TRƢỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN

KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG 

THIẾT KẾ, XÂY DỰNG MV MOTION GRAPHIC

“CHÚNG TA LÀ NGƢỜI VIỆT NAM” CỦA HÃNG

PHIM BLACK PRODUCTION

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP

NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN

HSSV thực hiện : Trần Thị Tân Dung

MÃ HSSV : CCTD17A002

Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp

Khóa đào tạo : 2017 - 2020

Đà Nẵng, 01/2020

i

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Văn hóa của mỗi dân tộc luôn là một dòng chảy không ngừng

và ở đó, quan hệ giữa truyền thống với hiện đại có vai trò rất quan

trọng. Việc giải quyết hài hòa quan hệ này sẽ vừa giúp ta xác định

đƣợc tính chất, diện mạo văn hóa của mỗi dân tộc, vừa góp phần tạo

ra động lực cho sự phát triển. Để làm phƣơng tiện truyền đạt cho

những mối quan hệ này, tranh cổ động là phƣơng tiện cực kì tốt, nó

đã đi theo một chiều dài lịch sử không hề ngắn với đất nƣớc, con

ngƣời Việt Nam. Do đó, dòng tranh này có những ý nghĩa vô cùng to

lớn trong đời sống, xã hội nƣớc ta.Trong đời sống xã hội ngày nay,

tranh cổ động đã trở thành một loại hình mỹ thuật ứng dụng cao.

Chúng không chỉ còn đóng vai trò chủ yếu trong lĩnh vực tuyên

truyền chính sách, đƣờng lối của Đảng và Nhà nƣớc mà còn góp mặt

tại nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Bên cạnh tuyên truyền,

cổ động, quảng cáo cho các hoạt động chính trị nhƣ vận động bầu cử

quốc hội, đại biểu,… thì chúng còn phục vụ cho việc kinh doanh

thƣơng mại trên mọi lĩnh vực. Điển hình qua việc góp mặt trong

quảng cáo bằng hình ảnh cho các phòng triển lãm, một đêm biểu diễn

hay bộ phim mới,… Cho tới các sản phẩm, dịch vụ cho các doanh

nghiệp, công ty.

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu con ngƣời ngày càng cao,

những câu chuyện lịch sử sẽ đƣợc tái hiện, phục dựng một cách chân

thực bằng hình ảnh và âm thanh sống động.

Qua quá trình nhìn nhận xã hội, cảm nhận của bản thân và từ

những kiến thức đƣợc học tập, em muốn đƣợc truyền đạt thông điệp

và thể hiện những giá trị nghệ thuật trong tác phẩm, vì thế em đã

chọn đề tài : “Thiết kế, xây dựng MV Graphic motion “Chúng ta là

1

người Việt Nam” của Công ty Black Cat Production” làm đề tài tốt

nghiệp của mình.

2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

 Mục đích nghiên cứu

Trƣớc khi thiết kế ra một hay nhiều sản phẩm, bản thân nhà

thiết kế nào cũng đặt ra những câu hỏi cho bản thân nhƣ: Muốn làm

gì? Làm cho ai? Với mục đích gì? Và những sản phẩm làm ra là câu

trả lời của ngƣời thiết kế.

Hầu hết những sản phẩm về Motion Graphic không chỉ nhằm

mục đích quảng bá truyền đạt thông tin mà còn đáp ứng vô vàn các

yêu cầu khác,…

Ngoài ra, còn có một số mục đích sau:

- Nắm đƣợc cơ sở lý thuyết chung về ngành truyền thông đa

phƣơng tiện mà đặc biệt là về ngành motion graphic 2D hiện nay.

- Tìm hiểu, nắm bắt nội dung về những bƣớc thay đổi về văn

hóa xã hội của ngƣời Việt Nam để có thể mô tả bằng hình ảnh dễ

hiểu nhất cho ngƣời xem.

- Tìm hiểu các xu hƣớng về animation cũng nhƣ quy trình để

thực hiện 1 đoạn motion để từ đó biết đƣợc và nắm rõ những yêu cầu

cần thiết.

- Xác định đƣợc đối tƣợng ngƣời xem để xác định đƣợc hình

ảnh với màu sắc phù hợp.

- Tìm hiểu về các phần mềm Adobe After Effect, Premiere và

những tính năng, hiệu ứng của nó.

- Xây dựng đoạn Motion Graphic “Chúng ta là ngƣời Việt

Nam”.

- Xây dựng, đƣa ra kế hoạch thực hiện đồ án một cách có hiệu

quả.

2

Mục tiêu nghiên cứu là phƣơng hƣớng vạch ra cho quá trình

thực hiện triển khai thiết kế, thiết kế làm sao cho sản phẩm đa

phƣơng tiện phải đáp ứng yều cầu đặt ra.

+ Thiết kế dễ nhìn, dễ hiểu.

+ Thiết kế phù hợp với phong cách hình ảnh của công ty.

+ Thiết kế có giá trị nghệ thuật và tính giáo dục cao

Đúc kết hoàn thiện thông tin nội dung kết hợp với hình ảnh, từ

đó xây dựng hoạt hình 2D theo tiêu chí ấn tƣợng, chuyên nghiệp và

tạo đƣợc phong cách đặc trƣng riêng cho sản phẩm.

 Nhiệm vụ nghiên cứu

Đồ án nằm trong chiến lƣợc quảng cáo hình ảnh thƣơng hiệu

của BLACK CAT Production. Nhiệm vụ thiết kế ở đây là đoạn

Motion Graphic “Chúng ta là ngƣời Việt Nam” mang nội dung tuyên

truyền cổ động tinh thần yêu nƣớc của ngƣời Việt Nam . Thiết kế sao

cho vừa dễ hiểu, mang tính thẩm mỹ cao và dễ nhớ.

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

 Đối tƣợng nghiên cứu:

- Đối tƣợng nghiên cứu chính là tâm lý, nhu cầu về các hình

thức tiếp cận thông tin ứng dụng của ngƣời xem.

- Nghiên cứu các nhu cầu tìm hiểu thông tin ứng dụng mới

nhất.

- Nghiên cứu các hình tƣợng đặc trƣng cho nền văn hóa xã hội

Việt Nam nhƣ: Trang phục, bối cảnh, ...

- Sƣu tầm và tham khảo một số sản phẩm thiết kế tranh cổ

động, hình thức chuyển tải thông tin đang đƣợc ƣu chuộng sản phẩm

tạo ra phù hợp với nhu cầu của ngƣời xem.

3

- Nghiên cứu các chu kì hoạt hình, tạo hình, chuyển động, biểu

cảm của nhân vật và bối cảnh sao cho phù hợp với đặc trƣng màu

sắc, bố cục hợp lí.

 Phạm vi nghiên cứu:

- Nghiên cứu, tìm hiểu các nét đặc trƣng của tranh cổ động:

màu sắc, bố cục, ...

- Tƣ liệu khai thác:

+ Các thiết kế, minh họa về tranh cổ động.

+ Các đề tài đồ án có liên quan.

+ Các giáo trình có liên quan đến đề tài Graphic Motion.

+ Tƣ liệu, thông tin trên Internet và báo chí.

- Nghiên cứu bố cục, màu sắc, cách thể hiện cho phù hợp với

nội dung đề tài và với xu hƣớng tiếp cận của ngƣời xem.

4. Phƣơng pháp nghiên cứu

 Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu lý luận.

- Sử dụng những phƣơng pháp: so sánh, phân tích, hệ thống

các nguồn tài liệu có liên quan đến đề tài để làm tiền đề cho việc xây

dựng cơ sở thiết kế, định hình ý tƣởng cho đề tài.

- Khi đã có tài liệu rồi tiến hành xử lý nghiên cứu, so sánh,

phân tích từ các tƣ liệu có đƣợc, từ đó dần hình thành đƣợc ý tƣởng,

tạo nên cái mới lạ. Lập ra các phƣơng án sơ bộ để đƣa ra những

phƣơng án thiết kế một sản phẩm có tính đồ họa cao, mới lạ và đặc

trƣng nhất.

 Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn:

- Nghiên cứu các nhu cầu của ngƣời xem để có hƣớng tiếp cận

phù hợp.

- Nghiên cứu các hình tƣợng tiêu biểu, đặc trƣng về Graphic

motion cổ động và các hình ảnh, tƣ liệu khác liên quan đến nội dung,

4

hình thức và phong cách thể hiện của đề tài.

5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài

Đề tài là một ví dụ minh họa thu nhỏ về ứng dụng của ngành

truyền thông đa phƣơng tiện nói chung và video diễn tả nội dung

bằng hình ảnh 2D nói riêng.

Đề tài góp phần tạo nên dấu ấn riêng biệt về tranh cổ động và

mới lạ cho ngƣời xem, mang tính giáo dục, tuyên truyền và nhân

văn.

Tìm ra phƣơng tiện, phƣơng pháp mới tối ƣu để mô tả, giới

thiệu và truyền đạt thông điệp hiệu quả, ấn tƣợng và hấp dẫn.

5

CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI

- Tên đề tài: Thiết kế và xây dựng đoạn Graphic motion

“Chúng ta là ngƣời Việt Nam” của hãng phim BLACK CAT

Production.

- Hình thức thể hiện: 2D animation

- Đoạn Motion Graphic “Chúng ta là ngƣời Việt Nam” đƣợc

lấy cảm hứng từ những bức tranh cổ động ở những năm đầu của thế

kỉ XX, đem đến cho ngƣời xem có cái nhìn tổng quát hơn về quá

trình hình thành và phát triển văn hóa xã hội của Việt Nam từ trƣớc

tới nay. Với hình thức đơn giản, hòa sắc mạnh, độ đậm nhạt (sắc độ)

tƣơng phản, chuyển động và âm thanh linh động, BLACK CAT

Production mong muốn sản phẩm thể hiện đƣợc sự mới mẻ, sinh

động độc đáo mang tính thẩm mỹ cao và truyền tải thông điệp đến tất

cả mọi ngƣời.

1.2. GIỚI THIỆU VỀ CÁC THÀNH TỰU LIÊN QUAN ĐẾN

ĐỀ TÀI

1.3. ĐẶC ĐIỂM VAI TRÒ CỦA MỸ THUẬT ỨNG DỤNG

1.3.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng

1.3.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng

6

CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ SÁNG TÁC

2.1. XÁC LẬP ĐỐI TƢỢNG, Ý TƢỞNG CỦA ĐỒ ÁN

2.2. CÁC TƢ LIỆU NGHIÊN CỨU, THAM KHẢO, PHƢƠNG

PHÁP THIẾT KẾ

2.2.1. Tƣ liệu nghiên cứu, tham khảo

2.2.2. Phƣơng pháp thiết kế

2.3. GIẢI TRÌNH, THUYẾT MINH, MÔ TẢ QUÁ TRÌNH

KHAI TRIỂN CÁC PHƢƠNG ÁN, Ý TƢỞNG CỦA ĐỒ ÁN

TRONG QUÁ TRÌNH SÁNG TÁC THIẾT KẾ.

2.3.1. Các bƣớc triển khai trong quá trình nghiên cứu đồ án

2.3.2. Cấu trúc hình thức đồ án

2.4. CẤU TRÚC NỘI DUNG, KỊCH BẢN ĐỒ ÁN

- Cấu trúc nội dung, kịch bản đồ án đƣợc chia làm 3 phần

chính:

+ Phần 1: Cảm hứng và ý tƣởng xây dựng kịch bản đoạn

Graphic motion “Chúng ta là ngƣời Việt Nam”.

+ Phần 2: Quá trình nghiên cứu và xây dựng hình ảnh minh

họa cho đoạn Motion.

+ Phần 3: Quá trình làm chuyển động Animation và biên tập

đoạn phim hoàn chỉnh.

Kịch bản đồ án:

Bảng 2.1. Kịch bản đồ án

Nội dung diễn Cảnh Kịch bản Chữ hoạt

Nhân dân ta ngày xƣa “TỔ TIÊN TA Hình ảnh những Cảnh không ngại gian khó KHÔNG NGẠI ngƣời nông dân 1 “bán lƣng cho trời, bán GIAN KHỔ” đang cày ruộng mặt cho đất”

7

Hình ảnh gia Gia đình bên nhau đình, ngồi trƣớc Cảnh trong sự tiếc nuối khi nhà trong bối 2 ngƣời chồng, ngƣời cảnh sắp chia cha ra trận tay

Những anh hùng chiến Hình ảnh đoàn Cảnh “TRANH đấu gìn giữ biên quân cƣỡi ngựa 3 ĐẤU” cƣơng nƣớc nhà chạy

Ngƣời vợ, ngƣời con Hình ảnh ngƣời

Cảnh nhớ nhung ngƣời thân mẹ và đứa con “VÀ HI SINH” 4 trong những năm ngóng trông

kháng chiến ngƣời chồng

Ngọn lửa bùng cháy “ĐỂ NUÔI Hình ảnh ngọn Cảnh thể hiện khát khao SỐNG KHÁT lửa đang bùng 5 mãnh liệt của ngƣời KHAO MÃNH cháy dân Việt Nam LIỆT”

Chim Lạc tƣợng trƣng “ THẾ HỆ cho ngƣời dân Việt Cảnh VÙNG RA Hình ảnh chim Nam, bay ra khỏi vòng 6 KHỎI MÀN lạc bay tròn khuôn khổ để tìm ĐÊM” đến sự tự do

Chim Lạc bay qua Cảnh “LÀ DẤU ẤN Chim Lạc bay vùng cửa sông Bạch 7 LỊCH SỬ” qua vùng biển Đằng

“GIỮ VỮNG Hình ảnh bộ đội

Cảnh Bộ đội Việt Nam ngồi NIỀM TIN Việt Nam ung

8 ca hát CHIẾN dung đánh đàn

THẮNG” mặc đang chiến

8

tranh

“VÀ CHUYỂN Sự phát triển Cảnh Sự phát triển của thành MÌNH KHÔNG của các thành 9 phố NGỪNG” phố

Ngọn cờ Việt Cảnh Lá cờ Việt Nam vẫy “VƢƠN LÊN Nam trên đỉnh 10 cao trên đỉnh núi ĐỂ TỒN TẠI” núi

“LÀ THỨ

Cảnh Chữ đƣợc hiện lên trên KHẮC LÊN Chữ hiện ra trên

11 lá cờ BẢN SẮC lá cờ Việt Nam

DÂN TỘC TA”

Những mạng “CÔNG NGHỆ lƣới mạng Wifi Cảnh Những thành phố phát HỘI NHẬP VÀ bao phủ toàn 12 triển về mạng PHÁT TRIỂN” thành phố

“CHÚNG TA Hình ảnh giàn LÀ NHỮNG khoan và những Cảnh Giàn khoan và những NGƢỜI SỐNG công ngƣời 13 ngƣời cồng nhân HƢỚNG ĐẾN nhân TƢƠNG LAI”

“ĐỂ SOI SÁNG Hình ảnh những Cảnh Những học sinh đang CHO NIỀM em nhỏ đang 14 nghiên cứu khoa học TIN CỦA học tập MÌNH”

“CHÚNG TA Hình ảnh nhà Giới thiệu về nhà Toán LÀ NHỮNG Cảnh toàn học Ngô học nổi tiếng Ngô Bảo NHÀ TOÁN 15 Bảo Châu Châu HỌC”

9

“CHÚNG TA Giới thiệu về diễn giả Hình ảnh diễn Cảnh LÀ NHỮNG nổi tiếng Lê Thẩm giả Lê Thẩm 16 NHÀ DIỄN Dƣơng Dƣơng GIẢ”

“CHÚNG TA Giới thiệu về nhà Cảnh LÀ NHÀ Hình ảnh nhà nghiên cứu Trần 17 NGHIÊN nghiên cứu Quang Đức CỨU”

Giới thiệu về Doanh Doanh nhân Cảnh “DOANH nhân nổi tiếng Phạm Phạm Nhật 18 NHÂN” Nhật Vƣợng Vƣợng

Chúng ta đều là một “GÓP PHẦN Hình ảnh anh phần của thế giới, Cảnh CHO SỰ PHÁT em dân tộc Việt chúng ta góp phần cho 19 TRIỂN TOÀN Nam đứng trên sự phát triển trên toàn CẦU” địa cầu cầu

Ngƣời thanh Ngƣời con của đất “LÀ VÙNG niên đứng dƣới Cảnh nƣớc ta đang đứng ĐẤT ĐANG quốc kỳ Việt 20 dƣới quốc kỳ Việt SỐNG DẬY” Nam, chuyển Nam động nhẹ

Chuyển cảnh “CHÚNG TA hƣớng lên bầu Cảnh Chúng ta là ngƣời Việt LÀ NGƢỜI trời có lá cờ 21 Nam VIỆT NAM” Việt Nam

2.4.1. Phần 1. Cảm hứng và ý tƣởng xây dựng kịch bản

Graphic motion “Chúng ta là ngƣời Việt Nam”

Thuyết minh ý tƣởng: “Chúng ta là ngƣời Việt Nam” là bài hát

10

đƣợc thể hiện bởi ca sĩ của Black Cat Production. “Chúng ta là ngƣời

Việt Nam” sẽ là Graphic motion mang đến sản phẩm khác biệt, kết

hợp giữa hình ảnh cổ động, âm thanh và chuyển động hài hòa.

2.4.2. Phần 2. Quá trình nghiên cứu và xây dựng hình ảnh

minh họa cho đoạn phim hoạt hình.

Video Graphic motion kể về tinh thần dân tộc Việt Nam ta từ

xƣa đến nay, vì thế bối cảnh luôn phải thay đổi.

Với “Chúng ta là ngƣời Việt Nam” hình ảnh các nhân vật

đƣợc thay đổi liên tục từ những năm cuối thế kỉ XIX đến nay .

- Xây dựng hình ảnh nông dân miền Nam Việt Nam xƣa với

những trang phục đặc trƣng nhƣ áo tứ thân, đồ bà ba.

Hình 2.1. Hình ảnh trang phục Việt Nam qua các thời kì

11

Hình 2.2. Tranh cổ động Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Hình 2.3. Tranh cổ động Đại hội Đại biểu TP Hà Nội

Hình 2.4. Màu sắc đƣợc sử dụng trong bài

12

- Màu sắc bố cục của từng cảnh sẽ thay linh động nhau nhƣng

vẫn đảm bảo sự liên kết đồng bộ cho cả đoạn Motion.

- Phác thảo, xây dựng hình ảnh nhân vật và bối cảnh

Bảng 2.2. Phát thảo, xây dựng hình ảnh nhân vật và bối cảnh

Cản Phác thảo nét Màu h

1+2

Cảnh

3

Cảnh

4

Cảnh

5

Cảnh

6

13

Cảnh

7

Cảnh

8

Cảnh

9

Cảnh

10

Cảnh

11

14

Cảnh

12

Cảnh

13

Cảnh

14

Cảnh

15

Cảnh

16

Cảnh

17

15

Cảnh

18

Cảnh

19

Cảnh

20

Cảnh

21

2.4.3. Phần 3. Quá trình làm chuyển động Animation và biên

tập đoạn phim hoạt hình hoàn chỉnh.

- Đƣa hình ảnh đã vẽ hoàn thiện vào phần mềm After Effects

để làm chuyển động

16

Hình 2.5. Thực hành trên phần mềm After Effects

Chuyển động các đối tƣợng bằng nhiều keyframe, tạo chuyển

động nhanh chậm phù hợp. Gắn nhiều camera để xuất ra nhiều đoạn

motion với nhiều góc nhìn để đoạn phim đƣợc sinh động chân thực.

- Đƣa những đoạn motion đã hoàn thiện vào phần mềm Adobe

Premiere để hậu kỳ

17

Hình 2.6. Hậu kỳ video

Cắt ghép, chèn âm thanh hợp lí, sử dụng một số hiệu ứng

chuyển cảnh phim hấp dẫn.

18

CHƢƠNG III: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO

3.1. ĐÁNH GIÁ VỀ MẶT LÝ THUYẾT

3.2. GIÁ TRỊ VỀ MẶT NGHỆ THUẬT

3.3. GIÁ TRỊ VỀ MẶT THỰC TIỄN

3.4. HẠN CHẾ

Đoạn Motion Graphic “Chúng ta là ngƣời Việt Nam” là một

đề tài ứng dụng hữu ích. Mặc dù trong quá trình nghiên cứu đã

nghiên cứu, tham khảo nhiều về đề tài nhƣng tôi thấy vẫn còn nhiều

thiếu sót, hạn chế về độ chính xác, tạo hình và diễn hoạt còn nhiều

thiếu sót. Tổng thể sản phẩm chƣa đạt hoàn thiện đúng nhƣ ý tƣởng

đƣa ra.

19

KẾT LUẬN

Qua quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, với tinh thần chủ

động nghiên cứu, làm việc, một phần nào đã đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Các sản phẩm mang tính nhất quán trong các yếu tố tạo hình thiết kế

và diễn hoạt đối tƣợng, có tính đồng bộ cao, xuyên suốt toàn bộ đoạn

hoạt hình ngắn.

Với những kết quả đã đạt đƣợc trong quá trình nghiên cứu và

sáng tạo đồ án, tôi hi vọng rằng đề tài sẽ có tính ứng dụng cao và tạo

hiệu ứng tốt cho ngƣời xem.

Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và sáng tác đồ án còn

nhiều thiếu sót do tài liệu tham khảo chƣa đầy đủ, cũng nhƣ còn hạn

chế về kinh nghiệm thực tế. Hơn nữa về mặt chủ quan của một sinh

viên thực hiện một bộ Đồ án tốt nghiệp nên còn nhiều khuyết điểm

mong các thầy cô bộ môn đóng góp ý kiến để em ngày càng hoàn

thiện mình hơn.

20