ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
––––––––––––––––––––––––––
PHM TH NHƢ PHONG
QUẢN LÝ DẠY HC THEO TIP CẬN ĐẢM BO
CHẤT LƢỢNG TRƢNG TRUNG HC PH THÔNG
VÙNG ĐNG BẰNG SÔNG HỒNG
Ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Mã số: 9140114
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2019
Công trình đƣợc hoàn thành tại:
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
Ngƣời hƣớng dn khoa hc: PGS.TS Nguyn Th Tính
Phn biện 1…………………………………………………….
Phn biện 2……………………………………………………
Phn bin 3……………………………………………………
Luận án sẽ được bo v trước Hội đồng chm luận án cấp Trường
hp ti: TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHM - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
Vào hồi…..giờ…..ngày…….tháng….năm 2019.
Có thể m hiểu luận án tại:
- Thư viện Quc gia;
- Trung tâm học liu - Đại học Thái Nguyên;
- Thư viện Trường Đại học Sư phạm.
CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ
CỦA TÁC GIẢ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
1. Phm Th Như Phong (2017), "V chất lượng dy hc trường
THPT theo hình đm bo chất lượng CIPO", Tạp chí Giáo
dc, s đặc bit, tháng 5/2017.
2. Phm Th Như Phong (2017), "Các yếu t ảnh hưởng đến đảm
bo chất lượng giáo dục THPT", Tạp chí Giáo dc, s 408, (kì
2 - 6/2017).
3. Phm Th Như Phong (2019), “Quản lý quá trình dạy hc các
trưng trung hc ph thông vùng đồng bằng Sông Hng theo
tiếp cận đảm bo chất lượng”, Tạp chí Giáo dục hội, s
đặc biệt, tháng 6/2019.
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Đảm bo chất lượng giáo dục, dy hc trong c cơ sở giáo dục
cần được tiến hành một cách hệ thống sao cho s đng b gia
ĐBCL đầu vào, ĐBCL q trình và ĐBCLđầu ra; đồng thi, phải
h thng quản tương ng vi từng khâu của quá trình giáo dục, dy
hc nhm nâng cao chất ng giáo dục, dy học ĐBCL giáo dục,
dy hc. Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngành giáo dục nói
chung cấp THPT nói riêng đã nhiều hoạt động đổi mới. Theo
đó, các hoạt động quản trường học cũng từng bước được đổi mới
theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục, dạy
học. Thực hiện mục tiêu này, trưng THPT vùng đồng bằng sông
Hng đã tiến hành nhiều hoạt động, như: phát triển chương trình nhà
trưng; bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên; đổi mới phương pháp,
hình thức t chc dy học và đổi mới đánh giá kết qu hc tp ca hc
sinh, theo đó đổi mi quản lý nhà trường Tuy nhiên, trong quá
trình triển khai còn mang tính rời rạc, chưa đồng bộ, còn mt s hn
chế, bt cập. Đã nhiều công trình nghiên cu v QLDH trưng
THPT nhưng chủ yếu theo hướng ng cao chất lượng dy hc, hoc
dy học phân hóa, hoặc nâng cao chất lượng quản lý tổng th theo mô
hình TMQ mà chưa công trình nghiên cứu, luận án o đi u
nghiên cứu v QLDH trưng THPT theo tiếp cận ĐBCL. Vì vậy, tác
gi luận án chọn đề tài: “Quản dạy hc theo tiếp cn đảm bo cht
ng trường Trung hc ph thông vùng đồng bằng sông Hồng” làm
đề tài nghiên cu.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu luận thc trng dy hc, QLDH
theo tiếp cn ĐBCL, đề tài đề xut các biện pháp QLDH theo tiếp cn
ĐBCL trường THPT vùng đồng bằng sông Hồng góp phần nâng
cao chất lượng giáo dục THPT nh t ch, t chịu trách nhiệm
ca nhà trường THPT v chất lượng dy học đáp ứng yêu cầu đổi
mới giáo dục.
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu đề tài
3.1. Khách thể nghiên cứu
Quá trình dạy hc trường THPT.
2
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài: biện pháp quản dạy hc
theo tiếp cn ĐBCL trường THPT vùng đồng bằng sông Hồng.
4. Nhim v nghiên cứu
- Nghiên cứu sở luận ca quản dạy hc theo tiếp cn
ĐBCL trưng THPT.
- Nghiên cứu thc trng quản lý dạy hc theo tiếp cn ĐBCL ở
trường THPT vùng đồng bằng sông Hồng.
- Đề xut biện pháp quản dạy hc theo tiếp cn ĐBCL
trường THPT vùng đồng bằng sông Hồng.
- Kho nghim, th nghim kim chng biện pháp đề xut.
5. Gi thuyết khoa hc
QLDH theo tiếp cn ĐBCL ở trường THPT góp phần nâng cao
chất lượng dy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hin nay, nếu
đánh giá đúng thực trng dy hc, QLDH đề xuất được các biện
pháp quản lý mang tính đng b gia quản lý chất lượng đầu vào với
quản quá trình và qun lý chất lượng đầu ra ca QTDH s nâng
cao chất lượng dy hc theo tiếp cn ĐBCL ở trường THPT.
6. Tiếp cận và phƣơng pháp nghiên cứu
6.1. Các phương pháp tiếp cn: phương pháp tiếp cận hệ thống;
phương pháp tiếp cận QTDH; phương pháp tiếp cận thực tiễn.
6.2. Các phương pháp nghiên cu: nhóm phương pháp nghiên cứu
luận; nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn; các phương pháp
hỗ trợ.
6.3. Câu hỏi nghiên cứu
QLDH theo tiếp cn ĐBCL trưng THPT dựa trên sở lý
luận nào? Thực tế QLDH trưng THPT vùng đồng bằng sông
Hng hiện nay đã tiếp cn theo ĐBCL chưa? Những biện pháp nào
thể s dụng để QLDH theo tiếp cn ĐBCL trường THPT vùng
đồng bằng sông Hồng.
7. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu các biện pháp QLDH theo tiếp cn
ĐBCL: ĐBCL đầu vào, ĐBCL quá trình ĐBCL đu ra ca Hiu
trưởng trường THPT công lập vùng đồng bằng sông Hồng.
8. Nhng luận điểm cn bo v
QLDH theo tiếp cn ĐBCL trường THPT quá trình chủ
th quản tiến hành đồng b c khâu quản lý đầu vào, quá trình và
quản lý đầu ra.