
2. Đối với cơ quan hải quan:
Bước 1: Kiểm tra sơ bộ, đăng ký tờ khai điện tử
Hệ thống tự động kiểm tra, tiếp nhận tờ khai hải quan điện tử. Trường
hợp hệ thống yêu cầu, công chức hải quan trực tiếp kiểm tra sơ bộ nội dung
khai của người khai hải quan trong hệ thống.
Công việc của bước này gồm:
1.1. Kiểm tra đối chiếu sự phù hợp giữa dữ liệu điện tử về tên hàng và
mã số hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu do doanh nghiệp khai báo.
1.2. Kiểm tra sự đầy đủ các tiêu chí trên tờ khai quy định tại Mẫu số
1 Phụ lục VIII quyết định 52/2007/QĐ-BTC. Cụ thể: Căn cứ vào tên hàng và
mã số hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, công chức kiểm tra đầy đủ các tiêu
chí cần phải có cho mặt hàng đó như: thông tin giấy phép, thông tin cần thiết
cho thủ tục miễn hoàn thuế...Trường hợp thông tin khai chưa có các tiêu chí
cần có của mặt hàng, công chức hướng dẫn người khai hải quan khai đủ các
thông tin này. Việc hướng dẫn được thực hiện thông qua hệ thống.
1.3. Nếu thông tin khai báo phù hợp và đầy đủ thì chấp nhận đăng ký
tờ khai điện tử, cập nhật kết quả kiểm tra vào hệ thống để hệ thống cấp số
đăng ký, phân luồng tờ khai.
a. Trường hợp lô hàng được Hệ thống chấp nhận thông quan trên cơ
sở thông tin khai hải quan điện tử thì hệ thống chuyển tự động sang bước 4
của Quy trình này.