T
P CHÍ KHOA HC
T
NG ĐI HC SƯ PHM TP H CHÍ MINH
Tp 22, S 2 (2025): 284-296
HO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF EDUCATION
JOURNAL OF SCIENCE
Vol. 22, No. 2 (2025): 284-296
ISSN:
2734-9918
Websit
e: https://journal.hcmue.edu.vn https://doi.org/10.54607/hcmue.js.22.2.4526(2025)
284
Bài báo nghiên cứu1
THC TRNG THIT K VÀ S DNG D ÁN HC TP
TRONG DY HC MÔN KHOA HC LỚP 4 THEO PHƯƠNG THC
TRI NGHIM TI MT S TRƯNG TIU HC HUYN NHÀ BÈ,
THÀNH PH H CHÍ MINH
Lê Th Thúy Quy1, Trần Dương Quốc Hòa2*
1Trưng Đại hc Sư phm Thành ph H Chí Minh, Vit Nam
2Trưng Đại hc Đng Nai, Vit Nam
*Tác gi liên h: Trn Dương Quc Hòa Email: hoatdq@dnpu.edu.vn
Ngày nhn bài: 27-9-2024; ngày nhn bài sa: 08-11-2024; ngày duyt đăng: 04-02-2025
TÓM TT
S thành công ca vic áp dng d án hc tp trong môn Khoa hc ph thuc rt ln vào
năng lc thiết kế và trin khai ca giáo viên (GV). S dụng phương pháp điều tra và thng kê toán
hc, bài viết này đánh giá thực trng thiết kế và s dng d án hc tp trong dy hc môn Khoa hc
lớp 4 theo phương thức tri nghim ti mt s trưng tiu hc huyn Nhà Bè, Thành ph H Chí
Minh. Kết qu nghiên cu cho thy phn ln GV đã nhn thc rõ tm quan trng ca các d án hc
tp và tích cc áp dng chúng trong quá trình dy hc; tuy nhiên, GV vn còn gp nhiều khó khăn
trong vic thiết kế và trin khai hiu qu các d án này. Các kết qu s là cơ s thc tin quan trng
cho các định hướng nâng cao hiu qu ca vic thiết kế và s dng d án hc tp trong dy hc môn
Khoa hc lớp 4 theo phương thức tri nghim.
T khóa: môn Khoa học; hc sinh lớp 4; dạy học theo phương thức trải nghiệm; dự án học tập
1. Đặt vấn đề
Trong bi cnh hin nay, vic đi mi phương pháp dy hc bc tiu hc tr nên cp
thiết khi mc tiêu giáo dc không còn ch truyn đt kiến thc, mà còn tp trung vào vic
phát trin các năng lc và phm cht thiết yếu cho hc sinh (HS). Vi xu hưng này, dy hc
theo d án đã đưc chng minh là mt phương pháp tim năng hiu qu trong vic to ra
môi trưng hc tp ch động, nơi HS đưc khuyến khích khám phá và hc hi thông qua các
hot đng gn lin vi thc tin đ t đó phát trin các năng lc cn thiết (Krajcik &
Blumenfeld, 2014; Phan, 2016). Thông qua các d án hc tập (DAHT), HS có cơ hội hiu sâu
hơn v ni dung bài hc đng thi phát trin kĩ năng tư duy, kĩ năng làm vic nhóm, và năng
lc ng dng kiến thc vào thc tin (Afriana et al., 2016; Graaff & Kolmos, 2003; Kaldi et
al., 2011). Trong dy hc các môn hc tiu hc, đc bit là môn Khoa hc, vic cho HS đưc
Cite this article as: Le Thi Thuy Quy, & Tran Duong Quoc Hoa (2025). A study on designing and using learning
projects in 4th-grade Science Education through the experiential teaching approach at some primary schools in
Nha Be District, Ho Chi Minh City. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 22(2),
284-296.
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Tập 22, Số 2 (2025): 284-296
285
tham gia vào các DAHT không ch khuyến khích s tìm tòi, khám phá thế gii xung quanh và
nim đam vi các hin tưng t nhiên nơi HS, còn giúp HS phát trin năng lc khoa
hc, gii quyết vn đ, sáng to duy phn bin (Rehman et al., 2023; Roosyanti, 2020).
Tuy nhiên, s thành công ca vic áp dng các DAHT trong dy hc nói chung và trong môn
Khoa hc nói riêng ph thuc rt ln vào năng lc thiết kế và trin khai DAHT ca GV (Cintang
et al., 2018; Markula & Aksela, 2022). Vic thiết kế và trin khai hiu qu mt DAHT phù hp
vi HS đòi hi s am hiu sâu sc v ni dung dy hc, kh ng ca HS, cũng như kh năng
vn dng các tài nguyên sn có trong nhà trưng ca GV. Thc tế cho thy vic thiết kế và s
dng các DAHT trong dy hc môn Khoa hc, đc bit là dy hc theo phương thc tri
nghim, cho HS lp 4 còn gp nhiu thách thc. Do đó, nghiên cu v thc trng thiết kế và s
dng DAHT trong dy hc môn Khoa hc cho HS lp 4 theo phương thc tri nghim là cn
thiết. S dng phương pháp điu tra và thng kê toán hc, nghiên cu này đánh giá thc trng
thiết kế và s dng DAHT trong dy hc môn Khoa hc lp 4 theo phương thc tri nghim
ti mt s trưng tiu hc Huyn Nhà Bè, Thành ph H Chí Minh. Các kết qu s là cơ s
thc tin quan trng cho các đnh ng nâng cao hiu qu ca vic thiết kế và s dng DAHT
trong dy hc môn Khoa hc lp 4 theo phương thc tri nghim.
2. Ni dung nghiên cu
2.1. Mt s vấn đề lí lun
2.1.1. D án hc tp trong dy học theo phương thức tri nghim
DAHT (learning project) đ cp mt kế hoch hc tp có cu trúcràng, đưc thiết kế
nhm đt đưc các mc tiêu giáo dc c th trong mt thi gian nht đnh (Gabel, 1993).
nhiều cách hiểu khác nhau về DAHT. Theo Nguyen (2017), DAHT là mt loi d án đưc to
ra và thc hin bi HS trong quá trình hc tp, vi s h tr ng dn t GV nhm mc tiêu
giáo dc và phát trin toàn din cho HS. Pham và cng s (Pham et al., 2024) cho rng, DAHT
là mt d án, trong đó ngưi hc thc hin mt nhim v hc tp phc hp có s kết hp gia
lí thuyết và thc hành, kết hp kiến thc, năng, kinh nghim thc tin thuc nhiu lĩnh vc
khác nhau đ gii quyết vn đ ca nhim v hc tp, to ra sn phm ca d án và kết qu ca
DAHT đưc báoo và trưng bày. Theo Le (2022), DAHT là nhng thiết kế có ch đích đ thu
hút duy ca ngưi hc xung quanh các kì vng, ni dung năng h cn hình thành.
Mi DAHT thưng bt đu bng vic phân tích mc tiêu đ hình thành ý tưng, trên cơ s đó,
thiết kế các hot đng đ trin khai và thc hin ý tưng. Như vy, có th xem DAHT là mt
hot đng hc tp (hoc mt chui các hot đng hc tp) đưc thiết kế ng đến vic giúp HS
ch động thc hin (có to ra sn phm c th) đ đạt đưc mc tiêu hc tp đ ra.
V DAHT trong dy học theo phương thức tri nghim, trong nghiên cu này, chúng
tôi quan nim: DAHT trong dy học theo phương thức tri nghim là DAHT nhn mnh vic
to hội cho HS được tiếp xúc trc tiếp vi môi trưng, vi s vt, hiện tượng, vn dng
vn kinh nghiệm cá nhân để t hoàn thành các nhim v hc tập đề ra.
2.1.2. Đặc điểm ca d án hc tp trong dy học theo phương thức tri nghim
Ngoài đặc điểm nhn mnh vic to cơ hội cho HS được tiếp xúc trc tiếp vi môi
trưng, vi s vt, hiện tượng, vn dng vn kinh nghim cá nhân đ t hoàn thành các
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Lê Thị Thúy Quyvà tgk
286
nhim v hc tập đề ra, các DAHT trong dy học theo phương thức tri nghim có đy đ
các đặc điểm cơ bản ca mt DAHT, bao gm:
- nh định ng thc tin cao: Các ch đề ca mi DAHT thưng liên quan trc
tiếp đến các tình hung thc tế trong xã hi và đi sng. Nhng ch đề này được chn la
phù hp vi trình đ năng lực ca HS, giúp kết ni vic hc trong lp hc vi các ng
dng thc tin. Bng cách này, DAHT không ch cung cp kiến thc mà còn giúp HS hiu
rõ hơn về cách áp dng kiến thc trong các tình hung thc tin.
- ớng đến vic phát huy tính tích cc, hng thú hc tp ca HS: Trong quá trình thc
hin d án, HS cơ hi tham gia vào vic la chn và đ xut ch đề d án, hoc tho lun
và thng nht vi GV v các ch đề và ni dung phù hp vi kh năng và sở thích ca mình.
Điu này giúp HS cm thy hng thú, tích cực hơn trong học tập. Hơn nữa, s hng thú này
còn được duy trì và phát trin trong sut quá trình thc hin d án, khi HS có cơ hội nghiên
cu thc tin, tri nghim môi trưng xung quanh và phát triển kĩ năng làm việc nhóm.
- nh định hướng hành động: Mi DAHT thưng có s kết hp gia lí thuyết và
vic áp dng lí thuyết vào các hoạt động thc tin. Trong quá trình thc hin các d án, HS
được trao cơ hi đ chiếm lĩnh kiến thc lí thuyết, đng thi phát triển các kĩ năng thực hành
để xây dng và trin khai d án hiu qu.
- ớng đến vic to ra sn phm c th: Mi DAHT đu yêu cu HS phi to mt sn
phm thc tế c th. Sn phm ca d án có th là các báo cáo nghiên cu, mô hình, bn v,
hoc các dng sn phm khác. Nhng sn phm này không ch được trình bày mà còn có th
được công b và chuyển giao. Để đảm bo sn phm đt cht ng, GV cần điều chnh d
án sao cho sn phm cui cùng là kết qu ca mt quá trình thc hin công vic, ch không
ch đơn thuần là bày li thông tin thu thập được.
- Đòi hi tính t lc cao t HS: Trong khi GV đóng vai tlà người t chức hướng
dn, HS là những người trc tiếp tham gia vào vic thc hin d án. Hiu qu ca DAHT
được nâng cao khi GV khuyến khích tính trách nhim và sáng to ca HS trong tt c các
giai đoạn ca d án, t việc hình thành ý tưởng, thc hin d án, tng kết và báo cáo kết
qu. Điu này yêu cu HS phi hot đng tích cc, có trách nhim và th hin s sáng to
khi gii quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thc hin d án. (Nguyen, 2017).
2.2. Phương pháp nghiên cứu
Mc tiêu ca nghiên cu là tìm hiu thc trng thiết kế và s dng DAHT trong dy
hc Khoa hc cho HS lớp 4 theo PTTN, đồng thời đánh giá nhu cầu ca GV v thiết kế
s dng DAHT đ h tr dy hc môn Khoa hc cho HS lp 4 và nhu cu ca HS v s
dng DAHT trong môn Khoa hc. Đ đạt được mc tiêu đ ra, phương pháp điều tra (qua
phiếu kho sát) và phương pháp thống kê toán hc đã đưc s dụng. Phương pháp điu tra
đã được dùng để thu thp d liu, trong khi phương pháp thống kê toán hc đưc s dng
để x lí, phân tích d liu thu thp t quá trình kho sát. Các câu hi kho sát xoay quanh 3
ni dung: (i) Thc trng s dng các DAHT trong dy hc môn Khoa hc lớp 4 theo phương
thc tri nghim; (ii) Thc trng thiết kế các DAHT trong dy hc môn Khoa hc lp 4 theo
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Tập 22, Số 2 (2025): 284-296
287
phương thức tri nghim; (iii) Mong mun ca GV và HS đi vi các DAHT đưc thiết kế
để h tr dy hc môn Khoa hc lớp 4 theo phương thức tri nghim.
Đối ng tham gia kho sát là 100 GV dy lp 4 và 200 HS lp 4 08 trường Tiu
hc ti huyn Nhà Bè, Thành ph H Chí Minh (Tiu hc Trang Tấn Khương, Tiểu hc
Nguyn Bình, Tiu hc Trn Th Ngc Hân, Tiu hc Lâm Văn Bn, Tiu hc Nguyn Trc,
Tiu hc Nguyễn Văn Tạo, Tiu hc Dương Văn Lch, Tiu hc T Uyên). Trong đó, về
phía GV, 88% GV tham gia khảo sát trình độ đại hc và 12% GV tham gia kho sát có
trình độ thc. Các GV tham gia khảo sát có thâm niên công tác dưi 5 năm chiếm 24%, t
5 đến 10 năm chiếm 35%, t 10 đến 15 năm chiếm 20%, trên 15 năm chiếm 21%. Kho sát
được thc hin vào hc 2 của năm học 2023-2024.
T l phn trăm trên các câu tr lời đã được dùng để phân tích d liu. Tuy nhiên, vi
mt s câu hi s dụng thang đo Likert, giá trị trung bình đã được tính toán và chuyển đổi
v các tiêu chí đnh tính vi 5 mc và 6 mc. Vi thang Likert 5 điểm, 5 mc chuyển đổi
định tính bao gm: Mc 1: 𝑀𝑀 1,8 (Rất ít, hoàn toàn không đồng ý, không hng thú); Mc
2: 1,8 < 𝑀𝑀 2,6 (Ít, không đồng ý, ít hng thú); Mc 3: 2,6 < 𝑀𝑀 3,4 (Trung bình, phân
vân, bình thường); Mc 4: 3,4 < 𝑀𝑀 4,2 (Nhiều, đồng ý, khá hng thú); Mc 5: 4,2 <
𝑀𝑀 5,0 (Rt nhiều, hoàn toàn đồng ý, rt hng thú). Với thang Likert 6 đim, 6 mc chuyn
đổi định tính bao gm: Mc 1: 𝑀𝑀 1,83 (Chưa bao giờ); Mc 2: 1,83 <𝑀𝑀 2,67 (Rt
ít); Mc 3: 2,67 <𝑀𝑀 3,5 (Ít); Mc 4: 3,5 < 𝑀𝑀 4,33 (Trung bình); Mc 5: 4,33 <𝑀𝑀
5,17 (Nhiu); Mc 6: 5,17 <𝑀𝑀 6,0 (Rt nhiu).
2.3. Kết qu nghiên cu
2.3.1. Thc trng s dng các DAHT trong dy hc môn Khoa hc lớp 4 theo phương thức
tri nghim
Mc đ s dng các DAHT trong dy hc môn Khoa hc lớp 4 theo phương thức tri
nghim (xem Bng 1)
Bng 1. Mc đ s dng các DAHT trong dy hc môn Khoa hc lp 4
theo phương thức tri nghim
TT
N
%
1
15
15
2
57
57
3
28
28
4
0
0
5
0
0
Bng 1 cho thy, có đến 85% GV đã tng s dng các DAHT trong dy hc môn Khoa
hc lớp 4 theo phương thức tri nghim (57% GV đã tng s dng 1-2 d án 28% GV đã
tng s dng 3-5 d án). Đây mt t l tương đối cao và cho thy mt du hiu rt tích
cc v vic đi mới phương pháp dạy hc nhm to ra mt môi trưng hc tp tích cc và
năng động. Có th thy, phn ln GV không ch biết và ý thc đưc s cn thiết ca các
DAHT trong dy hc Khoa học theo phương thức tri nghim mà các GV cũng đã biến các
hiu biết mình thành những hành động c th trong quá trình dy hc. Song vn còn t l nh
GV chưa tng s dng DAHT trong dy hc môn Khoa hc lớp 4 theo phương thức tri
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Lê Thị Thúy Quyvà tgk
288
nghim (15%). Nguyên nhân khiến các GV chưa s dng các DAHT trong dy hc môn
Khoa hc lớp 4 theo phương thức tri nghiệm được trình bày trong Bng 2.
Bng 2. Nguyên nhân khiến GV chưa sử dng các DAHT trong dy hc
môn Khoa hc lớp 4 theo phương thức tri nghim
TT
Nguyên nhân
M
SD
1
Khó khăn trong việc qun lí thi gian
4,7
0,5
2
Tốn nhiều thời gian để thiết kế các DAHT
4,8
0,4
3
Lo lng v s an toàn ca HS trong quá trình thc hin các DAHT
3,7
0,5
4
Chưa có kinh nghiệm trong việc thiết kế và triển khai DAHT
4,7
0,6
5
E ngi v kh năng hướng dn HS thc hin các hot đng trong DAHT
4.3
0,5
6
Lo lắng việc thực hiện DAHT sẽ khiến HS không tiếp thu đầy đủ kiến
thức và ảnh hưởng đến kết quả học tập
3,6 0,5
7
Cơ sở vật chất và trang thiết bị của nhà trường chưa đáp ứng được yêu
cầu khi tổ chức DAHT
4,3 0,5
Kết qu t Bng 2 cho thấy, do GV chưa sử dng DAHT trong dy hc Khoa hc
theo phương thức tri nghim cho HS lp 4 xut phát ch yếu t vic tn thi gian thiết kế
(M = 4,8, SD = 0,4), chưa có kinh nghiệm trong việc thiết kế và triển khai DAHT (M = 4,7,
SD = 0,6) khó khăn trong việc qun lí thi gian (M = 4,7, SD = 0,5). Qua trao đi trc
tiếp, các GV thuc nhóm này cho biết h gp nhiu áp lc v thời gian để hoàn thành các
môn học chính khóa và khó khăn trong việc tìm kiếm ch đề phù hợp, điều này dn dn làm
gim s quan tâm ca h đối vi vic s dng DAHT trong dy hc môn Khoa hc theo
phương thức tri nghiệm. Do đó, các bin pháp h tr phù hp đ giúp nhóm GV này ci
thin hiu biết đng lực hơn trong việc vn dng các DAHT trong dy hc Khoa hc
theo phương thức tri nghim là cần được thc hin.
Mc đích ni dung s dng DAHT trong dy hc môn Khoa hc lớp 4 theo phương
thc tri nghim
Vi 85% GV đã tng s dng các DAHT trong dy hc môn Khoa hc lp 4 theo
phương thức tri nghiệm, chúng tôi đã khảo sát v mc đích ni dung s dng các DAHT
này (xem Bng 3).
Bng 3. Mục đích và nội dung s dng DAHT trong dy hc môn Khoa hc lp 4
theo phương thức tri nghim
TT
Mục đích
N
%
1
Giúp HS nhn ra mi liên h gia bài hc vi thc tế cuc sng
85
100
2
To môi trưng hc tp ch động, tích cc, hiu qu
78
91,8
3
Khơi gợi đưc niềm đam mê khoa hc ca HS
76
89,4
4
Phát triển năng lực t hc cho HS qua quá trình thc hin d án
83
97,6
5
Phát triển năng lực khoa hc và năng lực ng dng kiến thc vào thc tế
79
92,9
6
Nâng cao hiu biết v thế gii khoa hc ca HS
68
80
7
Rèn luyn mt s năng khác cho HS (giao tiếp, hợp tác, duy phản
bin, sáng to…)
75
88,2
8
Kích thích hng thú và to đng lc hc tp cho HS
70
82,4
Ni dung
1
Ni dung đơn gin, d hiu vi HS
80
94,1
2
Ni dung gn gũi vi thc tin cuc sng ca HS
84
98,8
3
Ni dung hp dn, ch thích được s mò, hng thú ca HS
83
97,6
4
Ni dung tru ng, phc tp vi HS
12
14,1
5
Ni dung d dàng tìm kiếm các tư liu sn có h tr dy hc theo d án
78
91,8