
ỦY BAN NHÂN DÂN CHƯƠNG TRÌNH
TỈNH HÀ TĨNH PHÁT TRIỂN
LIÊN HỢP QUỐC
DỰ ÁN
“TĂNG CƯỜNG TÁC ĐỘNG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
TẠI TỈNH HÀ TĨNH”
BỘ TÀI LIỆU
BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC
LÀM VIỆC TẠI BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ
THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, CƠ CHẾ MỘT CỬA
LIÊN THÔNG
HÀ TĨNH - 9/2015

Tài liệu bồi dưỡng công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả,
theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
1
MỤC LỤC
STT
Nội dung
Trang
Mục lục
1
Chuyên đề I
Tổ chức hoạt động và nhân sự tại Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả
2
Chủ đề 1
Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
2
Chủ đề 2
Quy trình nghiệp vụ thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một
cửa liên thông
20
Chủ đề 3
Công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
30
Chuyên đề II
Các kỹ năng cơ bản của công chức làm việc tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả
34
Chủ đề 4
Các kỹ năng thực thi công vụ của công chức
34
Chủ đề 5
Kỹ năng giao tiếp với cá nhân, tổ chức
42
Chủ đề 6
Kỹ năng kiểm tra hồ sơ
54
Chủ đề 7
Kỹ năng hướng dẫn cá nhân, tổ chức chuẩn bị, kê khai,
bổ sung hồ sơ
59
Chuyên đề III
Áp dụng quản lý theo kết quả trong thực hiện cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông
64
Chủ đề 8
Quản lý theo kết quả trong thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế
một cửa liên thông
64
Chủ đề 9
Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin trong thực hiện cơ chế
một cửa, cơ chế một cửa liên thông.
71
Chủ đề 10
Kỹ năng báo cáo
80
Tài liệu tham khảo
93
Phần phụ lục
93-112

Tài liệu bồi dưỡng công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả,
theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
2
CHUYÊN ĐỀ I
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VÀ NHÂN SỰ TẠI BỘ PHẬN
TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ
CHỦ ĐỀ I
CƠ CHẾ MỘT CỬA, CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG
I. KHÁI QUÁT VỀ CƠ CHẾ MỘT CỬA, CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG
1. Hệ thống văn bản pháp luật về cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
Sau Nghị quyết số 38/CP ngày 04/5/1994 của Chính phủ về cải cách một bước thủ tục
hành chính trong giải quyết công việc của công dân và tổ chức, thành phố Hồ Chí Minh,
được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, đã thực hiện thí điểm mô hình một cửa, một dấu,
tại Quận 5 và huyện Củ Chi từ 1995-1998. Cũng trong giai đoạn này, sau thành phố Hồ Chí
Minh, nhiều địa phương khác cũng đã chủ động thí điểm mô hình một cửa, mô hình một
cửa, một dấu. Các cuộc thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh cũng như ở các địa phương
khác, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tốt, mở ra cơ hội để phát triển mô hình này.
Tháng 6/2003, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã chỉ đạo Hội nghị
tổng kết thí điểm mô hình một cửa, mô hình một cửa, một dấu và trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ
đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg, ngày
04/9/2003 về Quy chế thực hiện cơ chế một cửa tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa
phương.
Sau một thời gian thực hiện cơ chế một cửa, ngày 22/6/2007, Thủ tướng Chính phủ
đã có Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế
một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, thay thế Quyết định
181/2003/QĐ-TTg ngày 4/ 9/2003 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ
chế một cửa tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, để phù hợp với yêu cầu của cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn mới 2001-2010.
Tiếp đó, ngày 25/03/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 09/2015/QĐ-
TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, tạo cơ sở pháp lý cơ bản cho việc
thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các địa
phương.

Tài liệu bồi dưỡng công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả,
theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
3
2. Khái niệm
2.1. Khái niệm bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
Theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế
thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa
phương: "Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là đầu mối tập trung hướng dẫn thủ tục hành
chính, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức để chuyển đến các cơ quan chuyên môn hoặc
cấp có thẩm quyền giải quyết và nhận, trả kết quả cho cá nhân, tổ chức".
"Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có
trang thiết bị điện tử và áp dụng phần mềm điện tử trong các giao dịch hành chính giữa cá
nhân, tổ chức với cơ quan hành chính nhà nước và giữa các cơ quan hành chính nhà nước
với nhau trong việc công khai, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ để chuyển đến các cơ quan
chuyên môn giải quyết và nhận, trả kết quả cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, cơ
chế một cửa liên thông trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan
hành chính nhà nước".
Như vậy, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại thực chất là việc áp dụng
công nghệ thông tin điện tử vào hoạt động tiếp nhận và trả kết quả. Đây cũng là đòi
hỏi tất yếu của xã hội thông tin hiện nay. Việc triển khai thực hiện Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả hiện đại giúp cho hoạt động tiếp nhận và trả kết quả mang tính chuyên
môn sâu, đảm bảo sự liên thông giữa các phòng ban và tiến tới chuyên nghiệp hiện
đại; tạo bước đột phá mạnh mẽ đối với nhiệm vụ cải cách hành chính, đồng thời cũng
tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân công dân khi đến giao dịch, đảm
bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết công việc; từng bước đơn
giải hoá các thủ tục hành chính.
2.2. Khái niệm cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
Căn cứ theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy
chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở
địa phương:
"Cơ chế một cửa là cách thức giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức thuộc trách
nhiệm, thẩm quyền của một cơ quan hành chính nhà nước trong việc công khai, hướng dẫn
thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối
là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhà nước".
"Cơ chế một cửa liên thông là cách thức giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức
thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp hoặc giữa

Tài liệu bồi dưỡng công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả,
theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
4
các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc công khai, hướng dẫn thủ tục hành
chính, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả của một cơ quan hành chính nhà nước".
Như vậy, cơ chế một cửa là cách thức giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức thuộc
trách nhiệm, thẩm quyền của một cơ quan hành chính nhà nước, cơ chế một cửa liên thông
là cách thức giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của
của nhiều cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp hoặc giữa các cơ quan hành chính nhà
nước các cấp. Đây chính là mối quan hệ liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước
nhằm giải quyết các công việc hành chính có liên quan đến tổ chức, cá nhân. 3. Nguyên tắc
thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
Căn cứ theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc thực
hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông phải tuân theo các nguyên tắc sau:
- Niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính tại Quyết định công bố
thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy
định.
Đây là một nguyên tắc cơ bản nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch của các thủ
tục hành chính. Các thủ tục hành chính này phải được công bố bằng văn bản của Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh. Điều này cũng để đảm bảo tính thống nhất trong việc triển khai các thủ
tục hành chính của địa phương.
- Bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức; việc
yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được thực hiện không quá một lần trong suốt quá trình giải quyết
hồ sơ tại một cơ quan chuyên môn.
Đây là nguyên tắc tất yếu của cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cũng là mục tiêu
của việc cải cách thủ tục hành chính theo mô hình, giảm tải thời gian của tổ chức, cá nhân
khi thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan có thẩm quyền.
- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong giải
quyết công việc của cá nhân, tổ chức.
Để giảm tải những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết các thủ tục hành chính,
một nguyên tắc cơ bản là cần đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành.
- Việc thu phí, lệ phí của cá nhân, tổ chức được thực hiện theo đúng quy định của
pháp luật. Điều này cũng nhằm tránh tình trạng đưa ra các loại phí, lệ phí sai nguyên tắc.
4. Mục tiêu của cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
Mỗi cơ quan hành chính nhà nước có chức năng, nhiệm vụ và phạm vi thẩm quyền
nhất định trong việc thực thi công vụ. Nếu như trước đây, khi có nhu cầu giải quyết công
việc có liên quan đến cơ quan hành chính nhà nước, mỗi cá nhân công dân, tổ chức sẽ phải