
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
----
CHUYÊN ĐỀ
CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VÀ
PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC MỞ
(Dành cho chương trình BD theo TCCD NNGVĐH)
Hà Nội, 2022

2
MỤC LỤC
CHUYÊN ĐỀ 7. CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VÀ PHÁT
TRIỂN MÔ HÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC MỞ ......................................................... 5
I. MỤC TIÊU ............................................................................................................... 5
II. CHUẨN BỊ .............................................................................................................. 5
III. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ .................................................................................... 5
IV. TRIỂN KHAI NỘI DUNG .................................................................................... 5
NỘI DUNG 1: CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ MÔ HÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC MỞ ...................... 5
NỘI DUNG 2: KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA NGƯỜI HỌC VÀ GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC
.................................................................................................................................................. 32
NỘI DUNG 3: PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ KHAI THÁC TÀI
NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ ..................................................................................................... 37
V. CÂU HỎI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ .................................................................... 43
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 44

3
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ
Hình 1.1 Chuyển đổi số trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 ................................... 8
Hình 1.2. Chuyển đổi số trong Giáo dục ....................................................................... 13
Hình 1.3. Thuận lợi trong tìm kiếm tài liệu ................................................................... 16
Hình 1.4. Học sinh hứng thú với bài giảng ................................................................... 17
Hình 1.6. Internet trong môi trường học đường ............................................................ 20
Hình 1.7. Phương pháp học tập được cá nhân hóa ........................................................ 21
Hình 1.8. Kết hợp IoT vào môi trường học đường ........................................................ 23
Hình 1.9. Các thành phần của khoa học mở. Ảnh: Lê Trung Nghĩa tùy chỉnh từ tài liệu
Khuyến nghị khoa học mở của UNESCO. .................................................................... 27
Hình 2.1. Khung năng lực số dành cho sinh viên .......................................................... 33
Hình 2.2. Cấu trúc khung năng lực số ........................................................................... 35
Hình 3.1. Công cụ tạo giấy phép CC của Creative Commons ...................................... 40
Hình 3.2. Giao diện License Features ........................................................................... 41
Hình 3.3. Giao diện Selected License ........................................................................... 41
Hình 3.4. Giao diện Have a web page? ......................................................................... 42

4
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
AI
Trí tuệ nhân tạo
BCV
Báo cáo viên
GDM
Giáo dục mở
GDNN
Giáo dục nghề nghiệp
HV
Học viên
KHM
Khoa học mở
OER- Open Educational Resources
Tài nguyên giáo dục mở
IoT
Internet vạn vật

5
CHUYÊN ĐỀ 7. CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC ĐẠI
HỌC VÀ PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC MỞ
Số tiết: 12 (Lí thuyết: 8 tiết; Thảo luận, thực hành: 4 tiết)
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong chuyên đề 7, người học sẽ:
- Hiểu được khái niệm cơ bản của chuyển đổi số và mô hình giáo dục đại học mở
- Biết được thực trạng chuyển đổi số trong ngành giáo dục tại Việt Nam
- Phân tích được lợi ích chuyển đổi số trong ngành giáo dục tại Việt Nam
- Biết được tương lai của mô hình giáo dục mở
- Phân tích được khung năng lực số cho người học
- Phân tích được khung năng lực số cho giảng viên Đại học
- Phân tích và tạo được các loại giấy phép xuất bản mở
- Vận dụng khai thác được tài nguyên giáo dục mở.
II. CHUẨN BỊ
- Chuẩn bị của người dạy:
+ Tài liệu dạy học
+ Phương tiện dạy học: Máy chiếu, máy tính có kết nối mạng Internet,….
- Chuẩn bị của người học: máy tính có kết nối mạng Internet, bút dạ, giấy A0,
băng keo,….
III. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
1. Chuyển đổi số và mô hình giáo dục đại học mở
2. Khung năng lực chuyển đổi số của người học và giảng viên đại học
3. Phát triển kỹ năng chuyển đổi số và khai thác tài nguyên giáo dục mở
IV. TRIỂN KHAI NỘI DUNG
NỘI DUNG 1: CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ MÔ HÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC MỞ