
TRƯỜNG ĐH KHXH&NV
KHOA/BỘ MÔN QUAN HỆ QUỐC TẾ
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC
1. Thông tin chung về môn học:
- Tên môn học:
tên tiếng Việt: NHỮNG VẤN ĐỀ TOÀN CẦU
tên tiếng Anh/tiếng khác (nếu có): GLOBAL ISSUES
- Mã môn học:
- Môn học thuộc khối kiến thức: Chuyên ngành tự chọn
2. Số tín chỉ: 02
3. Trình độ (dành cho sinh viên năm thứ 2)
4. Phân bố thời gian: 30 tiết (1 TC = 15 tiết lý thuyết hoặc 30 tiết thực hành)
- Lý thuyết: 15 tiết
- Thực hành: 10 tiết
- Thảo luận/Thuyết trình nhóm: 05 tiết
- Các hoạt động khác: (bài tập, trò chơi, đố vui, diễn kịch, xem phim, …):05 tiết
- Tự học:00 tiết
5. Điều kiện tiên quyết:
- Môn học tiên quyết: Luật quốc tế, Lịch sử QHQT, Lý luận QHQT.
- Các yêu cầu khác về kiến thức, kỹ năng: tiếng Anh
6. Mô tả vắn tắt nội dung môn học:
Môn học Những vấn đề toàn cầu giới thiệu lĩnh vực mới nổi trong ngành Quan hệ quốc
tế và phạm vi chương trình nghị sự của nó. Môn học tập trung vào những vấn đề chính
đang được thế giới quan tâm, ví dụ như khủng bố, tội phạm quốc tế, đói nghèo, và môi
Đại cương □
Chuyên nghiệp □
Bắt buộc □
Tự chọn □
Cơ sở ngành □
Chuyên ngành □
Bắt buộc □
Tự chọn □
Bắt buộc □
Tự chọn □
Phụ lục 2: Mẫu Đề cương chi tiết theo định hướng CDIO

trường… Môn học sẽ sử dụng những vấn đề trên để vẽ lên mạng lưới hợp tác quốc tế
được phát triển nhằm giải quyết những vấn đề đó, bao gồm các tổ chức liên chính phủ,
các tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, và các quốc gia có liên quan.
Trong quá trình học, sinh viên sẽ tích luỹ được những kiến thức cơ bản về những vấn đề
toàn cầu hiện nay, cùng với các tác nhân đóng vai trò quan trọng xung quanh chúng,
đồng thời sinh viên sẽ có thể giải thích được các vấn đề toàn cầu nổi trội hiện nay dưới
nhiều góc độ khác nhau.
7. Mục tiêu và kết quả dự kiến của môn học:
- Mục tiêu: Môn học nhằm cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng/lý thuyết và thực
hành về Môn học sẽ sử dụng những vấn đề trên để vẽ lên mạng lưới hợp tác quốc tế được
phát triển nhằm giải quyết những vấn đề đó, bao gồm các tổ chức liên chính phủ, các tổ
chức phi lợi nhuận quốc tế, và các quốc gia có liên quan.
- Kết quả dự kiến/chuẩn đầu ra của môn học:
Nhận thức
Sinh viên định nghĩa được (define) những kiến thức cơ bản về những vẫn đề toàn
cầu được giới thiệu trong môn học như năng lượng, dân số, đói nghèo, vũ khí hủy
diệt hàng loạt, tội phạm quốc tế và môi trường.
Sau khi hoàn thành môn học, sinh viên sẽ nhận dạng (identify) được những đặc
điểm chung và riêng giữa các vấn đề toàn cầu.
Sinh viên xác định (locate) được nguyên nhân gây ra, bản chất mối quan hệ giữa
các vấn đề toàn cầu và các vấn đề quan hệ quốc tế cùng với khả năng giải quyết các
vấn đề đó.
Kỹ năng
Với yêu cầu đọc tài liệu tham khảo trước khi đến lớn và thuyết trình theo chủ đề,
sinh viên được trang bị các kỹ năng:
Phát hiện được những vấn đề mang tính toàn cầu (detect)
Luôn quan sát và chú ý đến các thông tin thời sự quốc tế (observe).
Bước đầu giải thích được những vấn đề cơ bản mang tính toàn cầu (explain)
Thái độ
Khi kết thúc môn học, sinh viên được mong đợi sẽ:
Tiếp nhận vấn đề một cách tự tin và hiểu biết (acknowledge)
Quan tâm đến những vấn đề chung của xã hội (pay attention)
Nhận diện được khả năng cùng hợp tác để giải quyết các vấn đề (identify)
STT
Kết quả dự kiến/Chuẩn đầu ra
của môn học
Các hoạt động dạy và học
Kiểm tra, đánh giá sinh
viên
Định nghĩa được (define) những
kiến thức cơ bản về những vẫn đề
toàn cầu
Nhận dạng (identify) được những
đặc điểm chung và riêng giữa các
GV thuyết giảng
Thảo luận nhóm
SV thuyết trình
Chuyên cn
Tham gia pht biu xây
dựng bi
Kim tra gia k

8. Quan hệ chuẩn đầu ra, giảng dạy và đánh giá:
*Ghi chú:
- Bảng dưới đây áp dụng đối với các chương trình đào tạo tham gia đánh giá theo Bộ
tiêu chuẩn AUN-QA hoặc khuyến khích đối với các môn học chuyên ngành
- PLO viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh “Program Learning Outcomes” (Kết quả học tập
của chương trình đào tạo)
STT
Kết quả dự kiến/Chuẩn
đầu ra của môn học
Các hoạt động
dạy và học
Kiểm tra,
đánh giá sinh
viên
Kết quả học tập của chương
trình đào tạo (dự kiến)
Kiến
thức
Kỹ năng
Thái độ
Định nghĩa được
(define) những kiến
thức cơ bản về những
vẫn đề toàn cầu
Nhận dạng (identify)
được những đặc điểm
chung và riêng giữa các
vấn đề toàn cầu.
Xác định (locate) được
nguyên nhân gây ra,
bản chất mối quan hệ
giữa các vấn đề toàn
cầu và các vấn đề quan
hệ quốc tế cùng với khả
GV thuyết
giảng
Thảo luận
nhóm
SV thuyết trình
Chuyên cn
Tham gia
pht biu xây
dựng bi
Kim tra gia
k
Kim tra
Cuối k
PLO1
PLO2
PLO3
vấn đề toàn cầu.
Xác định (locate) được nguyên
nhân gây ra, bản chất mối quan
hệ giữa các vấn đề toàn cầu và
các vấn đề quan hệ quốc tế cùng
với khả năng giải quyết các vấn
đề đó.
Kim tra Cuối k

năng giải quyết các vấn
đề đó.
9. Tài liệu phục vụ môn học:
- Tài liệu/giáo trình chính
Khoa Quan hệ Quốc tế (2013), Tập bi đọc Nhng vấn đề ton cu, Lưu hành nội bộ.
Nguyễn Trọng Chuẩn (2006), Những vấn đề toàn cầu trong hai thập niên đầu của thế kỉ XXI,
NXB Chính trị Quốc gia.
- Tài liệu tham khảo/bổ sung
Tiếng Việt:
a. Mons, Ludovic (2004), Ván cờ năng lượng – Dầu hỏa, Hạt nhân và sau đó là gì?, NXB
Trẻ.
b. Rollet, Catherine (2004), Dân số thế giới – 6,5 tỉ người và sẽ là bao nhiêu trong tương
lai?, NXB Trẻ.
c. Charvet, Jean-Paul (2006), Vấn đề lương thực thực phẩm trên thế giới – Nuôi dưỡng
trái đất tốt hơn, NXB Trẻ.
d. Sciama, Yves (2010), Biến đổi khí hậu – Một thời đại mới trên trái đất, NXB Trẻ.
e. Lacoste, Yves (2010), Vấn đề nước trên thế giới – Trận chiến cho cuộc sống, NXB Trẻ.
Tiếng Anh:
a. Payne, Richard. J (2009), Global Issues – Politics, Economics and Culture, Pearson
Longman.
b. Hart, James E. & Lombardi, Mark Owen (2005), Taking Side: Clashing Views on
Controvesial Global Issues, McGraw-Hill/Dushkin, Iowa.
c. Michael G. Roskin & Nicholas O. Berry. IR: The New World of International Relations
(sixth edition). Pearson, 2005.
d. Joseph S. Nye, Understanding International Conflicts: An Introduction to Theory and
History (fifth edition), Pearson Education, Inc. 2005
- Trang Web/CDs tham khảo
Webstie Nghiên cứu quốc tế tại địa chỉ www.nghiencuuquocte.net
10.Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên:
Thời điểm
đánh giá
Tiêu chí đánh giá/
Hình thức đánh giá
Phần trăm
Loại điểm
% kết quả
sau cùng

Gia kỳ
- Chuyên cn
- Phát biu trên lớp (đim
cộng)
- Thuyết trình
10 %
(10 %)
20 %
Đim gia
kỳ
30%
VD: Cuối kỳ
Trắc nghiệm trên lớp
70%
Đim cuối
kỳ
70%
100%
(10/10)
Thang điểm 10, điểm đạt tối thiểu: 5/10
- Xếp loại đánh giá (GV tự xây dựng)
- 5 – 6 điểm: sinh viên nắm được những khái niệm, những nguyên nhân cơ bản dẫn đến
những vấn đề toàn cầu.
6 -7 điểm: sinh viên nắm được mối liên hệ giữa những vấn đề toàn cầu và các vấn đề
trong quan hệ quốc tế.
7-8 điểm: sinh viên phân biệt được sự khác biệt về nhận thức, quan điểm đối với những
vấn đề toàn cầu, đồng thời hiểu được tác động của những vấn đề toàn cầu đối với con
người ngày nay.
9-10 điểm: sinh viên có khả năng đưa ra những ví dụ điển hình trong lịch sử về những vấn đề
toàn cầu và giải thích một số hoạt động hợp tác quốc tế nhằm giải quyết những vấn đề toàn cầu.
11. Yêu cầu/Quy định đối với sinh viên
11.1. Nhiệm vụ của sinh viên
Giờ học bắt đầu t 12h50 và 14h45 mi buổi. SV đến trễ tối đa 5 phút tức là 12h55 và
14h50. Sau thời gian nói trên SV không được vào lớp và coi như vắng mặt.
SV không được ăn uống trong giờ học. Ngoại tr nước lọc hoặc nước khoáng đóng
chai.
Trong giờ học SV chuyển điện thoại sang chế độ im lặng. Nếu có điện thoại được php
đi ra ngoài nghe điện thoại nhưng tuyệt đối không được để chuông điện thoại reo trong
lớp.
SV chỉ được sử dụng laptop, iPad hoặc máy tính bảng (tablet) khi GV yêu cầu. Còn lại
trong thời gian học tại lớp không được sử dụng các phương tiện nói trên.