intTypePromotion=1

ứng dụng của công nghệ CAD/CAM/CAF trong việc thiết kế, đánh giá và chế tạo chi tiết, chương 4

Chia sẻ: Tran Van Duong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
138
lượt xem
59
download

ứng dụng của công nghệ CAD/CAM/CAF trong việc thiết kế, đánh giá và chế tạo chi tiết, chương 4

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vị trí của các thanh công cụ và biểu tượng được chỉ tương ứng trên hình vẽ. - Các biểu tượng được chứa trong các thanh công cụ, sử dụng để thực thi các lệnh mà người sử dụng muốn thực hiện. Hình 1.3. Hệ trục tọa độ 3D trong Catia - Tùy môi trường mà bạn đang làm việc mà có các thanh công cụ chứa những biểu tượng với những chức năng khác nhau. Chúng sẽ được trình bày cụ thể trong các chương tiếp theo. 1.4.2 Sơ lược về cách sử dụng phần mềm Catia trong CAD Các...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ứng dụng của công nghệ CAD/CAM/CAF trong việc thiết kế, đánh giá và chế tạo chi tiết, chương 4

  1. Chương 4: Các thanh công cụ và biểu tượng (Toolbars & Icons) - Vị trí của các thanh công cụ và biểu tượng được chỉ tương ứng trên hình vẽ. - Các biểu tượng được chứa trong các thanh công cụ, sử dụng để thực thi các lệnh mà người sử dụng muốn thực hiện. Hình 1.3. Hệ trục tọa độ 3D trong Catia - Tùy môi trường mà bạn đang làm việc mà có các thanh công cụ chứa những biểu tượng với những chức năng khác nhau. Chúng sẽ được trình bày cụ thể trong các chương tiếp theo. 1.4.2 Sơ lược về cách sử dụng phần mềm Catia trong CAD Các bước thiết kế chung: I. Giới thiệu vẽ phác và môi trường vẽ phác (Sketcher) 1. Giới thiệu: Tạo Sketcher là bước cơ bản đầu tiên để tạo mô hình. Mô hình tạo thành trong Catia được liên kết với biên dạng của chúng. Khi hiệu chỉnh biên dạng, mô hình tự động cập nhật
  2. những thay đổi này. Ta làm việc trong môi trường vẽ phác cần tạo ra hoặc hiệu chỉnh các biên dạng của mô hình. Môi trường vẽ phác bao gồm các mặt phẳng và các công cụ vẽ phác (Sketch Tools). Mặt phẳng vẽ phác chứa các biên dạng của vật thể. Nó có thể là các Plane hoặc là các mặt phẳng của các vật thể có sẵn. 2. Môi trường vẽ phác: Click vào Sketch trên thanh công cụ. Hoặc từ menu File chọn: Start Mechanical Design Sketcher. Chọn mặt phẳng tạo Sketch trên màn hình đồ họa hoặc trên Specification tree. Sketch workbench xuất hiện.
  3. Hình1.4. Môi trường vẽ phác (Sketch)
  4. Các toolbar chính để tạo sketch gồm:  Sketch Tools Sketch tools dùng để nhập các thông số cho đối tượng vẽ và kích hoạt một số chức năng điều khiển: - Snap to point (1): Chức năng này được kích hoạt mặc định, khi nó được kích hoạt thì con trỏ sẽ tự động nhảy đến các nút của Grid khi chúng ta di chuyển con trỏ trên màn hình. Construction/ Standard Element (2): + Construction: Các Construction là các đường tạm thời, thường được dùng để xây dựng lên các đường khác. Các Contruction tự động ẩn đi sau khi thoát khỏi Sketch. + Standard: Là các đường được dùng để xây đựng lên bản vẽ Sketch, nó vẫn còn lưu lại sau khi thoát khỏi Sketch. - Geometrical Constraints (3): Chức năng này được kích hoạt sẽ cho phép chúng ta đặt các ràng buộc giữa các đối tượng hình học. - Dimensional Constraints (4): Cho phép đặt các ràng buộc về kích thước. - Các thông số của
  5. - đối tượng vẽ (5): Muốn nhập các thông số vào Sketch Tools ta có thể dùng phím Tab hoặc dùng con trỏ click vào ô tương ứng.  Profile (Vẽ đường biên dạng là đường thẳng hoặc đường cong) Vẽ các hình cơ bản: Point, Line, Polyline, Spline, Rectangle, Circle, Conic…  Operation Thực hiện các phép toán trên đối tượng: Corner, Chanfer, Trim, Break, Mirror, Translate, project…  Contrains Đặt các ràng buộc về mặt hình học giữa các đối tượng và các ràng buộc về kích thước: Horizontal, Vertical, Concident, Tangent, Length, Angle…
  6.  Workbench Thoát khỏi môi trường vẽ 2D : Exit Workbench Phân tích biên dạng kín hay hở: Thanh Menu -> Tools -> Sketch Analysis: Open or Close Biên dạng đầy đủ các ràng buộc kích thước và ràng buộc hình học sẽ có màu xanh lá cây Chỉnh sửa Sketch: Có thể nháy kép vào một đối tượng trong sketch đó hoặc kích chuột vào tên Sketch trên cây thư mục -> chọn Sketch.object -> Edit

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản