B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHM K THUT TP.HCM
TRẦN CHÍ ĐỘ
DY HC THEO TIP CẬN NĂNG LỰC THC HIN
MÔ ĐUN LẮP ĐẶT ĐIỆN
TẠI CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGH
Chuyên ngành: GIÁO DỤC HỌC
Mã số chuyên ngành: 62140101
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
TP. HỒ CHÍ MINH NĂM 2023
Công trình được hoàn thành tại Trường Đại học Sư phm K thut Tp.HCM
Người hướng dẫn khoa học 1: PGS.TS. Nguyễn Văn Tuấn
Người hướng dẫn khoa hc 2: TS. Phan Long
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án Cấp Cơ sở họp tại
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM
vào ngày tháng năm
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
- Thư viện Quc gia Vit Nam
- Thư viện Trường Đi hc Sư phm K thut Tp.HCM
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN) nhiệm vụ quan trọng hàng đầu
trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng, hiệu quả kỹ năng nghề cao
không chỉ phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước còn đáp ứng
yêu cầu của quá trình hội nhập vào khu vực và thế giới cùng những đòi hỏi của
cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
Văn kiện Đi hội Đại biểu toàn quc ln th XIII của Đảng đã xác định phát
triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba đột
phá chiến lược.
Hiện nay, chuẩn knăng nghề Quốc gia đã được Bộ LĐTBXH ban hành, quy
định cho các ngành/nghề đào tạo. Tất cả các trường Cao đẳng nghề được trao
quyền tự chủ thiết kế và xây dựng chương trình đào tạo theo Thôngquy định
về chuẩn kiến thức tối thiểu và yêu cầu về năng lực mà người học cần đạt được
sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay chương trình đào tạo nghể Điện công
nghiệp nói chung đun Lắp đặt điện nói riêng chưa hướng đến năng lực
thực hiện. Cấu trúc các bài trong đun còn nhiều nội dung chưa hướng tới năng
lực thực hiện của sinh viên. Quy trình thực hiện dạy học tại các trường Cao đẳng
nghề hiện nay chưa hướng ti phát triển năng lực thực hiện của sinh viên. Việc
tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập của sinh viên chưa theo hướng phát
triển năng lực thực hiện.
Xuất phát từ những lý do nêu trên, người nghiên cứu chọn đề tài chọn đề tài
Dạy học theo tiếp cận ng lực thực hin đun Lắp đặt điện ti các trường
Cao đẳng nghềmang tính cấp thiết, có ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn góp
phần nâng cao kết quả dạy học mô đun.
2. Mục tu nghn cứu
Xây dựng nội dung bài dạy quy trình tổ chức dạy học theo tiếp cận năng
lực thực đun Lắp đặt điện nhằm nâng cao năng lực thực hiện cho các sinh
viên tại các trường Cao đẳng nghề.
3. Kch th đi ợng nghn cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Quá trình dạy học mô đun Lắp đặt điện tại các trường Cao đẳng nghề
3.2. Đối tượng nghiên cứu
2
Dạy học theo tiếp cận năng lực thực hiện mô đun Lắp đặt điện tại các Trường
Cao đẳng nghề.
4. Nhiệm vụ nghn cứu
- Nghiên cứu cơ sở lý luận dạy học theo tiếp cận NLTH mô đun Lắp đặt điện
tại các trường cao đẳng nghề.
- Khảo sát, phân tích thực trạng dạy học theo tiếp NLTH hiện mô đun Lắp đặt
điện tại các trưng Cao Đẳng Nghề.
- Thiết kế nội dung các bài dạy và tổ chức dạy học mô đun Lắp đặt điện theo
tiếp cận NLTH tại các trường Cao đẳng nghề.
- Khảo nghiệm tính cần thiết, khả thi ca c bài dạy quy trình tổ chức dạy
học theo tiếp cận NLTH mô đun Lắp đặt điện.
- TNSP vdạy học theo tiếp cn NLTH mô đun Lp đặt đin tại trường cao đẳng.
5. Githuyết khoa học
Hiện nay các trường Cao đẳng nghề việc cấu trúc các bài dạy trong mô đun
lắp đặt điện có nhiều nội dung chưa hướng tới năng lực thực hiện của sinh viên.
Quy trình dạy học, tổ chức dạy học và đánh giá kết quả dạy học chưa theo hướng
phát triển năng lc thực hiện cho sinh viên. Nếu triển khai tổ chức dạy học theo
luận án đề xuất thì năng lực thực hiện của sinh viên sẽ được nâng lên.
6. Gii hạn phm vi nghiên cứu
6.1. Phạm vi nghn cứu:
- Luận án thc hiện tại 05 trường: Cao đng nghề Kn Giang; Cao đng ngh An
Giang; Cao đng nghề Đồng Tháp; Cao đng nghề Cần Thơ; Trung cấp nghề Dân tộc-
Ni trú An Giang.
- Tổ chc dạy học theo tiếp cn năng lực thực hiện mô đun Lắp đặt đin trình độ
Cao đng nghề Điện Công nghiệp.
6.2. Giới hạn luận án:
- Chương trình mô đun Lắp đặt điện được dùng để giảng dạy ở các cấp trình
độ của nghề Điện công nghiệp. Do thời gian hạn và qui của luận án nên
người nghiên cứu chỉ thực hiện trong giới hạn:
+ Xây dựng 40 bài dạy trong đun Lắp đặt điện theo tiếp cận năng lực thực
hiện.
+ Tổ chức dạy học 4 trong số 40 bài nêu tn theo quy trình 6 bước tại các
trường Cao đẳng nghề để kiểm nghiệm tính thực tiễn của đề tài.
3
7. Pơng pháp nghiên cứu
7.1. Các phương pháp nghn cu luận
- Mục đích: Xây dng hệ thng cơ s luận vdạy học theo năng lc thc hiện
tờng cao đẳng Ngh.
- Nội dung: Hệ thốngac tài liệu ln quan, pn tích tư liệu lun trong
ngoài nước
- Cách thc thc hiện: Truy tìm, tổng hp c ngun tài liệu thông qua nghn cu,
suy lun và tóm ợc, c ý chính trong i liệu những vn đliên quan đến đề i
nghn cứu.
7.2. Các phương pháp nghn cu thực tiễn
7.2.1. Phương pháp điều tra
- Mục đích: Mô tả, đánh giá thực trạng dạy hc theo tiếp cn năng lc thc hiện
modun Lắp đặt điện ti c trưng cao đẳng Nghề đm sở thực tiễn của đề tài.
- Nội dung: Xây dựng phiếu tng cầu ý kiến, v dạy học theo tiếp cn năng lực
thc hiện modun Lắp đặt điện tại c trường cao đẳng Ngh.
- Cách thức thc hiện:c đnh cỡ mẫu, chọn mẫu, khảo sát thử nghiệm hiệu
chnh, kho sát thực tiễn, kiểm chứng đtin cậy và g trca d liệu, xlý số liệu, mô
t và đánh g thực trạng.
7.2.2. Phương pháp chuyên gia
- Mục đích: Đánh giá tính cn thiết, kh thi ca các chuyên đề và quy trình dạy học
modun Lắp đặt điện.
- Nội dung: Dạy hc theo tiếp cnng lc thc hiện mô đun Lp đt điện ti các
trường Cao đẳng Ngh qua 40 bài dạy và quy trình dy học theo 6 ớc.
- Cách thức thực hiện: Tiến hành tổ chức hội tho khoa học trưng cu ý kiến của
chuyên gia và giảng viên.
7.2.3. Phương pháp quan sát
- Mục đích: Kiểm chứng tính khả thi hiệu quả của dạy học theo tiếp cận
năng lực thực hiện mô đun Lắp đặt điện.
- Nội dung: Nội dung quan sát trình bày tại phiếu dự giờ.
- Cách thức thực hiện: Tham gia dự giờ các bài dạy trong đun Lắp đặt điện
tại các trường.
7.2.4. Phương pháp thực ngiệm sư phạm