Thủ công (Tiết 23):
Đề bài: ĐAN NONG ĐÔI (Tiết1).
I.Mục tiêu:
- Hs biết cách đan nong đôi.
- Đan được nong đôi đúng quy trình kĩ thu.
- Hs yêu thích đan nan.
II.GV chuẩn bị:
- Mẫu tấm đan nong đôi có kích thước đủ lớn để hs quan sát.
- Tấm đan nong mốt của bài trước để hs quan sát.
- Tranh quy trình và sơ đồ đan nong đôi.
- Các nan đan 3 màu khác nhau.
- Bìa màu hoặc giấy thủ công (hoặc vật liệu khác), bút chì, thước
kẻ, kéo thủ công, hồ dán.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy Hoạt động của giáo viên Hoạt động của
học HS
-Kiểm tra dụng cụ học tập của -Chuẩn bị các Kiểm tra
(1-2 phút) hs. dụng cụ cần có.
-Nhận xét. Bài mới
Gt bài
(1 phút) -Đan nong đôi (t1).
-Hs quan sát. Hoạt động 1
Gv hướng dẫn -GV giới thiệu tấm đan nong đôi
hs quan sát và mẫu, và hướng dẫn hs quan sát
nhận xét và nhận xét.
(6 phút) -Gv gợi ý để hs quan sát và so
sánh tấm đan nong mốt của bài
trước với tấm đan nong đôi của -Hình vuông.
bài này: -3 màu (2 màu
+Tấm đan nong đôi có hình gì ? nền, 1 màu Hoạt động 2
Hướng dẫn +Có mấy màu ? nẹp).
mẫu -Đan xen kẽ
(18-20 phút) +2 màu nền được đan như thế nhau tạo thành
nào ? những đường
giống như bậc
thang rất đẹp.
-Hs trả lời.
+Nhận xét về sự khác nhau giữa
2 tấm đan nong mốt và đan nong
đôi ?
-Gv nêu tác dụng và cách đan -Hs quan sát.
nong đôi trong thực tế.
-Bước1: Kẻ, cắt các nan đan.
-Cắt, kẻ các nan dọc: cắt 1 hình
vuông có cạnh 9 ô, sau đó cắt
thành 9 nan dọc như đã làm ở
tiết 21.
-Cắt 7 nan ngang và 4 nan dán -1 hs nêu.
nẹp xung quanh tấm đan có -2 hs lên bảng,
chiều rộng 1 ô, dài 9 ô. lớp thực hiện
-Gọi 1hs nêu cách kẻ, cắt các kẻ, cắt các nan
theo nhóm đôi, nan.
-Mời 2 hs lên bảng cắt 3 loại em số 1 cắt các
nan dọc ,em số nan.
2 cắt các nan
ngang và nan
nẹp.
-Nhận xét cách
cắt nan của
bạn.
-Gv nhận xét.
-Bước2: Đan nong đôi.
-Cách đan nong đôi là nhấc 2
nan, đè 2 nan và lệch nhau 1 nan
dọc cùng chiều giữa 2 hàng nan
ngang liền kề:
+Đan nan ngang 1: Đặt các nan
dọc giống như đan nong mốt.
Nhấc các nan dọc 2,3,6,7 và luồn
nan ngang thứ nhất vào. Dồn nan
ngang khít với đường nối liền
các nan dọc.
+Đan nan ngang thứ 2: nhấc các
nan 3,4,7,8 và luồn nan ngang
thứ 2 vào.Dồn nan ngang thứ hai
khít với nan ngang thứ nhất.
+Đan nan ngang thứ 3: ngược
với đan nan 1, nghĩa là nhấc các
nan dọc 1,4,5,8,9 và luồn nan
ngang thứ 3 vào. Dồn nan ngang
thứ 3 khít với nan ngang thứ 2.
+Đan nan ngang thứ 4: ngược
với hàng thứ 2, nghĩa là nhấc các
nan dọc 1,2,5,6,9 và luồn nan
ngang thứ 4 vào.
+Đan nan ngang thứ 5: giống
nan 1 -Hs quan sát.
+Đan nan ngang thứ 6: giống
như đan nan ngang thứ hai.
+Đan nan ngang thứ 7: giống
như đan nan ngang thứ 3.
-Gv đan mẫu lần 1.
-Sau đó, gv nhìn sơ đồ, hướng
dẫn cách đan.
-GV đan lần 2 với tốc độ nhanh
hơn.
-Lưu ý: GV cần hướng dẫn kĩ
cách đan từng hàng và phối hợp
chặt chẽ giữa hướng dẫn đan với Hoạt động 3:
Thực hành sử dụng tranh quy trình và sơ đồ -1 hs nhắc lại
nháp đan nong đôi để hs đan được. quy trình đan.
(7-9 phút) +Bước3: Dán nẹp xung quanh -2 hs lên bảng
tấm đan: thực hành, cả
-Dùng 4 nan còn lại dán theo 4 lớp tập đan
cạnh của tấm đan để được tấm theo nhóm đôi.
đan nong đôi như tấm đan mẫu. -Nhận xét sản
-GV gọi hs nhắc lại quy trình. phẩm làm nháp
của bạn.
-Gv gọi 2 hs lên bảng tập đan, Nhận xét,
dưới lớp, các em tập đan nong dặn dò:
(1-2 phút) đôi theo cặp
-Trong khi hs làm nháp, gv quan
sát giúp đỡ, uốn nắn thêm cho hs
thực hiện đúng quy trình kĩ
thuật.
-Gv nhận xét các thao tác đan
nan và sản phẩm làm nháp của
hs.
-Kết luận: Muốn đan được tấm
đan nong mốt, ta thực hiện theo
3 bước…
-Tổng kết tiết dạy, nhận xét tinh
thần thái độ kiến thức, kĩ năng
học tập (ở lần thực hành nháp).
-Dặn dò:
Chuẩn bị bài sau: Đan nan đôi (t
2).