Magazine of Geodesy Cartography
Vol 10, No 02 (6/2024), ISSN: 2615-9481
Tp chí Trắc địa - Bản đồ
Tp 10, S 02 (06/2024), ISSN: 2615-9481
6
V kh năng ng dng h đnh v toàn cu GNSS và cơ s d liu đa không gian GIS
h tr ngư dân g th vàng IUU
Vũ Văn Cht 1*, Nguyn Tun Anh 1
1Vin Phát trin Kinh tế, Văn hoá, Xã hội s - Hà Ni, Vit Nam
Email tác gi liên h: sales@idecs.org
Tm tt:
K t khi y ban châu Âu (EC) ra cnh báo th ng đối vi hi sn khai thác ca Vit Nam (ngày
23/10/2017), cho ti nay, c h thng chính tr đã vào cuc quyết lit để trin khai các khuyến ngh ca EC. D kiến,
tháng 5/2024, Đoàn thanh tra ca EC s sang Vit Nam thanh tra ln th 5 v chng khai thác hi sn bt hp pháp,
không báo o không theo quyết định (IUU). Đây hi cui ng đ Vit Nam tháo g th vàng cho hi sn
khai tc thy sn xut khuo th trường EU. Bài báo viết v kh năng ứng dng h định v toàn cầu GNSS và
s d liệu đa không gian GIS h tr ngư dân g th ng IUU, đưa ra gii pháp phn mm c th.
T khóa: GNSS, GIS, IUU, Ngành thu sn.
1. Đặt vấn đề
K t khi y ban châu Âu (EC) ra cnh báo th vàng đối vi hi sn khai thác ca Vit Nam
(ngày 23/10/2017), cho ti nay, c h thng chính tr đã vào cuc quyết liệt để trin khai các khuyến
ngh ca EC. D kiến, tháng 5/2024, Đoàn thanh tra của EC s sang Vit Nam thanh tra ln th 5
v chng khai thác hi sn bt hp pháp, không báo cáo và không theo quyết định (IUU). Đây là
hi cuối cùng để Vit Nam tháo g th vàng cho hi sản khai thác trước khi EU bu c [1].
Năm 2008, EC ban hành quy định s 1005 v thiết lp h thng cộng đồng nhm phòng
ngừa, ngăn chặn và xóa b các hoạt động khai thác thy sn bt hp pháp, có hiu lc t năm 2010.
Tháng 10/2017, EC thông báo áp dng bin pháp cnh báo th vàng đối vi hi sn khai thác xut
khu ca Vit Nam vào th trường EU vi do "Việt Nam chưa kiểm soát được đội tàu dẫn đến
tình trng tàu cá vi phm vùng biển nước ngoài gia tăng và chưa kiểm soát được tính hp pháp sn
phm hi sn t khai thác xut khu sang th trường EU".
Ngày 15/8/2023 ti Phiên cht vn B trưởng Nông nghip Phát trin nông thông
Minh Hoan 26 đại biu cht vấn, 3 đại biu tranh luận. Theo lãnh đạo ngành Nông nghip, ch
x nghiêm tàu đánh bắt trái phép mi chng minh được Vit Nam thc s quyết tâm g th
vàng thy sn [4].
Chiu 7/10/2023, ch trì hi ngh chng khai thác hi sn bt hợp pháp (IUU) để g th vàng
ca y ban châu Âu (EC), Th ng Phm Minh Chính yêu cu hoàn thin th chế, chính sách to
sinh kế cho người dân, thúc đẩy nuôi trng thy sn.
Lãnh đạo Chính ph yêu cu chun b h trung thực, tn dng mọi cơ hội chứng minh để
g th vàng khi làm vic với đoàn thanh tra của U ban châu Âu (EC) trong tháng 10.
Theo Th ớng, người dân các cp phi trách nhim bo v ngun li thy sn trên
biển và khai thác, đánh bt bn vng, hiu qu, kết hp vi bo v ch quyn. Chng khai thác hi
sn bt hp pháp không ch vì thanh tra ca EC mà còn vì li ích của người dân [2].
Magazine of Geodesy Cartography
Vol 10, No 02 (6/2024), ISSN: 2615-9481
Tp chí Trắc địa - Bản đồ
Tp 10, S 02 (06/2024), ISSN: 2615-9481
7
Hình 1. Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư về công tác chống khai thác thủy sản
bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU)
Chiều 22/4, Ban Bí thư Trung ương Đảng t chc Hi ngh quán trit và trin khai thc hin
Ch th 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cưng s lãnh đạo của Đảng đối vi công tác chng khai
thác thy sn bt hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) phát trin bn vng ngành
thy sản. Thường trc Ban thư "Cần quyết tâm đủ để thc hin mc tiêu, gii pháp ca Ch
th 32-CT/TW. Mc tiêu rt cao là g b 'th vàng' trong năm 2024” [3].
2. Các bin pháp và giải pháp đã được thc hin
Nhm tiến ti g "th vàng" thy sn, Ủy ban châu Âu (EC) đ ngh Vit Nam loi b tàu
"3 không", gồm không đăng kiểm, không đăng ký, không giấy phép.[6]
Ngày 10/4/2024, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ th 32 v tăng cường s lãnh đạo của Đảng đối
vi công tác chng khai thác thy sn bt hp pháp, không báo cáo, không theo quy định phát
trin bn vng ngành thy sn.
Chính ph ban hành Ngh quyết s 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 Chương trình hành đng
Kế hoch ca Chính ph trin khai thc hin Ch th s 32-CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư
v tăng cường s lãnh đạo ca Đảng đối vi công tác chng khai thác thy sn bt hp pháp, không
báo cáo, không theo quy định và phát trin bn vng ngành thy sản. Đảm bo không có sn phm
thy sn bt hp pháp xut khẩu ra nước ngoài [5]
Chính ph mi ban nh Ngh định s 37/2024/NĐ-CP sửa đổi b sung mt s điều ca
Ngh định s 26/2019/NĐ-CP quy đnh chi tiết mt s điều bin pháp thi hành Lut Thy sn
Ngh định s 38 quy định x pht vi phạm hành chính trong lĩnh vực thy sn (thay thế Ngh định
42). Điều này cho thy quyết tâm ca Chính ph trong vic hoàn thin khung pháp chng khai
thác IUU theo khuyến ngh ca EC.
2.1. Công tác kim tra, kim ca Kiểm ngư.
Theo Cc Kiểm ngư, Ngh định 37, Ngh định 38 Chính ph va ban hành sửa đổi,
b sung nhiều quy định pháp luật để phù hợp hơn đáp ng nhng yêu cu khuyến ngh ca y
ban châu Âu qua ln thanh tra th 4
Ngh định 38 là v x pht vi phạm hành chính trong lĩnh vực thy sn, thay thế Ngh định
s 42, có rt nhiu ni dung mi.
Magazine of Geodesy Cartography
Vol 10, No 02 (6/2024), ISSN: 2615-9481
Tp chí Trắc địa - Bản đồ
Tp 10, S 02 (06/2024), ISSN: 2615-9481
8
Th nht, Chính ph sửa đổi mc phạt và tăng các biện pháp x pht b sung đối vi nhng
hành vi vi phm nghiêm trng v IUU. Bn thân Ngh định 42 đã rất nghiêm khắc, nhưng Nghị định
38 có mt s nhng nội dung được điều chỉnh theo hướng tăng lên.
Th hai là b sung vic pht c ch tàu cá trong trường hp thuyền viên không đồng thi là
ch tàu để gii quyết được những vướng mc trong x lý x pht thi gian va qua. Th na là quy
định x phạt nghiêm đối với hành vi vượt ranh giới, đưa tàu cá vượt ranh giới được phép khai thác
trên các vùng bin.
Đây là một quy định rt mới, trong đó, để x pht hành vi này thì công c để chng minh là
qua h thống VMS (giám sát hành trình tàu cá) đã có đủ điều kiện căn cứ để x pht hành vi này.
Một điểm mi na, trong Ngh định này, Chính ph cho phép áp dng nhng bin pháp k
thut nghip v để x lý, x pht vi phm hành chính trên biển, tương tự như hình thức “phạt nguội”
ca Cnh sát giao thông trên b.
T 19/5/2024, Ngh định 37 s có hiu lc thi hành; t 20/5/2024, Ngh định 38 s hiu
lc thi hành. T nay đến thời điểm đó, B Nông nghip Phát trin Nông thôn, chính quyn các
địa phương, đặc bit 28 tnh, thành ph ven bin, các lực lượng thc thi pháp lut s phi tp
trung, ph biến, tuyên truyn và quán trit, tp hun, chun b những điều kiện đảm bo cho vic thi
hành 2 Ngh định rt quan trọng này để phc v cho công tác chng khai thác IUU ca Vit Nam.
2.2. Công tác kim tra, kim soát tàu xut, nhp bến ca Biên phòng
Vit Nam chúng ta có 3.260 km b bin; b bin rt dài, khúc khu, nhiều vũng vịnh, lung
lch, Trong đó, s ng tàu ca chúng ta rt ln. Mt s tàu li dng b bin rộng, địa
hình phc tạp để trốn tránh, đưa tàu cá ra nước ngoài, tiến hành các hoạt động khác vi phm IUU.
B lệnh B đội Biên phòng, tăng cường lực lượng cho các đơn vị tuyến biển, đặc bit
tăng cường cho các đồn, trm Biên phòng trọng điểm, tăng quân số các trm, lúc lên gấp đôi
quân số, các phương tiện hoạt động trên biển tăng thời gian lên.
Các đối tượng tàu thuyn trọng điểm để tập trung vào hai đối tượng chính: Th nht là ch
phương tiện, th hai là thuyền trưởng.
Đối với các phương tiện gn thiết b VMS, Biên phòng các tnh phi hp cht ch vi lc
ng thy sn của địa phương lực lượng Cnh sát biển cũng như Hải quân thường xuyên theo
dõi các phương tin này trên h thng quản đ t chc giám sát, kim tra cht ch. Nếu các
phương tiện này khi ra vùng bin giáp ranh, có du hiu vi phm, phi kêu gi v ngay. Ngoài vic
kêu gọi, chúng tôi còn điện thoi trc tiếp đến từng gia đình có chủ tàu này để kêu gi v.
B đội Biên phòng đã ban hành rất nhiu ch trương, giải pháp, bin pháp, t chc mt cách
rt c th.Th nht là công tác tuyên truyn phi hp cht ch với các cơ quan báo đài địa phương
Trung ương. Thời lượng phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng v B đội Biên
phòng trong hoạt động chống khai thác IUU tương đối dày.
Cnh sát bin Hải quân cũng như các lực lượng Kiểm ngư lực lượng Thy sản địa
phương tăng tần sut, thi gian, lc ợng trong công tác đăng ký, kiểm tra, kiểm soát và đảm bo
100% tàu cá khi ra khơi hoạt động đều được kim tra, kim soát, qun lý cht chẽ. Đối vi các tàu
cá hoạt động trên bin có gn thiết b VMS đều được giám sát cht ch. Nhng tàu cá hoạt động
vùng xa nhng vùng chng lấn, thường xuyên theo dõi để khuyến cáo, cnh báo cho con
không đi vào c khu vực “nhạy cảm”, để tàu ca chúng ta không vi phm IUU trong thi gian
tới…[1].
3. Đề xut gii pháp ng dng h định v toàn cu GNSS và cơ sở d liệu địa không gian
GIS h tr ngư dân gỡ th vàng IUU
Theo [7] Khi c h thng chính tr vào cuc quyết lit, vic thc thi pháp lut ca các lc
ng chức năng Vit Nam theo khuyến ngh ca Ủy ban châu Âu (EC) chưa bao giờ mnh m,
đồng b như thời điểm hin nay.
Như mc 2 chúng ta ngoài công tác tuyên truyn ra, v k thut my vấn đề cn gii
quyết:
1-Công tác đăng ký, kiểm tra, kiểm soát và đảm bảo 100% tàu cá khi ra khơi hoạt động
2-Xác định rõ vùng xa và nhng vùng chng ln, khu vực “nhy cảm”,
Magazine of Geodesy Cartography
Vol 10, No 02 (6/2024), ISSN: 2615-9481
Tp chí Trắc địa - Bản đồ
Tp 10, S 02 (06/2024), ISSN: 2615-9481
9
3-H thng VMS (giám sát hành trình tàu cá) xác định v trí tàu cá
Ni dung 1 cần đăng ký trước khi ri bến điều này có th dùng điện thoại di động thông qua
công ngh chuyển đổi s làm được ngay ti bến có mạng di động và internet
Ni dung 2 hoàn toàn th dùng sở d liệu địa không gia GIS đ đưa vào các thiết b
thông minh như điện thoi di dộng để khi đi vào khu “nhạy cảm” ngư dân t tránh không cần đến
cơ quan quản lý nhc nhở… trừ khi ngư dân cố tình, khi đó sản phmr s không được xut khu và
phi chu phạt theo quy định..
Ni dung 3 có th dùng H thống định v toàn cu GNSS có sẵn trên đin thoi thông minh
để định v to độ, khi đi xa mạng điện thoại intenet không có, ngưng d liu vẫn được lưu trữ
trên máy khi v bến s gi ti cơ quan quản lý. Trường hp cn thiết ngày nay có th dùng internet
v tinh Starlink ca hãng SpaceX
Để làm được điều này nhóm tác gi ti Vin Phât trin Kinh tế, Văn hoá, Xã hội s đề xut
xây dựng “Hệ thng thc hin chuyển đổi s trong qun lý tàu và h tr ndân trên biển”, gồm:
3.1. Phn ng dụng Web cho Phía Đơn vị qun lý Cng
To Tài khoản Tàu cho Ngư dân kèm các thông tin Đăng kiểm ca Tàu;
Kích hot ng dụng trên tàu cho Ngư dân, mỗi tàu s 1 thiết b chính 1 thiết b d
phòng được kích hoạt đ gn vi Tàu và gn Tàu vi Cảng, nhưng chỉ thiết b chính mi kh
năng gửi yêu cu và nhn lnh xut nhp bến, cũng như gửi các d liu ghi GSHT và Nht ký khai
thác v ĐVQL Cảng, còn thiết b d phòng chy t do, nếu thiết b chính b li thì thiết b d phòng
có th ĐK thành TB chính;
Nhìn thy danh mục các Tàu đã nhập bến hoặc đã ra khơi hoặc đang gửi YC xin Xut/Nhp
bến kèm các thông tin liên quan đ quyết định có bm lnh cho phép hay không, hoc bm lnh t
chối kèm lý do, sau đó các lnh này s gửi đến Tàu;
Nhận được d liu dng s ghi GSHT và NKKT các Tàu khi Nhp bến gi v;
Hin th Hải đồ trong h tọa độ VN2000, kèm độ sâu và Đường RG, Vùng Bin;
Thy v trí các Tàu kèm thông tin hướng, vn tc, tên ch, s hiu trên nn Hi đồ;
Phát hin ra những Tàu đi biển không khai báo, không được phép và không hp l.
3.2. Phn App trên Thiết b di động cho Phía Tàu Biển và Ngư dân
Mang thiết b Android đến CQQL Cảng để đăng ký Tài khoản tàu và Kích hot;
Hin th thông tin Cảng và Đăng kim, nhc nh khi Tàu sp hết hạn Đăng kiểm;
Nhận được các thông tin mi nht v quy định, ch trương, chính sách liên quan;
Gi YC xin Xut/Nhp bến đến CQQL Cảng, đồng thi t động nhận được hin th thông
báo t CQQL là cho phép Xut/Nhp bến hay b t chi kèm lý do;
Mi ln Xut Bến App s YC phi khai báo thông tin xut bến gm Tên Thuyền trưởng,
SĐT liên lạc, S thuyn viên, Vùng Bin hoạt động và d kiến s ngày đi;
Mi Ln Nhp bến App s YC Np và gi DL ghi GSHT, NKKT v ĐVQL Cảng, Các DL
này là duy nht ca mi chuyến đi Biển và không th gi nhiu ln;
Nhìn thy các Tàu xung quanh kèm thông tin phm vi 100 lý khi cùng m App;
Hin th hải đồ chi tiết kèm các đường ranh gii và vùng bin. Ghi DL Giám sát hành trình
và Nhật ký khai thác Đin t, có th chy chế độ Online và Offline;
Xác định tọa độ, độ sâu, vn tốc, hướng di chuyn, ranh gii, phạm vi, các vùng đc thù,
đánh dấu, tìm kiếm, dẫn đường, tránh bão, đo đạc khong cách trên Bin;
To ra mã QR-Code truy xut ngun gc mi m i khai thác trên Bin gm: S hiu Tàu,
Thi gian, Tọa độ, độ sâu và vùng Bin khai thác;
Nhn diện được các vùng biển được phép di chuyn khai thác hp pháp, cnh báo v
chiu dài và công sut máy khi Tàu di chuyển đến vùng B, Lộng và Khơi.
3.3 Phc v phía Cơ quan quản lý ca Tnh
S NNPTNT và Chi cc Thy sn, có th triết xut các báo cáo t CSDL;
Đơn vị thanh tra, biên phòng có th xung Tàu kim tra xem thiết b ĐK kích hoạt làm máy
chính m App không thông tin đăng kim của tàu trên App cũng như thông tin khai báo khi
xut bến của Tàu có đúng như hiện trng ti Tàu hay không.
Magazine of Geodesy Cartography
Vol 10, No 02 (6/2024), ISSN: 2615-9481
Tp chí Trắc địa - Bản đồ
Tp 10, S 02 (06/2024), ISSN: 2615-9481
10
Mt s giao din Phn mm
Hình 2. Giao diện chung phần mềm ứng dụng
Hình 3. Giao diện quản lý tầu cá và sơ đồ công nghệ
4. Kết lun
Thc tế trên Thế gii Vit Nam có nhiều phương pháp có nhiều phương pháp quản lý tu
cá. Vic s dụng GNSS CSDL GIS đã đang h tr đắc lc cho trin khai công vic ca mi
ngành kinh tế, văn hoá, hội. Hệ thng thc hin chuyển đổi s trong qun tàu cá và h tr
ngư dân trên biển” th mt gii pháp góp phn gii quyết công tác chng khai thác thy sn
bt hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) vi chi phí hp lý và d dàng s dng cho
mọi đối tượng.