
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM Họ và tên tác giả chính và tgk (nếu
có)
Bài báo nghiên
cứu
QUY TRÌNH THIẾT KẾ VÀ THỬ NGHIỆM MỘT SỐ BẢN ĐỒ NỔI
HỖ TRỢ DẠY HỌC LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ CHO HỌC SINH KHIẾM THỊ
Lê Thế Trung*, Hoàng Thị Nga, Tạ Đức Hiếu
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
*Tác giả liên hệ: Lê Thế Trung - Email: 4801616191@student.hcmue.edu.vn
TÓM TẮT
Bản đồ là phương tiện dạy học không thể thiếu trong môn Lịch sử và Địa lí, giúp học sinh
phát triển tư duy không gian và tiếp cận tri thức một cách hiệu quả. Đối với học sinh khiếm thị,
bản đồ nổi đóng vai trò quan trọng nhưng chưa được ứng dụng rộng rãi do thiếu quy trình thiết kế
chuẩn, gây khó khăn trong thực tiễn triển khai. Nghiên cứu này đề xuất một quy trình thiết kế bản
đồ nổi gồm 03 khâu với 11 bước cụ thể nhằm khắc phục hạn chế trên. Với phương pháp khảo
nghiệm, điều tra bảng hỏi kết hợp phỏng vấn, kết quả cho thấy quy trình và sản phẩm không chỉ
đáp ứng tốt yêu cầu thực tiễn mà còn góp phần nâng cao chất lượng, thúc đẩy việc phát triển
phương tiện dạy học đặc thù cho học sinh khiếm thị trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.
Từ khóa: Bản đồ nổi; Học sinh khiếm thị; Môn Lịch sử và Địa lí; Quy
trình thiết kế
DESIGN PROCESS AND TESTING OF TACTILE MAPS
TO SUPPORT THE TEACHING OF HISTORY AND GEOGRAPHY
FOR VISUALLY IMPAIRED STUDENTS
ABSTRACT
Maps are an essential teaching tool in History and Geography, helping
students develop spatial thinking and effectively access knowledge. For
visually impaired students, tactile maps play a crucial role but have not been
widely adopted due to the lack of standardized design processes, creating
challenges in practical implementation. This study proposes a three-stage,
eleven-step design process to address these limitations. Through empirical
evaluation using surveys and interviews, the results demonstrate that the
proposed process and products not only meet practical requirements but also
enhance teaching quality and promote the development of specialized
instructional materials for visually impaired students in the context of ongoing
educational reforms.
Keywors: Tactile Maps; Visually Impaired Students; History and
Geography Subjects; Design Process
TẠP CHÍ KHOA HỌCHO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF EDUCATION
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINHJOURNAL OF SCIENCE
Tập: xx Số: xx (năm): trang-trang Vol. xx, No. xx (year): pp-pp
ISSN:
1859-3100 Website: http://journal.hcmue.edu.vn