HẢI PHÒNG 2024
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TO BỘ GIAO THÔNG VẬN TI
TRƯỜNG ĐẠI HC HÀNG HI VIT NAM
NCS. ĐẶNG MẠNH HÀ
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG MÔ HÌNH BẾN CẢNG
CONTAINER XANH TẠI VIỆT NAM, ỨNG DỤNG
BẾN CẢNG CONTAINER KHU VỰC HẢI PHÒNG
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN
TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ VẬN TẢI
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
TRƯỜNG ĐẠI HC HÀNG HI VIT NAM
NCS. ĐẶNG MẠNH HÀ
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG MÔ HÌNH BẾN CẢNG
CONTAINER XANH TẠI VIỆT NAM, ỨNG DỤNG
BẾN CẢNG CONTAINER KHU VỰC HẢI PHÒNG
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN
TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ VẬN TẢI
NGÀNH: TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ VẬN TẢI SỐ: 9840103
CHUYÊN NGÀNH: TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ VẬN TẢI
Người hướng dẫn khoa học:
1. TS. Nguyn Thị Ty Hng
2. PGS. TS. Nguyễn Văn Sơn
1
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Đề tài: Nghiên cứu xây dựng hình bến cảng container xanh tại Việt Nam,
ứng dụng bến cảng container khu vực Hải Phòng
HỌ TÊN: NCS. Đặng Mạnh Hà
NGÀNH: Tổ chức và quản lý vận tải MÃ SỐ: 9840103
CHUYÊN NGÀNH: Tổ chức và quản lý vận tải
Người hướng dẫn khoa học:
1. TS. Nguyễn Thị Thúy Hồng
2. PGS. TS. Nguyễn Văn Sơn
Nhà phản biện:
1. Nhà phản biện 1: PGS.TS. Trần Sĩ Lâm
2. Nhà phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Hồng Thái
3. Nhà phản biện 3: TS. Nguyễn Minh Đức
2
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết đề tài nghiên cứu
Cng biển đóng vai trò quan trng trong h thng giao thông toàn cu, sc nh
hưởng ln ti giá tr thương mại ca các quốc gia cũng như sự tăng trưởng kinh tế thế gii
[1]. Mc dù có nhng li ích không th thay thế, nhưng hoạt động khai thác cng bin cũng
để li những tác động nghiêm trng tới môi trường cũng như h sinh thái bin. Vic tiêu
th điện năng ô nhiễm t hoạt động xếp d hàng hóa ca cảng tác động tiêu cực đến
không khí, đất đai nguồn nước xung quanh khu vc cng [3]. S ô nhim t các hot
động ca cng không ch phá hy cân bng ca h sinh thái mà là căn nguyên của biến đổi
khí hu. Trong quá trình nghiên cu, các nhà khoa học cũng cho biết các loi khí thải như
SO2, NO2 cũng như PM10 PM2.5 thể ảnh hưởng xu ti sc khe ca con người.
Mt s nghiên cu ca các nhà khoa học ng khẳng đnh s ô nhim ti cảng cũng
nguyên nhân gây ra rt nhiu các loi bnh nguy hiểm đối với con người.
Đứng trưc việc cân đối la chn nhng li ích quan trng và tác hi do hoạt động
ca cng, các nhà khoa học đồng thời quan tâm đến hai vn đề, cũng một bài toán khó
đặt ra cho các nhà nghiên cu. Mt là, tiếp tc khai thác li ích ca cảng để đẩy mnh hot
động thương mại quc tế. Hai là, tìm kiếm gii pháp khc phc tình trng ô nhim do các
hoạt động ti cng hoặc thay đổi cách thc hoạt động, qui trình hoạt động ca cảng để gim
thiểu tác động đến môi trường.
Ti Hi ngh khí hu quc tế din ra ti M năm 2009 (International Climate
Conference in 2009) các nhà khoa học đã đề xut mt giải pháp được đánh giá là hữu hiu
và có tính kh thi cao để thc hin mục tiêu kép nói trên, đó là “Green Port - Cng Xanh”.
T đó đến nay, Cng xanh tr thành một xu hướng phát trin tt yếu, sau khi thế gii
phải đối mt rt nhiu hu qu t ô nhim không khí, nguồn nước do tác đng ca cng
bin gây ra.
Hi Phòng một trong 28 địa phương ven biển ca Vit Nam, nm v trí trng
yếu trong vùng duyên hi Bc B, Hải Phòng hơn 125km chiều dài b bin, nm trên
din tích thm lục địa 100.000km2, nơi 7 con sông lớn đổ ra t đt lin, to mt ng
gn lin vi các khu rng ngp mn. Tim năng và lợi thế phát trin kinh tế bin ca Hi
Phòng là t hợp tài nguyên thiên nhiên, môi trưng t nhiên và v thế ca 4 vùng t nhiên:
Vùng biển đảo Cát Bà - Long Châu; vùng biển đảo Bch Long V; vùng bin và ca sông
Bch Đằng; vùng bin và ca sông châu th Văn Úc - Thái Bình.
Trong Ngh quyết s 32-NQ/TW v “Xây dng và phát trin Hi Phòng trong thi
k công nghip hóa - hiện đại hóa đất nưc” có đoạn “Thành phố phi tp trung xây dng
và phát triển để Hi Phòng xứng đáng là thành phố Cng, công nghip hiện đại; là đầu mi
giao thông quan trng và ca chính ra bin ca các tnh phía Bc, cảng nước sâu; mt
cực tăng trưởng quan trng ca vùng kinh tế động lc phía Bc; mt trọng điểm phát trin
kinh tế biển…”. Cùng với Ngh quyết 09-NQ/TW v chiến lược bin, Ngh quyết 36-
3
NQ/TW v phát trin bn vng kinh tế bin và Ngh quyết 45-NQ/TW v y dng phát
trin thành ph hi Phòng, cùng nhiều văn bản khác, Trung ương luôn đặt kinh tế bin là
tr cột để Hi Phòng y dng chiếnc phát trin kinh tế trong công cuộc đổi mi, hi
nhp quc tế.
T sở thc tin luận nêu trên, NCS đã chọn đề tài Nghiên cu xây dng
mô hình bến cng container xanh ti Vit Nam, ng dng bến cng container khu vc Hi
Phòng” làm luận án nghiên cu.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Lun án nghiên cứu đề xut mô hình bến cng container xanh áp dng cho khu vc
Hải Phòng. Thông qua đó mở rng áp dụng điều kin cho các bến cng container ti
Việt Nam trong tương lai.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1 Đối tượng nghiên cứu
Nghiên cu xây dng mô hình bến cng container xanh.
3.2 Phạm vi không gian
Các bến cng container ti khu vc Hi Phòng.
3.3 Phạm vi thời gian
Các d liu th cp thu thp ch yếu trong khong thi gian t năm 2011 – 2022.
D liệu sơ cấp thu thp bng phiếu kho sát trong khong thi gian t 2022 2023.
3.4 Phạm vi nội dung
Da trên các tiêu chí hình cng xanh các hc gi trên thế giới đã nghiên
cứu và đề xut, cùng vi nhng kinh nghim, bài hc ti mt s quc gia trên thế gii khi
trin khai thc hin hình cng xanh, nghiên cu này tp trung xây dng mô hình bến
cng container xanh ng dng ti khu vc Hải Phòng. Trên sở thc hin ti Hi
Phòng như một tiền đề cho vic áp dng rng rãi nhân rộng các địa phương khu
vc khác ti Vit Nam.