HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
PHẠM VĂN HÙNG
CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
CA CÁC TRƢỜNG ĐI HC VÙNG BẮC TRUNG B
GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH: XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN NHÀ NƢỚC
Mã số: 9310202
HÀ NỘI - 2025
Công trình đƣợc hoàn thành tại
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Người hướng dẫn khoa học: PGS,TS. Lê Kim Việt
Phản biện 1: ............................................................
............................................................
Phản biện 2: ............................................................
............................................................
Phản biện 3: ............................................................
............................................................
Luận án sẽ đƣợc bảo vệ trƣớc Hội đồng chấm luận án
cấp Học viện họp tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Vào hồi...... giờ....... ngày...... tháng...... năm 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại Thƣ viện Quốc gia
và Thƣ viện Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
1
M ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
ớc vào thế k XXI, dưới c đng ca cuộc ch mạng công
nghip ln th tư, phát triển nn kinh tế tri thc tr thành xu hướng ch đạo
đặt ra những u cầu mi v ngun lc cht lượng cao ca mi quc gia.
Điều này đòi hỏi mi quc gia mt mt phi chú ý phát huy tối đa tiềm năng
v tài nguyên, vốn, k thut - ng nghệ, mặt khác phải tập trung nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là phát trin nguồn nhân lực chất lượng
cao. Trước yêu cu nhim v trong bi cnh mới, chăm lo phát triển giáo
dục đào tạo, nhất giáo dục đại học đòi hỏi tt yếu khách quan
được xem chìa khóa mấu cht ý nghĩa quyết định s phát triển nhanh
bền vng.
Đội ngũ giảng viên là nguồn lc ch yếu và là ch th quan trng nht
trong bt k trường đại hc nào. Chất lưng, hiu qu hoạt đng ca h trc
tiếp quyết định đến vic thc hin chức năng, nhiệm v ca mỗi nhà trường.
Vì vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên là vấn đề có tính quy luật,
u cầu bản, trc tiếp góp phần ng cao chất lượng giáo dục, đào tạo,
vừa tiêu chí, thước đo uy tín, thương hiệu, năng lực cnh tranh của các
nhà trường, vừa giải pháp mang tính đột phá đáp ứng u cầu đổi mới và
hi nhp quc tế hin nay.
Những năm qua, được s quan tâm của các bộ, ngành chủ qun và các
địa phương vùng Bắc Trung Bộ, cùng với s n lc c gắng quyết tâm
cao của các nhà trường, đội ngũ giảng viên của c trường đại hc trong
vùng đã có bước phát triển, trưởng thành đáng kể c v s ợng, cấu và
chất lượng. Thành quả đáng khích lệ trong xây dựng và phát triển đội ngũ
giảng viên của các trường điều kin, tiền đề quan trọng để không ngừng
m rng mạng lưới giáo dục đại học vùng Bắc Trung B theo hướng phát
trin v s ng, đa dạng v cấu ngành nghề gn với gia ng quy mô,
hình thức, bậc, ngành đào tạo. Thông qua đó, đáp ng nhu cu hc tp ca
nhân dân và phục v đắc lực cho phát triển kinh tế, xã hội (KT-XH) của các
địa phương trong ng đất nước. Tuy nhiên, chất lượng đội ngũ giảng
viên của các trường đại học vùng Bắc Trung B vn còn những hn chế, bt
cập, có mặt chưa đáp ứng yêu cầu mà thc tiễn đặt ra. Đáng chú ý là: không
ít trường vẫn còn t l đáng k giảng viên chưa đạt chun v trình độ theo
quy định hiện hành; t l chuyên gia đầu ngành và giảng viên uy tín cao
v chuyên môn nhiều s đào tạo còn khiêm tốn; biu hiện dao động
2
niềm tin, suy thoái đạo đức, li sng, thỏa mãn dừng li, gim sút ý chí
phấn đấu, chưa thực s n tâm gắn với ngh, thậm cvi phạm pháp
lut, k luật còn xảy ra mt b phn ging viên; đội ngũ giảng viên của
nhiều trường thiếu ổn định, s ợng tuy đã được ng cường, song cấu
đội ngũ chưa hợp lý, còn xảy ra tình trạng tha, thiếu cc b
Hiện nay, trước tác động, ảnh hưởng ca cách mng khoa hc - công
nghệ, toàn cầu hóa, hội nhp quc tế phát triển kinh tế th trường; yêu
cu mới đặt ra để c trường t chủ, đổi mới và hội nhp quc tế giáo dục
đại hc; những đòi hỏi bc thiết trong phát triển KT-XH, nhất yêu cầu
phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đẩy mạnh CNH, HĐH các
địa phương vùng Bắc Trung B đất nước ... vừa mang đến nhng thun
li, thi cơ, vừa đặt ra những áp lực thách thức đối vi vic thc hin
mục tiêu, sứ mnh ca mỗi cơ sở giáo dục đại hc trong vùng. Đ gii quyết
thỏa đáng những u cầu đặt ra trong thc tin, mi trường đại hc phi
không ngừng đổi mới sáng tạo, đặc biệt quan tâm ng cao chất lượng đội
ngũ giảng viên gắn với nâng cao chất lượng công tác tổ chc, qun tr n
trường. Do đó, việc tập trung nghiên cu một ch hệ thng nhng vn
đề lý luận thực tin để tìm ra các giải pháp hữu hiệu góp phần nâng cao
chất lượng đội ngũ giảng viên của các trường đại học vùng Bắc Trung B -
gn vi vùng đất đặc thù giàu truyền thống ch mạng vị trí đặc bit
quan trọng đối vi s phát triển của đất nước - trong điều kin hiện nay
việc làmý nghĩa lý luận và thực tin sâu sắc.
Xuất phát từ những lý do trên, i lựa chn đề tài “Chất lượng đội ngũ
giảng vn của các trường đi họcng Bc Trung B giai đon hin nay”
làm luận án tiến ngành xây dựng Đảng Chính quyn Nnước.
2. Mục đích nhiệm vụ nghiên cứu của luận án
2.1. Mục đích của luận án
Làm những vấn đ lý luận và thực tiễn v chất lượng đội ngũ
giảng viên của các trường đại học ng Bắc Trung Btừ m 2015 đến
nay, luận án xác định phương ớng đxuất những giải pháp nhằm
ng cao chất ợng đội ngũ giảng viên của c trường đại học ng Bắc
Trung Bộ đến năm 2035.
2.2. Nhiệm vụ của luận án
Một là, tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề i
luận án.
3
Hai là, làm rõ đặc điểm của các trường đại học vùng Bắc Trung Bộ và
vai trò, đặc điểm đội ngũ giảng viên của các trường đại học trong vùng;
khái niệm chất lượng, các yếu tố quy định tiêu chí đánh giá chất lượng
đội ngũ giảng viên của các trường đại học vùng Bắc Trung Bộ giai đoạn
hiện nay.
Ba là, khảo t, đánh giá đúng thực trạng chất lượng đội ngũ giảng
viên của các trường đại học vùng Bắc Trung Bộ từ năm 2015 đến nay; chỉ
ra nguyên nhân và những vấn đề đặt ra từ thực tiễn.
Bốn là, xác định phương phướng đề xuất những giải pháp chyếu
nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên của các trường đại học ng Bắc
Trung Bộ đến năm 2035.
3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu của luận án
3.1. Đối tượng nghiên cứu của luận án
Chất lượng đi ngũ ging viên ca các trưng đi học vùng Bc Trung B
giai đon hin nay là đối tưng nghiên cu ca lun án.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Luận án tập trung nghiên cứu chất lượng đội ngũ giảng viên của các
trường đại học vùng Bắc Trung Bộ. Các tư liệu, số liệu phục vụ cho nghiên
cứu luận án được tập trung chủ yếu từ năm 2015 đến nay. Phạm vi khảo sát
thực tế các các trường đại học trong khu vực Bắc Trung Bộ. Phương
hướng, giải pháp của luận án có giá trị đến năm 2035.
4.sở lý luận, thực tiễn và phƣơng pháp nghiên cứu
4.1. Cơ sở lý luận
Luận án được thực hiện trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - nin,
tưởng Hồ Chí Minh các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước về giáo dục và đào tạo nói chung, xây dựng đội ngũ
nhà giáo và đội ngũ giảng viên đại họci riêng.
4.2. Cơ sở thực tiễn
sở thực tiễn của luận án thực trạng chất lượng đội ngũ giảng
viên của các trường đại học vùng Bắc Trung Bộ; các công trình nghiên cứu
tổng kết thực tiễn, các báo cáo sơ kết, tổng kết và kết quả mà tác giả đã thu
thập về chất lượng đội ngũ giảng viên của các trường đại học vùng Bắc
Trung Bộ.
4.3. Phương pháp nghiên cứu
Luận án được nghiên cứu trên sở phương pháp luận của chnghĩa
c - Lênin, đồng thời sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể như: