B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PH H CHÍ MINH
--------------------------
LÊ TH KIM ÚT
TIU THUYT LCH S NAM B
T ĐẦU TH K XX ĐẾN NĂM 1945
Chuyên ngành : Văn hc Vit Nam
Mã s : 62 22 01 21
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ NGÔN NG
VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM
Thành ph H Chí Minh - 2024
Công trình được hoàn thành ti Trường Đi học Sư phm
Thành ph H Chí Minh
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS. Đoàn Lê Giang
Phn bin 1: PGS.TS. Nguyn Th Ngọc Điệp
Phn bin 2: PGS.TS. Phan Mnh Hùng
Phn bin 3: PGS.TS. Tôn Th Tho Miên
Lun án s được bo v trước Hội đồng chm Lun án cp Trường
hp ti: ……………………………………….
vào hồi……… giờ………, ngày……. tháng……… năm 2024
Có th tìm hiu lun án ti:
- Thư viện Quc gia Vit Nam
- Thư viện Trường Đại học Sư phạm TP.HCM
- Thư viện Khoa hc Tng hp TP.HCM
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ
1. Th Kim Út. (2016). Phương thức huyn thoi hóa trong
mt s tiu thuyết lch s ca Tân Dân T. K yếu Hi tho
khoa học “Những vấn đề Văn học Ngôn ng Nam Bộ”.
TPHCM: Đại hc Quc gia. ISBN: 978-604-73-4665-3.
2. Th Kim Út. (2017). Tiu thuyết lch s ca Tân Dân T
Phm Minh Kiên t góc nhìn ca thuyết t s. Tp chí khoa
hc - Khoa hc hội & Nhân văn. Trường Đại học Sư phạm
Tp. H Chí Minh. S 14 (4b). ISSN: 1859 - 3100.
3. Th Kim Út. (2017). Tiu thuyết lch s quan nim ca
các nhà văn Nam Bộ đầu thế k XX v tiu thuyết lch s. Tp
chí khoa học Trường Đại hc Cần Thơ. Số 51 (c). ISSN: 1859
- 3100.
4. Lê Th Kim Út. (2017). Thơ ca trong tiểu thuyết lch sử: trường
hp các sáng tác ca Tân Dân T. Tp chí khoa học trường
Đại hc Sài Gòn. S 34 (59). ISSN: 1859 - 3208.
5. Lê Th Kim Út. (2019). ơng tác thể loi trong tiu thuyết tiu
thuyết lch s ca Tân Dân T nhìn t lý thuyết thi pháp ca
Bakhtin. Tp chí khoa học Trường Đại hc Th Du Mt. S 4
(43). ISSN: 1859 - 4433.
6. Lê Th Kim Út. (2019). Quá trình vận động ca tiu thuyết lch
s Nam B đầu thế k XX nhìn t thuyết cu trúc phát sinh
trong nghiên cu lch s văn học. K yếu khoa hc cho hc
viên cao hc & nghiên cứu sinh trường Đại học phạm Tp.
H Chí Minh - Năm học 2019 - 2020. ISBN: 978-604-9873-
03-4.
1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Những năm đầu thế k XX nước ta đã diễn ra công cuc hiện đại
hoá văn học, trong đó nền văn học mi - văn học Quc ng xut hin
sm nht Nam B vi th loi ch lc là tiu thuyết. Với cách
mt th tài quan trng ca tiu thuyết quc ng Nam B, tiu thuyết lch
s đã góp phần hình thành nên nhng giá tr độc đáo của văn học vùng
đất này. Tri qua nhiều thăng trầm, tiu thuyết lch s trong văn học
quc ng Nam B không ngng vận động, phát trin, nó va là nhp cu
đưa độc gi đến gn lch s, va s din gii lch s theo cách
riêng ca nó.
Tuy nhiên trong sut thi gian dài tiu thuyết lch s Nam B chưa
được quan tâm đúng mức, thậm chí lúc tưởng như bị b quên,
khi được nhắc đến nhưng với đánh giá khá phiến din. nhng lun
án, nhng công trình nghiên cu v tiu thuyết lch s trước 1945 nhưng
ch nhắc đến Nguyn T Siêu, Nguyn Triu Lut, Nguyn Huy
ng... không biết đến Trương Duy Toản, Phm Minh Kiên, Tân
Dân T...
Do nhng tiền đề ni sinh và ngoi sinh, tiu thuyết lch s Nam B
giai đoạn t đầu thế k XX đến 1945 những bước phát trin mnh m
v lực lượng sáng tác, s ng tác phm, nội dung tưởng, hình thc
ngh thut,... Tiu thuyết lch s Nam B s đổi mi v ch viết
theo kiểu phương Tây bên cnh cht truyn thng theo kiểu văn học
Trung Quc.
Nhng thành tu ca tiu thuyết lch s Nam B giai đoạn t đầu
thế k XX đến năm 1945 cần được đi u nghiên cứu để góp phn phc
dng din mo, ch ra nhng giá tr đặc điểm ca nó. Xut phát t
mong mun góp phn nghiên cu mt cách h thng v tiu thuyết lch
s Nam Bộ, đồng thi t s yêu thích ca nhân, chúng tôi chn Tiu
thuyết lch s Nam B t đầu thế k XX đến năm 1945 làm đề tài lun án
tiến sĩ của mình.
2. Mục đích, đối tượng, phm vi nghiên cu đề tài
2.1. Mục đích nghiên cu: Thc hiện đề tài Tiu thuyết lch s Nam
B t đầu thế k XX đến năm 1945, chúng tôi hướng đến nhng mục đích
sau đây:
- Sưu tp, kim các tác phm tiu thuyết lch s Nam B t đầu
thế k XX đến 1945 đ được cái nhìn đầy đủ, toàn din nht th v
b phn tiu thuyết này.
2
- Đặt tiu thuyết lch s trong bi cnh lch s hi quá trình
hiện đại hóa văn học để tìm hiu s ra đời lực lượng sáng tác, tình hình
xut bản, phát hành, đối tượng độc gi ca tiu thuyết lch s Nam B, t
đó có cái nhìn tổng quan v th tài này.
- Tìm hiu giá tr đặc điểm ni dung ca tiu thuyết lch s Nam
B đầu thế k XX đến năm 1945.
- T hướng tiếp cn nghiên cu loi hình t s hc, tìm hiu giá
tr đặc đim ngh thuật, phương thức t s ca các tác phẩm để thy
được s sáng to của nhà văn trong quá trình tiếp nhn kế thừa văn
học giai đoạn trước trong việc đổi mi cách tân tiu thuyết lch s
Nam B giai đoạn đầu thế k XX.
Vi mục đích nghiên cứu các khía cnh nêu trên, lun án mong
mun góp phn xác lp vai trò, v trí cũng như làm đặc điểm ca tiu
thuyết lch s Nam B trong công cuc hiện đi hóa nền văn học Vit
Nam hiện đại.
2.2. Đối tượng và phm vi nghiên cu
2.2.1. Đi ng: Đi tưng nghn cu ca lun án là tiu thuyết lch s
ca các nhà văn Nam B đưc xut bn t đu thế k XX đến 1945. Tiu thuyết
lch s Nam B đưc hiu là tiu thuyết viết v lch s Vit Nam ca các nhà
văn hot đng trong không gian văn hóa Nam B.
2.2.2. Phm vi: Phm vi nghiên cu gm c tiu thuyết lch s Nam
B của các nhà văn Trương Duy Ton, Nguyn Liên Phong, Huyn Mc
Đạo Nhân, Nguyn Chánh St, Nguyn Thi, Tân Dân T, Phm
Minh Kiên, H Biểu Chánh, Phú Đức. Tác phm v đề tài lch s ca các
tác gi Nam B ch yếu ly cm hng, bi cnh, ct truyn, nhân vt lch
s Việt Nam. Như vậy các tác phm dch hoc ly cm hng t c liu
lch s Trung Quc của các nhà văn kể trên không phải là đối tượng kho
sát ca lun án này.
3. Ý nghĩa khoa học và thc tin của đ tài
3.1. Ý nghĩa khoa học
Lun án sau khi hoàn thành hi vng s góp phn làm rõ thêm v th
tài tiu thuyết lch s trong giai đoạn đầu ca quá trình hiện đại hóa văn
hc Việt Nam, đồng thi góp phn khẳng định những đóng góp của văn
hc quc ng Nam B trong quá trình hiện đại hóa văn học.
3.2. Ý nghĩa thực tin
Kết qu nghiên cu ca lun án th được s dng làm tài liu
tham kho cho vic nghiên cu, ging dạy văn học Nam B giai đoạn t
đầu thế k XX đến năm 1945 chương trình đại học, cao đẳng chuyên