1
Mc lc
Grammar Review________________________________________________ 7
Quán t không xác định "a" và "an" _________________________________ 8
Quán t xác định "The" ___________________________________________ 9
Cách s dng another và other. ___________________________________ 12
Cách s dng little, a little, few, a few ______________________________ 13
S hu cách___________________________________________________ 14
Verb_________________________________________________________ 15
1. Present ______________________________________________________ 15
1) Simple Present ____________________________________________________________________________15
2) Present Progressive (be + V-ing)______________________________________________________________15
3) Present Perfect : Have + PII_________________________________________________________________ 15
4) Present Perfect Progressive : Have been V-ing __________________________________________________16
2. Past _________________________________________________________ 16
1) Simple Past: V-ed __________________________________________________________________________ 16
2) Past Progresseive: Was/Were + V-ing__________________________________________________________16
3) Past Perfect: Had + PII _____________________________________________________________________17
4) Past Perfect Progressive: Had + Been + V-ing___________________________________________________17
3. Future _______________________________________________________ 17
1) Simple Future: Will/Shall/Can/May + Verb in simple form__________________________________________17
2) Near Future ______________________________________________________________________________17
3) Future Progressive: will/shall + be + verb_ing ___________________________________________________18
4) Future Perfect: Will/ Shall + Have + PII _______________________________________________________18
S hòa hp gia ch ngđộng t________________________________ 19
Các trường hp Ch ng đứng tách khi động t______________________ 20
1. Các danh t luôn đòi hi các động tđại t đi theo chúng ngôi th 3 s ít 20
2. Cách s dng None và No ________________________________________ 20
3. Cách s dng cu trúc either...or (hoc...hoc) và neither...nor (không...mà cũng
không) __________________________________________________________ 21
4. V-ing làm ch ng______________________________________________ 21
5. Các danh t tp th_____________________________________________ 21
6. Cách s dng a number of, the number of: ___________________________ 22
7. Các danh t luôn dùng s nhiu __________________________________ 22
8. Thành ng there is, there are _____________________________________ 22
Đại t_______________________________________________________ 24
1. Đại t nhân xưng (Ch ng) ______________________________________ 24
2. Đại t nhân xưng tân ng________________________________________ 24
3. Tính t s hu _________________________________________________ 24
4. Đại t s hu__________________________________________________ 25
5. Đại t phn thân _______________________________________________ 25
Tân ng______________________________________________________ 26
Động t nguyên th là tân ng____________________________________ 26
2
1. Verb -ing dùng làm tân ng_______________________________________ 26
2. Bn động t đặc bit ____________________________________________ 26
3. Các động t đứng sau gii t______________________________________ 27
4. Vn đề các đại t đứng trước động t nguyên th hoc V-ing dùng làm tân ng.
27
Cách s dng các động t bán khiếm khuyết _________________________ 29
1. Need ________________________________________________________ 29
1) Dùng như mt động t thường: được s dng ra sao còn tùy vào ch ng ca nó______________________ 29
2) Need được s dng như mt động t khiếm khuyết ______________________________________________ 29
2. Dare_________________________________________________________ 29
1) Khi dùng vi nghĩa là "dám" _________________________________________________________________ 29
2) Dare dùng như mt ngoi động t____________________________________________________________ 29
Cách s dng to be trong mt s trường hp_________________________ 31
Cách s dng to get trong mt s trường hp đặc bit _________________ 32
1. To get + P2____________________________________________________ 32
2. Get + V-ing = Start + V-ing: Bt đầu làm gì __________________________ 32
3. Get sb/smt +V-ing: Làm ai/ cái gì bt đầu. ___________________________ 32
4. Get + to + verb ________________________________________________ 32
5. Get + to + Verb (ch vn đề hành động) = Come + to + Verb (ch vn đề nhn
thc) = Gradually = dn dn _________________________________________ 32
Câu hi ______________________________________________________ 33
Câu hi Yes/ No _______________________________________________ 34
1. Câu hi thông báo ______________________________________________ 34
a) Who/ what làm ch ng____________________________________________________________________ 34
b) Whom/ what làm tân ng___________________________________________________________________ 34
c) Câu hi nhm vào các b ng: When, Where, How và Why ________________________________________ 34
2. Câu hi gián tiếp _______________________________________________ 34
3. Câu hi có đuôi ________________________________________________ 35
Li nói ph ha khng định và ph định_____________________________ 36
1. Khng định ___________________________________________________ 36
2. Ph định _____________________________________________________ 36
Câu ph định _________________________________________________ 37
Mnh lnh thc _______________________________________________ 39
Động t khiếm khuyết __________________________________________ 40
Câu điu kin _________________________________________________ 41
1. Điu kin có th thc hin được hin ti____________________________ 41
2. Điu kin không th thc hin được hin ti ________________________ 41
3. Điu kin không th thc hin được quá kh________________________ 41
Cách s dng các động t will, would, could, should sau if ______________ 42
Mt s cách dùng thêm ca if_____________________________________ 43
1. If... then: Nếu... thì _____________________________________________ 43
3
2. If dùng trong dng câu không phi câu điu kin: Động t các mnh đề din
biến bình thường theo thi gian ca chính nó. ____________________________ 43
3. If... should = If... happen to... = If... should happen to... din đạt s không chc
chn (Xem thêm phn s dng should trong mt s trường hp c th) ________ 43
4. If.. was/were to... ______________________________________________ 43
5. If it + to be + not + for: Nếu không vì, nếu không nh vào.______________ 43
6. "Not" đôi khi được thêm vào nhng động t sau "if" để bày t s nghi ng,
không chc chn. (Có nên ... Hay không ...) ______________________________ 43
7. It would... if + subject + would... (s là... nếu – không được dùng trong văn
viết) ____________________________________________________________ 43
8. If... ‘d have... ‘have: Dùng trong văn nói, không dùng trong văn viết, din đạt
điu kin không th xy ra quá kh__________________________________ 43
9. If + preposition + noun/verb... (subject + be b lược b) ________________ 43
10. If dùng khá ph biến vi mt s t như "any/anything/ever/not" din đạt ph
định ____________________________________________________________ 44
11. If + Adjective = although (cho dù là) _______________________________ 44
Cách s dng to Hope, to Wish.____________________________________ 45
Điu kin không có tht tương lai ________________________________ 46
1. Điu kin không th thc hin được hin ti ________________________ 46
2. Điu kin không th thc hin được quá kh________________________ 46
Cách s dng thành ng as if, as though (chng như là, như th là) _______ 47
Used to, to be/get used to________________________________________ 48
Cách s dng thành ng would rather ______________________________ 49
Loi câu có mt ch ng_________________________________________ 50
1. Loi câu có hai ch ng__________________________________________ 50
a) Loi câu gi định hin ti __________________________________________________________________50
b) Loi câu không th thc hin được hin ti ____________________________________________________50
c) Loi câu không th thc hin được quá kh___________________________________________________50
Cách s dng thành ng Would like ________________________________ 51
Cách s dng các động t khiếm khuyết để din đạt các trng thái hin ti52
1. Could, May, Might + Verb in simple form = Có l, có th. ________________ 52
2. Should + Verb in simple form _____________________________________ 52
3. Must + Verb in simple form _______________________________________ 52
Cách s dng các động t khiếm khuyết để din đạt các trng thái quá kh53
1. Could, may, might + have + P2 = có l đã ____________________________ 53
2. Could have + P2 = L ra đã có th (trên thc tế là không) _______________ 53
3. Might have been + V-ing = Có l lúc y đang _________________________ 53
4. Should have + P2 = L ra phi, l ra nên _____________________________ 53
5. Must have + P2 = hn là đã _______________________________________ 53
6. Must have been V-ing = hn lúc y đang_____________________________ 53
Các vn đề s dng should trong mt s trường hp c th______________ 54
4
Tính t và phó t______________________________________________ 55
Động t ni __________________________________________________ 56
Các dng so sánh ca tính t và phó t_____________________________ 57
1. So sánh bng __________________________________________________ 57
2. So sánh hơn kém _______________________________________________ 57
3. So sánh hp lý _________________________________________________ 58
4. So sánh đặc bit _______________________________________________ 58
5. So sánh đa bi _________________________________________________ 59
6.
So sánh kép ___________________________________________________ 59
7. Cu trúc No sooner... than = Va mi ... thì đã... _______________________ 60
8. So sánh gia 2 người hoc 2 vt ___________________________________ 60
9. So sánh bc nht _______________________________________________ 60
Danh t dùng làm tính t________________________________________ 62
Enough ______________________________________________________ 63
Mt s trường hp c th dùng much & many ________________________ 64
Mt s cách dùng đặc bit ca much và many:________________________ 65
Phân bit thêm v cách dùng alot/ lots of/ plenty/ a great deal so vi many/
much _______________________________________________________ 66
Mt s cách dùng c th ca more & most ___________________________ 67
Cách dùng long & (for) a long time ________________________________ 68
T ni _______________________________________________________ 69
1. Because, Because of ____________________________________________ 69
2. T ni ch mc đích và kết qu____________________________________ 69
3. T ni ch nguyên nhân và kết qu. _________________________________ 69
4. Mt s các t ni mang tính điu kin khác. __________________________ 69
Câu b động __________________________________________________ 71
Động t gây nguyên nhân _______________________________________ 73
To have sb do sth = to get sb to do sth = Sai ai, khiến ai, bo ai làm gì_____ 74
1. To have/to get sth done = Đưa cái gì đi làm __________________________ 74
2. To make sb do sth = to force sb to do sth = Bt buc ai phi làm gì ________ 74
3. To make sb + P2 = làm cho ai b làm sao _____________________________ 74
4. To cause sth + P2 = làm cho cái gì b làm sao _________________________ 74
5. To let sb do sth = to permit/allow sb to do sth = để ai, cho phép ai làm gì ___ 74
6. To help sb to do sth/do sth = Giúp ai làm gì __________________________ 74
7. 3 động t đặc bit ______________________________________________ 74
Câu phc hp và đại t quan h thay thế____________________________ 75
That và which làm ch ng ca câu ph_____________________________ 76
5
1. That và which làm tân ng ca câu ph_____________________________ 76
2. Who làm ch ng ca câu ph_____________________________________ 76
3. Whom làm tân ng ca câu ph___________________________________ 76
4. Mnh đề ph bt buc và không bt buc. ___________________________ 76
1) Mnh đề ph bt buc. _____________________________________________________________________76
2) Mnh đề ph không bt buc ________________________________________________________________76
5. Tm quan trng ca vic s dng du phy đối vi mnh đề ph__________ 77
6. Cách s dng All, Both, Some, Several, Most, Few + Of + Whom/ Which ____ 77
7. Whose = ca người mà, ca con mà.________________________________ 77
8. Cách loi b mnh đề ph________________________________________ 77
Cách s dng P1 trong mt s trường hp____________________________ 79
1. Dùng vi mt s các cu trúc động t. ______________________________ 79
2. P1 được s dng để rút ngn nhng câu dài __________________________ 79
Cách s dng nguyên mu hoàn thành (To have + P2) __________________ 81
Nhng cách s dng khác ca that _________________________________ 82
1. That dùng vi tư cách là mt liên t (rng)___________________________ 82
2. Mnh đề that __________________________________________________ 82
Câu gi định___________________________________________________ 83
1. Dùng vi would rather that _______________________________________ 83
2. Dùng vi động t. ______________________________________________ 83
3. Dùng vi tính t. _______________________________________________ 83
4. Câu gi định dùng vi mt s trường hp khác ________________________ 84
5. Câu gi định dùng vi it + to be + time ______________________________ 84
Li nói bao hàm ________________________________________________ 85
1. Not only ..... but also ____________________________________________ 85
2. As well as: Cũng như____________________________________________ 85
3. Both ..... and __________________________________________________ 85
Cách s dng to know, to know how. _______________________________ 86
Mnh đề nhượng b_____________________________________________ 87
1. Despite/Inspite of = bt chp _____________________________________ 87
2. Although/Even though/Though = Mc du ___________________________ 87
3. However + adj + S + linkverb = dù có .... đi chăng na thì .... ____________ 87
4. Although/ Albeit (more formal) + Adjective/ Adverb/ Averbial Modifier ____ 87
Nhng động t d gây nhm ln ___________________________________ 88
Mt s các động t đặc bit khác __________________________________ 90
S phù hp v thi động t_______________________________________ 91
Cách s dng to say, to tell _______________________________________ 92
Đại t nhân xưng "one" và "you" __________________________________ 93