ậ Thu t toán Google
ậ
1. Thu t toán SandBox
ế ứ ạ ủ ậ ằ ạ ố ữ
- Là thu t toán nh m h n ch th h ng c a các website ko t
t, nh ng website đó là
ữ ộ ồ ưở ữ nh ng web có n i dung và ngu n backlink không tin t ng.(nh ng website mà trong
ắ ờ ạ ố ượ ề th i gian ng n mà l i có s l ng backlinks nhi u)
ữ ế ậ ẫ ị
Nh ng nguyên nhân d n đ n b thu t toán Sandfox
ớ ậ ố ượ ữ ế ẽ ị ủ ể
- Nh ng website m i l p mà đã có s l
ng bài vi t kh ng s b google đ ý
ề ộ ế ấ ặ - Duplicate contentTrùng l p n i dung quá nhi u các bài vi t có chung c u trúc
URL,title..
ự ộ ấ ễ ị ể ấ ậ
- Autoblog (blog t
đ ng l y bài ) hoàn toàn r p khuôn r t d b đ ý
ấ ượ ộ ề ả ộ
- N i dung kém ch t l
ng (qu ng cáo còn nhi u n i dung)
ự ư ẫ
- Xây d ng backlink quá nhanh trong khi site v n ch a có gì
ề ổ ờ ắ - Trao đ i textlink quá nhi u trong th i gian ng n
ề ề ổ
- Trao đ i textlink 1 chi u quá nhi u nên
google cho là mua bán liên k tế
ủ ề ề ổ ớ
- Trao đ i textlink quá nhi u v i các site không cùng ch đ
ủ ủ
- Không tuân th chính sách c a Google
ấ ậ ế ậ ị ệ D u hi u nh n bi t web site b dính thu t toán Sandbox
ị ẩ ừ ộ ộ ộ ườ ẽ ặ
- T khóa đang Seo b đ y lên Top m t cách đ t ng t (th
ng s là trang 1 ho c trang 2
ủ c a google)
ừ ủ ả ả ờ ừ ế
- T khóa lên Top c a google trong kho ng th i gian kho ng t
2> 3 ngày sau đó bi n
m tấ
ừ ế ệ ấ ấ ộ ể - Ki m tra t khóa trên b máy tìm ki m google không th y xu t hi n trong Top 100
ế ụ ấ ừ ự ư ế ệ ầ
- Ti p t c xây d ng liên k t và các bi n pháp khác nh ng cũng không th y t
khóa c n
ở ạ ệ ấ Seo xu t hi n tr l i
ượ ấ ậ ặ ớ - Các bài m i trang web đ c index r t ch m ho c không index
ụ ị ệ ắ ậ
Cách kh c ph c b dính thu t toán Sandbox (theo kinh nghi m)
ự ạ ế ố ậ ộ ớ ầ ẽ ầ ượ ị ầ
- Tích c c t o n i dung m i, thu th p liên k t t
t, d n d n s có đ c v trí hàng đ u
ế ả ạ ố ấ ạ ừ ữ ư ế trong k t qu tìm ki m. Khi t o backlinks t t nh t là t o backlinks t nh ng site nh :
ộ ố ấ ớ DMOZ, CNN… ít nh t 500 trang web l n, và m t s site uy tín khác…Ngoài ra, các
ự liên k t .ế edu ho c .ặ gov. Không nên xây d ng quá 500 backlinks/ 1 tháng thay vào đó,
ự ặ hãy xây d ng backlinks t ừ ừ t ề và đ u đ n.
ặ ế ạ ử ụ ẽ ả ệ ứ ề ề ể
- Mua tên mi n cũ ho c h t h n s d ng, đi u này s gi m thi u hi u ng sandbox khá
t.ố t
ậ ừ ự ạ ể ướ T p trung seo các t khóa dài, ít s c nh tranh đ Seo tr c.
ụ ề ươ ấ ế ự
- Áp d ng nhi u ph
ng pháp tăng traffic không nh t thi t là d a Google.
ậ ồ 2. Thu t toán chim ru i (Google Hummingbird)
ỉ ố ộ ự ậ ấ ồ
- Thu t toán chim ru i ch t c đ truy xu t vào website c c nhanh và chính xác.
ậ ượ ư
- Thu t toán này đ
c google đ a ra vào 27/09/2013
ồ ẽ ậ ậ ộ ỉ ộ - Thu t toán này t p trung vào n i dung website. Chim ru i s không ch đánh giá m t
ừ ậ ộ ừ mà nó còn đánh giá bài vi t ế b i ở t khóa chính và m t đ t khóa chính trên website
ế ừ ồ ươ ươ bài vi t thông qua các ụ (hay các t có nghĩa t ng đ ớ ng v i ừ t khóa ph đ ng nghĩa
ừ ượ ử ụ ừ ừ t khóa chính, các t khóa có liên quan) đ c s d ng cùng các t ư ế khóa chính nh th
ế ế ề ừ ừ ồ ươ nào. N u 1 bài vi t có nhi u t khóa ph ụ (hay các t đ ng nghĩa có nghĩa t ng
ươ ớ ừ ừ ượ , các t khóa có liên quan) thì s đ ng v i t khóa chính ẽ đ . c đánh giá cao
ụ ắ ậ ồ Cách kh c ph c thu t toán chim ru i
ậ ớ ồ ộ ế ỉ ượ
- V i thu t toán Chim Ru i – Hummingbird, thì m t bài vi
t không ch đ c đánh giá
ụ ượ ở ủ ề ụ ở b i keyword chính, mà còn b i các keyword ph đ c gom c m vào ch đ cùng
ế ộ ế ề ừ ủ ề ớ ừ ụ keyword chính. N u m t bài vi t có nhi u t khóa ph có cùng ch đ v i t khóa
ể ặ ừ ủ ề ừ ừ ừ chính, ho c có th suy ra t khóa chính, ch đ chính t các t ụ khóa ph hay các t
ế ẽ ượ khóa con có liên quan, thì bài vi t đó s đ c đánh giá cao.
ậ
3. Thu t toán ng a v n
ự ằ Zebra
ộ ặ ậ ạ ạ ệ ư ủ
- T p trung m nh vào các m ng xã h i đ c bi
ứ t là Goolge Plus đ a con c ng c a
Google.
ượ ợ ố ậ - Thu t toán Zebra đã đ c Matt Cutts g i ý công b vào 3/2013.
ộ ố ả ậ ớ ọ ế
M t s c nh báo Thu t toán Zebra
ắ ng m t i trong SEO Social (chú tr ng đ n
Google+)
ườ ế 1. Spam liên k t lên comment ng ụ i khác, Spam lên Group không đúng danh m c
ẻ ề ế ủ ạ 2. Chia s quá nhi u liên k t trên Google+ c a b n
ạ ả 3. M o danh tài kho n Google+
ố ượ ệ ấ ố ạ ư ế ạ ế ạ ừ 4. K t b n b a bãi: Vi c có s l ng b n bè là r t t ố ạ t, nh ng n u b n ch y theo s
ế ở ệ ả ế ữ ở ệ ươ ượ l ng thì b n l ạ ạ ự ế i t gi t mình. Gi vi c qu n lý thông tin. Gi t vi c t t n a ng
ự ể ệ ạ ậ ộ ự tác b n bè đ tăng đ tín nhi m trên Google+. Vì v y hãy xây d ng t nhiên, coi
ư ể ể ơ ỉ ươ ệ ế ạ Google+ nó ch là n i giao l u, k t b n, cùng phát tri n. Phát tri n th ng hi u Author
ể ệ Rank đ tăng tín nhi m cho website
ụ ệ ạ ạ ờ 5. L m d ng spam Social Bookmarking: Vi c spam lên hàng lo t Social gi là vô nghĩa,
ế ế ạ ừ ạ ấ ượ ữ ế ọ và đôi khi nó gi t ch t b n. Hãy d ng l i và chú tr ng đ n nh ng Social ch t l ng
ể ượ ạ ể mà b n có th phát tri n đ c (Google+, Facebook. Twiter, Pinterest).
ấ ượ ể ố ế ạ ạ ố 6. Con s ng m: ầ ầ Con s ng m là đi m ch t l ng mà Google+ dành cho b n. N u b n
ộ ạ ỉ ầ ộ đi spam, comment ném link, post bài group vô t i v ... ch c n 1 hành th ng report (báo
ạ ẽ ị ừ ể ủ ạ ạ ị cáo) hay xóa c a admin thì b n s b tr đi m khá m nh. Và khi đó đi dâu b n cũng b
theo dõi.
ụ ắ Cách kh c ph c Zebra
ấ ượ ự ả ể 1. Xây d ng 1 tài kho n Google+ ch t l ng đ làm Authorship
ộ ấ ề ự ạ ộ ạ ả ươ 2. Linh ho t các tài kho n Google+ khác cũng có đ ch t v s linh ho t n i dung t ng
ạ ự ể t đ thao tác linh ho t.
ừ ủ ể ạ ạ ộ ồ ộ ồ ấ ữ 3. Tham gia c ng đ ng linh ho t, nên t o nh ng c ng đ ng Google+ v a đ đ tăng ch t
ạ ộ ề ế ế ạ ậ ượ l ng và linh ho t n i dung. Không nên t p trung quá nhi u vào liên k t vì n u b n
ậ ộ ế ề ế ế ề ậ t p trung nhi u vào liên k t, 1 site mà cho nhi u liên k t quá, m t đ liên k t dày thì
ắ ễ ị d b Google nhòm ngó l m nhé.
ụ ậ
4. Thu t toán Chim cánh c t Penguin
ậ ủ ầ ầ ậ ượ ậ - Google Penguin là thu t toán c p nh t c a Google l n đ u tiên đ ố c công b vào ngày
24/4/2012.
ượ ư ứ ạ ụ ằ ả ạ
- Google Penguin đ
c đ a ra nh m m c đích gi m th h ng các trang web vi ph m
ử ụ ủ ậ ả ỹ ị ị quy đ nh qu n tr website c a google (Google’s Webmaster) s d ng các k thu t
ư ồ ẩ ộ SEO mũ đen nh nh i nhét backlink, backlink n ,mua bán backlink, backlink trên n i
dung trùng l p...ặ
ữ ạ ỗ
Google Penguin ph t nh ng l
ư ế i nh th nào
ự ự
1. Xây d ng backlink không t
nhiên
ự ườ ự ữ ủ ứ ặ ạ
- Backlink t
nhiên là backlink cho ng i khác đ t vì s h u ích c a website b n ch a
ầ ặ ặ ả ạ ườ ặ không ph i do b n đ t ho c yêu c u ng i khác đ t.
ộ ừ ờ ừ ạ L i khuyên cho b n là SEO thêm t khóa ỉ ậ - Link SEO ch t p trung vào m t t khóa:
ở ộ ớ ừ ạ m r ng v i cùng link SEO t khóa SEO chính → đa d ng hóa anchortext.
ộ ộ ề ủ ạ ờ ỉ L i khuyên c a mình là b n ch
- Quá nhi u anchortext cho m t site trên m t page :
ặ ố ộ nên đ t t ộ i đa là ba bakclink cho m t website trên m t page.
ố ớ ớ ậ ờ ề ắ Quá nhi u backlink trong th i gian ng n(đ i v i trang web m i l p thì đây là
ộ ế ố ấ ễ ị m t y u t ể r t d b google đ ý)
ợ ớ ừ T khóa không phù h p v i link SEO
ừ ữ ấ ượ ặ ộ ặ
2. Backlink t
nh ng website ho c page ch t l ng kém có n i dung trùng l p
ủ
- Website crawl tin c a website khác
ạ ặ ị ề ố ỵ ạ ặ i k khi b n đ t backlink, backlink trên
- Website b google ph t n ng:
Đây là đi u t
ạ ẽ ả ị ưở ấ ớ ớ ộ ủ ạ ố các website b google ph t s nh h ng r t l n t i đ trust website c a b n, t ấ t nh t
ư ế ậ ớ ế ạ ặ ừ đ ng “dao du” v i các website nh th . Các nh n bi ị t các website b ph t n ng là
ỉ ụ ứ ế ể ki m tra index (ch m c) xem còn không. Công th c trên ô tìm ki m Google :
ị “site:domanb phat”.
ị ằ ễ ặ ị
- Website b nhi m mã đ c :
ộ Backlink có giá tr b ng không khi đ t trên các website
ư ế ị ả ưở ể ể ễ ộ ị nh th này và đôi khi còn b nh h ng lây.Đ ki m tra website có b nhi m mã đ c
ạ ậ hay không các b n truy c p vào link sau :
http://www.google.com.vn/safebrowsing/diagnostic?site=seotongthe.vn.
ạ ằ ủ ạ B n thay website htpp://seotongthe.vn b ng website c a b n
ộ ề ặ ạ External link an toàn cho b n đ t Website quá nhi u external link trên m t page:
ư ả ố backlink là kho ng 40, nh ng càng ít thì càng t t.
ự ế ổ
3. Trao đ i backlink tr c ti p
-
ự ế ẽ ấ ớ ỗ ự ể ạ ổ S r t nguy hi m khi b n trao đ i backlink tr c ti p mà không cùng lĩnh v c. V i l i
ủ ạ ẽ ị ế ấ ộ này link seo c a b n s b bi n m t m t cách nhanh chóng.
4. Backlink nẩ
5. Mua bán backlink
ươ ự ố
Ph
ng pháp xây d ng bakclink phòng ch ng Google Penguin
ự ị
1. T nâng cao giá tr backlink
ạ ộ ố ủ
- T o ra n i dung t
t cho backlink c a mình
ượ ế ậ ặ
- Tăng l
ng truy c p đ n page đ t backlink
ị ố ể ặ ở ầ ạ
- V trí anchortext càng cao càng t
t, có th đ t anchortext đ u đo n.
ậ ộ ữ ặ ợ ộ
- Nên đ t backlink trong m t câu, chú ý m t đ phù h p (ch ký)
- Tăng t
ỷ ệ l click vào anchortext
ỉ ố ể ể ạ ượ ị ủ ặ Ngoài ra b n cũng nên ki m tra ch s PA đ đánh giá đ c giá tr c a page đ t
backlink.
ạ
2. Đa d ng hóa anchortext
ề ừ ạ ỉ ả ặ ủ ừ
- Đa d ng hóa anchortext không ch là SEO nhi u t
khóa, mà ph i đ t link SEO c a t
ừ ừ ứ ừ khóa SEO vào các từ khóa m r ng ở ộ ( t ở ộ khóa m r ng là t khóa ch t khóa chính và dài
h n).ơ
ạ ạ
3. Đa d ng hóa lo i backlink
ạ ẽ ớ ố ấ ượ ượ c l ng click t ớ t nh t so v i backlink là a. Image link : V i các banner b n s thu hút đ
→ ề anchortext google thích đi u này
ườ ờ ấ ượ ạ ớ ờ ể ạ V i các b n nghi ng ch t l ng thì l i khuyên cho b n là nên đ link SEO b. Link th ng :
ườ ưở ế ừ ấ th ể ả ả ng đ gi m nh h ng x u đ n t khóa.
ạ ừ ỳ ị ị c. dofollow và nofollow: B n đ ng nên “k th ” backlink nofollow, giá tr link nofollow cũng
ấ ố r t t t khi có click.
ả ử ị
Gi
i pháp x lý khi website b Google Penguin
ể ầ
1. Ki m tra webspam và yêu c u xem xét trong google webmaster tools
ệ ừ ấ ấ ể ấ ạ
- Khi th y d u hi u t
khóa m t tích b n nên vào webmaster tools ki m ngay,
https://www.google.com/webmasters/to...deration?hl=en
ạ ể a. Ki m tra l i backlink
ể ạ ạ ươ ạ ặ ỗ
- B n nên ki m tra l
i backlink và ph ng pháp đ t backlink website vi ph m l i gì ? (theo
ư ỗ ở ặ ổ ươ nh các l i mình đã nói trên) và nhanh chóng xóa backlink ho c thay đ i ph ng pháp
SEO phù h p.ợ
ặ ử ụ ể ể ủ ạ ụ ể - Đ ki m ra backlink c a website b n có th vào webmaster tools ho c s d ng công c
ự tr c tuy n ế http://ahrefs.com
-
ố ạ ư ấ ộ ị ở ụ Th ng kê l i toàn b backlink và xác đ nh backlink x u theo nh mình nói m c trên.
ử ụ ừ ố ế
b. S d ng tính năng t
ch i liên k t ( disavowlinks)
ạ ử ụ ơ ể ể ằ ớ - B n s d ng tính năng này đ thông báo v i google là “tôi có th ng ch i đ u, backlink đó
ả ạ ặ không ph i là do tôi đ t”. B n vào link sau : https://www.google.com/webmasters/to...nks
main?pli=1
ồ ả ầ ạ ọ ỡ ỏ ầ ấ ỗ
- B n ch n website c n báo cáo r i t
i file .txt có backlink x u (c n g b ) m i backlink
ộ m t dòng.
ủ ễ ể ị ộ c. Ki m tra wbsite c a mình có b nhi m mã đ c
http://www.google.com.vn/safebrowsing/diagnostic?site=seotongthe.vn
ằ ạ ủ ạ - B n thay website htpp://thegioiseo.com b ng website c a b n
ị ấ ề ể ạ
- B n tìm hi u thêm v website b t n công
http://www.google.com/webmasters/hacked/
ủ ừ ả d. Website c a tôi không l a đ o
ộ ứ ỗ ượ
- Website mình không có t
i, c có ch nào kêu oan đ c thì kêu
http://www.google.com/safebrowsing/report_error/
ạ ậ ậ ộ ố ế ợ ể ớ
- Ngoài ra b n cũng nên c p nh t thêm n i dung t
ộ t k t h p v i internal link đ tăng đ
ạ ủ ủ ả trust c a website và gi m hình ph t c a google.
ậ ấ
5. Thu t toán G u trúc Panda
ạ ỏ ữ ứ ộ ụ ế ế ả - M c tiêu Panda là lo i b nh ng k t qu tìm ki m ch a n i dung spam, sao chép,
ấ ượ ữ ứ ạ ượ ữ ủ ự ấ ằ nh ng website ch t l ả ng th p. Đ c xây d ng nh m gi m th h ng c a nh ng website
ấ ượ ấ ượ ư ộ có ch t l ng kém hay n i dung nghèo nàn và u tiên các trang web ch t l ng cao trên
ế ả ế k t qu tìm ki m.
ượ ờ ậ - Thu t toán đ c ra đ i vào 24/12/2011
ữ ạ ỗ
Google Panda ph t nh ng l
ư ế i nh th nào?
ặ ộ ị
1. Website b trùng l p n i dung
ụ ỗ ắ ặ ộ
- Cách kh c ph c l
ụ i trùng l p n i dung vào công c Google WebmasterTool. Vào Giao
ả ế ế ệ . di n tìm ki m > C i ti n HTML
ộ ả
2. N i dung ít văn b n
ư ệ ị ượ ủ ế ề ả ộ ẫ - Hi n google v n ch a xác đ nh đ c nhi u trong n i dung trong hình nh, ch y u xác
ầ ớ ự ẻ ộ ộ ả ị đ nh n i dung qua hai th atl và title hình nh. Google d a vào ph n l n n i dung trên
ủ ạ ể ả ộ ộ ộ ị ừ website c a b n đ xác đ nh thông tin. Nên trong m t URL ph i có n i dung có đ dài t
ừ ấ ố ậ ế 600 đ n 1000 t là r t t t cho google thu th p thông tin.
ộ ẩ
3. N i dung n
ư ẫ ị ượ ệ ể ộ ự ự ẩ
- Google v n ch a xác đ nh đ
c tri t đ n i dung có th c s n hay không, khi mà các
ườ SEOer th ng dùng CSS.
ậ ộ ừ
4. M t đ t
khóa quá cao
ề ừ ậ ỹ ờ ồ - K thu t nh i nhét quá nhi u t ộ khóa trong n i dung nh ư title, description bây gi ử ít s
ừ ẫ ộ ớ ư ụ d ng nh ng spam t ề ổ ế khóa trong n i dung thì v n ph bi n khi các SEOer m i vào ngh .
ấ ượ ị ộ ọ Trong các y u t ế ố ể Google xác đ nh ch t l đ ng n i dung thì google quan tr ng là có
ứ ừ ậ ộ ừ ư ọ ế ố ch a t khóa nh ng không quan tr ng m t đ t ẽ ự khóa, google s d a vào các y u t
ườ ủ ơ ờ ừ ẽ ở ầ ạ ộ ị ng i dùng h n. L i khuyên c a mình là t khóa s có ề 3 v trí : tiêu đ , đo n đ u, n i
dung.
ớ ỹ ậ ừ ể ạ ượ ạ ứ ạ ữ ư V i k thu t spam t khóa b n cũng có th đ t đ ẽ c nh ng th h ng cao, nh ng s
ờ ổ ượ ẽ ư ả ầ không bao gi ị n đ nh đ c lâu. Google Panda và Penguin s nh c nh sát tu n tra và
ẻ ấ ẽ ư ể ữ ệ ấ ạ ộ ớ s m mu n gì cũng phát hi n ra b n spam. Ngoài ra ch a k có nh ng k x u s nói x u
ế ạ b n cho google bi t.
ấ ượ ề ộ ớ ộ 5. Nhi u n i dung kém ch t l ố ng so v i n i dung g c
ư ở ỉ ầ ể ả ấ ưở Nh mình đã trình bày ứ ộ trên, ch c n website có ch a n i dung x u là có th nh h ng
ề ề ạ ộ ế đ n toàn b website. Đi u này đã làm nhi u SEOer lo ng i vì website các hàng nghàn bài
ế ể ượ ộ ử ạ ấ ấ ấ vi t thì không th tránh đ c n i dung x u. Riêng mình th y google x ph t cũng r t
ườ ư ế ả ắ ấ ợ ơ ở ứ ộ ạ ẻ công minh, tr ng h p v đũa c n m nh th là r t ít, ẹ ẽ m c đ nh s ph t riêng l
các URL khác nhau.
ớ ộ ề ẻ ộ 6. N i dung tiêu đ và th meta description khác v i n i dung website
ự ừ ớ ộ ữ ợ Google có s so sánh t khóa gi a title và description so v i n i dung xem có h p lý
ỗ ườ ắ ả ườ ở ắ không ? L i này th ng ít m c ph i vì các SEOer th ng t ố ư ừ i u t khóa ơ kh p n i: title,
ộ description, n i dung...
ế ố ấ ượ ộ ể ị ự III. Google d a vào y u t nào đ xách đ nh n i dung ch t l ng ?
ươ ứ ề ọ ườ Tính t ng tác trên website là vô cùng quan tr ng, google lúc nào cũng đ ng v phía ng i
ứ ộ ạ ộ ẽ ử ạ ủ ọ ươ dùng, c đ ng ch m m t chút t ớ ợ i l i ích c a h thì google cũng s x ph t không th ng
ế ố ế ẽ ự ti c. Google s d a vào các y u t sau:
ỷ ệ 1. T l thoát cao (Bounce rate)
ữ ỉ ườ ậ ồ ộ Là thu t ng ch ng ỉ i dùng ch vào m t ộ page duy nh tấ r i thoát ra trong ờ m t th i gian
ỷ ệ ượ ố ườ ư ổ ng nắ và không có thao thác trên website. T l thoát đ c tính nh sau : t ng s ng i thoát /
ấ ượ ế ể ọ ộ ố ổ t ng s trang. Đây là y u quan tr ng đ Google Panda đánh giá ch t l ủ ạ ng n i dung c a b n.
ỷ ệ ườ ạ 2. T l % ng i dùng quay l ấ i th p
ờ ườ ỉ Không bao gi google đánh giá cao website mà ng ạ ộ ầ ồ i dùng ch vào m t l n r i lãng quên. B n
ấ ượ ự ộ ườ ớ ể ậ ậ ộ ườ hãy xây d ng n i dung ch t l ng và th ng xuyên c p nh p n i dung m i đ thu hút ng i
ở ạ dùng quay tr l i website.
ỷ ệ ườ ế ấ 3. T l % ng ứ ạ i dùng click trên th h ng tìm ki m th p
ạ ố ư ấ ố ể ứ ạ ẻ ế ả B n hãy t i u th title và description th t t t đ thu hút click trên trên th h ng k t qu tìm
ki m. ế
ậ ờ 4. Th i gian khách truy c p trên website
ệ ạ ữ ề ằ ộ ườ B ng vi c t o ra nhi u n i dung dài, liên quan và tính năng h u ích cho ng i dùng thì b n s ạ ẽ
ườ gi ữ ượ đ c chân ng i dùng khá lâu trong trong website.
ạ ộ 5. M ng xã h i đánh giá
ồ ủ ộ ạ ẽ ữ ạ ả ả ể Hãy t o tính năng comment cho website, b n s có nh ng ph n h i c a đ c gi đ nâng cao
ấ ượ ủ ộ ẽ ặ ậ ấ ừ ch t l ng c a n i dung và m c khác thì google s nh n th y các thao tác trên website t đó
ủ ạ đánh giá khá cao website c a b n.
ậ ể ủ ố IV. Các th thu t đ phòng ch ng Google Panda
ẫ ẫ ạ ộ ộ ố ố ễ “Conten is king” v n là câu quen thu c mình mu n khuyên các b n. N i dung v n là g c r
ọ ấ ố ươ ề ậ ố ố m i v n đ trong SEO, website mu n v ả n cao và xa thì ph i có cái g c th t t t.
ự ạ ộ ộ 1. T t o ra n i dung “đ c”
ố ấ ể ạ ề ữ ủ ế ứ ạ ế ả Đây là cách t t nh t đ b n có th h ng b n v ng trên top c a k t qu tìm ki m. Google
ư ư ộ ộ luôn u tiên nh ng website có n i dung “đ c”.
ườ ậ ộ 2. Th ậ ng xuyên c p nh p n i dung website
ộ ượ ậ ủ ạ ượ ậ ẽ N i dung liên quan luôn luôn đ c c p nh p s làm cho website c a b n đ c google index
ế ế ả ớ ơ ứ ạ nhanh h n và s m có th h ng trên k t qu tìm ki m.
ặ ộ ị 3. Tránh n i dung b trùng l p
ử ụ ẻ a. S d ng th rel="canonical"
< link rel= " canonical " href="URLgoc" / >
ặ ộ b.Redirect 301 cho n i dung trùng l p
ư ầ ị ế ạ ử ụ ỏ Nh ng URL nào b trùng và không c n thi t b n nên xóa b và s d ng câu lênh redirect 301
trên file .htaccess.
Redirect 301 /urlkocanthiet http://domain.com/urlmuonchuyenden
ề ệ Ngoài ra còn nhi u các câu l nh khác
ộ ự 4. N i dung t nhiên
ừ ạ ằ ế ộ ạ ế ườ ự ế Đ ng nghĩ r ng b n vi t n i dung cho google mà b n vi t cho ng i dùng. Th c t google
ữ ủ ạ ể ể ả ứ ẽ ự ủ ổ ườ ư không th hi u n i ngôn ng c a b n nh ng google s d a vào các ph n ng c a ng i dùng
ữ ạ ế ố ư ỷ ệ ỉ ầ ờ ể đ đánh giá nh ng gì b n vi ố t . Ch c n 1 s thông s nh t l CTR, t ỷ ệ l thoát, th i gian
ể ượ ấ ượ ủ ạ trên website… là có th đánh giá đ c ch t l ng website c a b n.
ạ ừ ộ 5. Đa d ng t khóa trong n i dung
ể ự ố ợ ự ạ ầ ộ ữ ừ ừ Đ tăng tính t nhiên cho n i dung b n c n ph i h p t nhiên gi a t khóa chính và t khóa
ụ ế ế ợ ử ụ ạ ầ ể ề ph trong bài vi t . Ngoài ra b n c n k t h p s d ng các anchortext (internal link) đ đi u
ướ ườ ữ ộ h ng ng i dùng sang nh ng n i dung liên quan.
ậ ụ ạ ộ 6. T n d ng m ng xã h i
ộ ở ấ ượ ế ạ ồ ậ ở ậ ườ Hãy bi n m ng xã h i tr thành ngu n cung c p l ng truy c p ậ th t. Cái th t đây là ng i
ự ự ứ ự ự ẽ ạ ả ấ dùng th c s ch không ph i m y bác “chém +1”. Khách hàng th c s vào website s t o ra
ỉ ố ạ ổ ừ ự ế ủ ộ cho b n các ch s vô cùng “b ” cho website, t đó nâng cao đ trust c a website. Th c t
ủ ế ở ụ ề ạ ạ nhi u SEOer đã l m d ng m ng xã h i ộ khi n các group tr thành “bãi rác” c a link SEO.
ả ử ị V. Gi i pháp x lý khi website b Google Panda
1. Hình ph tạ
ứ ộ ề ạ Hình ph t google panda có nhi u m c đ sau.
ứ ở ố Link SEO đ ng yên top 20x tr xu ng.
ấ Link SEO m t index.
ấ Website m t index.
ố ệ ứ ế ả ạ ờ Ngoài ra còn có 1 s tri u tr ng khác liên quan đ n google penguin, m i các b n tham kh o
ế ị ệ ề ị bài vi t “Khám và đi u tr b nh cho website b Google Panda và Google Penguin”
ả 2. Gi i pháp
ử ở ứ ộ ụ ộ ạ ủ Tùy theo hình ph t c a google mà s lý m c đ link SEO, danh m c hay toàn b website. ở
ứ ộ ẹ ạ ế ạ ộ ộ m c đ nh thì b n nên vi t l i n i dung cho link SEO và n i dung liên quan. Còn ở ứ ộ m c đ
ị ấ ạ ướ website b m t index. B n nên làm các b c sau:
ộ ộ ướ ấ B c 1: Xóa toàn b n i dung "x u" trên website và xóa luôn index trong google webmaster
tools.
ỉ ụ ủ Ch m c c a Google > Xóa URL
ướ ế ộ ộ ặ ạ ặ ộ ớ ộ ự B c 2: Vi t m i toàn b n i dung tránh n i dung trùng l p ho c sao chép, t o n i dung t
nhiên nh t.ấ
ướ ượ B c 3: Tăng l ng truy c p ậ th t.ậ
ế ộ ể ạ ượ ỉ ố ề ườ ố Hãy vi ậ ữ t n i dung th t h u ích đ t o đ c các ch s v ng i dùng t t "khoe Google".
ượ ấ ượ ừ ữ ự ặ ượ Ngoài ra tăng l ng backlink ch t l ng t nh ng website cũng lĩnh v c ho c có l ng truy
ậ ố c p t t.

