SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO TIẾT DIỆN DÂY DẪN
I. Mục tiêu:
- Suy luận được rằng các dây dẫn có cùng chiều dài & làm từ cùng một loại vật liệu
thì điện trở của chúng tỷ lệ nghịch với tiết diện của dây dẫn.
- Bố trí tiến hành được thí nghiệm kiểm tra quan hệ giữa điện trở & tiết diện của dây.
- Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài & làm từ cùng 1 một loại vật
liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây.
II. Chuẩn bị:
- Hai đoạn dây dẫn bằng hợp kim cùng loại, có cùng chiêù dài nhưng có tiét diện lần
lượt là s1&s2.
- Một nguồn điện 6v, một công tắc, A 1,5A , V=10V, 7 đoạn dây nối, hai chốt kẹp
nối dây dẫn.
III. Các hoạt động dạy và học:
*Hoạt động 1: khởi động:
THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
SINH GIAN
5’ a/ Kiểm tra bài cũ:
- Điện trở của dây dẫn phụ thuộc
vào yếu tố nào?
- Phải tiến hành thí nghiệm với các
dây dẫn như thế nào để xác định sự
phụ thuộc cuả điện trở dây dẫn vào
chiều dài của chúng?
- Các dây dẫn có cùng tiết diện &
làm từ cùng một vật liệu phụ thuộc * GV gọi học sinh nhận xét:
vào chiều bdài dây như thế nào?
b/ Đặt vấn đề: Điện trở của dây
dẫn phụ thuộc như thế nào vào tiết
diện của dây.
*Hoạt động 2:Nêu dự đoán về sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện
(phút )
10 ‘ - Đề nghị HS nhớ lại kiến thức đã - Các nhóm thảo luận dây dẫn 1s, 2s, 3s.
có ở
bài 7. Để xét sự phụ thuộc của điện
trở
dây dẫn vào tiết diện thì cần phải sử - C1 : R2 = R/2 , R3 = R/3.
- dụng
các dây dẫn loại nào? C2: Tiết diện tăng gấp 2 thì điện trở
- Đề nghị HS tìm hiểu các mạch điện Giảm 2 lần. R2 = R/2
- Dự đoán đối với các dây dẫn có cùng trong H:8.1 SGK& thực hiện C1
chiều dài& làm cùng từ 1 vật liệu, s của - Giới thiệu các điện trở R1, R2, R3
trong dây lớn gấp bao nhiêu lần thì điện trở của
các mạch điện của H:8.2 & đề nghị nó nhỏ hơn bấy nhiêu lần.
HS b
thực hiện C2.
- Đề nghị nhóm HS nêu dự đoán
theo yêu
cầu của C2 & ghi lên bảng các dự
đoán.
.
* Hoạt động 3: Tiến hành kiểm tra dự đoán đã nêu ở C2:
20’ - Theo dõi kiểm tra & giúp đỡ các - Học sinh mắc mạch điện & tiến hành thí
nhóm nghiệm
V
tiến hành thí nghiệm kiểm tra việc
A
R
mắc
mạch điện, đọc 7 nghi kết quả đo vào
bảng 1 SGK.
- Sau khi các nhóm hoàn thành B:1,
yêu cầu mỗi nhóm đối chiếu kết
quả thu được
với dự đoán. - ghi giá trị vào B:1
Kết quả U(V) I(A) R()
đo
LầnTN - Tính tỉ số: S2/S1 = d2/d1và so sánh
với tỉ Với dd 1 U1=…. I1=… R1=
số R1/R2(d1,d2 đường kính) Với dd 2 U2=…. I2=… R2=.
-Nêu kết luận
* Kết luận: Điện trở của các dây dẫn có
cùng chiều dài và được làm từ cùng một
loại vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện
của dây R=1/S .
Hoạt động 4: Củng cố - vận dụng
10’ - Có thể gợi ý HS trả lời C3 -Từng HS trả lời C3
+ Tiết diện của dây thứ hai lớn gấp C3/Điện trở dây thứ nhất lớn gấp 3 lần
mấy lần Dây thứ nhất? điện trở dây thứ hai.
+ Vận dụng kết luận so sánh hai dây C4/R1/R2=S2/S1=>R2=R1.S1/S2=1,1
- Gợi ý HS trả lời C4
- Từng HS đọc phần có thể em chưa
biết
- Về nhà làm bài tập 8.1->8.5 SBT