
TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
66 Tập 30, số 09 (tháng 09/2024)
TÁC ĐỘNG CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG GIẢNG
DẠY NGÀNH ĐÔNG PHƯƠNG HỌC Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC
CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI
Trương Trọng Nhân, Nguyễn Thành Đăng Khoa
Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai
Tóm tắt: Với sự phát triển không ngừng của tri thức và công nghệ, chuyển đổi số đã trở thành một xu hướng cho xã
hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng. Do đó, việc thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục là rất cần thiết vì nó mở ra
những cánh cửa mới cho sự tiến bộ, tạo ra các phương pháp giảng dạy thông minh hơn, hiệu quả hơn và giảm chi phí cho
sinh viên. Bài viết này sẽ nghiên cứu tác động của chuyển đổi số đối với việc giảng dạy ngành Đông phương học, từ đó đề
xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai.
Từ khóa: Tác động, chuyển đổi số, giảng dạy, Đông phương học, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai.
THE IMPACT OF DIGITAL TRANSFORMATION ON TEACHING
ORIENTAL STUDIES AT DONG NAI TECHNOLOGY UNIVERSITY
Truong Trong Nhan, Nguyen Thanh Dang Khoa
Faculty of Foreign Languages, Dong Nai Technology University
Abstract: With the continuous development of knowledge and technology, digital transformation has become a trend
for society in general and the education sector in particular. Therefore, implementing digital transformation in education
is essential as it opens new doors for progress, creating smarter, more effective teaching methods and reducing costs for
students. This article will investigate the impact of digital transformation on the teaching of Oriental Studies, thereby
proposing solutions to promote the digital transformation process at Dong Nai Technology University.
Keywords: Impact, digital transformation, teaching, Oriental Studies, Dong Nai Technology University.
Nhận bài: 20/7/2024 Phản biện: 10/9/2024 Duyệt đăng: 15/9/2024
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Việt Nam và các nước trên thế giới đều đang
chứng kiến một xu hướng mới là chuyển đổi số
ngày càng phổ biến và nhanh chóng. Đặc biệt, vào
tháng 6 năm 2020, Chương trình Chuyển đổi số
quốc gia từ năm 2005 đến năm 2030 đã được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó Giáo dục
và Đào tạo (GD&ĐT) được xác định là lĩnh vực
ưu tiên chuyển đổi số ngay sau lĩnh vực Y tế [1].
Việc này cho thấy vai trò quan trọng của giáo dục
và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, đây là
một bước tiến quan trọng để nâng cao chất lượng
giáo dục tại Việt Nam. Sau khi dịch Covid-19
bùng phát trên phạm vi toàn cầu, chuyển đổi số đã
ảnh hưởng mạnh mẽ và dẫn đến sự thay đổi hoàn
toàn diện mạo của ngành Giáo dục, đặc biệt là với
giáo dục đại học. Các hoạt động giảng dạy được
chuyển từ thế giới thực sang môi trường mạng.
Chứng tỏ, sự tham gia ngày càng sâu rộng của
công nghệ thông tin (CNTT) vào mọi lĩnh vực
cuộc sống, kinh tế và xã hội đã và đang ảnh hưởng
toàn diện vào cách chúng ta sống, làm việc và liên
lạc với nhau. Nhờ vào chuyển đổi số, thông tin
được tiếp cận nhanh hơn, khoảng cách được
rút ngắn, không gian được thu nhỏ và tiết kiệm
về thời gian.
Những năm gần đây, thực hiện chuyển đổi
số trong hoạt động giảng dạy tại ngành Đông
phương học, trường Đại học Công nghệ Đồng
Nai đã được chú trọng. Chuyển đổi số đã trở
thành yếu tố đẩy mạnh sự biến đổi các hoạt
động giáo dục, đào tạo của ngành từ giảng dạy
cho tới các hoạt động giáo dục liên quan đến
nhà trường, thậm chí cả người học. Thực tiễn
cho thấy, triển khai chuyển đổi số ở ngành
Đông phương học đang gặp phải không ít khó
khăn như sự chậm chạp trong việc thay đổi tư
duy và thái độ của những cá nhân liên quan,
bao gồm cả giảng viên, quản lí và người học;