1. Lý do chọn đề tài
Trong bối cảnh hiện nay hội nhập và toàn cầu hóa đã trở thành xu thế của thời
đại, điều đó đã làm cho giáo dục thay đổi một cách nhanh chóng với những thay đổi
tất yếu đó, đòi hỏi vị trí, vai trò của người giáo viên phải được đặt lên một tầm cao
mới, một sứ mạng mới. Có rất nhiều quan điểm và tư duy về vấn đề này, song vai trò
và vị trí của người giáo viên có sự thay đổi. Có nghĩa là người giáo viên không chỉ
truyền thụ kiến thức đơn thuần mà còn có trách nhiệm, vai trò của người tổ chức và
điều khiển các hoạt động giáo dục và dạy học để hướng tới mục tiêu hình thành nhân
cách cho học sinh (HS).
Đặc biệt trong thực hiện chương trình GDPT 2018 hiện nay càng cho thấy cần
phải có sự thay đổi căn bản về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của người giáo viên.
Hiện nay, tỉnh Hải Dương có 55 trường THPT. Trong tổng số 55 trường
THPT hiện nay có 157 cán bộ quản lý, 2768 giáo viên (tính đến tháng 5/2023). Tất
cả giáo viên của các trường tư thục đều là giáo viên hợp đồng. 100% cán bộ quản lý
và giáo viên đều đạt chuẩn đào tạo, trong đó số cán bộ quản lý có trình độ đào tạo
vượt chuẩn (theo chuẩn của Luật Giáo dục số 43/2019) là 80,9%, số giao viên vượt
chuẩn đào tạo là 24%.). Tuy nhiên, theo quy định của Bộ GD&ĐT về tỷ lệ giáo
viên/lớp vẫn thiếu là 0,25 GV/Lớp. Đặc biệt do lich sử để lại, về cơ cấu đội ngũ, độ
tuổi, năng lực chuyên môn, đặc biệt là năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018
thì còn bộc lộ rất nhiều hạn chế.
Xuất phát từ thực tiễn đó đề tài "Phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ
thông tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực tỉnh Hải Dương đáp ứng yêu cầu Chương
trình giáo dục phổ thông 2018” được lựa chọn làm đề tài nghiên cứu của luận án.
2. Mục đích yêu cầu
Trên cơ sở nghiên cứu về ĐNGV, lý luận về năng lực của đội ngũ giáo viên
THPT, phát triển ĐNGV dựa vào năng lực và phân tích, đánh giá thực trạng năng
lực của GV và phát triển ĐNGV trung học phổ thông tỉnh Hải Dương dựa vào năng
lực, luận án đề xuất giải pháp phát triển ĐNGV trung học phổ thông tỉnh Hải Dương
dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu: Đội ngũ giáo viên THPT
3.2. Đối tượng nghiên cứu: Phát triển ĐNGV trung học phổ thông tỉnh Hải dương
dựa vào năng lực.
4. Giả thuyết khoa học
Phát triển ĐNGV trung học phổ thông dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu
Chương trình GDPT 2018 cho thấy hạn chế, bất cập. Vì vậy, đề xuất và áp dụng
những giải pháp phát triển ĐNGV tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực theo tiếp cận
phát triển nguồn nhân lực một cách khả thi và phù hợp sẽ góp phần đảm bảo về số
lượng, nâng cao chất lượng ĐNGV trung học phổ thông trên địa bàn Hải Dương,
đồng thời góp phần vào sự thành công trong thực hiện có hiệu quả Chương trình
GDPT 2018.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
3