CM NANG
NG DN T CHỨC ĐÀO TO TRC TUYN
TRONG GIÁO DC NGH NGHIP
2020
CM NANG
NG DN T CHC ĐÀO TO TRC TUYN TRONG GIÁO DC NGH NGHIP
Đưc phát hành theo tha thun hp tác gia
Tng cc Giáo dc ngh nghip (DVET)
với Chương trình hợp tác Việt Đức v Đổi mới đào tạo ngh ti Vit Nam
do t chc Hp tác Phát triển Đức (GIZ) thay mt B Kinh tế
và hp tác phát triển Liên Bang Đức BMZ thc hin
Ch biên
TS. Vũ Xuân Hùng
Biên tp
Th.S Hà Đức Ngc
Th.S Phm Th Dim
Th.S Nguyn Thanh Tú
Trnh Dương Linh
1
MC LC
GII THIU CM NANG HƯỚNG DN T CHỨC ĐÀO TẠO TRC TUYN TRONG GIÁO
DC NGH NGHIP ...................................................................................................................... 2
PHN TH NHT. KHÁI QUÁT CHUNG V ĐÀO TẠO TRC TUYN TRONG GIÁO DC
NGH NGHIP ............................................................................................................................... 4
1. Khái nim đào tạo trc tuyến ............................................................................................. 4
2. So sánh đào tạo trc tuyến vi đào tạo truyn thng ................................................... 5
3. Mt snh thc đào tạo trc tuyến ................................................................................ 6
4. Các mc độ trong đào tạo trc tuyến .............................................................................. 7
5. Vai tròảnh hưởng của ĐTTT trong giáo dục ngh nghip ...................................... 9
6. Mt s hn chế của đào to trc tuyến ......................................................................... 11
PHN TH HAI. NHỮNG QUY ĐỊNH V ĐÀO TO TRC TUYN TRONG GIÁO DC
NGH NGHIP ............................................................................................................................. 13
I. Chương trình, giáo trình trong đào tạo trc tuyến ......................................................... 13
II. Thi gian khóa học và đơn v thời gian trong chương trình đào tạo.......................... 14
1. Thi gian khoá học được tính theo năm học, k hc và theo tun ....................... 14
2. Đơn vị thời gian trong chương trình đào tạo .............................................................. 15
III. H thng quản lý đào tạo trc tuyến ............................................................................. 16
1. H thng qun lý hc tp bao gm: ............................................................................ 16
2. H thng h tng k thut ............................................................................................ 16
IV. T chc đào to ................................................................................................................ 16
1. Quy định chung ............................................................................................................... 16
2. Qun lý và t chc lp hc trc tuyến ........................................................................ 17
V. Kim tra, đánh giá; thi, xét công nhn tt nghip ......................................................... 17
1. Quy định chung ............................................................................................................... 17
2. Mt s quy định c th .................................................................................................. 18
VI. Trách nhim của cơ sở GDNN trong đào tạo trc tuyến ........................................... 19
NG DN S DNG CÁC PHN MỀM ĐÀO TẠO TRC TUYN .................................. 20
I. Các ng dng Video call ..................................................................................................... 20
1. Zoom Cloud Meeting ..................................................................................................... 20
2. Google Hangouts Meet ................................................................................................. 26
3. Skype Meet now ............................................................................................................. 31
II. Các ng dụng đào tạo trc tuyến .................................................................................... 35
1. Microsoft Teams ............................................................................................................ 35
2. Google Classroom .......................................................................................................... 40
III.ng dn xây dng h thng LMS bng mã ngun m .......................................... 46
1.y dng h thng LMS bng Moodle ....................................................................... 46
2.y dng h thng LMS bng Blackboard ................................................................ 73
3.y dng h thng LMS bng Canvas ....................................................................... 87
PH LC: MT S VĂN BẢN HƯỚNG DN ĐÀO TẠO TRC TUYN ............................... 97
2
GII THIU
CẨM NANG HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN
TRONG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
S ảnh ng ca cuc cách mng công ngh 4.0 đã tác động đến mọi nh vực
kinh tế hội, đồng thời thay đổi hoàn toàn h thng sn xut qun tr hin nay.
Cùng vi s phát trin mnh m ca công ngh thông tin và truyn thông, đào to trc
tuyến (E-learning) ra đời như một cuc cách mng v dy và hc, tr thành mt xu thế
tt yếu ca thi đại và đang bùng n nhiều nước đã và đang phát trin, nht là trong
bi cảnh đại dch COVID-19 đang tác động mnh m đến toàn thế gii.
Nn kinh tế thế gii đang bước vào giai đoạn kinh tế tri thc. Đặc đim ca nn
kinh tế này dch v s khu vc thu hút được nhiu lao động tham gia nht
nhng lao động có tri thc cao. Do đó việc nâng cao hiu qu chất lưng giáo dục, đào
to s nhân t sng còn quyết định s tn ti phát trin ca mi quc gia, công
ty, gia đình, nhân. E-learning chính mt gii pháp hu hiu gii quyết vấn đề
này. Vic hc tp không ch gn trong vic hc ph thông, học đại hc mà c giáo
dc ngh nghip (GDNN), mt cp hc chú trọng vào đào tạo k ng.
Đào tạo trc tuyến là phương thức hc thông qua mt máy nh, hoc thiết b di
động ni mạng đối vi mt máy ch nơi khác lưu giữ sn bài giảng điện t
phn mm cn thiết để th yêu cu cho hc sinh hc trc tuyến t xa. Giáo viên có
th truyn ti nh ảnh âm thanh qua đường truyền băng thông rộng hoc kết ni
không dây (WiFi, WiMAX), mng ni b (LAN).
Đào tạo trc tuyến cho phép đào tạo mi lúc mi nơi, truyền đạt kiến thc theo
yêu cầu, thông tin đáp ng nhanh chóng. Hc viên th truy cp các bài hc, các
khoá hc bt k nơi đâu như tại văn phòng làm việc, ti nhà, ti những điểm Internet
công cng, 24 gi mt ngày, 7 ngày trong tun.
Ưu đim của đào tạo trc tuyến giúp gim khong 60% các chi phí truyn thng
như địa đim, lp hc, giáo viên....; giúp gim thời gian đào to t 20-40% so vi
phương pháp giảng dy truyn thng nh hn chế s phân tán thời gian đi lại; hc
viên th chn la nhng khoá hc s ch dn ca ging viên trc tuyến hoc
khoá hc t ơng tác (Interactive Self-pace Course), t điu chnh tc độ hc theo kh
năng thể nâng cao kiến thc thông qua những thư viện trc tuyến; ni dung
truyn ti nhất quán. Đào tạo trc tuyến d dàng to cho phép hc viên tham gia
hc, d dàng theo dõi tiến độ hc tp, và kết qu hc tp ca hc viên.
T những tháng đầu năm 2020, đại dch COVID-19 bùng phát mnh m trên thế
gii, din biến phc tp, gây khó khăn cho hệ thng giáo dục đào tạo nói chung, h
thng giáo dc ngh nghiệp (GDNN) nói riêng. Để ng phó vi nh nh mới, i s
ch đạo của lãnh đạo B Lao động - Thương binh hội, lãnh đạo Tng cc Giáo
dc ngh nghip, h thống GDNN đã chuyn đổi tuyển sinh, đào tạo t truyn thng
(offline) sang hình thc đào tạo trc tuyến (online).
3
Đào tạo trc tuyến tuy nhiều ưu điểm song li vấn đề quá mi m vi h
thng GDNN, mt h thng với đặc trưng là đào tạo thc hành, phát trin k năng. Các
cơ sở GDNN trước đây hầu hết ch quen vi vic t chc đào tạo trc tiếp, gn vi vic
ng dn thc hành, thc tp trc tiếp nay chuyển sang đào tạo trc tuyến, ging
dạy, hưng dn t xa; trình độ, kinh nghim, k năng ứng dng CNTT trong dy hc ca
nhà giáo nhiều sở GDNN cũng còn hn chế.... V mt pháp lý, mặc dù đã mt
s quy định cho vic đào tạo trc tuyến nhưng những quy định này chưa tính hết
nhng phát sinh mi trong thc tin.v.v... Nhng điều đó dẫn đến vic t chc đào tạo
trc tuyến trong GDNN gp không ít khó khăn.
Để góp phn vào gii quyết nhng khó khăn nêu trên, đưc s đồng ý ca lãnh
đạo Tng cc Giáo dc ngh nghip, s giúp đỡ ca Chương trình hợp tác Vit Đức v
Đổi mới đào tạo ngh ti Việt Nam do quan Hp tác Phát triển Đức (GIZ) thay mt
B kinh tế hp tác phát trin Đức thc hin, V Đào tạo chính quy, Tng cc Giáo
dc ngh nghiệp đã chủ trì t chc biên son tài liu điện t: “Cẩm nang đào tạo trc
tuyến trong giáo dc ngh nghiệp”.
Cẩm nang đào tạo trc tuyến trong giáo dc ngh nghip là tài liệu hướng dn
đầy đủ, chi tiết các nội dung ln quan đến vic t chc đào tạo trc tuyến tại các cơ s
GDNN, giúp các nhà giáo, các nhà trưng thêm thông tin, kiến thc, k ng về t
chc quản lý, đào tạo trc tuyến. Cun Cm nang bao gm c ni dung chính sau:
1. Khái quát v elearning
2. Quy định và hưng dn v đào to trc tuyến;
3.ng dn s dng các phn mềm đào to trc tuyến
4.ng dn xây dng h LMS bng mã ngun m
5. Ph lc: Mt s n bản hưng dn đào tạo trc tuyến.
Cẩm nang đào tạo trc tuyến trong giáo dc ngh nghip” đưc phát hành trên
nn tng web tại địa ch: http://daotaocq.gdnn.gov.vn/, phiên bản điện t phát
hành trên website ca V Đào tạo chính quy, Tng cc Giáo dc ngh nghiệp. Qua đây,
Ban Biên tập xin đưc cảm ơn Chương trình hợp tác Vit Đức v Đổi mới đào tạo ngh
ti Vit Nam, Tập đoàn Giáo dục Công ngh thông tin (IEG) các chuyên gia ca
nhiu doanh nghip, sở đào tạo công ngh thông tin đã h tr trong quá trình xây
dng Cm nang.
Do ngun lc thi gian hn, “C ẩm nang đào tạo trc tuyến trong giáo dc
ngh nghip” thn có nhng thiếu sót, Ban Biên tp rt mong nhận được s góp ý
của các sở GDNN, các chuyên gia, các nhà giáo đ hoàn thin cho ln xut bn
sau./.
BAN BIÊN TP