BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: 49/2012/TT-BGDĐT Nội, ngày 12 tháng 12 năm 2012
THÔNG TƯ
BAN HÀNH QUY ĐỊNH V TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CHƯƠNG
TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Luật Giáo dục đại học ngày 18 tháng 6 năm 2012;
Căn cứ Nghị định số 36/2012/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục;
Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ về việc sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của
Chính phquy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục;
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư Quy định về tiêu chuẩn đánh giá
chất lượng chương trình đào tạo giáo viên trung học phổ thông trình độ đại học.
Điều 1. Ban hành kèm theo Thông tư này Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng
chương trình đào tạo giáo viên trung học phổ thông trình độ đại học.
Điều 2. Thông tư này hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 02 năm 2013.
Thông tư này thay thế Quyết định số 03/2008/QĐ-BGDĐT ngày 04 tháng 02 năm 2008
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất
lượng chương trình đào tạo giáo viên trung học phổ thông trình độ đại học.
Điều 3. Chánh n phòng, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất ng giáo dục,
Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chtch Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng các cơ quan quản c đại học,
học viện, trường đại học; Giám đốc các đại học, học viện, Hiệu trưởng các trường đại hc
có thực hiện chương trình đào to giáo viên trung hc phổ thông trình độ đại học; Giám
đốc các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục chịu trách nhim thi hành Thôngnày./.
KT. B TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Bùi Văn Ga
QUY ĐỊNH
VỀ TIÊU CHUN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO
VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
(Ban hành kèm theo Thông tư số 49/2012/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2012 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định về tiêu chun đánh giá chất lượng chương trình đào tạo giáo
viên trung học phổ thông trình độ đại học.
2. Văn bản này áp dng đối với các đại học, học viện, trường đại hc (sau đây gọi chung
là trường) có thực hiện chương trình đào tạo giáo viên trung học phổ thông trình độ đại
học và các t chức, cá nhânliên quan.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong văn bản này, mt số từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Chương trình đào tạo giáo viên trung học phổ thông trình độ đại học là một tổ hợp bao
gồm mục tiêu, chuẩn đầu ra; danh mục, thời lượng, nội dung môn hc; phương thức tổ
chức đào tạo, đánh giá và các nguồn lực đảm bảo để triển khai đào tạo một ngành học.
2. Chất lượng của chương trình đào tạo giáo viên trung học phổ thông trình độ đại học là
sự đáp ứng mục tiêu của chương trình đào tạo giáo viên trung học phổ thông trình độ đại
học, đáp ứng các yêu cầu theo quy định của Luật Giáo dục, phù hợp với nhu cầu sử dụng
giáo viên trung học phổ thông của địa phương và xã hi.
3. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo giáo viên trung học phổ thông
tnh độ đại học là mức độ yêu cầu và điều kiện chương trình cần đáp ứng để được
công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
Điều 3. Mục đích ban hành tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo
giáo viên trung học phổ thông trình độ đại học
Tiêu chun đánh giá chất lượng chương trình đào tạo giáo viên trung hc phổ thông trình
độ đại học là công cụ để nhà trường tự đánh giá nhằm không ngừng nâng cao chất lượng
đào tạo và giải trình vi các cơ quan chức năng, xã hội về thực trạng chất lượng đào to;
để cơ quan chức năng đánh giá và công nhận chương trình đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo
dục; để ni học cơ sở lựa chọn ngành hc và nhà tuyển dụng lao động tuyển chọn
nhân lực.
Chương II
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO
VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
Điều 4. Tiêu chuẩn 1: Mục tiêu, chuẩn đầu ra, cơ cấu tổ chức, quản lý đào tạo và
công tác đánh giá hoạt động đào to
1. Mục tiêu của chương trình đào tạo giáo viên trung hc phổ thông trình độ đại hc (sau
đây gọi là chương trình) đáp ứng các quy định hiện hành và được định k rà soát, b
sung.
a) Mục tiêu của chương trình đáp ứng mục tiêu giáo dục đại học theo quy định.
b) Mục tiêu của chương trình đáp ứng mục tiêu đào tạo khối ngành sư phạm theo quy
định.
c) Mục tiêu của chương trình được định k rà soát và điều chỉnh theo hướng cải tiến,
nâng cao chất lượng.
2. Chuẩn đầu ra của chương trình đáp ứng yêu cầu đào tạo giáo viên trung học phổ thông
a) Nội dung chun đầu ra thể hiện đầy đủ yêu cầu cần đạt được về phẩm chất đạo đức,
kiến thức chuyên môn, kng sư phạm theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên
trung học phổ thông.
b) Nội dung chuẩn đầu ra phù hợp với yêu cầu đổi mới của giáo dục trung học phổ thông
ở Việt Nam và hi nhập khu vc, quốc tế.
c) Nội dung chun đầu ra chuyển tải được mục tiêu, sứ mng của nhà trường và thực tin
đa phương.
3. Tchức và quản lý đào tạo giáo viên trung hc phổ thông có hiệu quả
a) Có cơ cấu tổ chức hợp lý trong việc thực hiện chương trình.
b) Thực hiện đào tạo và quản lý đào to có chất lượng và hiệu quả.
c) Định k tng kết đánh giá và cải tiến cơ cấu t chức và qun lý trong việc thực hiện
chương trình.
4. Đội ngũ cán bộ quản đào tạo giáo viên trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu.
a) Đội ngũ cán b quản lý đáp ứng các tiêu chuẩn theo Điều lệ trường đại học và Quy chế
tổ chức và hoạt động của trường đại học tư thục đối với các trường đại hc tư thục;
b) Đội ngũ cán bộ quản lý được phân định trách nhiệm và quyền hạn rõ ràng;
c) Định k tng kết đánh giá để nâng cao hiệu ququản của đội ngũ cán bộ quản lý.
5. Các hot động đào tạo giáo viên trung học phổ thông được định kỳ đánh giá để cải tiến
nâng cao chất lượng
a) Định k triển khai đánh giá các hoạt động đào tạo.
b) Có bin pháp giám sát thực hiện đánh giá định k các hoạt động đào tạo.
c) Có biện pháp cải tiến để nâng cao chất lượng các hoạt động đào tạo theo kết quả đánh
giá.
Điều 5. Tiêu chuẩn 2: Chương trình và các hoạt động đào to
1. Việc xây dựng chương trình đào tạo phải đảm bảonh hợp pháp và hợp lý
a) Chương trình đào tạo được xây dựng theo các quy định hiện hành.
b) Chương trình đào tạo được xây dựng phải phù hợp với mục tiêu giáo dục trung học
phổ thông.
c) Chương trình đào tạo được xây dựng phải đáp ng nhu cầu sử dụng giáo viên của đa
phương và xã hi.
2. Chương trình đào tạo được xây dựng vi sự tham gia của các đối tượng liên quan và có
cấu trúc hợp lý
a) Chương trình đào tạo được xây dựng với sự tham gia của các giảng viên, cán b
nghiên cứu, cán bộ quản lý, nhà tuyển dụng và ni tốt nghiệp.
b) Chương trình đào tạo được xây dựng đảm bảo tính hệ thống.
c) Chương trình đào tạo được xây dựng đảm bảo cân đối giữa lý thuyết, thực hành và t
học, tự nghiên cứu.
3. Có kế hoạch đào tạo và đề cương chi tiết đáp ứng yêu cu
a) Có và thực hiện đầy đủ kế hoạch đào tạo cho các hệ đào tạo khác nhau.
b) Có và thực hiện đầy đủ đề cương chi tiết cho các hc phần, môn học.
c) Kế hoạch đào tạo, đề cương chi tiết được định k rà soát, đánh giá, điều chỉnh theo
hướng liên tục cải tiến chất lượng.
4. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học có hiu qu
a) Thực hin đổi mới pơng pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực tự học, tự
nghiên cứu và phát trin năng lc hợp tác của người học.
b) Giảng viên sử dụng các phương pháp giảng dạy khác nhau ứng dụng công nghệ
thông tin trong ging dạy.
c) Hàng năm, tổ chức tổng kết, đánh giá và ph biến kinh nghiệm đổi mới pơng pháp
dạy học.
5. Thực hiện việc kiểm tra đánh giá người học có hiu quả
a) Việc kiểm tra, đánh giá người học được tổ chức mt cách nghiêm túc, đúng quy chế,
đảm bảo chính xác, công bng và khách quan.
b) Thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá, sử dụng các hình thức kiểm tra, đánh giá đa dạng
to động lực cho dạy và học.
c) Hàng năm, tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm và phbiến kinh nghiệm đổi
mới phương pháp kiểm tra đánh giá và định kỳ cải tiến trên cơ sở thu thập ý kiến phản
hi tngười học.
6. Hot động thực tập sư phạm được tổ chức hiu qu