố Trong truy n c dân gian n ệ c ta có truy n H n Tr ệ ị ng Ba, da hàng th t. T c t truy n
ệ ổ ư ự ệ ạ ậ ủ c a truy n c dân gian đó, L u Quang Vũ đã phát huy năng l c sáng t o ngh thu t, sáng
ộ ở ị ử ế ớ ườ ọ ữ ệ ể ố tác m t v k ch l n g i đ n ng ủ ề ả i đ c nh ng thông đi p v b n th và cách s ng c a
ườ ệ ữ ụ ể ự ể ồ ố ẽ ố con ng i, c th là quan h gi a th xác linh h n và cách s ng chân th c, l s ng vì
ườ ọ m i ng i.
ệ ữ ề ể ệ ả ồ ồ ệ ổ V quan h gi a th xác và linh h n, truy n c dân gian cũng quan ni m linh h n ph i có
ớ ố ụ ể ả ớ ỗ ồ ượ ể th xác thì m i có ch trú ng và th xác ph i có linh h n thì m i s ng đ ư c nh ng
ệ ổ ẹ ể ệ ố ồ ủ truy n c dân gian tuy t đ i hóa vai trò c a linh h n, coi nh th xác quá nên khi Tr ươ ng
ượ ủ ể ườ ươ ươ ượ Ba m n đ c th xác c a ng ị i bán th t thì Tr ng Ba coi mình là Tr ng Ba 100% và
ủ ề ế ạ ổ không băn khoăn gì v hình d ng c a mình, cũng không có bi n đ i gì trong tính cách...
ế ừ ư ệ ấ ạ ổ ơ ủ L u Quang Vũ có k th a truy n c dân gian, ông cũng nh n m nh vai trò cao h n c a
ể ồ ươ ố ạ ậ ị ớ linh h n so v i th xác. Tr ng Ba khi s ng l i trong thân xác anh hàng th t thì nh n bi ế t
ươ ồ ủ ứ ứ ứ ự ự ả ầ mình là Tr ng Ba (d a vào kí c, tình c m và ý th c t c là d a vào ph n h n c a mình).
ươ ứ ủ ể ươ ậ ồ ươ ợ V Tr ng Ba sau khi ki m tra kí c c a Tr ng Ba cũng nh n ch ng; Tr ạ ng Ho t,
ươ ậ ươ ặ ồ ơ ạ ủ b n c a Tr ị ng Ba cũng v y. Ch con dâu thì càng th ng cha ch ng h n, m c dù lúc này
ấ ở ứ ư ư ệ ậ ồ ông mang vóc hình khác vì th y ông đ c tính nhân h u h t nh cha ch ng x a.
ư ừ ấ ồ Tuy nhiên, L u Quang Vũ không d ng l ạ ở i ộ đó, ông th y linh h n không hoàn toàn đ c
ấ ự ố ớ ố ủ ể ớ ồ ươ ậ l p v i th xác, ông nhìn th y s chi ph i c a thân xác đ i v i linh h n. Tr ng Ba trong
ắ ầ ị ế ố ượ ụ ở xác anh hàng th t, b t đ u thích ăn ti t canh, u ng r u, nói to, tay chân tr nên thô v ng:
ẫ ả ồ ị ưở ử ộ đ ng vào cây làm gãy ch i non, chân gi m lên c cây sâm quý. B Lí tr ng x ban ngày
ả ị ươ ộ ở ả ợ ph i sang nhà v anh hàng th t, Tr ị ng Ba cũng có lúc b xao đ ng (ít ra là c m giác)
ướ ử ỉ ậ ủ ị ợ ả ự ấ ể tr c c ch thân m t c a ch v anh ta và ph i t đ u tranh đ thoát ra. Chính xác anh đã
ươ ứ ạ ắ ớ ớ ồ nói v i h n Tr ng Ba: "Chính vì âm u, đui mù mà tôi có s c m nh ghê g m, l m khi át
ồ ế ủ ữ ộ ị ả c cái linh h n cao khi ồ t c a ông đây". Cu c tranh cãi gi a xác anh hàng th t và h n
ươ ữ ể ấ ả ấ ộ ồ ộ Tr ng Ba là cu c đ u tranh gi a linh h n và th xác, cu c đ u tranh trong b n thân con
ườ ể ố ạ ấ ủ ể ộ ồ ng i đ ch ng l i tác đ ng x u c a th xác làm tha hóa linh h n.
ả ươ ự ấ ơ ự ề ề B n thân Tr ng Ba cũng t ề th y nhi u đi u phi n toái và có nguy c t ấ đánh m t mình.
ả ấ ướ ạ ậ ộ Ông c m th y v ng víu xa l trong thân xác khác, cháu gái n i ông không nh n ông, v ợ
ấ ố ỏ ỉ ạ ề ắ ầ ông mu n b đi, con dâu th y ông không ch khác l v thân xác mà b t đ u khác c v ả ề
ươ ả ự ồ ấ ắ tính tình. Tr ng Ba cũng đã ph i t nói: "Mày (thân xác) đã th ng r i đ y, cái thân xác
ủ ọ ả ủ ể ấ ươ ả ế không ph i c a ta, mày đã tìm đ m i cách đ l n át ta". Tr ng Ba đã ph i ti n hành
ữ ể ấ ấ ớ ộ ộ ộ ồ ị m t cu c đ u tranh v i xác anh hàng th t, đây là cu c đ u tranh gi a linh h n và th xác
ườ ủ ể ế ầ ộ trong m t con ng ữ ủ i. Th xác cũng có ti ng nói riêng c a nó, nhu c u riêng c a nó, nh ng
ầ ườ nhu c u này có cái chính đáng, có cái không chính đáng, con ng ả i ph i bi ế ế t ti ế t ch , bi ế t
ộ ố ể ầ ầ ậ ả đè nén nhu c u th xác, th m chí ph i hi sinh m t s nhu c u...
ướ ượ ữ ủ ề ẻ ơ ố Tr c nh ng phi n toái và nguy c tha hóa do s ng trong thân xác m n c a k khác,
ươ ả ạ ố ư ế ư ị ươ Tr ng Ba mu n tr l i thân xác cho anh hàng th t. Nh ng nh th có nghĩa là Tr ng Ba
ế ả ươ ế ố ấ ầ ế ẵ ạ l i ph i ch t. Tr ng Ba s n sàng ch t vì n u s ng mà không là mình, mà m t d n nhân
ữ ấ ườ ụ ổ ị ị cách, mà nhìn th y nh ng ng ậ ị ợ i khác đau kh (ví d ch v anh Hàng th t, "ch ta th t
ươ ồ ợ ồ ế ồ ơ đáng th ư ng", r i v , r i con, r i cháu... nh đã nói trên), thì thà ch t còn h n.
ỵ ẳ ế ế ồ ị ươ Lúc đó có cháu T ch ng may ôm ch t, Đ Thích đ nh cho h n Tr ậ ng Ba nh p vào thân
ỵ ượ ố ạ ớ ồ ươ ồ ươ xác cháu, thì cháu T đ c s ng l i v i h n Tr ng Ba, còn h n Tr ng Ba đ ượ ố c s ng
ủ ỏ ươ ừ ố ế ế ố ị trong thân xác bé b ng c a cháu. Tr ng Ba cũng t ch i vì n u th , bi k ch s ng không
ạ ế ễ ố ữ ề ổ ườ ướ là mình l i ti p di n s ng gây phi n toái, đau kh cho nh ng ng i khác (tr ấ c nh t là
ẹ ợ ươ ị ế ề ỵ ồ ế cho m cháu T r i đ n v mình...). Tr ứ ng Ba đ ngh Đ Thích dùng phép thiêng c u
ấ ể ồ ế ấ ậ ỵ ươ ố s ng cho cháu T còn mình ch p nh n cái ch t. Đó là cách duy nh t đ h n Tr ng Ba có
ể ả ế ị ừ ủ ế ả th thanh th n ở ế ớ th gi i bên kia. "T lúc tôi có đ can đ m đi đ n quy t đ nh này, tôi
ả ươ ở ạ ậ ồ ả ấ ỗ b ng c m th y mình là Tr ng Ba th t, tâm h n tôi tr l i thanh th n, trong sáng nh ư
x a..."ư
ươ ế ồ ươ ẫ ố ớ ủ ỗ ọ Tr ư ng Ba ch t nh ng linh h n Tr ng Ba v n s ng trong n i nh c a m i ng ườ ố i, s ng
ỏ ủ ự ố ủ ẫ ườ ế trong s s ng v n đang sinh sôi c a cây c , c a con ng ạ i... (Đo n k t).
ạ ở ị ứ ư ụ ẩ ộ ố Tóm l ạ i, qua v k ch, L u Quang Vũ đã sáng t o nên m t tình hu ng n d có s c lôi
ử ớ ắ ố ợ ườ ọ ệ ườ cu n và g i suy nghĩ sâu s c, g i t i ng i đ c thông đi p: "Trong con ng ự i có hai th c
ệ ữ ơ ớ ự ư ể ể ể ồ th là th xác và linh h n, hai th c th đó có quan h h u c v i nhau nh ng cũng có tính
ố ớ ườ ớ ả ề ả ấ ỉ ộ ậ ươ đ c l p t ng đ i v i nhau. Con ng i ph i luôn luôn đ u tranh v i b n thân, đi u ch nh,
ủ ữ ể ố ượ ự ố ữ ấ ồ ầ làm ch nh ng nhu c u, ham mu n đ có đ c s th ng nh t hài hòa gi a linh h n và
ể ướ ớ ự ệ ậ ạ ố th xác h ng t ố i s hoàn thi n nhân cách. Đó là s ng thành th t, s ng trong s ch, là
ọ ườ ể ố ả ố ố ự ằ ọ ố ố s ng vì m i ng i, không th s ng gi ổ ủ d i, s ng b ng m i giá, s ng trên s đau kh c a
ườ ư ưở ế ủ ư ề ườ ệ ữ ề ng i khác. .". T t ng tri t lí c a L u Quang Vũ, v con ng i, v quan h gi a linh
ể ề ố ẽ ố ườ ừ ừ ạ ứ ệ ồ h n và th xác, v cách s ng và l ủ s ng c a con ng i v a bi n ch ng, v a l c quan và
ượ ậ ủ ề ệ ạ ớ ả cao th ng. Đi u này cùng v i tài năng sáng t o ngh thu t c a tác gi đã làm cho v ở
ị ạ ị k ch có giá tr nhân văn cao, v ươ ớ ầ n t i t m nhân lo i.