intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng công nghệ số tại các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên cứu một số khái niệm liên quan về công nghệ số, phân tích những xu hướng ứng dụng công nghệ số tại các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội, chỉ ra một số khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình ứng dụng công nghệ số.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng công nghệ số tại các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội

  1. Ứng dụng công nghệ số tại các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội Phan Thị Hồng Giang Tóm tắt Chuyển đổi số là xu thế tất yếu và càng trở nên cấp thiết, mang tính chiến lược đối với ngành du lịch trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sau ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19. Đối với doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội, xu hướng ứng dụng công nghệ số ngày càng phổ biến và được doanh nghiệp triển khai trong nhiều hoạt động: marketing, xây dựng mô hình kinh doanh du lịch trực tuyến, quản lý và vận hành doanh nghiệp, thanh toán,… Bài viết nghiên cứu một số khái niệm liên quan về công nghệ số, phân tích những xu hướng ứng dụng công nghệ số tại các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội, chỉ ra một số khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình ứng dụng công nghệ số. Từ đó đưa ra một số đề xuất giải pháp: ứng dụng AI và chatbot, ứng dụng mô hình kinh doanh du lịch trực tuyến, phát triển ứng dụng du lịch, ứng dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực có trình độ công nghệ,… nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số áp dụng cho doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng và doanh nghiệp lữ hành trên cả nước nói chung, tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp, tối ưu hoá quy trình vận hành, đem lại lợi nhuận cao và mang đến cho du khách những trải nghiệm tốt nhất. Từ khoá chính: công nghệ số, doanh nghiệp lữ hành, Hà Nội ABSTRACT Digital transformation is an inevitable and increasingly urgent and strategic trend for the tourism industry in the context of the Fourth Industrial Revolution and after the impact of the Covid-19 pandemic. For businesses In the tourism industry in Hanoi, the trend of applying digital technology is increasingly popular and has been deployed by businesses in many activities: marketing, building an online travel business model, managing and operating business, payment, etc. The article studies some related concepts of digital technology, analyzes the trends of digital technology application in travel businesses in Hanoi city, points out some difficulties faced by enterprises in the process of applying digital technology. From there, a number of solutions are proposed: application of AI and chatbot, application of online travel business model, development of tourism application, application of business management software, development of qualified human resources. technology level, etc., in order to promote the application of digital technology to travel businesses in Hanoi in particular and travel businesses across the country in general, to enhance competitiveness for businesses. , optimize the operating process, bring high profits and give visitors the best experience. Keywords: digital technology, travel businesses, Hanoi Mở đầu Trước tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số có vai trò đặc biệt quan trọng trong tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội của một quốc gia. Trong đó có ngành du lịch. Tại Việt Nam, nhận thức rõ vai trò của công nghệ số đối với sự phát triển của nền kinh tế, trong những năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản định hướng cho việc triển khai ứng dụng khoa học và công nghệ, công nghệ thông tin và truyền thông với phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển du lịch nói riêng. Thủ tướng chính phủ đã ban hành quyết định số 749/Ttg-QĐ về việc “Phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó nhấn mạnh mục tiêu “vừa phát 871
  2. triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu” (Thủ tướng Chính phủ, 2020). Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ số tại các doanh nghiệp lữ hành là vô cùng cần thiết, giúp cho doanh nghiệp lữ hành tối ưu hoá quy trình kinh doanh, nghiệp vụ, nâng cao khả năng cạnh tranh, đem lại nguồn lợi nhuận lớn, mang đến cho du khách những sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất. Nghiên cứu nhằm phân tích xu hướng và những khó khăn trong ứng dụng công nghệ số tại các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay. Đồng thời, đưa ra một số định hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số tại các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng và các doanh nghiệp lữ hành trên cả nước nói chung. Kết quả nghiên cứu Một số khái niệm Công nghệ số Công nghệ số là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như: dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud),… thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty. Công nghệ số hay còn gọi là chuyển đổi số là khi có dữ liệu được số hóa rồi, chúng ta phải sử dụng các công nghệ như AI, Big Data,… để phân tích dữ liệu, biến đổi nó và tạo ra một giá trị mới. Có thể hiểu, chuyển đổi số là mức độ cao hơn số hóa, giống như một pha hoàn thiện của số hóa (Vương Thảo Ly, 2022). Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Năng lực công nghệ số Ilomaki và cộng sự (2016) định nghĩa năng lực công nghệ số là khả năng sử dụng công nghệ số phục vụ cho các nhu cầu trong đời sống hàng ngày, và hình thành nền văn hoá công nghệ số. Trong khi đó, một số tác giả thì xem xét trong việc kết hợp các yếu tố như kiến thức, tài năng, kỹ năng và thái độ với năng lực công nghệ số trong việc hoàn thành các công việc, xử lý vấn đề, giao tiếp và quản lý thông tin (Cahen & Borini, 2020) Ứng dụng công nghệ số Ứng dụng công nghệ số là việc sử dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật của công nghệ số và các thiết bị điện tử thông minh vào các hoạt động thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh và các hoạt động khác nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của các hoạt động này. Ngoài ra, ứng dụng công nghệ số còn là ứng dụng quy trình số hóa vào doanh nghiệp, giúp quá trình quản lý tài liệu, hồ sơ được dễ dàng và bảo mật (Vương Thảo Ly, 2022) Doanh nghiệp công nghệ số là quá trình thay đổi từ cách thức quản lý, điều hành, quá trình sản xuất,… từ phương pháp truyền thống sang phương thức ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quản lý, quy trình sản xuất một cách toàn diện. Xu hướng ứng dụng công nghệ số tại cá doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội 872
  3. Theo báo cáo Đánh giá Việt Nam về thực trạng chuyển đổi số của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã thực sự coi chuyển đổi số là quá trình tất yếu để mang lại hiệu quả hoạt động cao hơn, chuyên nghiệp hơn và gia tăng năng suất lao động cũng như xây dựng chân kiềng vững chắc cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp (Vietnam Report, 2023). Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 1545 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 313 doanh nghiệp lữ hành nội địa trong tổng số 5494 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên cả nước. Theo Báo cáo thống kê trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 12,33 triệu lượt, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 2,03 triệu lượt, tăng 7 lần so với cùng kỳ năm 2022. Khách du lịch nội địa đạt 10,3 triệu lượt, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2022 (Sở du lịch thành phố Hà Nội, 2023). Xu hướng ứng dụng công nghệ số tại các doanh nghiệp lữ hành ngày càng phổ biến được doanh nghiệp áp dụng vào một số nghiệp vụ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của doanh nghiệp như marketing, quản lý, điều hành, xây dựng sản phẩm mới, ; thực hiện các giao dịch mua - bán, thanh toán,…... Ứng dụng trong hoạt động marketing Đa phần các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội đều ứng dụng công nghệ số trong hoạt động marketing bằng cách mở rộng quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội để tiếp cận và tương tác tốt hơn với khách hàng. Hiện nay, mạng xã hội là công cụ quan trọng để doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm đến với khách hàng. Bởi yếu tố truyền cảm hứng du lịch cho khách hàng là những bức ảnh về địa điểm du lịch nổi tiếng mà bạn bè, người thân chia sẻ trên mạng xã hội. Vì vậy, việc xây dựng các trang mạng xã hội như facebook, youtube, tiktok,.. và đăng tải thông tin du lịch là vô cùng hữu ích. Nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng chú trọng đầu tư website trở thành kênh thông tin quan trọng trên thị trường. Trên website của công ty hiển thị đầy đủ thông tin về doanh nghiệp, các sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp (tour du lịch, vé máy bay, khách sạn, vận chuyển,…), thông tin về các địa danh du lịch nổi tiếng, giới thiệu về đất nước, con người, khí hậu, thiên nhiên… Tạo box livechat (hộp thoại trò chuyện trực tuyến) để khách hàng được chủ động tương tác, nhận giải đáp thắc mắc từ nhân viên tư vấn tức thời, cho phép khách hàng đăng ký nhận tin khuyến mại chủ động. Đồng thời tích hợp công cụ cho phép khách hàng đặt hàng qua mạng (Booking tours, booking hotel, booking ticket...). Ứng dụng trợ lý du lịch thông minh hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, giúp phát triển và quảng bá nội dung hiệu quả tới các đối tượng du khách bằng nhiều hình thức. Ngoài ra, một số doanh nghiệp lữ hành còn triển khai marketing thông qua các app ứng dụng di động. Điểm hình là Vietravel sử dụng App Vietravel, Saigon tourist với ứng dụng Saigontourist Travel… Ứng dụng di động được nhắm mục tiêu vào những khách hàng đã biết về doanh nghiệp lữ hành, khách hàng tiềm năng cũng có thể cài đặt ứng dụng du lịch khi họ được giới thiệu từ bạn bè hoặc người thân. Các ứng dụng này phù hợp với một đặc trưng của khách hàng của các doanh nghiệp lữ hành là ở xa nơi có sản phẩm và “tiêu thụ” sản phẩm trong quá trình di chuyển. Thực tế cho thấy, với thiết bị di động khách du lịch có thể lên kế hoạch cho toàn bộ chuyến đi từ đặt vé, đặt dịch vụ đến tìm kiếm thông tin về địa điểm tham quan, chọn hướng dẫn viên… trong chuyến đi mà không cần tương tác trực tiếp với bất kỳ người nào. Đặc biệt khách hàng có thể dễ dàng thanh toán ngay trên ứng dụng này. Ứng dụng còn tích hợp chăm sóc khách hàng bên cạnh những thông tin cần thiết về Quy định thanh toán, Chính sách hủy phạt,... Với những tính năng trên, ứng dụng công nghệ số đã và đang là cầu nối hiệu quả gắn kết khách hàng với doanh nghiệp lữ hành. 873
  4. Ứng dụng các mô hình kinh doanh du lịch trực tuyến (Online Travel Agency – OTA) Ngày càng nhiều doanh nghiệp lữ hành có xu hướng ứng dụng kinh doanh đại lý du lịch trực tuyến. Những mô hình này cho phép khách hàng thanh toán trực tuyến như đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn hoặc đặt các dịch vụ, tour du lịch. Thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, tỷ lệ khách du lịch trong nước đặt phòng khách sạn trực tuyến và đặt tour trực tuyến đạt hơn 80%; tỷ lệ khách du lịch quốc tế sử dụng hai dịch vụ này đạt hơn 85%. Hiện nay, các thương hiệu toàn cầu như Agoda.com, booking.com, traveloka.com,… đang chiếm thị phần lớn trong kinh doanh du lịch trực tuyến tại Việt Nam. Tại thị trường nội địa, một số doanh nghiệp lữ hành đã triển khai ứng dụng mô hình này là Công ty cổ phần phát triển công nghệ thương mại và du lịch với tên Tripi.vn; Công ty Cổ phần Du lịch Khám phá Việt Nam với tên Avia.vn; Công ty tnhh công nghệ vntrip với tên Vntrip.com,…. Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh của các công ty du lịch này so với các công ty lữ hành thương hiệu toàn cầu như chưa cao. Ứng dụng trong hoạt động quản lý và vận hành doanh nghiệp Quản lý doanh nghiệp, công việc, nhân sự, lưu trữ danh sách tour, lịch trình, sổ sách, hóa đơn, thông tin khách hàng,… hiện nay được thực hiện dễ dàng thông qua các phần mềm quản lý chuyên nghiệp dành cho các doanh nghiệp lữ hành. Một số các phần mềm được doanh nghiệp lữ hành ứng dụng rộng rãi như TravelMaster, isoCMS, Visoft Travel, Vtranet… Nhìn chung các phần mềm này đều hỗ trợ công cụ để quản lý doanh nghiệp như: quản lý dịch vụ sản phẩm cung cấp, quản lý điều hành tour, quản lý nhân viên, sắp xếp lịch trình, kiểm soát khu du lịch, hỗ trợ đặt tour và thanh toán online, quản lý công nợ khách hàng, hỗ trợ tư vấn khách hàng – phản hồi bình luận, chăm sóc khách hàng bằng tin nhắn, email hoàn toàn tự động, quản lý thông tin trên website, tùy chỉnh theo ý muốn,…. Thay vì các nhân viên phải ghi chép và lưu trữ nhiều giấy tờ, báo cáo rườm rà về các yếu tố liên quan tới doanh thu, thông tin khách hàng, chương trình du lịch,… Các nhà quản lý có thể dựa trên những dữ liệu này để quản lý doanh nghiệp. Ví dụ như quy trình booking và điều hành của một doanh nghiệp lữ hành. Đây là một quy trình phức tạp cần trải qua nhiều bước và bao gồm trách nhiệm của nhiều phòng ban. Tuy nhiên khi đưa toàn bộ quy trình này lên phần mềm quản lý, thay vì phải tìm tới hàng chục đầu mối nhân sự để tìm kiếm thông tin và kiểm soát công việc, mọi thứ đều được hiển thị trực quan trên hệ thống. Tất cả mọi công việc đều có sự tham gia phê duyệt của bộ phận kế toán, bộ phận điều hành, bộ phận giám sát và quản lý kiểm tra tính minh bạch, chính xác của thông tin gửi tới khách hàng. Ứng dụng trong thanh toán Một yếu tố cực kỳ quan trọng góp phần thỏa mãn tiện ích khách hàng là thanh toán trực tuyến. Việc đơn giản hóa các giao dịch thông qua một cú chạm đã tạo ra động lực lớn trong ngành du lịch. Một số phương thức thanh toán trực tuyến bao gồm: thanh toán qua thẻ, chuyển khoản ngân hàng, thanh toán di động, lựa chọn thay thế quốc tế, …. Đối với những doanh nghiệp lữ hành có ứng dụng mô hình kinh doanh du lịch trực tuyến (OTA) hoặc triển khai ứng dụng di động đã tích hợp cho khách hàng thanh toán trực tuyến qua một số cổng thanh toán, ví điện tử (Zalo Pay, Momo, thẻ tín dụng,…). Nhờ tích hợp thanh toán trực tuyến, khách hàng online có thể dễ dàng tìm kiếm, so sánh giá và đặt vé, đặt dịch vụ một cách thuận tiện, nhanh chóng. Việc tích hợp càng nhiều phương thức thanh toán trực tuyến góp phần mở rộng thị trường khách hàng của doanh nghiệp lữ hành. 874
  5. Tuy nhiên, bên cạnh những thay đổi tích cực trong ứng dụng công nghệ số mà các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai thực hiện. Trong quá trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp vẫn còn gặp một số khó khăn, thách thức như sau: - So với thủ đô các quốc gia khác trên thế giới, trình độ khoa học và công nghệ của Hà Nội vẫn còn hạn chế. Vì thế, việc nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm công nghệ ứng dụng cho du lịch gặp nhiều khó khăn. Sự tiếp cận của doanh nghiệp với du lịch thông minh còn yếu, do doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn ít, kinh doanh nhỏ lẻ nên khả năng tài chính chi trả cho đầu tư ứng dụng công nghệ không cao. - Đa số các doanh nghiệp lữ hành chỉ ứng dụng internet vào hoạt động truyền thông cho sản phẩm, chưa khai thác được hết lợi thế của công nghệ trong cạnh tranh, quản lý và điều hành doanh nghiệp. Hơn nữa, thị trường du lịch trực tuyến tại Việt Nam hiện nay đang là mảnh đất màu mỡ cho các thương hiệu quốc tế khai thác. Theo số liệu của Hiệp hội Thương mại Điện tử, các OTAs thương hiệu toàn cầu như Agoda.com, booking.com, Traveloka.com, Expedia.com (bao gồm Trivago.com, hotel.com) đang độc chiếm thị trường Việt Nam, với 80% thị phần. Trong khi đó, các công ty kinh doanh du lịch trực tuyến tại Hà Nội cũng chỉ phục vụ thị trường khách trong nước và số lượng giao dịch còn thấp, khó cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế. - Do hiện nay có nhiều hình thức lừa đảo qua mạng internet, vì vậy ảnh hưởng đến tâm lý của người Việt khi mua bán, giao dịch trên mạng. Nhiều khách hàng vẫn duy trì thói quen đến văn phòng công ty mua bán các sản phẩm du lịch để đảm bảo an toàn. Đối với khách quốc tế, việc mua sản phẩm du lịch qua mạng internet chưa nhiều do gặp những hạn chế trong quá trình thanh toán trực tuyến, hình thức thanh toán của một số doanh nghiệp chưa đa dạng và tiện lợi. - Đội ngũ nhân lực du lịch ứng dụng tốt công nghệ số còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Các doanh nghiệp lữ hành cần được hỗ trợ ở hầu như tất cả giai đoạn chuyển đổi số, từ giai đoạn nền tảng ban đầu của quá trình như chuẩn hoá các quy trình hoạt động của doanh nghiệp, xây dựng lộ trình chuyển đổi số cho đến giai đoạn triển khai thực hiện hay tiếp nhận các giải pháp công nghệ phục vụ chuyển đổi số. Một số đề xuất đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số tại các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội Những tiện ích ứng dụng công nghệ số đã mang lại nhiều lợi ích cho cả du khách cũng như doanh nghiệp lữ hành khi khách du lịch dễ dàng tiếp cận hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch. Nhìn một cách toàn diện, quá trình này giúp giảm tác động đến môi trường, tiết kiệm chi phí và thời gian của du khách. Vì thế, chuyển đổi số để phát triển du lịch là khoản đầu tư tiết kiệm, có thể giúp doanh nghiệp đưa các sản phẩm tiếp cận với du khách, đặc biệt là sớm phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh ngày nay, các nhà quản lý doanh nghiệp cần hiểu được những lợi thế và tiềm năng của việc sử dụng công nghệ số trong các doanh nghiệp lữ hành và dành nhiều thời gian và nỗ lực hơn để có thể tận dụng các công nghệ mới. Để đạt được mục tiêu này, các nhà quản lý cần duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng bằng cách ứng dụng công nghệ số phù hợp, đưa công nghệ số vào chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời thường xuyên cập nhật các xu hướng ứng dụng công nghệ số trong tương lai có ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp lữ hành 875
  6. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI và chatbots: Trí tuệ nhân tạo đã khẳng định được vị trí quan trọng của nó trong các xu hướng của thị trường kỹ thuật số, bao gồm cả trong lĩnh vực du lịch. Chabot là một chương trình được tạo từ máy tính, là một công cụ cho phép con người có thể tương tác giao tiếp, thông qua một trí tuệ nhân tạo đã được lập trình sẵn. Chatbot được chia thành 2 loại theo cách mà chúng tương tác với con người là auditory (âm thanh) và textual (chữ) và cần ứng dụng phổ biến trên trang web của các doanh nghiệp lữ hành. Việc triển khai các công nghệ AI và chatbots đối với doanh nghiệp lữ hành sẽ tiết kiệm chi phí, giúp doanh nghiệp củng cố và hợp lý hóa các dịch vụ khách hàng trên các kênh khác nhau 24/7. Ứng dụng mô hình kinh doanh du lịch trực tuyến: Doanh nghiệp lữ hành nên phổ biến ứng dụng các mô hình kinh doanh du lịch trực tuyến (mua bán phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay…) để từng bước chuyển dần sang mô hình thương mại điện tử trong du lịch (e- tourism) khi các điều kiện về hạ tầng công nghệ và hành lang pháp lý đầy đủ. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (virtual reality): Theo một số nghiên cứu, chuyến tham quan ảo không gian 360 (Virtual tour) có khả năng tăng lưu lượng truy cập trang web và thu hút khách hàng hơn 33% , đồng thời có nhiều khả năng nhận được đánh giá tốt hơn 41%. Để đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin, trải nghiệm địa điểm du lịch trên internet của du khách, trước và trong chuyến đi, các doanh nghiệp lữ hành nên xây dựng tour ảo hay tour tương tác nhằm mô phỏng địa điểm du lịch thông qua các hình ảnh, video, các yếu tố đa phương tiện khác như hiệu ứng âm thanh, âm nhạc hoặc các bản tường thuật, giới thiệu, các văn bản. Yếu tố khiến tour ảo trở nên hấp dẫn với du khách là các công nghệ mới được áp dụng như một phần cốt lõi của hệ thống đó như ảnh 360, video 360, ảnh Panorama, ảnh Flycam… Từ không gian VR 360 toàn cảnh với góc nhìn bao quát về điểm du lịch, du khách có thể chọn điểm đến theo ý muốn bằng cách click vào từng khu vực trong khung hình. Đặc biệt với tour ảo này, doanh nghiệp có thể lồng tiếng lời giới thiệu về điểm du lịch và đưa khách hàng đi tham quan theo chương trình định trước. Qua đó mang lại hiệu quả tối đa về hình ảnh và nội dung truyền tải đến du khách. Sẽ khiến du khách hiểu rõ hơn về địa điểm sắp tham quan và kích thích được cảm hứng cho chuyến du lịch của họ. Phát triển ứng dụng du lịch (app mobile): Khi bỏ ngỏ việc xây dựng ứng dụng cho di động, các doanh nghiệp lữ hành đã bỏ qua cơ hội cạnh tranh với các đối thủ của mình, không chỉ là các doanh nghiệp trong nước mà còn là các thương hiệu toàn cầu như Agoda, Booking trong cuộc chiến không biên giới trên Internet. Báo cáo của Google cho biết chỉ có 24% người dùng lịch chỉ dùng web để nghiên cứu giá, trong khi kết hợp giữa ứng dụng và web lên đến 62%. Số lượng doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố hiện nay sử dụng ứng dụng du lịch rất ít (chỉ có doanh nghiệp lớn). Để tiếp cận khách hàng tiềm năng ngay ở bước tìm kiếm, lựa chọn chỗ ở trước chuyến đi, đầu tư vào ứng dụng sẽ là một lợi thế rất lớn của doanh nghiệp lữ hành. Ứng dụng rộng rãi các phần mềm quản lý doanh nghiệp: Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ hoạt động quản lý doanh nghiệp lữ hành ra đời như như TravelMaster, isoCMS, Visoft Travel,… Với những ứng dụng này, toàn bộ quy trình nghiệp vụ lữ hành sẽ được ứng dụng trên phần mềm để giúp doanh nghiệp quản lý dịch vụ sản phẩm cung cấp, quản lý điều hành tour, quản lý nhân viên, sắp xếp lịch trình, thiết kế chương trình du lịch; tính giá tour; kiểm soát khu du lịch, hỗ trợ đặt tour, quản lý công nợ khách hàng,… Ứng dụng hợp đồng điện tử trong ký kết hợp tác với các đơn vị cung ứng và với khách du lịch: Hợp đồng điện tử là một lựa chọn giúp tối ưu hóa hiệu quả giao dịch, hỗ trợ việc ký 876
  7. văn bản điện tử thay cho các văn bản truyền thống và sử dụng chữ ký số. Đồng thời, doanh nghiệp lữ hành nên kết hợp sử dụng hoá đơn điện tử hỗ trợ cho các giao dịch thanh toán trực tuyến, giúp doanh nghiệp trích xuất dữ liệu dễ dàng và lập hoá đơn mọi lúc, mọi nơi. Xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp áp dụng “Hướng dẫn chuyển đổi số trong ngành du lịch” và nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch” do Tổng cục du lịch hướng dẫn ban hành. Xây dựng sản phẩm du lịch mang tính đột phá: Các doanh nghiệp lữ hành cần xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ, đảm bảo độ chính xác, tin cậy về thông tin, các sản phẩm và dịch vụ. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực có trình độ công nghệ: Doanh nghiệp lữ hành cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo nguồn nhân lực vừa có trình độ chuyên môn về du lịch, vừa có khả năng đáp ứng yêu cầu sử dụng và vận hành công nghệ, sẵn sàng tiếp cận và thích ứng với công nghệ thông tin trong thời đại mới Kết luận Hiện nay, Hà Nội phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng phát triển bền vững dựa trên ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để bảo đảm mục tiêu phát triển nhanh và bền vững. Một số doanh nghiệp lữ hành đã nhanh chóng thay đổi và ứng dụng công nghệ số trong công tác marketing, ứng dụng kinh doanh du lịch trực tuyến, ứng dụng trong tổ chức và vận hành, ứng dụng trong thanh toán. Điều này giúp du khách dễ dàng trong việc lựa chọn và đặt dịch vụ, thanh toán từ xa, tạo ra những trải nghiệm khác biệt trong du lịch. Tuy nhiên, thời đại công nghệ số ra đời cũng khiến doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội gặp nhiều khó khăn về trình độ khoa học công nghệ, nguồn vốn đầu tư cho công nghệ số, khó khăn trong việc cạnh tranh với một số thương hiệu du lịch toàn cầu,.... Nếu doanh nghiệp đưa ra được những hướng giải quyết, kịp thời thích ứng với xu hướng thời đại, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong tiếp cận khách hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh, khẳng định thương hiệu và đem đến cho du khách những trải nghiệm về sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao. TÀI LIỆU THAM KHẢO Buhalis, D., & Jun, S. H. (2011). E-tourism. Contemporary Tourism Reviews, 1, 2-38 Cahen & Borini (2020), International Digital Competence. Journal of International Management, 26(1), 100691. Vương Thảo Ly (2022), Nghiên cứu ứng dụng công nghệ số vào kinh doanh nhà hàng trong khách sạn cao cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội, Nghiên cứu khoa học trường Đại học Thương mại Hà Nội. Sở du lịch thành phố Hà Nội (2023), Báo cáo kết quả công tác quản lý và phát triển sự nghiệp du lịch 6 tháng đầu năm 2023 Thủ tướng chính phủ (2018), Quyết định phê duyệt “Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025”, Số 1671- QĐ/TTg Thủ tướng chính phủ (2020), Quyết định Phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, sô 749-Ttg/QĐ Vietnam Report (2023), Báo cáo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2023: Tăng trưởng tối ưu giữa biến động 877
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2