Văn hóa blog
Không nh hình trên stiếp tục diễn biến theo chiều hướng nào cộng đồng
mạng và các blogger Việt Nam được “vô tư” bình luận phát ngôn được bao
lâu nữa. Nhưng nếu bạn dịp sinh sống và m việc ở Singapore thì nên lưu ý
một ngày nào đó biết đâu bạn phải hầu tòa vì tội phỉ báng (defamation) - gây thit
hại cho người khác do lạm dụng hay công bố thông tin sai sự thật.
Hồi cuối năm ngoái, một đảng viên tr thuộc đảng Hành động Nhân dân Singapore
(PAP) cm quyền đã phải txin ra khỏi đảng vì đã đưa trên Facebook một bình
luận ảnh phản cảm với đạo Hồi. Một số blogger khác đưa hình ảnh hay bình lun
ảnh hưởng đến chính sách hài hòa sắc tộc ng bị cảnh sát theo dõi cảnh o.
Hồi giữa tháng 3 này, tòa án Singapore đã phạt nặng một blogger đăng lại trên
mạng những hình ảnh bạo lực được chỉnh sửa với bình luận được cho là tính
kích động bạo lực. cách đây vài ngày, một sinh viên Trung Quốc đang học tại
Đại học Quốc gia Singapore đã bị chính phủ nước này cắt học bổng, phạt 3.000 đô
la Singapore lao động công ích ba tháng vì đã m gọi người Singapore là
“chó” trên trang blog cá nhân...
Cách đây hơn một thập kỷ, trong thi kỳ khai của Internet, các quan chức Cục
Phát triển Truyền thông Singapore (MDA) khẳng định rằng Chính phủ Singapore
quản mạng một cách nhẹ nhàng (light touch). Nhưng bây giờ, những biện pháp
chế tài nói trên có lquá nặng nề.điều đó càng nghiêm trọng hơn khi đích thân
Thtướng Hiển Long phải thuê luật u cầu một số trang blog phải gỡ b
những thông tin sai về việc bổ nhiệm vợ ông, bà Ho Ching, làm tổng gm đốc tập
đoàn đầu vốn nhà nước mang tên Temasek. Người phát ngôn của Thủ tướng
cho biết quan điểm của ông trước những câu hỏi của báo chí nước ngoài: “Tdo
ngôn luận không có nghĩa là được phép nói xấu hay phỉ báng người khác. Quan
trọng là phải nói lên sthật và tranh luận phải mang tính y dựng người dân
cần hiểu bản thân mình phải chịu trách nhiệm về những điều nói ra”.
Nhưng liệu các quan công quyền thể theo dõi kiểm soát thông tin đầy đủ
trong bối cảnh nở rộ c trang blog một đất nước người dân dành khá nhiều
thời gian cho Facebook và 50% n s điện thoại thông minh? Theo Giáo sư
Ang Peng Hwa, Giám đốc Trung m Nghiên cứu Internet thuộc Đại học Công
ngh Nanyang, thay vì s dụng bàn tay nặng nề của quan công quyền,
Singapore cần một bộ quy tắc ứng xử (code of conduct) cho các blogger và
hoạt động truyền thông trên mạng. Dựa trên bquy tắc ứng xử này, MDA stheo
dõi và nhắc nhở những hành vi “vô tư” chưa hiểu hết những nguyên tắc và yêu cầu
trong văn hóa blog; chhành vi nào m hi đến lợi ích cộng đồng, doanh nghiệp
và chính sách hài hòa văn hóa, đa sắc tộc thì mới được xử lý theo luật pháp.
Thật vậy, quy tắc ứng xử là rất cần thiết để “điều chỉnh nhẹ nhàng” những hành vi
trên mạng tránh tình trạng việc gì cũng phải nhờ đến luật dắt nhau ra tòa.
Singapore, người dân thói quen trọng pháp, những lời nhắc nhở liên quan
đến luật pháp bao giờ cũng giúp người ta thức tỉnh và biết điều hơn. Một lần tình
clướt web, tác gibài viết này phát hiện một đối thủ cạnh tranh (cũng là một
doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh tại Singapore) đã trơ tráo sử dụng đến hai tấm
ảnh trên trang blog thuộc sở hữu của người viết để quảng o cho dịch vụ tương
tự. Dưới đây là một phần nội dung e-mail của người viết gửi cho đối thủ cạnh
tranh:
“Kính gửi: Công ty...
Chúng tôi được biết Quý Công ty đã sdụng hai hình ảnh của chúng tôi để quảng
cáo cho dịch vụ... trên trang web của Quý ng ty (Liệt đường dẫn). Việc sử
dụng ảnh vì mục đích thương mại mà không có sđồng ý của chủ sở hữu là không
được phép theo luật lệ về bản quyền tại Singapore...”.
Chừng hai tiếng sau, “khổ chủ” nhận được “phản hồi” bằng tiếng Việt không dấu
của một gm đốc cái tên Singapore nội dung không dành cho mình cho
một quản lý web có địa chỉ e-mail Việt Nam như sau:
“Dear xxx,
Em tháo bỏ hộ anh ảnh .... thuộc về ...ra khỏi website nhé”.
Tôi không bquy tắc ứng xử theo đề nghị của Giáo Ang giúp được gì
trong việc xử tình huống trên đây hay không. Nhưng theo thiển ý của tôi, trước
khi nói đến quy tắc và luật pháp, cái hành vi của con người sau khi làm một điều
gì không đúng đó là “xin lỗi” và ứng xử một cách có văn hóa.