ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
LÊ TH THUN
NG DNG HÌNH HC TÍNH TOÁN
ĐỂ XÁC ĐỊNH MT MIN CHỨA ĐIỂM CHO TRƢỚC
Chuyên ngành: Khoa hc máy tính
Mã s: 60.48.01.01
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ
Đà Nẵng Năm 2017
Công trình được hoàn thành tại
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
Ngƣời hƣớng dn khoa hc: PGS.TS. Võ Trung Hùng
Phản biện 1: Đặng Hoài Phương
Phản biện 2: Hoàng Quang
Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp
thạc Kỹ thuật họp tại Đại học Bách Khoa vào ngày 08 tháng 01
năm 2017.
* Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Tin hc Hc liu, Đại học Đà Nẵng
- Thư vin Khoa Công ngh thông tin, Trường Đại hc Bách khoa
ĐHĐN
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
Bên cnh các ng dụng như thư điện t, lch làm việc, ghi chú…
thì các ng dng ch đường, xem bản đồ được xem công c bt
buc phi có trên mi nn tng. vy các bản đồ đóng vai tquan
trng trong thc tin và khoa hc. T bản đồ cho ta xác định phm vi
quc gia, châu lc toàn b trái đất... Bản đồth phát hiện được
các quy lut v s phân b không gian của các đối tưng, hiện tượng
nhng mi quan h tương quan giữa chúng. Bản đồ ng dng rt
nhiu trong thc tin cuc sng.
Vi s phát trin không ngng ca công ngh thông tin đã đưa tin
hc thâm nhp sâu vào nhiều lĩnh vực khoa học đời sng, m ra
một giai đoạn mi trong quá trình phát trin khoa học, đã nhiều
dch v bản đồ trc tuyến ra đời như Google Map ca Google, Bing
Map ca Microsoft. Vy làm thế nào để phn mm bản đồ xác định
được khu vc khi biết được v trí của nó, tìm đường đi giữa hai v trí
đã biết trước… Đã nhiều phương pháp xác định khu vc khi biết
v trí trên bản đồ. Nhưng phương pháp nào cho kết qu nhanh
chính xác nht? Lúc này ny sinh vấn đề cn mt cu trúc d
liệu để h tr vic tìm khu vc trong bản đồ khi biết trước vị tr . Đ y
bài toán luôn được các nhà khoa học c ng như các nhà ứng dụng
quan tâm.
Trong quá trình tìm kiếm nghi n cứu các giải pháp giải quyết
bài toán xác định min chứa điểm tương ng vi tọa độ đã biết, hình
học t nh toán một trong những phương pháp nhiều triển vọng
khi đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc
2
biệt là sử dụng các phương pháp của hình học t nh toán để tìm mt
cu trúc d liệu lưu trữ đồ th h tr cho việc xác định khu vc cha
tọa độ đã biết trước.
Do đó tôi quyết định chọn đề tài “Ứ
để x định mt min chứa điểm làm đề tài luận văn tốt
nghiệp cao học. Như t n đề tài đã thể hiện, trong đề tài này chúng tôi
nghi n cứu l thuyết kết hợp x y dựng chương trình demo ứng dụng
các kỹ thuật của nh học t nh toán để xác định một đa giác chứa
điểm đã biết tr n đồ th.
2. Mc tiêu và nhim v nghiên cu
a. M c tiêu
Mục ti u của đề tài nghi n cu các k thut ca hình hc tính
toán để m ra giải pháp ứng dụng vào việc xác định mt min cha
v tr đã biết tr n đồ thị. Chỉ ra một hướng mới trong nghi n cứu
thực nghiệm các kỹ thuật tìm kiếm tr n bản đồ.
b. Nhim v
Để đạt được mc tiêu trên, nhim v ca chúng tôi nghiên cu
đề xut giải pháp x y dựng các chương trình thực nghiệm minh
họa để gii quyết các bài toán hình hc vi các gii thut hiu qu,
chính xác và hi t nhanh:
- Nghi n cứu t ng quan về hình học t nh toán.
- Nghi n cứu các kỹ thuật của hình học t nh toán
khả năng ứng dụng để xác định khu vc trên bản đồ.
- Nghi n cứu giải thuật của nh học t nh toán ứng dụng
vào tạo bản đồ hình thang trong đồ th.
3
- Thử nghiệm giải thuật xác định đa giác trong đ th da
trên hình hc tính toán.
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
a. Đối ượng nghiên cu
- Cơ sở l thuyết của hình học t nh toán.
- Các thuật toán xác định đa giác khi biết tọa độ một điểm
tr n đồ th.
- Các tài liệu li n quan: sách, báo, tạp ch ,…
b. Phm vi nghiên cu
Trong khuôn kh ca mt luận văn cao học, tôi chỉ giới hạn trong
nghi n cứu các kỹ thut hình học t nh toán để ng dng tìm mt min
chứa điểm cho trước trong đồ th.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Phương pháp nghi n cứu, chúng tôi đã sử dụng hai phương pháp
chính là nghiên cu lý thuyết và nghiên cu thc nghim.
a. i ứ thuyết
- Các tài liu v cơ sở lý thuyết: hình hc tính toán, các thut
toán xác định một đa giác tr n đồ th.
- Các tài liu mô t mt s công c lp trình.
- Các tài liệu li n quan đến mt s nghiên cu.
b. i ứ iệm
Xây dựng chương trình thực nghim tính hiu qu ca các gii
thut nghiên cu.
5. B cc ca luận văn