1
2
CÂU HỎI ÔN TẬP MÔN GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ
NĂM HỌC 2023 - 2024
BÀI MỞ ĐẦU
Câu 1: Chính trị toàn bộ những hoạt động liên quan đến các mối quan hệ các
tầng lớp hội, cốt lõi vấn đề giành chính quyền, duy trì sử dụng quyền lực nhà
nước, xác định hình thức tổ chức, nhiệm vụ, nội dung hoạt động của Nhà nước.
a. Giai cấp, dân tộc, quốc gia c. Giai cấp và quyền lực nhà nước
b. Giai cấp và các tầng lớp xã hội d. Giai cấp và các tổ chức chính trị - xã hội
Câu 2: Theo Lênin, “Chính trị là biểu hiện tập trung của…”
a. Quyền lực c. Giai cấp
b. Kinh tế d. Lợi ích
Câu 3: Môn học Giáo dục chính trị thuộc khối các môn học trong chương trình đào tạo
trình độ cao đẳng, là môn học….. Điền vào ô trống
a. Chuyên ngành, bắt buộc c. Chung, không bắt buộc
b. Chung, bắt buộc d. Chuyên ngành, không bắt buộc
Câu 4: Giáo dục chính trị bộ phận của khoa học chính trị, của công tác tưởng, nội
dung chủ yếu là:
a. Chủ nghĩa Mác-Lênin, tưởng Hồ Chí Minh, sự ra đời - những thành tựu của
cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam, Đường lối cách
mạng của đảng Cộng sản Việt Nam
b. Chủ nghĩa Mác-Lênin, tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa hội khoa học, sự ra
đời - những thành tựu của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt
Nam và đường lối của đảng Cộng sản Việt Nam
c. Chủ nghĩa Mác-Lênin, triết học, tưởng Hồ Chí Minh, sự ra đời - những thành
tựu của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam đường lối
của đảng Cộng sản Việt Nam
d. Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Kinh tế chính trị, sự ra đời - những
thành tựu của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam
đường lối của đảng Cộng sản Việt Nam
Câu 5: Môn học Giáo dục chính trị góp phần bồi dưỡng:
a. Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, niềm tin vào Đảng, con người toàn diện
đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc Xã hội chủ nghĩa.
b. Đạo đức, lối sống, con người toàn diện đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp xây
dựng, bảo vệ tổ quốc Xã hội chủ nghĩa.
c. Niềm tin vào Đảng Cộng sản và con đường Xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân
dân đã lựa chọn.
d. Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, niềm tin vào Đảng và con đường Xã hội
chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân đã lựa chọn.
Câu 6: Môn học Giáo dục chính trị gắn bó chặt chẽ với:
a. Đường lối của Đảng, sự phát triển của kinh tế - văn hóa – xã hội, yêu cầu của sự
nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
b. Chính sách, pháp luật của nhà nước, sự phát triển của kinh tế - văn hóa – xã hội,
3
yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
4
học c. Đảng phái, giai cấp, kinh tế, lợi ích, thực tiễn đất nước, sự tu dưỡng, rèn luyện của
người
d. Đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, thực tiễn đất nước, sự tu
dưỡng, rèn luyện của người học.
Câu 7: Về kiến thức sau khi học xong môn học Giáo dục chính trị, người học cần đạt được:
a. Trình bày được một số nội dung cơ bản của môn học
b. Vận dụng được các kiến thức chung được học để giải quyết các vấn đề cá nhân và
xã hội
c. Có năng lực vận dụng các nội dung đã học để rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo
đức, lối
sống
d. Trở thành một người lãnh đạo tốt cho xã hội
Câu 8: Về kỹ năng sau khi học xong môn học Giáo dục chính trị, người học cần đạt được:
a. Trình bày được một số nội dung cơ bản của môn học
b. Vận dụng được các kiến thức chung được học để giải quyết các vấn đề cá nhân và
xã hội
c. Có năng lực vận dụng các nội dung đã học để rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo
đức, lối
sống
d. Trở thành một người lãnh đạo tốt cho xã hội
Câu 9: Về năng lực tự chủ và trách nhiệm sau khi học xong môn học Giáo dục chính trị,
người học cần đạt được:
a. Trình bày được một số nội dung cơ bản của môn học
b. Vận dụng được các kiến thức chung được học để giải quyết các vấn đề cá nhân và
xã hội
c. Có năng lực vận dụng các nội dung đã học để rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo
đức, lối sống, thực hiện tốt quan điểm, đường lối của Đảng; chính sách pháp luật của nhà
nước.
d. Trở thành một người lãnh đạo tốt cho xã hội
Câu 10: Tại sao môn học Giáo dục chính trị là một trong những nội dung quan trọng của
đào tạo bậc cao đẳng?
a. Định hướng nhận thức và rèn luyện đạo đức cho người lao động
b. Giáo dục chính trị, lòng trung thành với chế độ xã hội
c. Nâng cao trình độ giác ngộ cách mạng và định hướng tư tưởng cho người lao động
d. Giáo dục lòng tự hào dân tộc và lòng yêu nước
Câu 11: Phương pháp quan trọng nhất để đạt được hiệu quả trong giảng dạy và học tập môn
Giáo dục chính trị là:
a. Liên hệ với thực tiễn, tăng cường hoạt động sáng tạo của người học
b. Phát huy tính chủ động của thầy và tính tích cực của người học
c. Sử dụng thành tựu của cuộc cách mạng khoa học, công nghệ vào quá trình dạy và
học.
d. Tăng cường kết hợp học lý luận và liên hệ thực tiễn
Câu 12: Mục đích cuối cùng của môn học Giáo dục chính trị đối với người học?
5
a. Hiểu biết bản đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà
nước, những kiến thức về các quy luật phát triển của xã hội Việt Nam
b. Hiểu biết bản đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, những kiến thức về
các quy luật phát triển của xã hội Việt Nam
c. Hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học, bản lĩnh chính trị, niềm tin
năng lực hoạt động thực tiễn cho cán bộ, đảng viên nhân dân; góp phần đào tạo
người lao động phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ
quốc Xã hội chủ nghĩa.
d. Có ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của
Đảng. Trau dồi thế giới quan, phương pháp luận khoa học, xây dựng niềm tin vào thắng
lợi của cách