TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN
KHOA SƯ PHẠM
TS. Lưu Thị Dịu
BÀI GIẢNG
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
TIẾNG VIỆT TIỂU HỌC 1
(Dùng cho SV chuyên ngành Giáo dục Tiểu học)
Đắk Lắk, năm 2024
i
DANH MỤC VIẾT TẮT
GDPT
giáo dục phổ thông
GV
giáo viên
HS
học sinh
KHBD
kế hoạch bài dạy
PPDH
phương pháp dạy học
SGK
sách giáo khoa
TH
tiểu học
ii
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: BỘ MÔN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG VIỆT ................... 1
1.1. Khái niệm và vị trí của phương pháp dạy học Tiếng Việt ................................ 1
1.1.1. Khái niệm phương pháp dạy học Tiếng Việt .................................................. 1
1.1.2. Vị trí của phương pháp dạy học Tiếng Việt trong hệ thống các khoa học sư
phạm .......................................................................................................................... 2
1.2. Đối tượng của phương pháp dạy học Tiếng Việt ................................................ 3
1.2.1. Nội dung dạy học Tiếng Việt .......................................................................... 4
1.2.2. Hoạt động dạy của giáo viên .......................................................................... 4
1.2.3. Hoạt động học tập của học sinh ...................................................................... 4
1.3. Nhiệm vụ của phương pháp dạy học Tiếng Việt ................................................ 6
1.3.1. Nhiệm vụ của phương pháp dạy học Tiếng Việt với tư cách là một ngành
khoa học .................................................................................................................... 6
1.3.2. Nhiệm vụ của phương pháp dạy học Tiếng Việt với tư cách là một hc phn
của ngành Giáo dục tiểu học ..................................................................................... 8
1.4. Cơ sở khoa học của phương pháp dạy học Tiếng Việt .................................... 10
1.4.1. sở triết học Mác - Lênin ................................................................................ 10
1.4.2. sở ngôn ngữ học ............................................................................................ 12
1.2.3. sở giáo dc học .............................................................................................. 12
1.4.4. sở tâm học .................................................................................................. 14
CHƯƠNG 2: CHƯƠNG TRÌNH MÔN TING VIT TIU HC ................. 16
2.1. Vị trí, mục tiêu, yêu cầu cần đạt của dy học Tiếng Việt tiểu học .............. 16
2.1.1. Vị trí ..................................................................................................................... 16
2.1.2. Mục tiêu ............................................................................................................... 17
2.1.2. Yêu cầu cần đạt ................................................................................................... 18
2.2. Quan điểm, nguyên tắc xây dựng chương trình và tài liệu dạy học Tiếng Việt
tiu học ....................................................................................................................... 33
2.2.1. Quan điểm xây dựng chương tnh và tài liu dạy hc Tiếng Vit tiểu hc ..... 34
2.2.2. Ngun tc xây dựng cơng trình và tài liệu dạy học Tiếng Vit tiểu hc ..... 35
iii
2.3. Chương trình và sách giáo khoa dy học Tiếng Việt tiu học ..................... 36
2.3.1. Chương trình dạy học Tiếng Việt tiểu học ................................................ 36
2.3.2. Sách giáo khoa dạy học Tiếng Việt tiểu học ............................................. 38
CHƯƠNG 3: NGUYÊN TẮC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG VIỆT
TIU HỌC ................................................................................................................... 40
3.1. Nguyên tắc dạy học Tiếng Việt tiểu học ........................................................ 41
3.1.1. Khái niệm nguyên tắc dạy học Tiếng Việt .......................................................... 41
3.1.2. Một số nguyên tắc dạy học môn Tiếng Việt tiu học ...................................... 43
3.1.2.1. Nguyên tắc giao tiếp .................................................................................. 43
3.1.2.2. Nguyên tắc tích hợp ................................................................................... 45
3.1.2.3. Nguyên tắc khoa học .................................................................................. 47
3.1.2.4. Nguyên tắc sư phạm ................................................................................... 48
3.2. Phương pháp dạy học Tiếng Việt tiểu học .................................................... 49
3.2.1. Khái niệm phân loại phương pháp dạy học Tiếng Việt ........................... 49
3.2.1.1. Khái niệm phương pháp dạy học Tiếng Việt ............................................. 49
3.2.1.2. Phân loại phương pháp dạy học Tiếng Việt .............................................. 50
3.2.2.n cức định pơng pháp dạy học Tiếng Việt ....................................... 51
3.2.2.1. Căn cứ vào yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục phổ thông ... 51
3.2.2.2. Căn cứ vào mục tiêu và nội dung môn học ................................................ 52
3.2.2.3. Căn cứ vào định hướng về phương pháp giáo dục trong chương trình tổng
th ............................................................................................................................ 53
3.2.2.4. Căn cứ vào thành tựu nghiên cứu về phương pháp giáo dục hiện đại ...... 54
3.2.3. Định hướng lựa chọn phương pháp dạy học Tiếng Việt .............................. 54
3.2.3.1. Phát huy tính tích cực của người học ........................................................ 54
3.2.3.2. Dạy học tích hợp và phân hoá ................................................................... 55
3.2.3.3. Đa dạng hoá các pơng pháp, nh thức t chc và pơng tiện dy hc . 56
3.2.4. Một số phương pháp dạy học Tiếng Việt tiu học .......................................... 58
3.2.4.1. Phương pháp phân tích ngôn ngữ ............................................................. 58
3.2.4.2. Phương pháp rèn luyện theo mẫu .............................................................. 61
3.2.4.3. Phương pháp thực hành giao tiếp ............................................................. 63
3.2.4.4. Phương pháp thảo luận nhóm ................................................................... 65
iv
3.2.4.5. Phương pháp dy học theo dự án .............................................................. 70
3.2.4.6. Phương pháp dy hc lớp học đảo ngược ................................................. 74
3.2.4.7. Phương pháp dy học phát hiện và giải quyết vấn đề ............................... 77
3.2.5. Một số thuật dạy học Tiếng Việt tiu học ............................................... 79
3.2.5.1. Kĩ thuật dy hc động não ......................................................................... 79
3.2.5.2. Kĩ thuật dy học sơ đồ tư duy .................................................................... 81
3.2.5.3. Kĩ thuật dy hc các mảnh ghép................................................................ 82
3.2.5.4. Kĩ thuật dy hc khăn trải bàn .................................................................. 84
3.2.5.5. Kĩ thuật dy học KWL ................................................................................ 86
3.3. Xây dựng kế hoạch bài dạy Tiếng Việt tiu học ........................................... 88
3.3.1. Khung kế hoạch bài dạy ................................................................................... 88
3.3.2. Kế hoch bài dạy minh họa .............................................................................. 90
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 104