i
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC M TP HCM
TRN TH THO
TÍNH CHỦ ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TIỂU HỌC TRONG VIỆC
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH DÀNH CHO LỚP 1 VÀ 2
TÓM TẮT LUẬN ÁN
THÀNH PH H CHÍ MINH, 2024
ii
DANH MC CÁC CÔNG B CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN LUN ÁN
Tran, T. T. (2022). Teacher agency in implementing the Getting-to-know-English for Grade
1 and Grade 2: How teachers enacted. International Journal of Educational Reform,
32(2), 1-19. doi:https://doi.org/10.1177/10567879221145900
Tran, T. T. (2023). Teachers’ Collective Agency Enactment in Implementing the Getting-
to-know-English for Grades 1 and 2. Journal of Elementary Education, 33(1), 43-
55.
Tran, T. T., Le, T. T., & Nguyen, C. H. (2023). Primary school English teacher agency in
enacting teaching methods in implementing the Getting-to-know-English for Grade
1 and Grade 2 at two primary schools in Vietnam. International Journal of Primary,
Elementary and Early Years Education, 1-15.
doi:https://doi.org/10.1080/03004279.2023.2258143
1
Chương 1
M ĐẦU
1.1. Tính cấp thiết của đề tài
Fullan (2007) cho rng “những thay đổi v giáo dc ph thuc vào nhng gì giáo
viên làm và nghĩ(trang 109), vì thế đã kêu gọi nhiu nghiên cu sâu hơn về tính ch động
ca giáo viên trong vic thc hiện chương trình. Ngày càng có nhiu nghiên cu v tính
ch động của giáo viên, nhưng đa số tp trung vào bi cảnh trường cp 2, cấp 3, đại hc
thay vì cp 1. Mc dù Lê và các cng s (2020) tiến hành 1 nghiên cu v tính ch động
ca giáo viên Việt Nam, nhưng họ tập trung vào chương trình tiếng Anh thí điểm thuc
Đề án Ngoi Ng Quc Gia 2020. Rt ít nghiên cứu được thc hin v tính ch động ca
giáo viên khi thc hiện chương trình giáo dục ph thông 2018, đc biệt chương trình
tiếng anh tiu hc dành cho lp 1 và 2.
Ngoài ra, đa số các nghiên cu v tính ch động ca giáo viên khi thc hiện chương
trình ci cách tp trung vào tính ch động của cá nhân người giáo viên đó thay vì tính ch
động tp th. Vì thế, cn có nhiu nghiên cu hơn để tìm hiu v tính ch động cá nhân,
tính ch động tp th và s tương tác qua lại gia tính ch động cá nhân và tp th ca giáo
viên có th thúc đẩy hay kìm hãm tính chủ động ca giáo viên trong vic thc hiện chương
trình. Vì thế, nên có nghiên cứu u hơn về tính ch động ca người giáo viên trong vic
thc hiện chương trình Tiếng Anh tại các trường tiu hc.
1.2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu
Nghiên cu có 3 mc tiêu:
1. tìm hiu tính ch động cá nhân ca giáo viên tiếng Anh tiu hc
2. tìm hiu tính ch động tp th ca giáo viên tiếng Anh tiu hc
3. khám phá liu s tương tác qua lại gia tính ch động cá nhân và tp th ca giáo
viên có th thúc đẩy hay kìm hãm tính ch động ca giáo viên.
2
T 3 mc tiêu này, nghiên cu có 3 câu hi nghiên cu:
1. Giáo viên Tiếng Anh tiu hc th hin tính ch động nhân như thế nào khi thc
hiện chương trình tiếng Anh?
2. Giáo viên Tiếng Anh tiu hc th hin tính ch động tp th như thế nào khi thc
hiện chương trình tiếng Anh?
3. S tương tác qua lại gia tính ch động cá nhân và tp th ca giáo viên Tiếng Anh
tiu học thúc đẩy hay kìm hãm tính chủ động ca giáo viên khi thc hiện chương
trình tiếng Anh?
1.3. Tầm quan trọng của nghiên cứu
Giáo viên lp 1 và 2, ban giám hiệu nhà trường, các nhà đào tạo giáo viên các
nhà hoch đnh chính sách s nhận được li ích ln t vic hiểu hơn v tính ch động
ca giáo viên Tiếng Anh tiu hc khi thc hin chương trình tiếng Anh tại các trưng tiu
hc Vit Nam theo chương trình giáo dục ph thông 2018.
Vi giáo viên tiếng Anh lp 1 và 2, hiu biết sâu hơn về tính ch động cá nhân và
tp th s giúp h có cái nhìn rõ hơn về nhng vấn đề gp phi khi thc hiện chương trình
tiếng Anh và d đoán những khó khăn họ có th đối mặt trong môi trường địa phương của
h.
Vi ban giám hiệu nhà trường, hiu biết v bn cht ca tính ch động ca giáo viên
trong trường tiu hc s giúp ban giám hiu la chọn được nhng phương pháp để thúc
đẩy s phát trin ngh nghip cho giáo viên.
Với các nhà đào tạo giáo viên, s hiu biết này giúp tăng nhận thc ca h v tính
ch động ca giáo viên trong vic thc hiện chương trình tiếng Anh tại các trưng tiu hc.
Các nhà đào tạo giáo viên có th trang b cho giáo viên các cách đối mt vi thách thc khi
thc hiện chương trình tiếng Anh tại các trường địa phương khác nhau.
Vi các nhà hoch đnh chính sách, hiu biết v tính ch động ca giáo viên khi
thc hiện chương trình tiếng Anh giúp các nhà hoch đnh chính sách thúc đẩy các mô hình
thc hiện chương trình để phù hp vi bi cảnh địa phương.
3
1.4. Phạm vi nghiên cứu:
Đầu tiên, nghiên cu ch tp trung vào tính ch động cá nhân, tp th và s tương
tác qua lại gia tính ch động cá nhân và tp th có th thúc đẩy hoc kiềm hãm tính chủ
động cá nhân ca giáo viên nói chung.
Th 2, nghiên cu này được thc hin tại hai trưng tiu hc min nam Vit Nam,
nhn mnh những đặc điểm văn hóa xã hội khác bit so vi nhng khu vc khác.
Cui cùng, nghiên cứu này được thc hin vi những giáo viên đang dạy lp 1 và 2
và đã có kinh nghiệm ging dy la tuổi này trước đây.
1.5. Cấu trúc của luận án:
Luận án được trình bày trong 6 chương:
Chương 1: Giới thiu
Chương 2: Cơ sở lý thuyết
Chương 3: Phương pháp luận
Chương 4: Phân tích kết quả
Chương 5: Thảo lun
Chương 6: Kết lun