Ch ng 1:Các khái ni m v huy đ ng v n tín d ng đ s n xu t t i công tyươ
TNHH Thép BMB(Best Metal Building)
V n
V n là gì? V n là đi u ki n không th thi u đ c đ m t doanh ế ượ
nghi p đ c thành l p và ti n hành ho t đ ng s n xu t kinh doanh. Trong ượ ế
m i lo i hình doanh nghi p, v n ph n ánh ngu n l c tài chính đ u t vào ư
s n xu t kinh doanh.
V n là khái ni m đ c xu t phát t tên ti ng Anh là “capital” có ượ ế
nghĩa là “t b n”. Tuy nhiên, khi nói v v n, trên th c t còn t n t i r t ư ế
nhi u quan đi m khác nhau đ nh nghĩa v v n và hi n nay v n ti p t c có ế
s tranh lu n v đ nh nghĩa chính xác c a nó.
Theo Marx, d i góc đ các y u t s n xu t, v n đ c khái quát hoá ướ ế ượ
thành ph m trù t b n. K.Marx cho r ng: V n (t b n) là giá tr đem l i giá ư ư
tr th ng d , là đ u vào c a quá trình s n xu t. Đ nh nghĩa này có m t t m ư
khái quát l n vì bao hàm đ y đ c b n ch t và vai trò c a v n. B n ch t
c a v n là giá tr cho dù nó đ c bi u hi n d i nhi u hình th c khác nhau ượ ướ
nh : tài s n c đ nh, nhà c a, nguyên v t li u, ti n công...V n là giá tr ư
đem l i giá tr th ng d vì nó t o ra s sinh sôi v giá tr thông qua các ho t ư
đ ng s n xu t kinh doanh. Tuy nhiên, do h n ch v trình đ phát tri n lúc ế
b y gi , K.Marx đã bó h p khái ni m v v n trong khu v c s n xu t v t
ch t và cho r ng ch có quá trình s n xu t m i t o ra giá tr th ng d cho ư
n n kinh t . ế
Theo P.Samuelson: “V n là các hàng hoá đ c s n xu t ra đ ph c ượ
v cho quá trình s n xu t m i, là đ u vào c a ho t đ ng s n xu t c a m t
doanh nghi p (máy móc, trang thi t b , v t t , nguyên v t li u…). ế ư
Còn theo D.Begg, tác gi cu n “Kinh t h c”, cho r ng: v n bao ế
g m v n hi n v t và v n tài chính. V n hi n v t là d tr các hàng hoá, s n
ph m đã s n xu t ra đ s n xu t các hàng hoá khác. V n tài chính là ti n và
các gi y t có giá c a doanh nghi p. Theo đ nh nghĩa trên, D.Begg đã đ ng
nh t v n v i tài s n c a doanh nghi p. Th c ch t v n c a doanh nghi p là
bi u hi n b ng ti n c a t t c các tài s n mà doanh nghi p dùng trong quá
trình s n xu t kinh doanh. V n c a doanh nghi p đ c ph n ánh trong ượ
b ng cân đ i tài s n c a doanh nghi p.
Qua đó ta th y v n đ a vào s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p ư
có nhi u hình thái v t ch t khác nhau đ t đó t o ra s n ph m hàng hoá,
d ch v tiêu th trên th tr ng. L ng ti n mà doanh nghi p thu v sau quá ườ ượ
trình tiêu th ph i bù đ p đ c chi phí b ra ban đ u, đ ng th i ph i có lãi. ượ
Quá trình này ph i di n ra liên t c thì m i b o đ m cho s t n t i và phát
tri n c a doanh nghi p.
Trong n n kinh t th tr ng, v n đ c coi là m t lo i hàng hoá. Nó ế ườ ượ
gi ng các hàng hoá khác ch có ch s h u đích th c, song nó có đ c
đi m là ng i s h u v n có th bán quy n s d ng v n trong m t th i ườ
gian nh t đ nh. Chi phí c a vi c s d ng v n chính là lãi su t. Chính nh
có s tách r i quy n s h u và quy n s d ng nên v n có th l u chuy n ư
trong đ u t kinh doanh đ sinh l i. ư
D i góc đ c a doanh nghi p, v n là m t trong nh ng đi u ki n v t ướ
ch t c b n k t h p v i s c lao đ ng và các y u t khác làm đ u vào cho ơ ế ế
quá trình s n xu t kinh doanh. S tham gia c a v n không ch bó h p trong
quá trình s n xu t v t ch t riêng bi t mà trong toàn b quá trình s n xu t và
tái s n xu t liên t c su t th i gian t n t i c a doanh nghi p, t khi b t đ u
quá trình s n xu t đ u tiên đ n chu kỳ s n xu t cu i cùng. ế
M t cách thông d ng nh t, v n đ c hi u là các ngu n ti n tài tr ượ
cho ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Ngu n ti n (qu )
này đ c hình thành d i nhi u cách th c khác nhau và t i các th i đi m ượ ướ
khác nhau. Giá tr ngu n v n ph n ánh ngu n l c tài chính đ c đ u t vào ượ ư
s n xu t kinh doanh. Tùy t ng lo i hình doanh nghi p và các đ c đi m c
th mà m i doanh nghi p có các ph ng th c t o v n và huy đ ng v n ươ
khác nhau.
Phân lo i
Ngu n v n th hi n trách nhi m pháp lý c a doanh nghi p đ i v i tài
s n đang qu n lý và s d ng doanh nghi p. Đ có th qu n lý v n m t
cách có hi u qu , doanh nghi p c n ph i phân lo i v n. Tuỳ theo lo i hình
doanh nghi p và đ c đi m c th mà m i doanh nghi p có th l a
ch n ph ng th c phù h p nh t cho doanh nghi p c a mình. Có nhi u ươ
tiêu th c khác nhau đ phân lo i nh theo ngu n hình thành, theo ư
ph ng th c chu chuy n, theo th i gian huy đ ng và s d ng v n... ươ
Tuỳ theo m i tiêu th c phân lo i mà v n c a doanh nghi p có các lo i khác
nhau:
- Phân lo i theo ngu n hình thành thì v n c a doanh nghi p bao g m
2 lo i chính là v n ch s h u và n ph i tr . V n ch s h u là ph n v n
thu c v các ch s h u c a doanh nghi p. N u chia nh h n thì v n ch ế ơ
s h u bao g m các b ph n nh : v n góp ban đ u, l i nhu n không chia, ư
v n do phát hành c phi u m i... Còn n ph i tr là ph n v n không thu c ế
s h u c a các ch s h u c a doanh nghi p, bao g m các kho n v n
chi m d ng và n vay.ế
- Phân lo i theo ph ng th c chu chuy n thì v n c a doanh nghi p ươ
bao g m 2 lo i là v n c đ nh và v n l u đ ng. V n c đ nh là ph n v n ư
dùng đ đ u t vào tài s n c đ nh c a doanh nghi p. Đây là các tài s n có ư
th i gian s d ng dài, tham gia vào nhi u chu kỳ s n xu t s n ph m,
th ng có giá tr l n. Còn v n l u đ ng là ph n v n dùng đ đ u t vào tài ườ ư ư
s n l u đ ng c a doanh nghi p. Tài s n l u đ ng là các tài s n có th i gian ư ư
s d ng ng n, ch tham gia vào m t chu kỳ s n xu t và th ng có giá tr ườ
nh . Cách th c phân lo i này r t quan tr ng b i vì v n l u đ ng và v n c ư
đ nh có hình thái t n t i và vai trò khác nhau trong quá trình s n xu t, do
đó c n có các c ch qu n lý khác nhau. ơ ế
- Phân lo i theo th i gian thì v n đ c chia thành v n ng n h n và ượ
v n dài h n. V n ng n h n là v n có th i h n d i 1 năm, còn v n dài h n ướ
là v n có th i h n t 1 năm tr lên. V n ch s h u đ c coi là v n dài ượ
h n.
Ch c năng
V n có vai trò h t s c quan tr ng đ i v i doanh nghi p. V n là đi u ế
ki n không th thi u đ c đ thành l p m t doanh nghi p & ti n hành các ế ượ ế
ho t đ ng s n xu t kinh doanh. Trong m i lo i hình doanh nghi p, v n
ph n ánh ngu n l c tài chính đ c đ u t vào s n xu t kinh doanh ượ ư
Đi u ki n tiên quy t đ thành l p doanh nghi p: V n là đi u ki n không th ế
thi u đ thành l p m t doanh nghi p. V m t pháp lý, m i doanh nghi p khiế
thành l p đ u ph i có m t l ng v n ượ
nh t đ nh và ph i l n h n ho c b ng m c v n pháp đ nh do Nhà n c quy ơ ướ
đ nh đ i v i lĩnh v c kinh doanh đó. Nh v y v n lúc này có vai trò đ m ư
b o s hình thành và t n t i c a doanh nghi p tr c pháp lu t. ướ
Giá tr v n ban đ u có th ít ho c nhi u tuỳ theo quy mô, ngành
ngh , lo i hình doanh nghi p. Đ i v i các doanh nghi p thu c các lĩnh v c
khác mà Nhà n c ướ
không quy đ nh giá tr v n ban đ u t i thi u thì giá tr v n khi thành l p có
th dao đ ng t hàng tri u đ n hàng t đ ng tuỳ kh năng c a ng i thành ế ườ
l p doanh nghi p.
C s cho ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p: V n là đi u ki nơ
c b n và thi t y u đ ti n hành b t kỳ quá trình và lo i hình s n xu t kinhơ ế ế ế
doanh nào. Sau khi thành l p, doanh nghi p ph i ti n hành s n xu t kinh doanh. ế
Ho t đ ng th c t hàng ngày đòi h i ph i có ti n đ chi tiêu, mua s m ế
nguyên v t li u, máy móc; tr l ng... S ti n này không th l y đâu khác ươ
ngoài ngu n v n c a doanh nghi p. Khi ngu n v n t m th i không đáp ng
đ nhu c u c a ho t đ ng s n xu t kinh doanh thì doanh nghi p s lâm vào
tình tr ng khó khăn v ngân qu . Các ho t đ ng hàng ngày c a doanh
nghi p t m th i b đình tr , suy gi m. N u tình hình này không đ c kh c ế ượ
ph c k p th i, doanh nghi p s r i vào tình tr ng khó khăn tài chính tri n ơ
miên; ho t đ ng s n xu t kinh doanh b gián đo n; tâm lý cán b công nhân
viên hoang mang; m t uy tín v i b n hàng, ch n và Ngân hàng. Nh ng
khó khăn này có th nhanh chóng đ a công ty đ n k t c c cu i cũng là phá ư ế ế
s n, gi i th ho c b sát nh p v i công ty khác.
C s cho vi c m r ng phát tri n s n xu t kinh doanh.ơ V n không ch giúp
doanh nghi p duy trì ho t đ ng s n xu t kinh doanh mà còn giúp doanh nghi p
m r ng và phát tri n. Trong quá trình
phát tri n c a mình, doanh nghi p luôn mong mu n m r ng s n xu t kinh
doanh, gi v ng và v n lên trong th tr ng. Đ làm đ c đi u đó, đòi h i ươ ườ ượ
doanh nghi p ph i liên t c đ i m i, đ u t , tái đ u t , c i ti n máy móc, ư ư ế
thi t b , công ngh , h th ng phân ph i s n ph m... K nguyên c a công ế
ngh và s tăng tr ng kinh t m nh m càng t o s c ép cho doanh nghi p; ưở ế
bu c ph i liên t c làm m i mình, đ i m i không ng ng n u không mu n ế
gi m chân t i ch hay b t t h u. Đ làm đ c t t c nh ng công vi c đó ượ
doanh nghi p không th không c n đ n ngu n v n đ u t m r ng s n xu t ế ư
kinh doanh.
V n còn là nhân t c c kỳ quan tr ng giúp doanh nghi p nâng cao
kh năng c nh tranh trên th tr ng. V n không nh ng là c s đ doanh ườ ơ
nghi p có th nâng cao kh năng s n xu t, tăng c ng m ng l i phân ph i ườ ướ
mà còn có th giúp doanh nghi p v t qua các đ i th c nh tranh hay h n ượ ơ
n a là lo i b h b ng các chính sách marketing hi u qu (tăng c ng ườ
qu ng cáo, gi m giá, khuy n m i...). ế
Nh v y, v n có vai trò r t quan tr ng trong ho t đ ng s n xu t kinh ư
doanh c a doanh nghi p. Doanh nghi p c n ph i nh n th c v n đ này m t
cách rõ ràng, t đó ph i có m t chính sách huy đ ng v n nhanh chóng, hi u
qu đ có th t n t i và không ng ng phát tri n trên th ng tr ng. ươ ư
Tín d ng
Khái ni m
TÝn dông ra ®êi thÕ XVi, ®ã lµ mét tÊt yÕu kh¸ch quan, phï hîp víi xu thÕ
ph¸t triÓn cña lÞch sö, ®· vµ ®ang thÓ hiÖn ngµy cµng râ nÐt nh÷ng ®Æc tÝnh -
u viÖt cña m×nh, ®ãng gãp mét vai trß to lín ®èi víi ph¸t triÓn kinh toµn
cÇu.
TÝn dông ng©n hµng “quan vay mîn lÉn nhau theo nguyªn t¾c hoµn
tr¶ gèc lÉn l·i theo mét thêi gian nhÊt ®Þnh gi÷a mét bªn ng©n hµng - mét
chøc chuyªn doanh trªn lÜnh vùc tiÒn tÖ víi mét bªn lµ c¸c ®¬n vÞ kinh tÕ, c¸c
tæ chøc x· héi, vµ d©n c trong x· héi, trong ®ã ng©n hµng ®ãng vai trß võa lµ ng-
êi ®i vay, võa lµ ngêi cho vay ”.
§Ò hiÓu b¶n chÊt cña tÝn dông ng©n hµng, chóng ta cÇn xem xÐt qu¸
tr×nh vËn ®éng cña tÝn dông qua c¸c giai ®o¹n sau:
Giai ®o¹n 1: Ph©n phèi tÝn dông díi h×nh thøc cho vay.
ë ®©y vèn ®îc chuyÓn Ng©n hµng sang ngêi ®i vay. XÐt b¶n chÊt,
khi ®i vay gi¸ trÞ cña vèn tÝn dông ng©n hµng gièng víi viÖc mua b¸n c¸c hµng
ho¸ th«ng thêng. ChØ mét bªn nhËn ®îc gi¸ trÞ cßn l¹i mét bªn nhîng ®i gi¸ trÞ.
Giai ®o¹n 2: Sö dông vèn tÝn dông trong qu¸ tr×nh t¸i s¶n xuÊt.
ë giai ®o¹n nµy, vèn vay ®îc dông ®Ó mua hµng ho¸ ®Ó tho¶ m·n nhu
cÇu s¶n xuÊt hoÆc tiªu dïng cña ngêi ®i vay. Ngêi ®i vay kh«ng cã quyÒn së h÷u
mµ chØ cã quyÒn sö dông vèn vay.
Giai ®o¹n 3: Hoµn tr¶ tÝn dông
§©y giai ®o¹n kÕt thóc cña mét vßng tuÇn hoµn tÝn dông. Khi vèn tÝn
dông ®· hoµn thµnh mét chu kú s¶n xuÊt ®Ó trë vÒ h×nh th¸i tiÒn tÖ th× vèn tÝn
dông cña ngêi vay hoµn tr¶ l¹i cho ng©n hµng. ë ®©y tiÒn kh«ng ®îc ra thanh
to¸n còng kh«ng ph¶i ®em b¸n ®i cho vay, tiÒn chØ ®îc ®em nhîng ®i víi
mét ®iÒu kiÖn quay trë l¹i ®iÓm xuÊt ph¸t sau mét chu nhÊt ®Þnh. §ã
mét b¶n chÊt riªng cña ngµnh ng©n hµng, sù hoµn tr¶ ®îc b¶o tån mÆt gi¸
trÞ vµ cã phÇn t¨ng lªn díi h×nh thøc lîi tøc.
Phân lo i
Ph©n lo¹i tÝn dông lµ viÖc s¾p xÕp c¸c kho¶n vay theo nhãm dùa trªn méttiªu
thøc nhÊt ®Þnh. Ph©n lo¹i tÝn dông mét c¸ch khoa häc gióp cho nhµ qu¶n trÞ
lËp mét quy tr×nh tÝn dông thÝch hîp, gi¶m thiÓu rñi ro tÝn dông. Trong qu¸
tr×nh ph©n lo¹i thÓ dïng nhiÒu tiªu thøc ®Ó ph©n lo¹i, song thùc c¸c nhµ
kinh tÕ häc thêng ph©n lo¹i tÝn dông theo c¸c tiªu thøc sau ®©y:
Theo môc ®Ých sö dông tiÒn vay vµ cña ngêi vay
C¨n cø vµo tiªu thøc nµy, ngêi ta chia tÝn dông ra lµm hai lo¹i:
- TÝn dông ®èi víi ngêi s¶n xuÊt lu th«ng ng ho¸: lo¹i cÊp tÝn
dông cho c ®¬n kinh doanh ®Ó tiÕn hµnh s¶n xuÊt, lu th«ng hµng ho¸.