
43
© Học viện Ngân hàng
ISSN 3030 - 4199
Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng
Số 277- Năm thứ 27 (5)- Tháng 5. 2025
Giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
trong thu nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam
Ngày nhận: 21/04/2025 Ngày nhận bản sửa: 09/05/2025 Ngày duyệt đăng: 15/05/2025
Tóm tắt: Bài viết phân tích thực trạng triển khai thanh toán không dùng tiền
mặt trong thu nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua phân tích dữ liệu
2.243 đối tượng khảo sát tại 20 chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội cấp
tỉnh và số liệu thứ cấp từ hệ thống thông tin báo cáo của Ngân hàng Chính
sách xã hội trong giai đoạn 2022- 2024. Với phương pháp nghiên cứu thống
kê mô tả, kết quả cho thấy tỷ lệ giá trị giao dịch thu nợ bằng thanh toán không
dùng tiền mặt có xu hướng tăng theo từng năm, nhưng chiếm tỷ lệ thấp trong
tổng giá trị giao dịch. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc chưa ban hành các văn
bản hướng dẫn đồng bộ về thu nợ tự động từ tài khoản, hạn chế về hệ thống
công nghệ thông tin, công tác tuyên truyền đến khách hàng và đặc thù của
khách hàng vay vốn tại Ngân hàng. Từ đó, bài viết đề xuất 03 nhóm giải pháp
chính: Sửa đổi, bổ sung quy định về thu nợ tự động từ tài khoản thanh toán của
khách hàng; xây dựng, hoàn thiện các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông
tin; giải pháp bổ trợ khác.
Solutions to promote non-cash payment in debt collection at Vietnam Bank for Social Policies
Abstract: The article analyzed the current status of non-cash payment at the Vietnam Bank for Social
Policies (VBSP) through analyzing survey data from 2.243 subjects at 20 provincial branches of VBSP and
secondary data from the information reporting system of VBSP in the period 2022- 2024. Using descriptive
statistical research methods, the results showed that the ratio of debt transaction using non-cash
payment method tends to increase every year, but still uses a low ratio in the total transaction value. The
main reasons come from the lack of guidance documents on automatic debt collection from accounts,
limitations in the information technology system, customer communication, and characteristics of
customers. From there, the article proposes 03 main groups of solutions: Amending regulations on deposit
accounts of group members; building IT software; additional support solution.
Keywords: Non-cash payment, Debt collection, Vietnam Bank for Social Policies
Doi: 10.59276/JELB.2025.05.2949
Hoang, Thi Hanh1, Nguyen, Ngoc Son2
Email: hoanghanhnhcs@gmail.com1, sonnguyenngoc268@gmail.com2
Organization of all: Vietnam Bank for Social Policies, Vietnam
Hoàng Thị Hạnh, Nguyễn Ngọc Sơn
Ngân hàng Chính sách xã hội, Việt Nam