Tp chí Khoa hc S 76/Tháng 9(2023)
47
NÂNG CAO CHT LƯỢNG GING DY CÁC MÔN
LÝ LUN CHÍNH TR CÁC TRƯỜNG ĐẠI HC,
ĐÁP ỨNG YÊU CU CHUYN ĐI S HIN NAY
Phm Hng Hi
Hc vin Chính tr quc gia H Chí Minh
Tóm tt: Cuc cách mng công nghip ln th đã và đang đặt ra thời thách thức mi
đối vi vic thc hin nhim v ging dy, nghiên cu khoa hc ca mi ging viên các
trường đại hc. Vấn đề cp thiết đòi hỏi các trường đại hc là nâng cao chất lượng ging dy
các môn lý lun chính trị, đáp ng yêu cu chuyển đổi s nhm phát triển năng lực, trình độ
ca mi ging viên giúp thc hin thng li mc tiêu giáo dục, đào tạo. Bài viết tp trung
phân tích s cn thiết và đề xut mt s bin pháp nâng cao cht ng ging dy các môn lý
lun chính tr các trường đại học, đáp ứng yêu cu chuyển đổi s hin nay.
T khóa: Chuyển đổi s, lý lun chính trị, trường đại hc
Nhn bài ngày 6.8.2023; gi phn bin, chnh sa, duyệt đăng ngày 25.9.2023
Liên h tác gi: Phm Hng Hi; Email: phamhonghai12081993@gmail.com
1. M ĐẦU
Trong bi cnh toàn cu hóa, hi nhp quc tế hiện nay, “khoa học công nghệ, đổi mi
sáng to và Cách mng công nghip ln th tư đang diễn biến rất nhanh, đột phá”1 có tác động
sâu sắc và đa chiều đến mọi lĩnh vực của đời sng xã hội. Trong đó, giáo dục đại học đang chịu
s chi phối tác động mnh m ca cuc cách mạng này nhanh hơn hết, do đây bậc giáo
dc then cht, to ra ngun nhân lc chất lượng cao, có kh năng lĩnh hội, tiếp biến và làm ch
được nn khoa hc công ngh hiện đi, tp trung chuyển đổi s (CĐS) trong hoạt đng ging
dy ca ging viên. CĐS vic s dng các công ngh s để thay đổi hình t chc, hot
động nhm to ra những hội, li ích và giá tr mới. Đối vi giáo dc - đào tạo, chuyển đổi
s là quá trình chuyn vic truyn th kiến thc ch yếu bằng phương pháp thuyết trình, ging
gii sang phát triển năng lực người học, tăng kh năng tự hc, tạo cơ hi hc tp mi lúc, mi
nơi trong môi trường s; cá nhân hóa vic hc, góp phn to ra xã hi hc tp và hc tp sut
đời. S thay đổi này bước đầu đã cho thấy nhng trin vng ca chuyển đổi s trong ging dy
1 Đảng Cng sn Vit Nam (2021). Văn kiện Đại hi đại biu toàn quc ln th XIII, Tp I. Nxb. CTQG S tht,
Hà Ni, tr.208.
Trường Đại hc Th đô Hà Nội
48
các môn lý lun chính tr (LLCT), song v lâu dài còn rt nhiu vấn đề cn thc hin mt cách
khoa học, đồng b s nâng cao chất lượng ging dy môn LLCT các trường đại hc
2. NI DUNG
2.1. S cn thiết phi chuyển đổi s trong ging dy các môn lun chính tr các trường
đại hc
Trong ni dung, chương trình đào to ca các tờng đại hc c ta, các môn LLCT
có v t, vai trò đặc bit quan trng, góp phn xây dng thế giới quan, phương pháp lun khoa
hc nim tin cng sn ch nga, xây dng bản lĩnh cnh tr, lập tờng tư tưởng, đo
đức, li sng, nhân ch cho sinh viên. Đồng thời, trang bkiến thức giúp sinh viên s
để đấu tranh trên nh vực tưởng - lý luận, góp phần bảo vệ phát triển chủ nghĩa Mác -
Lênin, tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng. Tuy nhiên, các môn LLCT
thường được xem những môn khô khan, không hấp dẫn như những môn học khác, không
kích thích được người hc. Nguyên nhân ca vấn đề này có th xut phát t phía ging viên và
c t sinh viên. Do đó, đ nâng cao chất lượng ging dy các môn LLCT các trường đi hc
cn tiến hành đồng b nhiu giải pháp, trong đó ng dng công ngh thông tin, CĐS biện
pháp quan trọng, có ý nghĩa cấp thiết hin nay.
Hin nay, mng xã hội, di động, phân tích d liu lớn, điện toán đám mây đang hình thành
nên h tng giáo dc s. Ngh quyết s 52-NQ/TW ca B Chính tr v mt s ch trương,
chính sách ch động tham gia cuc Cách mng công nghip ln th tư đã khẳng định: “Đổi mi
cách dy học trên cơ s áp dng công ngh s,.... Khuyến khích các hình giáo dục, đào
to mi da trên các nn tng số”. Ngày 03-6-2020, Th ng Chính ph đã ký Quyết định s
745/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Chuyển đi s quốc gia đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030”, với mục tiêu đưa nước ta gia nhập nhóm 50 c dẫn đầu v Chính ph điện t
(EGDI). Riêng v lĩnh vực giáo dục và đào tạo, chuyển đổi s tập trung “phát triển nn tng h
tr dy hc t xa, ng dng triệt để công ngh s trong công tác qun lý, ging dy và hc
tp; s hóa tài liu, giáo trình; xây dng nn tng chia s tài nguyên ging dy và hc tp theo
c hình thc trc tiếp và trc tuyến. Phát trin công ngh phc v giáo dục, hướng tới đào tạo
cá th hóa...”.
Trước tác động ca cuc cách mng công nghip ln th tư, các trường đại học đang từng
bước CĐS trong giáo dục, đào tạo nói chung và trong ging dy các môn LLCT nói riêng. Đầu
tư cơ sở vt cht, trang thiết b hiện đại phc v cho dy và hc các môn LLCT luôn được chú
trọng. Đồng thời, các trường đại học thường xuyên đổi mi nội dung, đa dng hóa hình thc
dy và hc các môn LLCT vi nhiu hoạt động hướng ti vic bồi dưỡng và nâng cao năng lực
công ngh thông tin, trình đ ngoi ng ca cán b, ging viên, nhân viên sinh viên nhm
đáp ứng yêu cầu CĐS. Các trường đại học đã tập trung CĐS vào trong dạy, hc, kiểm tra, đánh
giá gm s hóa các hc liệu (sách giáo khoa đin t, bài giảng điện t, kho bài ging E-learning,
ngân hàng câu hi trác nghiệm), thư viện s, phòng thí nghim o, trin khai h thống đào tạo
trc tuyến. Đội ngũ giảng viên đã chú trọng s hóa bài ging, ng dng các phn mm vào xây
dng bài ging các môn LLCT, đổi mi cách thức, phương pháp giảng dy, k thut qun
lp học, tương tác với người hc sang không gian s, khai thác công ngh thông tin để t chc
ging dy các môn LLCT. Bên cạnh đó, toàn bộ d liu v quá trình hc tp của người hc
Tp chí Khoa hc S 76/Tháng 9(2023)
49
cũng được theo dõi lưu trữ bng công ngh ch không phi thông qua h thng h sổ sách
thông thường.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả chuyển biến tích cực, q trình chuyển đổi hoá trong
giáo dục và đào tạo nói chung, trong giảng dạy cácn LLCT nói riêng trong các trường đại
học nước ta vẫn còn tồn tại nhiều k khăn, bất cập: nh thức giảng dạy, ứng dụng ng
nghthông tin, thiết kế, khai thác các phần mềm o dạy học kiểm tra đánh gcác môn
LLCT các trường đại học hiện nay vbản ơng đối mới mẻ. Theo khảo t của Đán
“Đổi mới giảng dạy, học tập các môn luận chính trtrong hệ thống giáo dục quốc dân” do
Ban Tuyên giáo Trung ương tiến hành m 2014, trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt
Nam gần như chưa triển khai thực hiện (kể cả thí điểm) nh thức đào tạo luận chính trị
trực tuyến. Có thể thấy rằng việc triển khai CĐS trong giảng dạy các môn LLCT ở các trường
đại học hiện nay còn chưa đồng bộ. Điều này do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan
với những khó khăn, rào cản chính như: cơ sở hạ tầng, yếu tố con người.
2.2. Mt s bin pp nâng cao cht ng ging dy cácn lý lun chính tr các trưng
đại học, đápng yêu cu chuyn đi s hin nay
Th nht, tiếp tc quán trit, nâng cao nhn thc v ý nghĩa, tầm quan trng của CĐS
trong ging dy các môn LLCT các trường đi hc. Nhn thức đóng vai trò quyết định đối
vi hoạt động ca các ch th. Mi thành phn, lực lượng tham gia vào CĐS trong giảng dy
các môn LLCT mun thc hiện đúng chức năng, nhiệm v đòi hỏi phi nhn thức đầy đủ
trên quan điểm, đường li của Đảng. Trong đó, tăng cường s lãnh đạo của Đảng qun
của Nhà nước để hoàn thin những quy định, chế tài v thc hiện CĐS trong giáo dục, đào tạo
s đồng b ca các cp, ngành trong qun lý chất lượng đào to của các trường đại hc Vit
Nam là rt cn thiết đi vi mỗi nhà trường và đội ngũ giảng viên vì đây là cơ slun quan
trọng để các nhà trường và đội ngũ ging viên cùng nhau xây dựng văn hóa s trong giáo dc,
đào tạo tại các trường đại hc.
Th hai, ctrọng đào tạo, bồi dưỡng giảng viên để nâng cao chất lượng CĐS trong giảng
dy LLCT. Thc tin khẳng định, ch người thy tốt, đủ trí tu, bản lĩnh tâm huyết vi
ngh mới có được mt bài ging hay, thuyết phc, truyn cm hứng đến vi học viên. Đòi hỏi
công tác đào tạo, bồi dưng ging viên LLCT các nhà trường phải luôn được cp y, ch huy
các cấp quan tâm lãnh đạo, ch đạo và phi da trên nhng tiêu chun v chất lượng; kh năng,
trình độ, năng lực chuyên môn. Đào tạo, bồi dưỡng v chất lượng là phải làm cho đội ngũ giảng
viên được phi gn với mô hình bản ca ging viên cấp nhà trường; hướng ti nhng ging
viên trình độ hc vn t thạc sĩ trở lên, được đào to, bồi dưỡng nghip v phạm, đáp ng
các tiêu chí theo quy định v: phm cht chính trị, đạo đức, li sống, trình độ, năng lực, k
năng, phương pháp phm, kh năng phát triển toàn din phải được ging dạy theo đúng
chuyên ngành đào tạo. Ging viên phi có hiu biết sâu sc v lĩnh vực chuyên ngành nhng
kiến thc, k năng phạm để truyn th cho người hc. Đặc bit, cn coi trng công tác bi
dưỡng k năng công ngh thông tin cho ging viên vi nhng ni dung, hình thc bồi dưỡng
khác nhau, nhm hình thành, phát trin các k năng làm ch công ngh thông tin, đáp ứng yêu
cu chuẩn hóa đội ngũ giảng viên theo phương châm “mỗi ging viên là mt k thuật viên IT”,
đáp ng yêu cầu CĐS. Để thc hiện được các ni dung này, cn thông qua nhiu hình thc,
Trường Đại hc Th đô Hà Nội
50
bin pháp c th như: tập hun ging viên, sinh hot hc thut, thông tin khoa học, tăng cường
cho giảng viên đi thực tế tại đơn vị cơ sở.
Th ba, phát huy vai trò đội ngũ giảng viên nhm nâng cao chất lượng CĐS trong quá
trình ging dy LLCT. Để bài giảng LLCT phong phú, sinh đng, nhun nhuyn gia lun
thc tin, ging viên phi luôn bám sát s phát trin mi ca thc tin thế gii, của đất nước
đặc thù nhà trường đ b sung kiến thc một cách thường xuyên vào bài ging; phi cp nht
nhng vấn đề mang nh thi s, cn thiết để làm cho bài ging tr nên sinh động, có tính thuyết
phc cao, không lc hậu, đi sau so với thc tiễn. Đng thi, mi ging viên cn tp trung quán
trit sâu sắc quan điểm, ch trương về đổi mới căn bản, toàn din giáo dục đào tạo, nht quan
điểm, ch trương của Đảng v đổi mi, nâng cao chất lượng giáo dc lun Mác - Lênin,
ng H CMinh. Mt khác, ging viên phi không ngừng tu dưỡng, rèn luyn phm cht
chính trị, đạo đức nhà giáo tích cc t hc tp, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn,
nghip v phạm thích ng vi yêu cầu CĐS; s dng sáng tạo các phương pháp dạy hc tích
cc bảo đảm phù hp vi từng chuyên ngành và đối tượng người hc; làm ch phương tin k
thut dy hc hiện đại đẩy mnh ng dng công ngh thông tin trong quá trình ging dy;
làm ch phương tiện k thut dy hc hiện đại đẩy mnh ng dng công ngh thông tin trong
quá trình ging dy. Bi chính t s say mê, tâm huyết, trách nhim ging viên không ngng
hc tp, t mình trau dồi, tích lũy kiến thc mọi nơi, mọi lúc và dưới mi hình thc; t mình
rèn luyn k năng, phương pháp phm, nht là vic s dng các phương pháp dy hc s
dng mng Inernet và c thiết b h tr dy học thông minh, đa dạng hóa s tác động ti các
giác quan của người hc, giúp h lĩnh hội kiến thc các môn lun chính tr mt cách hiu
qu hơn.
Th , tăng cường đầu tư cơ sở vt cht, trang thiết b bảo đảm cho nâng cao chất lượng
CĐS trong giảng dy các môn LLCT. Cơ s vt cht, trang thiết b dy học được xem mt
nhân t quan trọng, là điều kin thiết yếu của quá trình đào tạo mỗi nhà trường mà nếu thiếu
thì vic ging dy s khó th din ra, hoc nếu diễn ra thì cũng trong một trng thái
không hoàn thiện, không đầy đủ. Do đó, để nâng cao chất lượng CĐS trong giảng dy các môn
LLCT, các nhà trường cn nâng cp hiện đại hóa cơ sở giảng đường, trang thiết b k thut dy
hc; xây dng phát trin h tng công ngh theo hướng đồng b, tp trung, thng nht, h
thống phương tiện dy hc, giáo trình, tài liu dy hc; b sung kết ni mng internet, thiết b
công ngh thông tin các thiết b dy hc hiện đại khác; y mnh quá trình hóa, s hóa
toàn b sở d liu dùng chung phc v hc tp, ging dy nghiên cu khoa hc, nht là
h thng giáo trình, tài liu, sách tham kho, chuyên kho, bài giảng, ngân hàng đề thi, đáp án;
c đ tài, sáng kiến khoa hc trong các kho qun d liệu… Đồng thi, phi chú trng vic
bồi dưỡng cho ging viên, sinh viên khai thác, s dng thành tho, có hiu qu các phương tiện,
thiết b dy hc hiện đại. như thế thì mới nâng cao được chất lượng CĐS trong quá trình
ging dy.
3. KẾT LUẬN
Nâng cao chất lượng ging dy các môn LLCT các trường đại học, đáp ứng yêu cầu CĐS
đòi hỏi phi kết hp linh hot gia hình thc dy hc trc tuyến hình thc dy hc truyn
thng s h tr ca công ngh thông tin giúp người hc làm ch kiến thc nh vào vic khai
Tp chí Khoa hc S 76/Tháng 9(2023)
51
thác được những ưu thế ca c hai hình thc hc tp vi ng dng ca công ngh thông tin.
Cùng vi s phát trin ca công ngh xu thế hi nhp vi nn giáo dc thế gii, vi kh năng
linh hoạt, tương tác, tự học, CĐS góp phần đổi mới phương pháp dạy hc, ci tiến và nâng cao
tính tích cc v chất lượng đào tạo toàn din. Tuy nhiên, vic khai thác ng dụng CĐS trong
dy hc tùy thuc rt nhiu vào yếu t con người sở vt cht của sở đào tạo. Do đó,
hiểu đúng về CĐS, nghiên cứu, xây dng l trình thc hiện CĐS hợp lý và áp dng rộng rãi để
th đưa ra kết lun mang tính khoa học, thúc đẩy nâng cáo chất lượng ging dy các môn
LLCT trong các trường đại hc Vit Nam hin nay.
TÀI LIU THAM KHO
1. Đảng Cng sn Vit Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biu toàn quc ln th XIII, Tp I. Nxb.
CTQG S tht, Hà Ni.
2. Th ng chính ph (2020). Quyết định s 749/QĐ-TTg v Chương trình CĐS quốc gia đến năm
2025, định hướng đến năm 2030.
3. B Thông tin và Truyn thông (2019). Đề án CĐS quc gia. D tho 1.0 ngày 04/4/2019.
IMPROVING THE QUALITY OF TEACHING THEORY SUBJECTS
AT UNIVERSITIES, TO MEET THE CURRENT REQUIREMENTS
IN THE DIGITAL TRANSFORMATION AT PRESENT
Abstract: The fourth industrial revolution has been posing new opportunities and challenges for
the performance of teaching and scientific research for each lecturer at universities. The urgent
issue is how to improve the quality of teaching political theory subjects, to meet the requirements
of digital transformation in order to develop the capacity and qualifications of each lecturer, to
help achieve the goals of educations and training. The article focuses on analyzing the requisite
and proposing some solutions to improve the quality of teaching political theory subjects at
universities, to meet the current requirements of digital transformation.
Keywords: Digital transformation, political theory, university.