
HỆ 2
LỚP K7A03 CAO CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
BÀI THU HOẠCH
Họ và tên: ĐÀO HỮU HÀ
Ngày, tháng, năm sinh: 13/05/1979
Lớp: K7A03 Cao cấp lý luận chính trị Khóa: 07
Tên học phần (môn học): Nhà nước và Pháp luật.
Ngày viết: 19/6/2024
Ngày nộp: 26/6/2024
BÀI THU HOẠCH
Chủ đề: Khái niệm, đặc điểm, vai trò của lập
pháp và hoạt động lập pháp trong Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ý nghĩa của việc
nghiên cứu vấn đề đối với người cán bộ trong quân
đội?
Học phần (môn học): Nhà nước và Pháp luật.
Ngày viết: 19/6/2024
Ngày nộp: 26/6/2024
Người chấm
(Ký, ghi rõ cấp bậc, họ và tên)
Số phách
Điểm Số phách
Bằng số Bằng chữ

2
MỞ ĐẦU 3
ILÝ LUẬN CHUNG VỀ LẬP PHÁP TRONG NHÀ NƯỚC
PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 4
1Khái niệm lập pháp 4
2Đặc điểm của lập pháp 4
3Vai trò của lập pháp 4
II HOẠT ĐỘNG LẬP PHÁP TRONG NHÀ NƯỚC PHÁP
QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 5
1Kết quả hoạt động lập pháp thời gian qua 5
2Một số đề xuất công tác lập pháp góp phần nâng cao chất lượng đáp
ứng yêu cầu nhiệm vụ thời gian tới 9
III Ý NGHĨA CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ ĐỐI VỚI
NGƯỜI CÁN BỘ TRONG QUÂN ĐỘI 12
KẾT LUẬN 14
DANH MiC TÀI LIỆU THAM KHẢO 15

3
MỞ ĐẦU
Nước ta đang triển khai thực hiện Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến
năm 2045; theo đó, trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật về tổ chức bộ máy
nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân, Quốc hội tập trung xây
dựng cơ sở pháp lý để xác định rõ hơn vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ và
quyền hạn của các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp,
hành pháp, tư pháp trên cơ sở các nguyên tắc pháp quyền; bảo đảm quyền lực
nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực nhà
nước;
Thực hiện tốt chức năng của Nhà nước, giải quyết đúng đắn mối quan hệ
giữa Nhà nước, thị trường và xã hội; nhà nước tập trung vào quản lý vĩ mô, nâng
cao chất lượng xây dựng thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; hoàn thiện hệ
thống pháp luật để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xây dựng nền hành chính
nhà nước phục vụ Nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại,
trong sạch, vững mạnh. Trong nỗ lực chung này, hoạt động lập pháp của Quốc
hội Việt Nam tập trung xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, hiện
đại, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, có sức cạnh tranh quốc tế, lấy quyền
và lợi ích hợp pháp của người dân làm trung tâm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo
đảm yêu cầu phát triển nhanh và bền vững, góp phần hoàn thiện nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng thời trong nhà nước pháp quyền, pháp
luật là yếu tố cốt yếu, chi phối mọi mối quan hệ và hoạt động. Điều đó có nghĩa
là để xây dựng thành công nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta,
phải chú trọng xây dựng pháp luật, cũng tức là phải chú trọng tư duy lập pháp.

4
NỘI DUNG
I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ LẬP PHÁP TRONG NHÀ NƯỚC PHÁP
QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
1. Khái niệm lập pháp
Lập phápatrongaNhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩaaViệt Namađược
hiểu là một bộ phận của quyền lực nhà nước đó là quyền lập pháp, bao gồmathể
chế,athiết chếavà hoạt động của thiết chế đó, thực hiện nhiệm vụ làm Hiến pháp
và sửa đổiaHiến pháp, làm luật và sửa đổi luật, nhằm bảo đảm chủ quyền của
Nhân dân, thực thi quyền lực nhà nước, bảo đảm quyền con người, quyền công
dân và lợi ích chung của toàn xã hội.
Như vậy, với cách tiếp cận trên, có thể hiểu: Lập pháp trong Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một bộ phận của quyền lực của nhà
nước, chúng bao gồm thể chế, thiết chế và hoạt động của thiết chế đó, thực hiện
nhiệm vụ đó là làm Hiến pháp và sửa đổi Hiến pháp, làm luật, sửa đổi luật,
nhằm thực thi quyền lực nhà nước, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, bảo
đảm quyền con người, quyền công dân và lợi ích chung của toàn xã hội.a
2. Đặc điểm
Lập pháp trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một
bộ phận quyền lực trực tiếp và cao nhất đại diện cho lợi ích và ý chí của nhân
dân;
Lập pháp nước ta mang tính sáng tạo, là quá trình nhận thức các quy luật
xã hội;
Lập pháp nước ta còn được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ nhất,
phức tạp nhất so với quy trình ban hành cácavăn bản quy phạm pháp luậtakhác;
Lập pháp ở nước ta thể hiện quyền lực của nhà nước, là lĩnh vực hoạt
động đặc thù của nhà nước, do cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất thực hiện,
với thẩm quyền riêng biệt là làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp, làm luật, sửa đổi
Luật;
Lập pháp trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam tuân thủ
nguyên tắc “Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm
soát giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư
pháp”.
3. Vai trò của lập pháp
Lập pháp trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam có vai
trò hết sức quan trọng, thể hiện ở những nội dung cốt lõi đó là:
Thứ nhất là, lập pháp giữ vai trò chủ đạo thực thi và đảm bảo chủ quyền
nhân dân. Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, được nhân dân

5
ủy quyền lập pháp. Thông qua các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp nhận ý chí,
nguyện vọng của nhân dân, Quốc hội thể hiện ý chí, nguyện vọng đó trong Hiến
pháp và các đạo luật;
Thứ hai là, lập pháp có vai trò quan trọng trong việc thể chế hóa các định
hướng, chủ trương lãnh đạo về chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với
nhà nước và xã hội; bảo đảm các chủ trương, định hướng của Đảng được
"chuyển hóa” thành những “chuẩn mực”, thành những “quy tắc xử sự” cụ thể, và
thực sự đi vào đời sống xã hội; đồng thời qua đó thể hiện rõ ý chí nguyện vọng
của nhân dân trên cơ sở mối liên hệ chặt chẽ giữa Dân với Đảng, vì mục tiêu cao
nhất là vì con người, vì quyền công dân và vì một xã hội phát triển toàn diện,
bền vững;
Thứ ba là, tạo nền tảng, hành lang pháp lý cho toàn xã hội và tổ chức hoạt
động của bộ máy nhà nước ta;
Thứ tư là, lập pháp góp phần cân bằng lợi ích của nhân dân, cử tri và lợi
ích quốc gia. Quốc hội là thiết chế lập pháp do nhân dân bầu ra thông qua cử tri
cả nước, đại diện phản ánh ý chí, nguyện vọng của nhân dân, do đó, trong quá
trình ban hành luật, nghị quyết Quốc hội sẽ tìm các giải pháp nhằm bảo đảm lợi
ích tốt nhất cho nhân dân, cho quốc gia dân tộc, nhất là lợi ích gắn sát với người
dân;
Thứ năm là, thiết lập nên những chuẩn mực pháp lý cho hoạt động của
quyền hành pháp và quyền tư pháp, góp phần thực hiện cơ chế “phân công, phối
hợp, kiểm soát” giữa các cơ quan nhà nước. Khi hoạt động lập pháp có chất
lượng tốt thì sẽ tạo ra được hệ thống pháp luật thể hiện tính toàn diện, thống
nhất, đồng bộ, minh bạch, khả thi, hiệu lực, hiệu quả, sát với thực tiễn, từ đó tác
động đến việc quản lý điều hành của chính phủ, là "thước đo chuẩn mực" để tòa
án nhân dân thực hiện quyền tư pháp bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người,
quyền công dân bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước,
quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân;
Thứ sáu là, trong hệ thống quyền lực nhà nước thống nhất, quyền lập
pháp là một quyền tương đối độc lập, đồng thời nó là bộ phận quyền lực cao
nhất, thực hiện nhiệm vụ quyết định những vấn đề quan trọng nhất, hệ trọng
nhất và có tầm ảnh hưởng trên quy mô rộng lớn nhất trong đời sống xã hội của
quốc gia. Từ cách tiếp cận này có thể khẳng định rằng lập pháp trong Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam cùng với hành pháp và tư pháp góp phần
phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; bảo đảm, bảo vệ quyền con
người, quyền công dân; bảo đảm sự ổn định và phát triển bền vững của chế độ
xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
II. HOẠT ĐỘNG LẬP PHÁP TRONG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
1. Kết quả hoạt động lập pháp thời gian qua