TNU Journal of Science and Technology
230(04): 221 - 229
http://jst.tnu.edu.vn 221 Email: jst@tnu.edu.vn
AN OVERVIEW OF SOME STUDIES ON THE POSITIVE IMPACT OF
CHATBOTS ON LEARNERS ACHIEVEMENTS AND EXPERIENCES WORLDWIDE
Bui Thi Thuy Hang, Do Thi Ngoc Quynh*
HaNoi University of Science and Technology
ARTICLE INFO
ABSTRACT
Received:
04/01/2025
This paper focuses on analyzing the impact of chatbots on learners'
academic achievement and learning experience globally, with a focus on
adult learners such as university students, short-course participants, etc.
The main objective is to synthesize studies that evaluate how chatbots
can support the personalization of the learning process, provide positive
feedback, and promote learning motivation. The research method used is
document analysis. The results show that, through numerous cases of
chatbot application in various subjects worldwide, chatbots have
significant potential in personalizing learning, improving academic
achievement, and enhancing learners' learning motivation. Specifically,
about 85% of surveyed learners reported feeling more engaged in
learning, and 70% appreciated the effectiveness of the personalized
support provided by chatbots. This study provides an overview of the
potential application of chatbots in the global education field, thereby
opening up research directions on chatbot application in education in
Vietnam in the author's subsequent papers.
Revised:
31/3/2025
Published:
31/3/2025
KEYWORDS
AI chatbot
Chatbot
Chatbot in education
Learners’ achievements
Learners’ experiences
THÔNG TIN BÀI BÁO
TÓM TT
Ngày nhn bài:
04/01/2025
Bài báo này tp trung phân tích tác động ca chatbot đến thành tích
tri nghim hc tp của người hc trên toàn cu, tập trung vào đối
ợng người học trưởng thành như sinh viên, hc viên ca các khoá hc
ngn hn... Mc tiêu chính tng hp các nghiên cứu đánh giá cách
chatbot th h tr nhân a quá trình hc, cung cp phn hi tích
cực thúc đẩy động lc hc tập. Phương pháp nghiên cứu được s
dng phân tích tài liu. Kết qu cho thy, qua nhiều trường hp ng
dng chatbot trong c môn hc khác nhau trên thế gii, chatbot
tiềm năng lớn trong vic nhân hóa hc tp, ci thin thành tích
tăng cường động lc hc tp của người hc. C th, khoảng 85% người
học được kho sát cho biết h cm thy hứng thú hơn với vic hc,
70% đánh giá cao hiu qu ca s h tr nhân hóa chatbot mang
li. Nghiên cu này cung cp mt cái nhìn tng quan v tiềm năng ng
dụng chatbot trong lĩnh vực giáo dc trên thế gii, t đó mở ra ng
nghiên cu v ng dng chatbot trong giáo dc ti Vit Nam trong các
bài báo tiếp theo ca tác gi.
Ngày hoàn thin:
31/3/2025
Ngày đăng:
31/3/2025
T KHÓA
AI chatbot
Chatbot
Chatbot trong giáo dc
Thành tích hc tp
Tri nghiệm người hc
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11815
* Corresponding author. Email: quynh.DTN240016D@sis.hust.edu.vn
TNU Journal of Science and Technology
230(04): 221 - 229
http://jst.tnu.edu.vn 222 Email: jst@tnu.edu.vn
1. Gii thiu
S phát trin nhanh chóng v công ngh thông tin truyền thông đã tạo điều kin cho vic
trin khai các ng dng s. Mt trong nhng ng dụng đó là chatbot đã đang được s dng
trong nhiều nh vực như marketing, dch v chăm sóc khách hàng, hỗ tr k thut, giáo dc
đào tạo. Chatbot mt phn mềm được thiết kế để phng cuc trò chuyn với người dùng
thông qua văn bản hoc ging nói. Chatbot s dng công ngh x lý ngôn ng t nhiên (NLP) và
trí tu nhân tạo (AI) để hiu phn hi ngôn ng của con người. Chatbot th thc hin các
nhim v c th, t tr li câu hỏi đến cung cp h tr khách hàng trong các trường hp tiên
tiến, kh năng học hỏi điều chnh da trên d liu thu thập đưc. Gần đây, mt s nghiên
cu ch ra rng chatbot có th h tr quá trình dy - hc tp trong nhiu môn hc vi các mức độ
thành công khác nhau. Tuy nhiên, vic áp dng chatbot trong các ng cnh giáo dc khác nhau
vn giai đoạn th nghim còn nhiu thn trng. Cn thêm nhng phân tích v các môi
trưng có th áp dụng chatbot và đánh giá chúng như ngun lc và công c để ci thin quá trình
dy hc và cá nhân hóa l trình hc tp.
Ngày nay, nhng sinh viên thuc thế h Z (còn được gi Gen Z là những người sinh ra t
gia những năm 1990 đến đầu những năm 2010), được sinh ra trong môi trường k thut s, h
được tiếp c hàng ngày với máy tính, tchơi máy tính, máy tính bảng điện thoi thông
minh. Đối vi h, các công c k thut s đã trở thành mt phn không th thiếu trong cuc sng,
do đó, kh năng vận dng các thiết bng ngh ca h tốt hơn so với các thế h trước đó. Sự phát
trin v mt tinh thn ca thế h này din ra mnh m, tốc độ x thông tin ng tăng lên.
Những ngưi hc thế hy mun t quyết đnh v điu kin và thi gian dành cho vic hc tp.
H mun có mi th nhanh chóngs dng ngay lp tc; h thích tốc độ và sống nhanh. Do đó,
tính năngơng tác của ng dng chatbot được d đoán là sẽ thu hút s chú ý đặc bit ca thế h Z.
c ng dụng chatbot, cũng kênh giao tiếp, th mt công c hiu qu đ thu hút sinh viên
vào môi trường dy-hc duy trì s quan tâm ca người hc. Vic s dng các thiết b di động,
đặc biệt là để ti và s dng các ng dng số, đã làm tăng thêm sự ph biến ca các ng dng này
đối với người dùng. Thiết b di động giúp người hc bng cách cung cp s linh hot v địa điểm
thi gian cho phép người hc s dngc ng dng mt cách liên tc.
Trong bi cảnh như vây, thể thy rng chatbot mt trong những xu hướng công ngh
đang làm thay đổi cách con người tương tác học hỏi. Trong môi trường giáo dc, chatbot
không ch mt công c h tr, mà còn mt tr thông minh giúp ci thin tri nghim hc
tp quản lý. Trên sở này, đã xuất hin nhiu loi chatbot khác nhau, t những chatbot đơn
gin ch cung cấp thông tin bản đến nhng chatbot kh năng tương tác phức tp cung
cp h tr hc tập đa dạng. Hin tại, chatbot được s dụng trong môi trường giáo dc vi hai
mục đích chính là hỗ tr dch v và ging dy [1].
Vi mục đích cung cấp các dch v h tr, nhiều chatbot được s dng trong giáo dục có định
hướng rõ ràng v vic giúp giải đáp các câu hỏi thường gặp, đây lĩnh vực mà chatbot đã đạt
được thành công trong các ngành như y học, ngân hàng, và dch v khách hàng… Ví dụ, Lola [2]
được triển khai để gim áp lc ca sinh viên trong quá trình tuyn sinh tại Đại hc Murcia Tây
Ban Nha, trong khi Dina [3] thc hin chức năng tương t cho dch v tuyn sinh tại Đại hc
Nuswantoro Semarang, Indonesia. Chatbot Whatsapp [4] của Đại học Telkom, Indonesia cũng là
mt d. Ngoài ra, CourseQ, CEUBot Differ [5] ba d khác v tiềm năng của chatbot
như trợtrong các dch v đa dạng mà các trường đại hc cung cp, t tuyển sinh đến quá trình
đăng ký các khoá học. LTKABot [6] được phát triển đ h tr qun lý qung cáo và các nhim v
liên quan đến khóa hc thông qua vic áp dng nh ChatOps, nhm tối ưu hóa quá trình t
động hóa trong lĩnh vực giáo dc. Trong khi đó, Chatbot FAQs [7] tp trung vào vic cung cp
câu tr li cho các thc mc ph biến v cộng đồng đại học môi trường hc thut. LISA [8]
một chatbot được thiết kế để giúp sinh viên làm quen vi cuc sống trong môi trường đại hc.
Nghiên cứu cũng đã tìm hiểu ảnh hưởng của chatbot đến tri nghiệm người dùng mức độ
TNU Journal of Science and Technology
230(04): 221 - 229
http://jst.tnu.edu.vn 223 Email: jst@tnu.edu.vn
thông minh nên của chatbot để ci thin s tương tác. Chatbot "Syllabus" [9] giải đáp thắc
mc v đào tạo trc tuyến sau đại hc. LibBot [10] là mt bot trò chuyện hướng dch v thư vin,
có th chuyn tiếp sang các thư viện khác bên ngoài trường đại học. Chatbot thư viện UCM3 [11]
cũng một chatbot hướng đến các thư viện khác, chatbot này kiến thc c th v khoa hc
máy tính th s dụng được trên điện thoại di đng vi nhiu ci tiến v kh năng sử dng.
Đim chung ca các chatbot này kh năng đưa ra câu tr li chất lượng. Để gii quyết tình
trng nhân viên qun không th đáp ng hết các câu hỏi thường gp, chúng tích hp h thng
xác định ý định người dùng vào thiết kế và được cấu hình để x lý nhng câu hi này. Vì vy, tt
c các chatbot này có th đưc phân loi vào danh mục chatbot hưng dch v.
Loi chatbot th hai chatbot mục đích giảng dạy, đây cũng loại chatbot đang ngày
càng có s gia tăng đáng kể v s ng. Chatbot loại này được thiết kế ch yếu để cung cp kiến
thức cho người học, thường là v mt ch đề c thể. Chúng được s dng trong c giáo dc chính
quy và không chính quy. Mc tiêu ca nhng chatbot này là cung cp kiến thức tương tự như một
gia sư là con người. Autotutor [12] là mt ví d v chatbot đa ngành, thúc đẩy vic hc thông qua
trò chuyn với người học, trong đó cuộc trao đổi tin nhn giữa bot người hc. Autotutor
ràng mt loi chatbot giáo dc vi mc tiêu khuyến khích vic hc. Chatbot trong nghiên cu
s [13] mt chatbot giáo dục được tạo ra để thúc đẩy nghiên cu v khoa hc máy tính.
NerdyBot [5] mt minh chng khác v sc mnh ca chatbot trong vic ging dạy. Hơn nữa,
mt s chatbot được s dng trong các mục đích khác nhau trong quá trình giáo dục, như
ScratchThAI [14] dành cho vic ging dy Scratch cho tr em, CSIEC [15] cho vic hc tiếng
Anh các giai đoạn giáo dc khác nhau. Một chatbot khác hướng ti vic hc ngôn ng
Mobile Chatbot [16], cung cp các loi bài tập để khuyến khích hc tp và s dụng phương pháp
trò chơi trong học tập để duy trì động lc của người hc. Jill Watson [17] chatbot chuyên gii
đáp các câu hỏi thường gp trong diễn đàn của sinh viên tt nghip Vin Công ngh Georgia -
Trường Khoa hc Máy tính. Tt c các chatbot này được phát triển như một công c giáo dc
to ra kiến thc.
th thy rng, vi hai mục đích chính hỗ tr dch v ging dy, chatbot không ch là
mt công c hữu ích để cung cp thông tin, h tr người dạy người hc còn là mt tr
thông minh giúp tăng cường hiu sut hiu qu trong quá trình ging dy hc tp. S phát
trin ca các kiểu chatbot đa dạng cũng chng minh tiềm năng và sự linh hot ca công ngh này
trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cộng đồng giáo dc. Phn tiếp theo ca bài viết s
trình bày các phương pháp nghiên cứu đã được s dụng để xem xét c th những tác động ca
chatbot mang li trong quá trình hc tp và cách chúng ci thin tri nghim dch v giáo dc ca
c người học và ngưi dy.
2. Phương pháp nghiên cu
Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, chúng tôi đã triển khai phương pháp nghiên cứu định tính
phân tích tài liệu theo một quy trình hệ thống. Bước đầu tiên thu thập, hệ thống hóa phân
tích các tài liệu cùng số liệu thống kê hiện có. Mục đích của bước này là xây dựng cơ sở lý thuyết
vững chắc cho nghiên cứu. Tiếp theo, chúng tôi tiến hành diễn giải các kết quả phân tích, từ đó
rút ra những kết luận có giá trị.
3. Kết qu và bàn lun
3.1. Tác động của chatbot đến việc học tập của sinh viên cải thiện một số dịch vụ hỗ trợ
người học
Các chatbot hướng dch v như Dina [3] Lola [2] đã thành công trong việc ước lượng s
ln phn hồi đúng cho các câu hỏi liên quan đến dch v. Nhng chatbot này ch yếu có kh năng
đánh giá bằng cách tính toán s câu tr lời đạt yêu cầu chúng đưa ra trong số tt c các câu
hỏi chúng đã trả lời. Tuy nhiên, chatbot hướng dy học được thiết kế để to ra kiến thc, nên
TNU Journal of Science and Technology
230(04): 221 - 229
http://jst.tnu.edu.vn 224 Email: jst@tnu.edu.vn
s thành công ca chúng không th đo lường theo cách tương tự. Chatbot [13] nhằm thúc đẩy
vic hc v khoa hc máy tính, vy thành công hoc tht bi s da vào việc thúc đẩy sinh
viên s dng chatbot hc tp này. AutoTutor [12] thc hiện hai đánh giá để đo lường hiu qu
ca vic trin khai - chất lượng cuc trò chuyn vi sinh viên hiu qu của phương pháp giáo
dc áp dng. Kết qu nghiên cu cho thấy AutoTutor đã đạt được nhng thành tựu đáng kể da
vào phương pháp hc mu. ScratchThAI [14] được áp dụng để ging dy Scratch cho sinh viên,
chatbot này cũng sử dụng phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học để tăng cường động
lc hc tp gii thiu các khái nim v phát triển tư duy tính toán cho sinh viên.
CALMSystem [18] đã so sánh kết qu ca nhng sinh viên s dng chatbot vi nhng sinh viên
không s dng, và chứng minh được tác động tích cc t công c t đánh giá này. NDLtutor [19]
đã được đánh giá thông qua hai nghiên cứu đánh giá hai khả năng khác nhau của chatbot bng
cách s dng các bng hi t sinh viên, và đã có cải thiện được ghi nhn trong các khía cnh như
t đánh giá tự phn ánh. Mt nghiên cu v NAO [20] khẳng định mc vic tham gia tri
nghiệm thành công nhưng s quan tâm, thích thú của người học còn được th hin thông qua
s duy trì các cuc trò chuyn. Rt nhiều chatbot được phát trin để tr li các câu hỏi thường
gp nhận được phn hi tích cc t phía người dùng [7]. S thành công này nh s đóng
góp t vic trin khai trên thiết b di động [11]. Các nghiên cứu khác cũng đã tìm kiếm các hình
thức đánh giá khác, như Galko cng s [21] cài đặt một chatbot hướng dch v cho việc đăng
ký vào đại hc cho sinh viên. Nghiên cứu này đã đánh giá chatbot thông qua các bài kiểm tra tính
kh dng; so sánh thời gian để đăng vào đại hc bằng phương pháp thời gian s dng
chatbot đã ghi nhn s gim 26% v thi gian gim 77% v li, mc chatbot vẫn đang
được th nghim. Jill Watson [17] là mt chatbot ẩn danh, được s dụng để h tr ging viên tr
li các câu hỏi thường gp. Kết qu thu được các phn ng rt tích cc không có phn ng
tiêu cực nào. Điều này cho thy, chatbot th phc v như một tr ging hiu qu. Vi vai trò
là bnh nhân o, chatbot [22] đã giúp sinh viên cải thin k năng giao tiếp và t tin hơn. Sự thành
công ca các chatbot giáo dc ni bật, sinh viên đánh giá cao các tác động tích cc, kh
năng học t ch, t t chc và to hng thú trong hc tp ca các chatbot.
Tuy nhiên, các đánh giá về chatbot như một công c hc tập chưa sử dng mt tiêu chí chung
để đánh giá quá trình học được to ra. Mt chatbot giáo dục thường được đánh giá dựa trên s t
đánh giá về vic hc ca sinh viên s dng chatbot và sinh viên không s dng cho cùng mt ch
đề và khong thi gian nhất định. Tuy vy, tt c các nghiên cu k trên đều ghi nhn s ci thin
trong vic s dụng chatbot như các công cụ giáo dc.
3.2. Sử dụng chatbot để nâng cao trải nghiệm học tập của sinh viên
3.2.1. Hỗ trợ học tập cá nhân hóa
S ng sinh viên trên mi ging viên liên tục tăng lên trong các trường hc dẫn đến thi
gian ging viên th dành cho mi sinh viên giảm đi. Để gii quyết vấn đề này, mt s
giảng viên tương tác với sinh viên sau các gi hc trên lp bng các tin nhn trên c nn tng
mng hội như Facebook messager, viber… đ cung cp s h tr nhân hóa cho ngưi hc.
Tuy nhiên, thách thc là giảng viên không có đủ thời gian để tr li câu hi và cung cp phn hi
đúng lúc nhân hóa cho sinh viên. vy, vic s dng chatbot càng tr nên phù hp trong
nhng tình hung ging viên không th cung cp phn hồi đầy đủ cho vic hc tp ca
hc/sinh viên vào bt k thời điểm nào trong ngày. Các chatbot th đưc s dụng để h tr
cho ging viên, nhng sinh viên không th đặt câu hi cho ging viên ca h th tìm thy câu
tr li cho các câu hi ca h t chatbot mi lúc, mọi nơi. Hơn nữa, nghiên cu [23] đã chỉ ra
rằng, sinh viên thường ngn ngại đặt u hi h s nhận được nhng phn hi tiêu cc ca
ging viên trong khi s tương tác của sinh viên vi giảng viên thông qua cách đt câu hi là quan
trng trong quá trình hc tp bi th góp phn ci thin kết qu hc tp. Các chatbot tim
TNU Journal of Science and Technology
230(04): 221 - 229
http://jst.tnu.edu.vn 225 Email: jst@tnu.edu.vn
năng khuyến khích việc đặt câu hi t các sinh viên th lo lng hoc ngi tham gia vào mt
bui hc trong lp hc truyn thng [24].
Theo Winkler Söllner [25], các chatbot tiềm năng đắp cho s h tr nhân không
đầy đủ t các ging viên nhiu lý do khác nhau, bao gm cho phép sinh viên hc theo tốc độ
ca họ, tăng cường chất lượng ca quá trình hc cung cp gii pháp nhân th được áp
dng mt cách tích cực để tăng cường kết qu hc tập. Đặc bit là trong các kch bn hc tp quy
ln tại các trường đại hc hoc trong các khóa hc trc tuyến m (MOOCs), chatbot kh
năng đ bù đắp s thiếu ht v h tr nhân, mt trong nhng nguyên nhân chính dẫn đến t l
theo hc thấp hơn 10% trong các khóa hc MOOCs [26]. Điều này nghĩa chatbot thể
giúp cung cp h tr hc tp cá nhân vi mức đầu tư tài chính và nguồn lc ca t chc gii hn.
vy, s dng chatbot h tr vic hc tập nhân hóa đang được m rng nhanh chóng trong
lĩnh vực giáo dục. Hơn nữa, chatbot một phương pháp học thích hp để sinh viên ôn li kiến
thức cũ, các sinh viên y khoa cũng biểu đạt s hng thú vi vic s dụng chatbot như một công
c phân tích các câu tr li ca h để xác định những điểm yếu ca h [27]. Vic s dng
chatbot giáo dục như một tài nguyên để thúc đẩy vic hc tp nhân hóa th tích hp
trong các môi trường hc tp o, th khiến chúng tr thành mt tài nguyên giá tr đối vi
vic ging dy khuyến khích vic hc tp mi lúc mọi nơi trong các môi trường s mt cách
linh hoạt hơn.
Một chatbot đơn giản cũng có thể là mt h tr hu ích cho quá trình hcdạy như xem xét lại
công vic, m rng ni dung nhân hóa l trình hc tp da theo kết qu hc tp. Theo
Vázquez-Cano cng su [28], chatbot được xây dng da trên vic chia nh các hoạt động
hc tp s giúp sinh viên kim soát tốt hơn quá trình họcdy, quyết định tốc đ h mun
thc hin hoạt động hc tập đó. Điều này kích thích năng lc hc tp t điu chnh ca sinh viên,
giúp h hiu cách h đang học những khó khăn họ th gp phi trên l trình. Phương pháp
hc tp da trên vic các hoạt động hc tp nh này giúp gim mt mi cho sinh viên, th
tăng cường vic ghi nh thông tin khong 20% [29]. Trong nhiều trường hp, chatbot giúp ci
thin s hiu biết ca sinh viên v mt s khái niệm, tăng cường năng lực ci thin kết qu
hc tp.
3.2.2. Phản hồi tích cực từ người học
Trong lĩnh vực giáo dc, chatbot có th hữu ích để cung cp mt s hướng dn và thông tin v
các khóa hc, quy trình và th tc nhp học, các chương trình hc, và các dch v hc thut. Tuy
nhiên, các chatbot này còn nhng gii hn trong vic h tr quá trình dy hc mt cách
hiu qu vy Mendoza cng s [30] đã thiết kế một chatbot như một công c để thc hin
các nhim v hc thut hành chính, tạo điều kin cho vic giao tiếp gia sinh viên nhân
viên trong trường (ví d: ging viên, những người làm công tác hi, nhà tâm hc, nhà
giáo dục) được din ra thun li. Tiếp cn thiết kế ca h là để giúp đỡ những người ít hiu biết
v công ngh bng cách cung cp cho h môi trường quen thuc, s dng mt tr ảo để tương
tác mt cách d dàng thoi mái. Một chatbot đa nền tng cung cp c giao tiếp da trên văn
bn da trên ging nói s dng công ngh hiện đại nhất đã được th nghim vi sinh viên
và ging viên ca một trường trung hc. Kết qu cho thấy chatbot đã nhận được phn hi tích cc
t những người tham gia th nghim v kh năng s dng và tri nghiệm người dùng. Trong mt
nghiên cứu đưc thc hin vi các sinh viên khoa hc máy tính ca Arruda cng s [31],
chatbot (KAOSbot) mà h phát trin vi mô hình hóa yêu cầu hướng đến mục tiêu được sinh viên
đánh giá là hữu ích và có ý định s dụng trong tương lai.
Trong mt nghiên cứu phân tích tính năng giảng dy ca một chatbot đối vi vic ci thin kết
qu hc tiếng Tây Ban Nha, Vázquez-Cano cng s [28] đã thực hin mt thc nghim so
sánh trên mt lp hc truyn thng da trên vic làm các bài tp trên giy mt lp hc da
trên tương tác với chatbot. Kết qu định lượng thông qua các bài kim tra cho thy sinh viên
trong nhóm thc nghiệm đã cải thiện đáng kể kết qu so vi sinh viên nhóm học theo phương