1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, để có thể đứng vững và phát triển đòi
hỏi giáo dục mỗi quốc gia phải cung cấp cho xã hội một nguồn lao động chất lượng
cao, đó là những con người vừa có kiến thức khoa học hiện đại vừa có những phẩm
chất là năng lực cần thiết.
Nghị quyết 29-NQ/TWcủa Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương
khóa XI đã chỉ rõ: Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân
lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến
thc sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với
hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hp với giáo dục gia đình và
giáo dục xã hội [12].
Trước yêu cầu đó đòi hỏi giáo dục phải đổi mới một cách căn bản và toàn diện
cả về mục tiêu, nội dung, phương pháp và phương tiện dạy học. Một trong những
định hướng quan trọng trong đổi mới giáo dục phổ thông là việc chuyển từ dạy học
tiếp cận nội dung (học sinh biết đưc gì?) sang dạy học tiếp cận năng lực của người
học (học sinh học làm đưc gì từ cái đã biết?). Nghĩa là, chương trình giáo dục phải
được xây dựng theo hướng tiếp cận năng lực. Theo đó, mục đích giáo dục không chỉ
dừng lại ở việc truyền thụ cho học sinh (HS) những kiến thức mà còn đặc biệt quan
tâm đến việc phát triển các phẩm chất và năng lực của người học. Một trong những
biện pháp quan trọng để thực hiện đính hướng đó là đưa học sinh vào vị trí chủ thể
của hoạt động nhận thức, thông qua hoạt động tự lực của bản thân mà chiếm lĩnh kiến
thức, phát triển năng lực trí tuệ.
Luật Giáo dục số 38/2005/QH11, Điều 28 qui định: Phương pháp giáo dục phổ
thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS; phù hp với đặc
điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo
nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thc vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại
niềm vui, hng thú học tập cho HS
Vật lí học là môn khoa học thực nghiệm, do đó hầu hết các kiến thức VL phổ
thông đều được hình thành bằng con đường thực nghiệm ngay cả những kiến thức,
định luật được khái quát bằng con đường lí thuyết cũng chỉ trở thành kiến thức khoa
học khi được thí nghiệm kiểm chứng.
Như chúng ta đã biết, hợp tác là một yếu tố không thể thiếu trong xã hội và vấn
đề hợp tác rất được chú trọng trong cuộc sống xã hội hiện nay. Ở lớp học, quá trình
học tập phải có sự hợp tác giữa các thành viên trong lớp học.Vì vậy, năng lực hợp tác
là một năng lực khá quan trọng trong quá trình học tập trên lớp và trong cuộc sống xã
hội của mỗi người. Mỗi người muốn học cách cùng chung sống trong xã hội thì người
học phải trải nghiệm môi trường học tập hợp tác ngày từ trong nhà trường [10]. Phát
triển năng lực hợp tác cho học sinh là một vấn đề quan trọng cần được quan tâm.