
1
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CON CUÔNG
………………………
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
“Công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với công tác phát triển
Đảng trong khối học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện ở Trường THPT Con Cuông”

2
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CON CUÔNG
………………………
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
“Công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với công tác phát triển
Đảng trong khối học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện ở Trường THPT Con Cuông”
Tác giả: Nguyễn Văn Hải – Đặng Thị Minh Châu – Nguyễn Thị Hảo
Lĩnh vực: Quản lý
Đơn vị: Trường THPT Con Cuông
Điện thoại liên hệ: 0914346036 – 0398074359 – 0941621858
Con Cuông, tháng 4 năm2024

3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại, Anh hùng giải phóng dân tộc, là
Người Thầy, Người Cha kính yêu của biết bao thế hệ người dân Việt Nam. Cả
cuộc đời Người dành trọn vẹn tình cảm, sự yêu thương của mình cho toàn Đảng,
toàn dân và toàn quân ta, đặc biệt là lớp lớp thế hệ thanh niên - lực lượng xung
kích trên các mặt trận, là “rường cột” của quốc gia. Trong không ít những bức thư,
những bài báo, bài thơ và bài nói chuyện với thanh niên, Bác đã gửi gắm những lời
dạy chân thành và sâu sắc. Đó là ngọn đèn soi sáng cho mỗi hành động, mỗi bước
đi để thanh niên Việt Nam vững bước tiến lên theo con đường mà Đảng và Bác
kính yêu đã lựa chọn.
Trong bức thư gửi các em học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước
Việt Nam dân chủ cộng hòa tháng 9 năm 1945 Bác đã viết : “Non sông Việt Nam
có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để
sánh vai cùng các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần
lớn ở công học tập của các em”.
Trong bức thư gửi cho thanh niên tháng 4 năm 1951 Bác đã viết: “Ưu điểm
của thanh niên ta là hăng hái, giàu tinh thần xung phong. Khuyết điểm là ham
chuộng hình thức, thiếu thực tế, bệnh cá nhân, bệnh anh hùng. Rất mong toàn thể
thanh niên ta ra sức phát triển những ưu điểm và tẩy sạch những khuyết điểm ấy.
Huy hiệu của thanh niên ta là “tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên”. Ý nghĩa của nó là:
phải xung phong làm gương mẫu trong công tác, trong học hỏi, trong tiến bộ, trong
đạo đức cách mạng. Thanh niên phải thành một lực lượng to lớn và vững chắc
trong công cuộc kháng chiến và kiến quốc. Đồng thời phải vui vẻ, hoạt bát. Bác
mong mỗi cháu và toàn thề các cháu nam nữ thanh niên cố gắng làm tròn nhiệm
vụ, để xứng đáng với cái huy hiệu tươi đẹp và vẻ vang ấy”. (Hồ Chí Minh toàn tập)
Trong bài nói chuyện tại Đại hội toàn quốc lần thứ hai của Hội Liên hiệp
thanh niên Việt Nam, ngày 20/12/1961 Người đã nói: “Bác rất yêu quý thanh niên:
- Vì thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng
thời là người phụ trách, dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai - tức là các cháu nhi
đồng.
- Vì thanh niên là người xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế và văn
hóa trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.
- Vì thanh niên là lực lượng cơ bản trong bộ đội, công an và dân quân tự vệ,
đang hăng hái giữ gìn trật tự trị an, bảo vệ Tổ quốc”.

4
Đảng ta luôn quan tâm bồi dưỡng, phát triển Đảng viên, đặc biệt là Đảng viên
trẻ, nhằm bổ sung lực lượng, tăng sức chiến đấu và đảm bảo tính kế thừa trong
Đảng. Thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua, nhiều địa phương đã chú trọng bồi
dưỡng, kết nạp đảng viên trong các trường trung học phổ thông, trong đó có
Trường THPT Con Cuông, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Nhờ đó, nhiều học
sinh ưu tú sớm giác ngộ lý tưởng của Đảng, nâng cao ý thức học tập, rèn luyện, tạo
nguồn nhân lực trẻ cho Đảng. Trong những năm qua có nhiều em học sinh được
vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, đó là nguồn động lực để nhiều em phấn đấu
đạt được những thành tích lớn lao trong học tập và rèn luyện. Là những người làm
công tác Đảng lâu năm, phụ trách công tác Đảng ở một trường THPT, chúng tôi
thấy rằng, đối với một trường trung học phổ thông thì công tác giáo dục chính trị
tư tưởng kết hợp với công tác phát triển Đảng trong khối học sinh là một giải pháp
để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Vì vậy, chúng tôi mạnh dạn chọn đề tài
“Công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với công tác phát triển Đảng trong
khối học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở Trường THPT
Con Cuông” để chia sẻ với các đồng nghiệp.
2. Tính mới của đề tài
Đây là đề tài mới, lần đầu được áp dụng tại trường THPT Con Cuông, nhằm
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh và có khả năng áp dụng trong
phạm vi rộng, dễ thực thi cho các nhà trường phổ thông trong bối cảnh đổi mới
giáo dục và hội nhập quốc tế.
3. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Đề tài được nghiên cứu và áp dụng trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng
tại Trường THPT Con Cuông để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và phát
triển đội ngũ đảng viên trẻ nhằm đáp ứng các yêu cầu của địa phương về nhân lực
lao động và đội ngũ cán bộ trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
Nhiệm vụ của đề tài là đưa ra các giải pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho
đoàn viên, thanh niên nhà trường gắn với công tác phát triển Đảng nhằm tạo nguồn
nhân lực cho địa phương nói riêng, cho cả nước nói chung. Chọn lựa các đoàn
viên, thanh niên ưu tú để giới thiệu kết nạp, tăng cường sức mạnh của Đảng trong
thời kỳ hội nhập quốc tế sâu, rộng.
4. Đối tượng nghiên cứu
Nghiên cứu các giải pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh
niên trong nhà trường gắn với công tác phát triển Đảng trong lực lượng đoàn viên,
thanh niên ở trường THPT Con Cuông để nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức
chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đáp ứng những yêu cầu của các tổ chức cơ sở
Đảng trong giai đoạn mới.

5
5. Phạm vi nghiên cứu
Đoàn viên, thanh niên trong khối học sinh tại trường THPT Con Cuông.
Thời gian thực hiện đề tài từ năm học 2018 - 2019 đến năm học 2023 – 2024
6. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp điều tra, phỏng vấn, thu thập thông tin
- Phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hoá
- Phương pháp so sánh, đối chiếu
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm
- Phương pháp thống kê, phân tích số liệu: Sử dụng một số công thức toán
học, phần mềm Excel, Google drive để xử lí thống kê và đánh giá kết quả.
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lí luận
1.1. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng
1.1.1. Khái niệm về công tác giáo dục chính trị tư tưởng
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng là quá trình tác động có mục đích, có hệ
thống của một Đảng, một giai cấp, một tổ chức vào quần chúng, nhằm giác ngộ
nâng cao nhận thức tư tưởng của họ về quan điểm, đường lối chính trị, để quy tụ,
tập hợp quần chúng tham gia vào quá trình đấu tranh giành và bảo vệ, thực thi
quyền lực chính trị, đáp ứng thỏa mãn các nhu cầu về lợi ích.
1.1.2. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng ta hiện nay
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng ở nước ta hiện nay được tiến hành dưới
sự chỉ đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, do đó nội dung của nó phải đạt được
mục đích cơ bản là truyền bá, giáo dục Chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí
Minh, góp phần làm cho nó trở thành hệ tư tưởng chi phối trong đời sống tinh thần
xã hội, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân xây dựng thế giới quan và phương
pháp luận đúng đắn, để từ đó khắc phục những tư tưởng lạc hậu, nâng cao nhận
thức chính trị. Đồng thời, nhằm giáo dục đường lối, chủ trương, chính sách của
Đảng và pháp luật của Nhà nước, làm cho họ ngày càng nắm chắc và biết vận dụng
vào thực tế cuộc sống, thực hiện thắng lợi đường lối, nhiệm vụ chính trị, cổ vũ,
động viên khơi dậy nhiệt tình cách mạng, tinh thần tự giác và tính tích cực trong
quá trình cải tạo, xây dựng xã hội chủ nghĩa.
1.1.3. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng đối với đoàn viên,
thanh niên
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ là một
trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng và Nhà nước ta hiện nay, nhằm giúp thế
hệ trẻ giác ngộ, nâng cao nhận thức về Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí