
T
ẠP CHÍ KHOA HỌC
TRƯ
ỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH
Tập 22, Số 5 (2025): 912-920
HO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF EDUCATION
JOURNAL OF SCIENCE
Vol. 22, No. 5 (2025): 912-920
ISSN:
2734-9918
Websit
e: https://journal.hcmue.edu.vn https://doi.org/10.54607/hcmue.js.22.5.4864(2025)
912
Bài báo nghiên cứu*
THỰC TRẠNG NĂNG LỰC SỐ CỦA SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Lê Tấn Thắng*, Phan Thị Anh Thư,
Nguyễn Võ Thuỵ Anh, Lê Thị Thu Liễu
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
*Tác giả liên hệ: Nguyễn Lê Tấn Thắng – Email: 4801617063@student.hcmue.edu.vn
Ngày nhận bài: 07-4-2025; ngày nhận bài sửa: 19-4-2025; ngày duyệt đăng: 27-5-2025
TÓM TẮT
Trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục, năng lực số (NLS) được xem như là “kim chỉ nam”
dành cho sinh viên (SV) để nâng cao chất lượng học tập và tăng cơ hội việc làm trong môi trường
đầy sự cạnh tranh. Nghiên cứu này được thực hiện trên đối tượng là sinh viên trình độ năm 3 và năm
4 thuộc các nhóm ngành khác nhau đang theo học tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí
Minh (ĐHSP TPHCM). Kết quả khảo sát thực trạng cho thấy NLS của SV năm 3 và năm 4 ở Trường
ĐHSP TPHCM đạt mức thuần thục. Thông qua các kết quả nghiên cứu, bài báo cung cấp cơ sở để
đề xuất thêm một số biện pháp tiếp tục nâng cao NLS cho SV tại Trường.
Từ khóa: năng lực số; Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; sinh viên
1. Mở đầu
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, giáo
dục được ưu tiên hàng đầu trong việc chuyển đổi số với những nội dung cụ thể như: phát
triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản
lí, giảng dạy và học tập; số hoá tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên
giảng dạy và học tập theo các hình thức trực tiếp và trực tuyến (Nguyen, 2024). NLS là một
trong tám năng lực cốt lõi quan trọng để học tập suốt đời (European Commision, 2025).
Những thách thức này đã đặt ra yêu cầu đáng kể đối với các trường học trong việc xây dựng
chiến lược nhằm hỗ trợ phát triển NLS cần thiết để đảm bảo chất lượng dạy và học (Mc Garr
& Mc Donagh, 2025). Vì thế, việc phát triển NLS cho người học là điều hết sức quan trọng
để nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng tìm kiếm việc làm (Tran & Do, 2021).
Khái niệm NLS đã hình thành trong khoảng hơn 20 năm và thường được sử dụng cùng
lúc với các khái niệm như kĩ năng số, năng lực thông tin, năng lực truyền thông hay năng
lực học thuật (Secker, 2018). NLS được hiểu là khả năng hiểu và sử dụng thông tin dưới
Cite this article as: Nguyen, L. T. T., Phan, T. A. T., Nguyen, V. T. A., & Le, T. T. L. (2025). Digital competence
among students at Ho Chi Minh City University of Education. Ho Chi Minh City University of Education Journal
of Science, 22(5), 912-920. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.22.5.4864(2025)