
P.Thị Hiền, P.T.Bích Thuận, Đinh Đạo / Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Duy Tân 04(65) (2024) 210-219
210
Khảo sát động cơ học tập của sinh viên Điều dưỡng
tại Trường Đại học Duy Tân
A survey on learning motivation of nursing students at Duy Tan University
Phạm Thị Hiềna, Phan Thị Bích Thuậnb, Đinh Đạoc*
Pham Thi Hiena, Phan Thi Bich Thuanb, Dinh Daoc*
aSinh viên Khoa Điều dưỡng khóa 25, Trường Y Dược, Trường Đại học Duy Tân, Đà Nẵng, Việt Nam
aNursing student of 25th course, School of Medicine and Pharmacy, Duy Tan University, Da Nang, 550000,
Vietnam
bKhoa Điều dưỡng, Trường Y Dược, Trường Đại học Duy Tân, Đà Nẵng, Việt Nam
bNursing Faculty, School of Medicine and Pharmacy, Duy Tan University, Da Nang, 550000, Vietnam
cPhòng Tổng hợp, Trường Y Dược, Trường Đại học Duy Tân, Đà Nẵng, Việt Nam
cGeneral Department, School of Medicine and Pharmacy, Duy Tan University, Da Nang, 550000, Vietnam
(Ngày nhận bài: 05/01/2024, ngày phản biện xong: 17/02/2024, ngày chấp nhận đăng: 13/3/2024)
Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả động cơ học tập và một số yếu tố liên quan của sinh viên Điều dưỡng tại Trường Đại học Duy Tân.
Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang khảo sát 240 sinh viên Điều dưỡng từ năm thứ 1 đến năm thứ
4 tại Trường Đại học Duy Tân bằng 52 câu hỏi động cơ học tập. Phân tích số liệu bằng phần mềm SPSS 20.0.
Kết quả: Tỷ lệ sinh viên có động cơ học tập tốt là 65,9%. Điểm trung vị của động cơ bên trong, động cơ bên ngoài dao
động từ 5,2 - 5,8. Điểm trung vị của động cơ bên trong để biết và động cơ bên ngoài để xác định là 5,80, cao nhất trong
các loại động cơ mang tính tự quyết. Một số yếu tố liên quan đến động cơ học tập tốt hơn gồm: Sinh viên năm đầu và
năm cuối (p<0,01); điều kiện kinh tế đảm bảo (p<0,001); không khí lớp học (p<0,01); không có sự khác biệt về động cơ
học tập giữa nam và nữ.
Kết luận: Động cơ học tập của sinh viên Điều dưỡng chưa cao và giảm đi ở năm thứ 2 và năm thứ 3; không khí lớp học
càng tốt thì động cơ học tập càng cao. Cần xây dựng chiến lược thích hợp tác động vào từng năm học nhằm thúc đẩy
động cơ học tập của sinh viên.
Từ khóa: động cơ học tập; không khí lớp học; sinh viên Điều dưỡng.
Abstract
Objectives: To describe academic motivation and some related factors of nursing students at Duy Tan University.
Method: A descriptive study was conducted on 240 nursing students from the 1st to 4th year at Duy Tan University by
using a questionnaire with 52 questions. Data was analysed by using SPSS 20.0 software.
Results: The percentage of students with good academic motivation was 65,9%. The median scores of internal motivation
and external motivation ranged from 5.2 - 5.8. The median of the intrinsic motivation to know and the extrinsic motivation
to identify were the highest (5,8 score). Some factors related to better learning motivation include: First and last year
students (p<0,01); Economic condition was guaranteed (p<0,001) and the classroom atmosphere was good (p<0,01).
*Tác giả liên hệ: Đinh Đạo
Email: thsdinhdao@gmail.com
04(65) (2024) 210-219
DTU Journal of Science and Technology
D U Y T A N U N I V E R S I T Y
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHÊ ĐẠI HỌC DUY TÂN