KINH
TẾ
QUẢN
Thị
Trang
Đỗ
Thị
Diễm
Quỳnh
Số
17(2025),
57
-
69
57
Tạp
chí Khoa
học
Công
ngh
CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH
QUẢNG NINH
Thị Trang
1*
, Đỗ Thị Diễm Quỳnh
1
1
Trường Đại học Khoa họchội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Ni
*Tác giả liên hệ: hatrang2310@gmail.com
TÓM TẮT
Chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công đóng vai trò then chốt trong quá trình cải cách và
hiện đại hóa nền nh chính quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0. Trung
tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh nổi bật như một hình tiên phong trong việc ứng
dụng ng nghệ số vào cải cách hành chính, với vị trí địa kinh tế chiến lược của tỉnh. Nghiên
cứu về quá trình chuyển đổi s tại đây có ý nghĩa khoa họcthực tiễn sâu sắc, bởi nó cung cấp một
trường hợp điển hình về việc tích hợp công nghệ tiên tiến vào hệ thống quản lý hành chính công.
Từ khóa: Chuyển đổi số, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh.
DIGITAL TRANSFORMATION AT THE PUBLIC ADMINISTRATION SERVICE
CENTER OF QUANG NINH PROVINCE
ABSTRACT
Digital transformation in the field of public administration plays a key role in the process of
reform and modernization of the national administration, especially in the context of the 4.0 Industrial
Revolution. Quang Ninh Provincial Public Administrative Service Center stands out as a pioneering
model in applying digital technology to administrative reform, thanks to the province’s strategic
geographical and economic location. Research on the digital transformation process here has
profound scientific and practical significance, because it provides a typical case of integrating
advanced technology into the public administration management system.
Keywords: Digital transformation, Quang Ninh provincial public administration service center.
Ngày nhận bài: 09/12/2024 Ngày nhận bài sửa: 19/03/2025 Ngày duyệt đăng bài: 28/05/2025
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trung tâm Phục vụ hành chính công
(TTPVHCC) cấp tỉnh hình tiên phong
trong việc triển khai cải cách hành chính xây
dựng chính ph điện tử tại Việt Nam. Với chức
năngđầu mối tiếp nhận, giải quyết trả kết
quả thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức
nhân, các TTPVHCC đang đối mặt với
thách thức hội to lớn trong quá trình
chuyển đổi số. Mặc đã đạt được những kết
quả đáng kể trong việc nâng cao hiệu quả,
minh bạch hóa quy trình giải quyết TTHC
cải thiện chất lượng phục vụ, quá trình chuyển
đổi số tại các TTPVHCC cấp tỉnh vẫn còn gặp
nhiều khó khănthách thức. Nghiên cứu này
tập trung phân tích tình hình chuyển đổi số tại
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Quảng Ninh, nhằm đánh giá hiện trạng, xác
định những rào cản và đề xuất giải pháp để thúc
đẩy qtrình chuyển đổi s hiệu qu hơn trong
tương lai.
2. SỞ LÝ LUẬN VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ
TRONG THỦ TC NH CHÍNH CÔNG
2.1. Chuyển đổi số
Trên thế giới, chuyển đổi số bắt đầu được
nhắc đến nhiều vào khoảng năm 2015, phổ
biến từ năm 2017. Việt Nam, chuyển đổi số
một trong những nhiệm vụ hàng đầu được
KINH
TẾ
QUẢN
Thị
Trang
Đỗ
Th
Diễm
Quỳnh
Số
17(2025),
57
-
69
58
Tạp
chí Khoa
học
Công
ngh
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Chương
trình Chuyển đổi số quốc gia vào ngày
03/6/2020. Trong đó, chuyển đổi s quá
trình thay đổi tổng thể toàn diện của
nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc
phương thức sản xuất dựa trên c công nghệ
số. Chuyển đổi số chuyển đổi nh hoạt
động dựa trên công nghệ số, dữ liệu số. Khoa
học công nghệ đổi mới ng tạo tạo ra giá
trị mới dựa trên các đột phá về nghiên cứu khoa
học và ứng dụng công nghệ.
2.2. Th tục hành chính công
Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định
63/2010/NĐ-CP, Thủ tục hành chính” trình
tự, cách thức thực hiện, hồ và yêu cầu, điều
kiện do quan nhà nước, người thẩm
quyền quy định để giải quyết một công việc cụ
thể liên quan đến cá nhân, tổ chức”. Trong đó,
thủ tục hành chính gồm các nội dung sau:
Một là, các c tiến hành (của đối tượng
thực hiện TTHC và quan giải quyết TTHC)
trong giải quyết một công việc cụ thể cho cá
nhân, tổ chức.
Hai là, các loại giấy tđối tượng thực
hiện TTHC cần phải nộp hoặc xuất trình cho
quan, tổ chức thẩm quyền giải quyết
TTHC.
Ba , những đòi hỏi đối tượng thực
hiện TTHC phải đáp ứng hoặc phải làm khi
thực hiện một TTHC.
2.3. Chuyển đổi số trong th tục hành chính
công
Chuyển đổi số trong thủ tục hành chính
công Việt Nam hiện hoạt động phát triển
chính phủ số của các cơ quan trung ương
tương ứng với đóhoạt động phát triển chính
quyền số, đô thị thông minh của các quan
chính quyền các cấp địa phương. Cải cách
TTHC gắn vi chuyển đổi số khâu đột phá
nhiệm vụ quan trọng của chuyển đổi số
trong thủ tục hành chính, lấy con người trung
tâm, cải cách đóng vai trò dẫn dắt, công nghệ
hỗ trợ thúc đẩy. Việc đơn giản hóa TTHC
nội bộ gắn với chuyển đổi số, phân cấp trong
giải quyết TTHC được quan tâm, chỉ đạo tích
cực hơn trong những m gần đây; việc gửi,
nhận, xử hồ trên môi trường điện tử
chuẩn hóa chế độ báo cáo được đẩy mạnh.
3. THỰC TRẠNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI
TRUNG M PHỤC V HÀNH CHÍNH
CÔNG TỈNH QUẢNG NINH
3.1. Chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục
hành chính
3.1.1. Chuyển đổi số trong quy trình giải
quyết thủ tục hành chính
Quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Quảng Ninh đã khác biệt căn bản, thể hiện
sự bao quát, toàn diện tkhâu tiếp nhận đến
khâu trả kết qu ngay từ khi thành lập. Toàn bộ
thủ tục hành cnh được xây dựng theo quy
trình chung thống nhất đảm bảo người,
việc, thời gian giải quyết trong từng bước
đối với từng th tục hành chính gắn với trách
nhiệm của từng cán b tham gia quy trình.
Theo đó, n bộ Sở, ban, ngành cử đến làm
việc tại Trung tâm không chỉ tiếp nhận hồ
đơn thuần mà còn hướng dẫn, thẩm định hồ
đầu vào, được y quyền thẩm định, phê duyệt
hoặc trình Lãnh đạo đơn vị phê duyệt
trách nhiệm kiểm soát, đôn đốc các bộ phận
của đơn vị liên quan, chịu trách nhiệm đến
cùng với quy trình giải quyết th tục hành
chính để kết quả chuyển về Trung tâm trả
tập trung cho người dân.
Năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã tái cấu
trúc quy trình “5 bước tại chỗ”, đồng hành với
việc triển khai quy trình “5 ớc trên môi
trường điện tử” (Tiếp nhận, thẩm định, phê
duyệt, số, trả kết quả trên môi trường điện
tử) tại cấp tỉnh, cấp huyện cấp trên địa
bàn toàn tỉnh, gắn vi việc áp dụng chsố
trong tất cả các ớc quy trình, sử dụng chứng
thư số thứ hai bước số kết quả giải quyết
thủ tục hành chính (sớm hơn so với chỉ đạo của
Trung ương), thực hiện xử quản tập
trung trên hệ thống phần mềm điện tử giám sát
KINH
TẾ
QUẢN
Thị
Trang
Đỗ
Thị
Diễm
Quỳnh
Số
17(2025),
57
-
69
59
Tạp
chí Khoa
học
Công
ngh
chặt chẽ toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục
hành chính của các đơn vị tại Trung tâm.
Hình 1. Quy trình “5 bước tại chỗ” và “5 bước trên môi trường điện tử” tại Trung tâm Phục
vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh
Nguồn: Trung tâm Phục v Hành chính công tỉnh Quảng Ninh
Đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính
công tỉnh đã đưa vào thực hiện 1.251 thủ tục
hành chính của các Sở, ban, ngành, 32 thủ tục
hành chính của quan Trung ương đóng trên
địa n (Công an tỉnh), 18 thtục hành chính
của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công (Công
ty Điện); 1.145/1.251 thủ tục hành chính
(đạt 91,5%) thực hiện theo quy trình 5 ớc
trên môi trường điện tử”; 266/1.251 thủ tục
hành chính ạt 21,3%) được ủy quyền cho cán
bộ phê duyệt tại Trung tâm. Toàn bộ thủ tục
hành chính được rà soát cắt giảm từ 40% - 60%
thời gian giải quyết so với thời gian quy định
của Trung ương. Ngoài ra, tại Trung m còn
bố trí dịch vụ của các đơn vị sự nghiệp tần
suất sử dụng cao như công chứng, đấu giá tài
sản…
Trong giai đoạn 2014 - 2023, số lượng hồ
thủ tục hành chính tiếp nhận giải quyết
tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
tăng theo từng năm (tổng số hồ giải quyết
năm 2014 15.211 hồ , đến năm 2023 là
158.965 hồ sơ, ng gấp 10,4 lần), cùng với đó
chất lượng giải quyết hồ thủ tục hành chính
không ngừng được nâng lên, thời gian giải
quyết đảm bảo theo quy định (hồ giải quyết
trước đúng hạn đạt tỷ lệ từ 99,2 đến 99,9%),
số hồ trả lại do không đủ điều kiện giải quyết
hoặc trả kết quả không đúng hạn chiếm tỷ lệ
thấp, chủ yếunhững hồ chưa hợp lệ hoặc
hồ phức tạp liên quan đến một số lĩnh vực
đất đai, xây dựng, khai thác khoáng sản
Hình 2. Tình hình tiếp nhận h thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục v hành chính công
tỉnh giai đoạn 2014 – 2023
Nguồn: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh
KINH
TẾ
QUẢN
Thị
Trang
Đỗ
Th
Diễm
Quỳnh
Số
17(2025),
57
-
69
60
Tạp
chí Khoa
học
Công
ngh
Kết quả tích cực này do sự phối hợp
nhịp nhàng của các sở ngành cùng với sự nêu
cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ
trong việcm sát quy trình giải quyết thủ tục
hành chính, thực hiện nghiêm túc quy định về
việc văn bản thông báo người dân, doanh
nghiệp khi phải yêu cầu bổ sung hồ hoặc
văn bản xin lỗi khi giải quyết hồ quá hạn;
việc công khai, minh bạch trách nhiệm, tận
tình này được tchức, doanh nghiệp và người
dân tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt
sự giám sát chặt chẽ của Trung tâm Phục vụ
hành chính công tỉnh trong toàn bộ các bước
xử lý hồ thủ tục hành chính thường xuyên
tổ chức khảo sát, đánh gsự hài lòng của tổ
chức, người dân thông qua khảo sát trực tuyến
qua mạng internet, qua phiếu góp ý, hòm thư
góp ý, gọi điện thoại trực tiếp, hệ thống thiết bị
đánh giá được đặt ngay tại từng quầy làm việc
của Trung m. Qua khảo sát tại Trung tâm cho
thấy mức độ hài lòng của tổ chức, doanh
nghiệp người dân vthủ tục nh chính từ
năm 2015 đến nay đều đạt tỷ lệ rất cao, tăng
dần từ 97% đến 99%. Các kết quả đánh giá
được xử được công khai, kênh thông
tin quan trọng để kịp thời chấn chỉnh, khắc
phục những tồn tại, hạn chế, p phần nâng cao
hiệu quả quản trị hành chính công, tạo sự
chuyển biến mạnh mẽ vchất lượng phục vụ,
nâng cao sự tin tưởng và hài lòng của tổ chức,
doanh nghiệp và người dân đối với công tác
giải quyết thủ tục hành chính.
3.1.2. Chuyển đổi số trong triển khai dịch vụ
công trực tuyến
Hình 3. Tốc độ tăng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giai
đoạn 2014 – 2023
Nguồn: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
đã phối hợp với các sở, ban, ngành đưa 908 th
tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực
tuyến toàn trình (đạt 73,2%) 332 thủ tục
hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến
một phần (đạt 26,7%) theo quyết định công bố
của Ủy ban nhân dân tỉnh , đồng thời cung cấp
nội dung chi tiết, xây dựng quy trình giải quyết
nội bộ cập nhật lên hệ thống Một cửa điện t
Cổng dịch vụ ng của tỉnh; tích hợp, kết
nối 1.240 dịch vụ công trực tuyến này lên Cổng
dịch vụ công quốc gia; kết nối tài khoản thanh
toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia đthực
hiện thanh toán trực tuyến tại 100% Trung tâm
nh chính công cấp và Bộ phận Tiếp nhận và
trả kết qucấp xã. Ngoài ra, hiện tỉnh Quảng
Ninh đang triển khai đối với 03 thủ tục hành
chính thực hiện tiếp nhận giải quyết không
phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Năm 2023, để khuyến khích hơn nữa
người dân thực hiện dịch vụ ng trực tuyến,
tỉnh Quảng Ninh đã ban nh các chính sách
giảm đến 50% một số khoản phí, lệ phí khi
thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công
trực tuyến ; tổ chức tập huấn về số hóa hồ sơ,
giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính
trên môi trường điện tử cho n 5.000 lượt cán
bộ, công chức, viên chức 1.350 lượt doanh
KINH
TẾ
QUẢN
Thị
Trang
Đỗ
Thị
Diễm
Quỳnh
Số
17(2025),
57
-
69
61
Tạp
chí Khoa
học
Công
ngh
nghiệp, hộ kinh doanh thể, người dân...
đồng thời đa dạng hình thức tuyên truyền,
hướng dẫn t chức, nhân tiếp cận sử dụng
dịch vụ công trực tuyến thông qua việc xây
dựng các clip mô phỏng quá trình thực hiện hồ
thtục hành chính qua dịch vụ công trực
tuyến; bố trí các bộ phận hỗ trợ người dân nộp
hồ để từng bước đưa dịch vụ công vào đời
sống, tạo thói quen cho tổ chức, doanh nghiệp
người dân, góp phần hình thành công dân
điện tử, giảm tiêu cực, giảm chi phí, phiền
trong giải quyết thủ tục hành chính. Hiệu quả
của việc này thể hiện slượng hthực
hiện dịch v công trực tuyến tại Trung tâm
Phục vụ nh chính công tỉnh tăng rất nhanh
qua các năm. Năm 2016, t lệ hồ giải quyết
trực tuyến của Trung tâm Phục vụ hành chính
công tỉnh chỉ đạt 2,3%, đến năm 2023 đạt 72%
(tăng gấp 31,3 lần).
3.1.3. Thực hiện shóa, số hồ sơ thủ tục
hành chính
Đến nay, H thống thông tin giải quyết thủ
tục hành chính tỉnh Quảng Ninh đã kết nối với
một số s dữ liệu của các Bộ, ngành và Kho
dữ liệu điện tử của tổ chức, doanh nghiệp
người dân trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã
cung cấp kết quả điện tử của 100% th tục hành
chính đủ điều kiện để đồng bộ lên kho dữ liệu
điện tử của tổ chức, doanh nghiệp người dân
trên Cổng dịch vụ công quốc gia để thể tái
sử dụng và khai thác dữ liệu điện tử trong kho
Cổng Dịch vụ công quốc gia khi nộp hồ trên
Cổng dịch công trực tuyến của tỉnh; đồng thời
thực hiện dịch vụ ng trực tuyến theo hướng
không yêu cầu cung cấp lại thông tin đối với
các nội dung, thông tin trong sở dữ liệu
đã được chia sẻ ( sở d liệu quốc gia về dân
cư, sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp, kết
quả giải quyết hồ thủ tục hành chính đã được
các quan có thẩm quyềnsố,sao y…).
Tỉnh đã trang cấp hơn 300 chữ ký số nhân
cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia quy
trình giải quyết thủ tục hành chính chứng
thư số th hai cho c Sở, ban, ngành, địa
phương; quảntập trung hiệu quả đồng bộ
với 22 con dấu thứ hai 21 chứng thư số thứ
hai tại Trung tâm phát huy hiệu quả giải quyết
thủ tục hành chính theo quy trình 5 bước tại
chỗ”“5 bước trên môi trường điện tử” giúp
tiết kiện thời gian nâng cao chất lượng giám
sát quy trình thủ tục hành chính của các đơn vị,
địa phương; đồng thời phối hợp với các doanh
nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông (Viettel,
Mobifone, Vinaphone) hỗ trợ người dân
chuyển đổi thuê bao chính chủ, cung cấp miễn
phí 14.954 chữ số nhân (đạt 150% mục
tiêu đề ra, trong đó: VNPT 6.795 thuê bao,
Viettel 8.159 thuê bao) cài đặt ứng dụng
mobile money để đẩy mạnh triển khai dịch vụ
công trực tuyến. Kết quả, tính riêng trên h
thống Một cửa điện tử tỉnh, Trung m Phục vụ
hành chính công tỉnh đã số hóa 51.836 hồ
đầu vào (đạt 98,4%), trả 47.597 kết quả bản
điện tử (đạt 92,5%).
Hình 4. Tỷ lệ s hóa hồ sơ đầu vào, số hóa kết quả giải quyết thủ tụcnh chính tại Trung
tâm Phục vụ hành chính công tỉnh năm 2023
Nguồn: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh