ử ế ề ệ ườ ọ ở ị ồ ư Đ  bài: Thông đi p L u Quang Vũ g i đ n ng ồ   i đ c qua H i 7 v  k ch H n

ươ Tr ị ng Ba, da hàng th t

Bài làm

ệ ổ ướ ồ ươ ừ ố Trong truy n c  dân gian n ệ c ta có truy n H n Tr ệ   ị ng Ba, da hàng th t. T  c t truy n

ệ ổ ư ự ệ ạ ậ ủ c a truy n c  dân gian đó, L u Quang Vũ đã phát huy năng l c sáng t o ngh  thu t, sáng

ộ ở ị ử ế ớ ườ ọ ữ ệ ể ố tác m t v  k ch l n g i đ n ng ủ   ề ả i đ c nh ng thông đi p v  b n th  và cách s ng c a

ườ ệ ữ ụ ể ự ể ồ ố ẽ ố con ng i, c  th  là quan h  gi a th  xác linh h n và cách s ng chân th c, l s ng vì

ườ ọ m i ng i.

ệ ữ ề ể ệ ả ồ ồ ệ ổ V  quan h  gi a th  xác và linh h n, truy n c  dân gian cũng quan ni m linh h n ph i có

ớ ố ụ ể ả ớ ỗ ồ ượ ể th  xác thì m i có ch  trú ng  và th  xác ph i có linh h n thì m i s ng đ ư   c nh ng

ệ ổ ẹ ể ệ ố ồ ủ truy n c  dân gian tuy t đ i hóa vai trò c a linh h n, coi nh  th  xác quá nên khi Tr ươ   ng

ượ ủ ể ườ ươ ươ ượ Ba m n đ c th  xác c a ng ị i bán th t thì Tr ng Ba coi mình là Tr ng Ba 100% và

ủ ề ế ạ ổ không băn khoăn gì v  hình d ng c a mình, cũng không có bi n đ i gì trong tính cách...

ế ừ ư ệ ấ ạ ổ ơ ủ   L u Quang Vũ có k  th a truy n c  dân gian, ông cũng nh n m nh vai trò cao h n c a

ể ồ ươ ố ạ ậ ị ớ linh h n so v i th  xác. Tr ng Ba khi s ng l i trong thân xác anh hàng th t thì nh n bi ế   t

ươ ồ ủ ứ ứ ứ ự ự ả ầ mình là Tr ng Ba (d a vào kí  c, tình c m và ý th c t c là d a vào ph n h n c a mình).

ươ ứ ủ ể ươ ậ ồ ươ ợ V  Tr ng Ba sau khi ki m tra kí  c c a Tr ng Ba cũng nh n ch ng; Tr ạ   ng Ho t,

ươ ậ ươ ặ ồ ơ ạ ủ b n c a Tr ị ng Ba cũng v y. Ch  con dâu thì càng th ng cha ch ng h n, m c dù lúc này

ấ ở ứ ư ư ệ ậ ồ ông mang vóc hình khác vì th y ông đ c tính nhân h u h t nh  cha ch ng x a.

ư ừ ấ ồ Tuy nhiên, L u Quang Vũ không d ng l ạ ở i ộ    đó, ông th y linh h n không hoàn toàn đ c

ấ ự ố ớ ố ủ ể ớ ồ ươ ậ l p v i th  xác, ông nhìn th y s  chi ph i c a thân xác đ i v i linh h n. Tr ng Ba trong

ắ ầ ị ế ố ượ ụ ở xác anh hàng th t, b t đ u thích ăn ti t canh, u ng r u, nói to, tay chân tr  nên thô v ng:

ẫ ả ồ ị ưở ử ộ đ ng vào cây làm gãy ch i non, chân gi m lên c  cây sâm quý. B  Lí tr ng x  ban ngày

ả ị ươ ộ ở ả ợ ph i sang nhà v  anh hàng th t, Tr ị ng Ba cũng có lúc b  xao đ ng (ít ra là c m giác)

ướ ử ỉ ậ ủ ị ợ ả ự ấ ể tr c c  ch  thân m t c a ch  v  anh ta và ph i t đ u tranh đ  thoát ra. Chính xác anh đã

ươ ứ ạ ắ ớ ớ ồ nói v i h n Tr ng Ba: "Chính vì âm u, đui mù mà tôi có s c m nh ghê g m, l m khi át

ồ ế ủ ữ ộ ị ả c  cái linh h n cao khi ồ   t c a ông đây". Cu c tranh cãi gi a xác anh hàng th t và h n

ươ ữ ể ấ ả ấ ộ ồ ộ Tr ng Ba là cu c đ u tranh gi a linh h n và th  xác, cu c đ u tranh trong b n thân con

ườ ể ố ạ ấ ủ ể ộ ồ ng i đ  ch ng l i tác đ ng x u c a th  xác làm tha hóa linh h n.

ả ươ ự ấ ơ ự ề ề B n thân Tr ng Ba cũng t ề  th y nhi u đi u phi n toái và có nguy c  t ấ  đánh m t mình.

ả ấ ướ ạ ậ ộ Ông c m th y v ng víu xa l trong thân xác khác, cháu gái n i ông không nh n ông, v ợ

ấ ố ỏ ỉ ạ ề ắ ầ ông mu n b  đi, con dâu th y ông không ch  khác l v  thân xác mà b t đ u khác c  v ả ề

ươ ả ự ồ ấ ắ tính tình. Tr ng Ba cũng đã ph i t nói: "Mày (thân xác) đã th ng r i đ y, cái thân xác

ủ ọ ả ủ ể ấ ươ ả ế không ph i c a ta, mày đã tìm đ  m i cách đ  l n át ta". Tr ng Ba đã ph i ti n hành

ữ ể ấ ấ ớ ộ ộ ộ ồ ị m t cu c đ u tranh v i xác anh hàng th t, đây là cu c đ u tranh gi a linh h n và th  xác

ườ ủ ể ế ầ ộ trong m t con ng ữ   ủ i. Th  xác cũng có ti ng nói riêng c a nó, nhu c u riêng c a nó, nh ng

ầ ườ nhu c u này có cái chính đáng, có cái không chính đáng, con ng ả i ph i bi ế ế t ti ế t ch , bi ế   t

ộ ố ể ầ ầ ậ ả đè nén nhu c u th  xác, th m chí ph i hi sinh m t s  nhu c u...

ướ ượ ữ ủ ề ẻ ơ ố Tr c nh ng phi n toái và nguy c  tha hóa do s ng trong thân xác m n c a k  khác,

ươ ả ạ ố ư ế ư ị ươ Tr ng Ba mu n tr  l i thân xác cho anh hàng th t. Nh ng nh  th  có nghĩa là Tr ng Ba

ế ả ươ ế ố ấ ầ ế ẵ ạ l i ph i ch t. Tr ng Ba s n sàng ch t vì n u s ng mà không là mình, mà m t d n nhân

ữ ấ ườ ụ ổ ị ị cách, mà nhìn th y nh ng ng ậ   ị ợ i khác đau kh  (ví d  ch  v  anh Hàng th t, "ch  ta th t

ươ ồ ợ ồ ế ồ ơ đáng th ư ng", r i v , r i con, r i cháu... nh  đã nói trên), thì thà ch t còn h n.

ỵ ẳ ế ế ồ ị ươ Lúc đó có cháu T  ch ng may ôm ch t, Đ  Thích đ nh cho h n Tr ậ ng Ba nh p vào thân

ỵ ượ ố ạ ớ ồ ươ ồ ươ xác cháu, thì cháu T  đ c s ng l i v i h n Tr ng Ba, còn h n Tr ng Ba đ ượ ố   c s ng

ủ ỏ ươ ừ ố ế ế ố ị trong thân xác bé b ng c a cháu. Tr ng Ba cũng t ch i vì n u th , bi k ch s ng không

ạ ế ễ ố ữ ề ổ ườ ướ là mình l i ti p di n s ng gây phi n toái, đau kh  cho nh ng ng i khác (tr ấ c nh t là

ẹ ợ ươ ị ế ề ỵ ồ ế cho m  cháu T  r i đ n v  mình...). Tr ứ   ng Ba đ  ngh  Đ  Thích dùng phép thiêng c u

ấ ể ồ ế ấ ậ ỵ ươ ố s ng cho cháu T  còn mình ch p nh n cái ch t. Đó là cách duy nh t đ  h n Tr ng Ba có

ể ả ế ị ừ ủ ế ả th  thanh th n ­ ở ế ớ  th  gi i bên kia. "T  lúc tôi có đ  can đ m đi đ n quy t đ nh này, tôi

ả ươ ở ạ ậ ồ ả ấ ỗ b ng c m th y mình là Tr ng Ba th t, tâm h n tôi tr  l i thanh th n, trong sáng nh ư

x a..."ư

ươ ế ồ ươ ẫ ố ớ ủ ỗ ọ Tr ư ng Ba ch t nh ng linh h n Tr ng Ba v n s ng trong n i nh  c a m i ng ườ ố   i, s ng

ỏ ủ ự ố ủ ẫ ườ ế trong s  s ng v n đang sinh sôi c a cây c , c a con ng ạ i... (Đo n k t).

ạ ở ị ứ ư ụ ẩ ộ ố Tóm l ạ i, qua v  k ch, L u Quang Vũ đã sáng t o nên m t tình hu ng  n d  có s c lôi

ử ớ ắ ố ợ ườ ọ ệ ườ cu n và g i suy nghĩ sâu s c, g i t i ng i đ c thông đi p: "Trong con ng ự   i có hai th c

ệ ữ ơ ớ ự ư ể ể ể ồ th  là th  xác và linh h n, hai th c th  đó có quan h  h u c  v i nhau nh ng cũng có tính

ố ớ ườ ớ ả ề ả ấ ỉ ộ ậ ươ đ c l p t ng đ i v i nhau. Con ng i ph i luôn luôn đ u tranh v i b n thân, đi u ch nh,

ủ ữ ể ố ượ ự ố ữ ấ ồ ầ làm ch  nh ng nhu c u, ham mu n đ  có đ c s  th ng nh t hài hòa gi a linh h n và

ể ướ ớ ự ệ ậ ạ ố th  xác h ng t ố i s  hoàn thi n nhân cách. Đó là s ng thành th t, s ng trong s ch, là

ọ ườ ể ố ả ố ố ự ằ ọ ố ố s ng vì m i ng i, không th  s ng gi ổ ủ    d i, s ng b ng m i giá, s ng trên s  đau kh  c a

ườ ư ưở ế ủ ư ề ườ ệ ữ ề ng i khác. .". T  t ng tri t lí c a L u Quang Vũ, v  con ng i, v  quan h  gi a linh

ể ề ố ẽ ố ườ ừ ừ ạ ứ ệ ồ h n và th  xác, v  cách s ng và l ủ  s ng c a con ng i v a bi n ch ng, v a l c quan và

ượ ậ ủ ề ệ ạ ớ ả cao th ng. Đi u này cùng v i tài năng sáng t o ngh  thu t c a tác gi đã làm cho v ở

ị ạ ị k ch có giá tr  nhân văn cao, v ươ ớ ầ n t i t m nhân lo i.