BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC XÂY DNG HÀ NI
Trần Quý Dương
QUY HOCH PHÁT TRIN TRUNG TÂM MỚI TRONG ĐÔ
TH ĐA TRUNG TÂM VÙNG ĐỒNG BNG SÔNG HNG
Ngành: Quy hoạch vùng và đô thị
Mã s: 9580105
Hà Ni - Năm 2024
Công trình được hoàn thành tại Trường Đi hc Xây dng Hà Ni
Người hướng dn khoa hc 1: PGS.TS Phạm Hùng Cường
Phn bin 1 : GS.TS.KTS Nguyn Quc Thông
Phn bin 2 : GS.TS.KTS Đỗ Hu
Phn bin 3 : TS.KTS Lê Th Bích Thun
Lun án s đưc bo v trưc Hội đồng chm lun án cp
Trường hp tại Trường Đại hc Xây Dng Hà Ni
vào hi gi ngày tháng m
th tìm hiu lun án tại thư viện Quốc Gia Thư viện
Trường Đại hc Xây dng Hà Ni..
Danh mục các công trình liên quan đến lun án
1 Phạm Hùng Cường, Trần Quý Dương, (2021). “Thành phố
trong thành ph - lun thc tiễn”, Tp chí Kiến trúc,
Hi Kiến trúc sư Việt Nam, s 10.2021, 6, pp. 48 - 53, 0866 -
8617.
2 Trần Quý Dương, (2023). “Hành vi đi lại, tc nghn giao
thông hiu qu kinh tế ca mô hình cấu trúc đô thị đa trung
tâm”, K yếu hi tho, Chi hội KTS trường Đại hc Xây Dng
Hà Ni, s 04.2023, 10, pp. 166 - 175, 978 - 604 - 472 - 150
- 7.
3 Trần Quý Dương, (2023). “Cơ sở thiết lp cu trúc đa trung
tâm các đô thị loi I khu vc đồng bng sông Hồng”, Tp chí
Xây dng, B Xây dng, s 09.2023, 8, pp. 58 - 65, 2734 -
9888.
1
Mở đầu
1. Lý do lựa chọn đề tài
Việc mở rộng nâng cấp đô thị đã trở thành một xu thế phổ
biến. Sự thay đổi cả về quy mô dân cư, diện tích và tất yếu đó là sự
thay đổi cấu trúc của đô thị. Quá trình quy hoạch mở rộng, nâng cấp
đô thị giai đoạn vừa qua, nhiều đô thị đã hình thành cấu trúc đô thị
ĐTT hoặc có xu hướng phát triển ĐTT. Xuất phát từ các yếu tố lịch
sử và hiện trạng, việc phát triển dạng “đô thị nén” cải tạo trên cơ sở
một TT hiện trạng khó mang tính khả thi, vậy đã hình thành các
trung tâm mới (TTM). Các TTM này cũng các cực phát triển,
động lực phát triển mới của đô thị.
Do cơ sở luận hiện chưa đầy đủ và thấu đáo nên quá trình hình
thành, phát triển các TTM còn chậm yếu, chưa đúng như định
hướng của đồ án QHC đô thị. Các giải pháp quy hoạch chưa học hỏi
được kinh nghiệm của thế giới, bối cảnh phát triển kinh tế hội của
Việt Nam, đặc điểm ĐTH tại vùng ĐBSH, chính sách, thể chế hiện
hành cũng vấn đề đặc thù chưa được xử thấu đáo trong quá
trình quy hoạch và quản lý phát triển. Từ đây cũng xuất hiện nhiều
vấn đề về quy hoạch phát triển các TTM của đô thị như yếu tố kết
nối giao thông với đô thị lõi, thiết lập cấu trúc không gian, khả năng
tạo lập sức hấp dẫn, các chính sách quản phát triển chưa được giải
quyết thấu đáo. Do vậy, việc nghiên cứu QHPT TTM trong đô thị
ĐTT với mục đích đảm bảo các định hướng quy hoạch được thực
hiện hiệu quả, để TTM sức hấp dẫn, trở thành cực phát triển
của đô thị ớng tới một hình phát triển bền vững rất cần thiết.
2. Mục đích nghiên cứu
(1) Đề xuất các quan điểm nguyên tắc QHPT TTM trong đô thị
ĐTT.
(2) Xây dựng btiêu chí đánh giá tính hấp dẫn TTM trong đô thị
ĐTT.
(3) Đề xuất mô hình và giải pháp QHPT TTM trong đô thị ĐTT.
(4) Đề xuất chính sách quản lý, thúc đẩy đảm bảo sự phát triển
của TTM trong đô thị ĐTT.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: QHPT TTM trong đô thị ĐTT.
- Phạm vi nghiên cứu:
+
Về không gian: Luận án giới hạn phạm vi nghiên cứu là các đô
2
thloại I vùng ĐBSH và nghiên cứu áp dụng cho TP Hải Phòng.
+
Về thời gian: Đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
+
Phạm vi vấn đề: Giới hạn trong các nội dung của quy hoạch
phát triển đô thị, các khía cạnh của quy hoạch cấu trúc đô thị. Tp
trung vào vấn đề QHPT TTM trong đô thị ĐTT, lựa chọn vị trí
quan hệ kết nối với TT đô thị lõi, tạo cực phát triển và tạo tính hấp
dẫn cho TTM.
4. Phương pháp nghiên cứu
Luận án sử dụng các phương pháp nghiên cứu: Phương pháp thu
thập thông tin số liệu; phương pháp điều tra, khảo sát, đánh giá
hiện trạng; phương pháp kế tha; phương pháp phân tích, tổng hợp;
phương pháp phân tích ma trận SWOT, sơ đồ hóa; phương pháp dự
báo; phương pháp điều tra hội học; phương pháp hình hóa,
phương pháp chuyên gia.
5. Những đóng góp mới của luận án
(1) Đề xuất các nguyên tắc và giải pháp thiết lập kết nối giữa TTM
TT đô thị lõi trong cấu trúc đô thị ĐTT.
(2) Đề xuất các nguyên tắc và giải pháp QHPT TTM, trọng tâm vào
những thành tố tạo cực phát triển, mối liên hệ với cấu trúc
chung của đô thị.
(3) Đề xuất bộ tiêu chí đánh giá tính hấp dẫn của TTM trong đô thị
ĐTT, đảm bảo tính hiệu quả, khả thi thực hiện của giải pháp quy
hoạch.
(4) Đề xuất chính sách quản phát triển TTM với vai trò cực phát
triển của đô thị.
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
Ý nghĩa khoa học của đề tài: Nhận diện các vấn đề còn yếu
thiếu để bổ sung vào hệ thống luận phát triển đô thị ĐTT trong
bối cảnh của Việt Nam, làm cơ sở để lựa chọn áp dụng mô hình đô
thĐTT trong công tác quy hoạch; nghiên cứu, bổ sung sở luận
cho việc QHPT TTM trong đô thị ĐTT các đô thị loại I vùng ĐBSH,
từ đó làm cơ sở áp dụng cho các đô thị loại I ở Việt Nam.
Ý nghĩa thực tiễn của đề tài: Nhận diện, chỉ ra được những ưu
điểm hạn chế, thành công khó khăn của việc QHPT TTM trong
đô thị ĐTT các đô thị loại I vùng ĐBSH; đề xuất được các mô hình
giải pháp QHPT TTM trong đô thị ĐTT cho một số TTM đặc thù;
tiến hành nghiên cứu, vận dụng các nguyên tắc để đề xuất điều chỉnh