Y BAN NHÂN DÂN CHƯƠNG TRÌNH
TỈNH HÀ TĨNH PHÁT TRIN
LIÊN HP QUC
D ÁN
“TĂNG CƯỜNG TÁC ĐỘNG CI CÁCH HÀNH CHÍNH
TI TNH HÀ NH
B TÀI LIU
BỒI DƯỠNG CÔNG CHC
LÀM VIC TI B PHN TIP NHN VÀ TR KT QU
THEO CƠ CHẾ MT CA, CHẾ MT CA
LIÊN THÔNG
HÀ TĨNH - 9/2015
Tài liệu bồi dưỡng công chức làm việc tại B phận Tiếp nhận và trả kết quả,
theo cơ chế mt cửa, cơ chế một cửa liên thông
1
MC LC
STT
Ni dung
Trang
Mc lc
1
Chuyên đề I
T chc hoạt đng và nhân s ti B phn tiếp nhn và
tr kết qu
2
Ch đề 1
Cơ chế mt ca, cơ chế mt ca liên thông
2
Ch đề 2
Quy trình nghip v thc hiện cơ chế mt ca, cơ chế mt
ca liên thông
20
Ch đề 3
Công chc làm vic ti B phn tiếp nhn và tr kết qu
30
Chuyên đề II
Các k năng cơ bản ca công chc làm vic ti B phn
tiếp nhn và tr kết qu
34
Ch đề 4
Các k năng thực thi công v ca công chc
34
Ch đề 5
K năng giao tiếp vi cá nhân, t chc
42
Ch đề 6
K năng kiểm tra h
54
Ch đề 7
K năng hướng dn cá nhân, t chc chun b, kê khai,
b sung h sơ
59
Chuyên đề III
Áp dng qun lý theo kết qu trong thc hiện cơ chế mt
ca, cơ chế mt ca liên thông
64
Ch đề 8
Qun lý theo kết qu trong thc hiện cơ chế mt ca, cơ chế
mt ca liên thông
64
Ch đề 9
K năng thu thập và x lý thông tin trong thc hiện cơ chế
mt cửa, cơ chế mt ca liên thông.
71
Ch đề 10
K năng báo cáo
80
Tài liu tham kho
93
Phn ph lc
93-112
Tài liệu bồi dưỡng công chức làm việc tại B phận Tiếp nhận và trả kết quả,
theo cơ chế mt cửa, cơ chế một cửa liên thông
2
CHUYÊN ĐỀ I
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VÀ NHÂN SỰ TẠI BỘ PHẬN
TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ
CH ĐỀ I
CƠ CHẾ MT CA, CHẾ MT CA LIÊN THÔNG
I. KHÁI QUÁT V CƠ CHẾ MT CA, CƠ CHẾ MT CA LIÊN THÔNG
1. H thống văn bản pháp lut v chế mt ca, cơ chế mt ca liên thông
Sau Ngh quyết s 38/CP ngày 04/5/1994 ca Chính ph v ci cách một bước th tc
hành chính trong gii quyết công vic ca công dân t chc, thành ph H Chí Minh,
được s đồng ý ca Th ng Chính phủ, đã thực hiện thí điểm mô hình mt ca, mt du,
ti Qun 5 huyn C Chi t 1995-1998. Cũng trong giai đon này, sau thành ph H Chí
Minh, nhiều địa phương khác cũng đã chủ động thí điểm hình mt ca, hình mt
ca, mt du. Các cuộc thí điểm ti thành ph H Chí Minh cũng như các địa phương
khác, bước đầu đã đạt được nhiu kết qu tt, m ra cơ hội để phát trin mô hình này.
Tháng 6/2003, Ban Ch đạo ci cách hành chính ca Chính ph đã ch đạo Hi ngh
tng kết thí điểm hình mt ca, hình mt ca, mt du trên sở đó, Bộ Ni v
đã tham mưu cho Thủ ng Chính ph ban hành Quyết định s 181/2003/QĐ-TTg, ngày
04/9/2003 v Quy chế thc hiện chế mt ca tại quan hành chính nhà c địa
phương.
Sau mt thi gian thc hin chế mt ca, ngày 22/6/2007, Th ng Chính ph
đã Quyết định s 93/2007/QĐ-TTg ban nh Quy chế thc hiện chế mt cửa, chế
mt ca liên thông tại quan hành chính nhà nước địa phương, thay thế Quyết định
181/2003/QĐ-TTg ngày 4/ 9/2003 ca Th ng Chính ph ban hành Quy chế thc hiện
chế mt ca tại quan hành chính nhà nước địa phương, để phù hp vi yêu cu ca ci
cách hành chính nhà nước giai đoạn mi 2001-2010.
Tiếp đó, ngày 25/03/2015, Thủ ng Chính ph đã Quyết định số 09/2015/QĐ-
TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, chế một cửa
liên thông tại quan hành chính nhà nước ở địa phương, tạo cơ sở pháp bản cho việc
thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo chế một cửa, một cửa liên thông tại các địa
phương.
Tài liệu bồi dưỡng công chức làm việc tại B phận Tiếp nhận và trả kết quả,
theo cơ chế mt cửa, cơ chế một cửa liên thông
3
2. Khái nim
2.1. Khái nim b phn tiếp nhn và tr kết qu
Theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế
thực hiện chế một cửa, chế một cửa liên thông tại quan hành chính nhà nước địa
phương: "Bộ phận tiếp nhận trả kết quả là đầu mối tập trung hướng dẫn thủ tục hành
chính, tiếp nhận hồ của nhân, tổ chức để chuyển đến các quan chuyên môn hoặc
cấp có thẩm quyền giải quyết và nhận, trả kết quả cho cá nhân, tổ chức".
"Bộ phận tiếp nhận trả kết quả hiện đại Bộ phận tiếp nhận trả kết quả
trang thiết bị điện tử áp dụng phần mềm điện tử trong các giao dịch hành chính giữa
nhân, tổ chức với quan hành chính nhà nước giữa các quan hành chính nhà nước
với nhau trong việc công khai, hướng dẫn, tiếp nhận hồ để chuyển đến các quan
chuyên môn giải quyết nhận, trả kết qucho nhân, tổ chức theo chế một cửa,
chế một cửa liên thông trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của quan
hành chính nhà nước".
Như vy, Bộ phận tiếp nhận trả kết quả hiện đại thực chất việc áp dụng
công nghệ thông tin điện t vào hoạt động tiếp nhận trả kết quả. Đây cũng đòi
hỏi tất yếu của hội thông tin hin nay. Việc triển khai thực hiện Bộ phận tiếp nhận
trả kết quhiện đại giúp cho hoạt động tiếp nhận trả kết qumang tính chuyên
môn sâu, đảm bảo sliên thông giữa các phòng ban tiến tới chuyên nghiệp hiện
đại; tạo bước đột phá mnh mẽ đối với nhiệm vụ cải cách hành chính, đồng thi cũng
tạo điu kin thuận li cho các tổ chức và nhân ng n khi đến giao dch, đảm
bảo tính ng khai, minh bạch trong quá trình gii quyết ng việc; từng bước đơn
gii hoá các thủ tc hành chính.
2.2. Khái niệm cơ chế mt ca, cơ chế mt ca liên thông
Căn cứ theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy
chế thực hiện cơ chế một cửa, chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước
địa phương:
"Cơ chế một cửa là cách thức giải quyết công việc của nhân, tổ chức thuộc trách
nhiệm, thẩm quyền của một quan hành chính nhà nước trong việc công khai, hướng dẫn
thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối
là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhà nước".
"chế một cửa liên thông cách thức giải quyết công việc của nhân, tổ chức
thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp hoặc giữa
Tài liệu bồi dưỡng công chức làm việc tại B phận Tiếp nhận và trả kết quả,
theo cơ chế mt cửa, cơ chế một cửa liên thông
4
các quan hành chính nnước các cấp trong việc công khai, hướng dẫn thủ tục hành
chính, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả của một cơ quan hành chính nhà nước".
Như vậy, cơ chế một cửa là cách thức giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức thuộc
trách nhiệm, thẩm quyền của một quan hành chính nhà nước, chế một cửa liên thông
cách thức giải quyết công việc của nhân, tổ chức thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của
của nhiều quan hành chính nhà nước cùng cấp hoặc giữa các quan hành chính nhà
nước các cấp. Đây chính mối quan hệ liên thông giữa các quan nh chính nhà nước
nhằm giải quyết các công việc hành chính liên quan đến tổ chức, cá nhân. 3. Nguyên tc
thc hiện cơ chế mt ca, cơ chế mt ca liên thông
Căn ctheo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc thực
hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông phải tuân theo các nguyên tắc sau:
- Niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính tại Quyết định công bố
thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy
định.
Đây một nguyên tắc bản nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch của các thủ
tục hành chính. Các thủ tục nh chính này phải được công bbằng văn bản của Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh. Điều này cũng để đảm bảo tính thống nhất trong việc triển khai các thủ
tục hành chính của địa phương.
- Bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho nhân, tổ chức; việc
yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được thực hiện không qmột lần trong suốt quá trình giải quyết
hồ sơ tại một cơ quan chuyên môn.
Đây nguyên tắc tất yếu của chế một cửa, một cửa liên thông, cũng mục tiêu
của việc cải cách thủ tục hành chính theo hình, giảm tải thời gian của tổ chức, nhân
khi thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan có thẩm quyền.
- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các quan hành chính nhà nước trong giải
quyết công việc của cá nhân, tổ chức.
Để giảm tải những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết các thủ tục hành chính,
một nguyên tắc cơ bản là cần đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành.
- Việc thu phí, lệ phí của nhân, tổ chức được thực hiện theo đúng quy định của
pháp luật. Điều này cũng nhằm tránh tình trạng đưa ra các loại phí, lệ phí sai nguyên tắc.
4. Mc tiêu ca cơ chế mt ca, cơ chế mt ca liên thông
Mỗi quan hành chính nhà nước chức năng, nhim v và phm vi thm quyn
nhất định trong vic thc thi công v. Nếu như trước đây, khi nhu cầu gii quyết công
việc có liên quan đến quan hành chính nhà nước, mi nhân ng dân, t chc s phi