TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO CHÍNH SÁCH - Số 8 (2/2025)
45
NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN
1. Quan nim và vai trò ca nhà lãnh đạo
chính tr
(1) Quan nim v nhà lãnh đạo chính tr
H thng chính tr là hình thc th chế mà các
ch th chính tr da vào, là s thng nht hu cơ
gia các ch th chính tr và chế độ chính tr. Các
ch th chính tr không ch bao gm các t chc
chính tr xã hi như nhà nước, chính ph, đảng
phái, các nhóm li ích mà còn bao gm các cá
nhân chính tr, đặc bit là các lãnh đạo chính tr.
Theo cách nhìn ph biến, các nhà lãnh đạo
được hiu là nhng người có nh hưởng và truyn
cm hng cho người khác để đạt được mc tiêu
chung. H không ch có tm nhìn chiến lược và
kh năng ra quyết định mà còn có kh năng thiết
lp và duy trì mi quan h trong t chc, khơi dy
tim năng và thúc đẩy t chc hướng ti thc
hin các mc tiêu đã đặt ra.
Nhà lãnh đạo chính tr có th được hiu hai
nghĩa như sau: (i) Là nhng cán b đứng đầu các
t chc đảng, chính quyn, các đoàn th nhân dân
trong h thng chính tr; (ii) Là nhng người có
chc v cao trong mt t chc, có nh hưởng sâu
rng đến hot động ca t chc và có vai trò định
hướng, điu khin hot động ca t chc.
đây, lãnh đạo chính tr có th được hiu là
nhng người đứng đầu t chc trong h thng
chính tr (như đảng phái, chính quyn, đoàn th
nhân dân), vi tư cách là người định hướng, lãnh
đạo, trin khai các hot động ca t chc chính
tr, là ht nhân ca t chc, đóng vai trò quan
trng không th thay thế trong các hot động ca
LÃNH ĐẠO CHÍNH TR
VÀ K NĂNG LÃNH ĐẠO CHÍNH TR
h TS. VŨ QUNH PHƯƠNG
Vin Chính tr và Quan h quc tế,
Hc vin Chính tr quc gia H Chí Minh
l
Tóm tắt: Thực tiễn cho thấy, hệ thống chính trị muốn đạt được mục tiêu chiến lược và cụ thể
cần phải đối diện và ứng phó với các thách thức ngày càng phức tạp. Khi xã hội phát triển với
nhiều chiều cạnh khác nhau, cùng với sự tiến bộ của khoa học công nghệ và toàn cầu hóa ngày
càng sâu rộng, vai trò của nhà lãnh đạo chính trị sẽ càng trở nên quan trọng. Theo đó, yêu cầu
cao đối với kỹ năng của nhà lãnh đạo chính trị trong hoạt động lãnh đạo là vô cùng cấp thiết,
một yếu tố quan trọng để cấu thành nên năng lực của nhà lãnh đạo, giúp họ có đủ khả năng
đưa ra quyết định và xử lý vấn đề nhanh chóng, hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về lãnh đạo chính trị
và kỹ năng của họ, bài viết bước đầu tổng kết những vấn đề lý luận liên quan.
l
Từ khóa: Lãnh đạo chính trị; nhà lãnh đạo; năng lực lãnh đạo chính trị; kỹ năng lãnh đạo
chính trị.
46
NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN
TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO CHÍNH SÁCH - Số 8 (2/2025)
t chc, đồng thi, s nh hưởng ca h không
ch gii hn trong phm vi ca t chc mà còn có
th nh hưởng đến toàn xã hi và quc gia.
Lãnh đạo chính tr đây không phi là người
đứng đầu mt doanh nghip thông thường, cũng
không phi là cán b lãnh đạo ca mt t chc
chính tr thông thường, mà là nhng người lãnh
đạo trí tu vi kinh nghim xây dng và phát trin
t chc chính tr lâu năm.
(2) Vai trò ca nhà lãnh đạo chính tr
Vai trò ca nhà lãnh đạo không ch gii hn
mt lĩnh vc hay ngành c th mà tn ti rng rãi
các nhiu khía cnh khác nhau như xã hi,
chính tr, kinh tế v.v...
Lãnh đạo chính tr chiếm mt v trí vô cùng
quan trng trong h thng t chc chính tr, có
vai trò then cht trong s phát trin ca t chc
nói chung và quá trình đấu tranh chính tr nói
riêng. Bi vì: “Trong hu hết các trường hp, ít
nht là các nước văn minh hin đại, các giai cp
thường do các đảng phái chính tr lãnh đạo; nó
được ch trì bi mt nhóm tương đối n định
gm nhng người có uy tín, có nh hưởng, giàu
kinh nghim nht, được bu ra để gi nhng chc
v quan trng nht và được gi là lãnh đạo chính
tr, hay còn có cách gi khác là lãnh t(1).
Vì vy, t chc chính tr nào mun phát trin,
tiến ti giành hoc cng c quyn lc thì phi có
được nhà lãnh đạo chính tr kit xut. Vi tư cách
là ht nhân ca t chc chính tr, vai trò ca nhà
lãnh đạo t chc chính tr ch yếu được th hin
các khía cnh sau:
Th nht, lãnh đạo chính tr là người t chc,
điu hành chính ca các hot động ca t chc
chính tr. Trách nhim hàng đầu ca nhà lãnh đạo
là dn dt t chc tiếp tc ln mnh và phát trin
trong các cuc đấu tranh trên thc tế, phn đấu m
rng nh hưởng chính tr, và đạt mc tiêu chính
tr là giành hoc cng c quyn lc. Để đạt được
mc tiêu này, các nhà lãnh đạo chính tr trước tiên
phi xây dng mt h thng chiến lược, nguyên
tc, chính sách đúng đắn cho t chc và vch ra
con đường phát trin. Dù trong lch s hay hin
nay, nhng nhà lãnh đạo chính tr xut sc ca t
chc chính tr đều là nhng người có tư tưởng, lý
lun vĩ đại, vi tm nhìn sâu rng, có kh năng kết
hp nhun nhuyn gia lý lun vi thc tin, đề
xut được h thng lý lun, tư tưởng phù hp vi
điu kin thc tin, phù hp vi lòng dân và dư
lun xã hi, là kim ch nam nhm phát trin hot
động chính tr ca t chc chính trđất nước.
Ngoài ra, lãnh đạo chính tr cũng cn n lc
trang b cho đội ngũ cán b, nhân viên ca t chc
các cp thông qua các kênh t chc hiu qu v
b trí nhân s, hiu rõ và nm vng đim mnh,
đim yếu ca h để b trí vào đúng v trí, đưa ra
quyết định đúng đắn, phát huy tt nht kh năng
ca mình, t đó đoàn kết, lãnh đạo toàn th nhân
viên cùng nhau làm vic vì s nghip ca t chc.
Thc tin đã chng minh, ch có nm vng công
tác t chc thì lãnh đạo chính tr mi phát huy
được vai trò lãnh đạo ca mình.
Th hai, lãnh đạo chính tr là người đại din, là
biu tượng quan trng ca t chc chính tr. Trong
thc tế đời sng chính tr, nhà lãnh đạo va là
người t chc va là người lãnh đạo chung. Người
ta thường đánh giá xu hướng phát trin ca t
chc da trên li nói và vic làm ca các nhà lãnh
đạo, to n tượng ban đầu v t chc; t đó quyết
định thái độ chính tr ca h đối vi t chc. Vì
vy, hình nh cá nhân và phm cht ca nhà lãnh
đạo chính tr s liên quan trc tiếp đến vic t chc
chính tr có th chiếm được lòng tin và s ng h
ca người dân hay không; t đó nh hưởng đến
vic t chc chính tr đó có th tn ti và phát trin
trong bi cnh cnh tranh chính tr khc lit hay
không. Đặc bit, mt đất nước có nn dân ch
ngh vin và nhiu đảng cnh tranh, khi tính cht
TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO CHÍNH SÁCH - Số 8 (2/2025)
47
NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN
và cương lĩnh ca các đảng chính tr tương t
nhau, đảng chính tr nào gii thiu được nhà lãnh
đạo có uy tín thì sđược s ng h ca người
dân vì h tin tưởng vào nhà lãnh đạo. Ngoài ra,
nhng nhà lãnh đạo chính tr có thm quyn cao
cũng có th đóng vai trò quan trng trong vic gn
kết lòng dân, gii quyết mâu thun, thúc đẩy s
phát trin trong ni b t chc chính tr.
Th ba, các nhà lãnh đạo chính tr là nhng
người thúc đẩy và thc thi chiến lược phát trin,
là ht nhân, là linh hn ca t chc chính tr.
Trong quá trình cnh tranh chính tr gia các t
chc đảng phái, mc tiêu cui cùng ca bt k
nhà lãnh đạo chính tr nào luôn là giành và gi
được quyn lc nhà nước. Trong thc tế đời sng
chính tr, các nhà lãnh đạo ca t chc chính tr
thường có th có tác động đáng k đến s phát
trin ca lch s xã hi loài người thông qua các
hot động ca đảng mà h lãnh đạo, phm vi nh
hưởng ca h đã không còn gii hn trong ni b
đảng phái chính tr, thm chí tm nh hưởng đã
tác động ti tm quc gia và thế gii.
Tt nhiên, nh hưởng này có th mang tính hai
mt, va tích cc va tiêu cc. Mt s nhà lãnh
đạo t chc chính tr có th đóng vai trò quan
trng trong vic thúc đẩy s phát trin ca xã hi
và lch s loài người, như V.I.Lênin - lãnh đạo
Đảng Bolshevik Nga, Franklin Roosevelt - lãnh
đạo Đảng Dân ch Hoa K, Churchill - lãnh
đạo Đảng Bolshevik ca Nga v.v... đều có tác
động đáng k đến quá trình phát trin ca đất
nước h và thm chí nh hưởng đến c lch s thế
gii, thúc đẩy mt cách mnh m s phát trin và
tiến b ca xã hi loài người.
Tuy nhiên, cũng có nhng lãnh đạo t chc
chính tr đã cn tr s phát trin ca xã hi và lch
s loài người, như Hitler, lãnh đạo Đảng Quc xã
Đức, và Mussolini, lãnh đạo Đảng Phát xít Ý. H
đều đã phm nhng ti ác ln vi người dân ca
đất nước h và c thế gii, tr thành nhng ti
nhân ca lch s. Có th thy, vic t chc chính
tr la chn mt nhà lãnh đạo va có năng lc
chính tr va có liêm chính là vô cùng quan trng.
Cùng vi s phát trin nhanh chóng ca xã hi
và quá trình toàn cu hóa ngày càng sâu rng, vai
trò và trách nhim ca các nhà lãnh đạo hin đại
cũng không ngng được phát trin và m rng.
Các nhà lãnh đạo hin đại không ch là người ra
quyết định và thc thi mà còn là người đổi mi,
điu phi viên, người truyn đạt và người thúc
đẩy s thay đổi.
2. Khái nim và cu trúc ca năng lc
lãnh đạo chính tr
(1) Khái nim năng lc lãnh đạo chính tr
Hot động ca các lãnh đạo chính tr là nhân t
cu thành quan trng ca toàn b quá trình chính
tr. Theo cách nhìn ph biến, hot động lãnh đạo
được hiu là ngh thut gây nh hưởng, truyn cm
hng và thúc đẩy s phát trin ca mt t chc
nhm thc hin các công vic c th để cui cùng
đạt được mc tiêu chung ca t chc.
Hot động lãnh đạo chính tr là ch nhng hot
động lãnh đạo được thc hin trong các lĩnh vc ca
đời sng chính tr, đặc bit gn lin vi tm nhìn và
tư duy chiến lược ca nhà lãnh đạo cao nht.
Hiu qu hot động lãnh đạo chính tr không
ch liên quan đến s thành công ca t chc mà
còn liên quan đến s thnh vượng và tiến b ca
toàn xã hi. Do đó, nâng cao năng lc cho các
nhà lãnh đạo hin đại có th thúc đẩy s phát trin
bn vng ca các t chc, thúc đẩy s hài hòa và
n định xã hi, đồng thi đạt được nhng tiến b
chung cho nn văn minh ca nhân loi.
đây, năng lc lãnh đạo chính tr ca người
đứng đầu là s tng hp các yếu t cn thiết cho s
lãnh đạo, bao gm t kh năng định hướng đường
li, xây dng ch trương, chính sách đến t chc
và giám sát thc hin các hot động lãnh đạo.
48
NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN
TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO CHÍNH SÁCH - Số 8 (2/2025)
(2) Cu trúc năng lc lãnh đạo chính tr
Thc tin cho thy, h thng chính tr mun
đạt được mc tiêu chiến lược và c th cn phi
đối din vi các thách thc ngày càng tăng và
phc tp. Theo đó, yêu cu v k năng ca nhà
lãnh đạo chính tr trong hot động lãnh đạo là vô
cùng cp thiết, đây là mt yếu t quan trng để
cu thành nên năng lc ca nhà lãnh đạo, giúp
lãnh đạo có đủ kh năng đưa ra quyết định và x
lý vn đề nhanh chóng, hiu qu.
Thc tin cho thy nhng nhà lãnh đạo xut
sc thường có bn đim chung là: Có th nm bt
được phương hướng phát trin ca t chc bt c
lúc nào, trong bt k hoàn cnh nào, bo đảm t
chc phát trin có trt t và bn vng vi tm
nhìn độc đáo; Có ý tưởng rõ ràng trong vic kim
soát t chc, thúc đẩy công vic hot động hiu
qu; Gii phóng tư tưởng, tm nhìn rng m,
nhanh chóng nm bt cơ hi, tìm kiếm s đổi mi
và có kh năng đột phá ngon mc; và, có cái
nhìn toàn cc, tư cách đạo đức tt, tu dưỡng tt,
luôn nghiêm khc vi bn thân và có sc hp dn
đặc bit.
Nói cách khác, vi tư cách là người ra quyết
định và điu hành cao nht ca mt t chc
chính tr hoc quc gia, lãnh đạo chính tr phi
có năng lc xut sc nhiu khía cnh khác
nhau. C th là:
Mt là, có tm nhìn dài hn: Mt t chc chính
tr không phi là mt nhóm chính tr thông
thường, mc đích cui cùng ca nó là hướng ti
quyn lc nhà nước. Hơn na, địa v cm quyn
ca bt k đảng phái, t chc chính tr nào đều
không phi bt biến mà là kết qu ca mt quá
trình xây dng và kết qu ca s la chn ca
người dân. Vi tư cách là người ra quyết định và
điu hành cao nht ca t chc chính tr, nhim
v ch yếu ca nhà lãnh đạo là dn dt t chc
giành được quyn lc nhà nước hoc cng c
quyn lc nhà nước, t đó xây dng và cng c
đất nước, làm giàu cho dân tc. Để thc hin s
mnh lch s này, nhà lãnh đạo phi định hướng,
dn dt t chc chun b cho nhng thi khc khó
khăn, xây dng kế hoch phát trin lâu dài, sau
khi nm quyn li phi luôn n lc để cng c v
thế thng tr ca t chc. Để tránh b lch s
nhân dân quên lãng, các nhà lãnh đạo t chc
chính tr không th có cái nhìn thin cn; thay vào
đó, h cn theo kp bước tiến ca thi đại, có tm
nhìn chiến lược dài hn. Bên cnh đó, h phi
nm bt và d đoán kp thi các xu hướng phát
trin trong nước và quc tế trong tương lai cho
đảng phái, t chc chính tr, người dân và đất
nước, t đó, xây dng tm nhìn phát trin lý
tưởng, xây dng được các bin pháp bo đảm s
phát trin và thúc đẩy vic hin thc hóa chúng
mt cách n định, nhm chiếm được lòng tin và
s ng h ca nhân dân.
Hai là, k năng lãnh đạo xut sc: Đây là yếu
t quan trng và then cht mà mt nhà lãnh đạo
chính tr cn có. Nếu không có k năng lãnh đạo
xut sc, cho dù nhng phm cht đạo đức, tác
phong,... khác có xut sc đến đâu, h cũng khó
để tr thành mt nhà lãnh đạo chính tr xut sc.
Công vic ca t chc chính tr và ca đất nước
luôn là s tng hòa ca nhng chui vn đề và c
nhng thách thc khc nghit đối vi kh năng
lãnh đạo ca các nhà lãnh đạo chính tr. Điu này
đòi hi các nhà lãnh đạo t chc chính tr phi có
kh năng t chc, phi hp xut sc và kh năng
ng phó khn cp mc độ cao, không s hãi
trước nguy him và không ri lon trong nhng
thi đim quan trng, bo đảm có th gii quyết
các mâu thun và vn đề khác nhau mt cách kp
thi, hiu qu.
Ba là, kiến thc uyên bác: Vi tư cách là người
t chc và dn dt chính trong các hot động
chính tr ca t chc, lãnh đạo chính tr không ch
TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO CHÍNH SÁCH - Số 8 (2/2025)
49
NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN
có trách nhim vi công vic trong t chc mà
còn có trách nhim lãnh đạo công vic quc gia
khi lên nm quyn. Nhng công vic này liên
quan đến tt c các lĩnh vc chính tr, kinh tế,
quân s, văn hóa và xã hi. Nếu không có kiến
thc v nhng khía cnh liên quan, h s không
đủ năng lc để hoàn thành s mnh. Điu này đòi
hi nhà lãnh đạo t chc chính tr phi am hiu
và nm rõ tình hình thc tế để bo đảm mi quyết
định đều có tính khoa hc, có tm nhìn chiến
lược, để mi công vic được tiến hành suôn s.
Để đạt được điu này mt cách hiu qu, các nhà
lãnh đạo chính tr phi có kiến thc chuyên môn
sâu rng và không ngng trau di, nâng cao nn
tng tri thc ca bn thân.
Bn là, kinh nghim phong phú: Cho dù là
công vic ca t chc, xã hi hay ca quc gia
đều là nhng nhim v thc tế và c th, nhà
lãnh đạo có th phi đối mt vi nhiu vn đề
phc tp và khó khăn bt c lúc nào. Để gii
quyết kp thi và hiu qu các vn đề khó khăn
khác nhau, nhà lãnh đạo t chc chính tr không
ch cn có kiến thc sâu rng mà còn phi có
kinh nghim thc tin phong phú. Kinh nghim
đến t thc tin và cho phép con người gii quyết
nhiu vn đề phc tp khác nhau trong thc tế.
L tt yếu, kinh nghim phong phú không th
tích lũy trong thi gian ngn mà phi được rèn
luyn trong thi gian dài. Vì vy, nhng nhà lãnh
đạo xut sc ca t chc chính tr thường có
nhiu kinh nghim trong công vic ca đảng
hoc chính ph..., để h có th thích ng tt hơn
vi các bi cnh luôn thay đổi và bình tĩnh đối
phó vi nhng thách thc ny sinh trong các tình
hung khác nhau.
Năm là, uy tín cao: Là lãnh đạo chính tr, trước
hết người đó phi có uy tín cao, giành được s
yêu mến, ng h chân thành ca đa s cp dưới
và qun chúng. Bng cách này, t chc chính tr
có th to dng s đoàn kết cht ch xung quanh
bn thân nhà lãnh đạo, hình thành lc lượng chiến
đấu mnh m và phn đấu đạt được mc tiêu t
chc đã đề ra. Tt nhiên, uy tín cao ca bt k nhà
lãnh đạo chính tr nào không phi được to dng
và công khai mt cách gi to trong thi gian
ngn mà cn được tích lũy và hình thành tng
bước trong quá trình làm vic lâu dài. Vì vy,
nhng nhà lãnh đạo t chc chính tr có uy tín cao
nhìn chung đã có nhng đóng góp đáng k cho
s phát trin và ln mnh ca t chc, thm chí
còn nh hưởng đến c s độc lp, thnh vượng
ca quc gia, dân tc.
Sáu là, nhân cách cao thượng: Có c năng lc
và liêm chính chính tr là tng kết ngn gn
nhưng toàn din v yêu cu phm cht, k năng
đối vi cán b lãnh đạo, trong đó có lãnh đạo
chính tr. Trên thc tế, nếu mt người không có
tài năng xut sc thì chc chn không th tr
thành mt lãnh đạo chính tr xut sc; nhưng nếu
có tài mà không có đức thì không nhng không
th tr thành lãnh đạo gii mà còn có th là mt
người gây nguy him cho các đảng phái, t chc
chính tr, cho quc gia và toàn xã hi, thm chí
nh hưởng đến nhân loi nói chung. Vì vy, tài
năng kit xut ca nhà lãnh đạo chính tr là quan
trng nhưng tư cách đạo đức cá nhân cao đẹp ca
h li là yếu t không th thiếu. Điu này ch
yếu bao gm tính cao thượng và khoan dung,
tính kiên trì, s trong sch, tính t giác, tính cn
cù, tiết kim và t ch, thái độ v tha, tinh thn
bt khut, v.v...
Trong thc tế đời sng chính tr, vi tư cách
mt lãnh đạo chính tr có năng lc, h phi n lc
để tiến gn hơn đến hình mu này, không đi xa các
tiêu chun trên, nếu không s làm vic không hiu
qu, không đáp ng được k vng, không th
gánh vác trách nhim lch s lãnh đạo mt t chc
chính tr nói riêng và toàn xã hi nói chung.