SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ
VÀO TIẾT DIỆN DÂY DẪN
I- MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Suy luận được rằng các day dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một
loại vật liệu thì điện trở của chúng tỷ lệ nghịch với tiết diện của dây.
- Bố trí và tiến hành thí nghiệm kiểm tra mối quan hệ giữa điện trở và
tiết diện dây dẫn
- Nêu được điện trở của các dây dẫn coa cùng chiều dài và làm từ cùng
một loại vật liệu thì tỷ lệ nghịch với tiết diện dây dẫn.
- Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng
một vật liệu thì tỷ lệ nghịch với tiết diện của dây.
2- Kỹ năng:
- Mắc mạch điện và sử dụng dụng cụ đo để đo điện trở của dây dẫn.
3- Thái độ:
- Nghiêm túc, trung thực, có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm.
II- CHUẨN BỊ:
1- Đối với học sinh:
+ Một ampe kế coa GHĐ là 3,0A và có ĐCNN 0,1A.
+ Một vôn kế có GHĐ 15V và có ĐCNN 0,5V.
+ Một nguồn điện AC\DC.
+ Một công tắc, 08 đoạn dây dẫn bằng đồng có vỏ bọc cách điện.
+ 02 dây điện trở có cùng chiều dài, được làm cùng một loại vật liệu: 01
dây có tiết diện S1, 01 dây có tiết diện S2 (tương ứng có đường kính tiết
diện là d1 và d2).
2- Đối với Giáo viên:
Chuẩn bị bảng phụ, kẽ sẵn bảng 1 (trang 23 – SGK).
I- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – tổ chức tình huống học tập < 7 phút >
- Kiểm tra bài cũ: - Hs lên bảng, Hs dưới lớp
+ Gọi HS1: Nêu công thức tính nhận xét câu trả lời của bạn
điện trở tương đương của đạon mình.
mạch mắc song song. Chữa bài tập
7.1(SBT).
+ Gọi Hs2: Chữa bài tập 7.2 - Hs khác nhận xét bài làm của
(SBT). bạn.
- Yêu cầu Hs khác nhận xét bài - Hs lưu ý đánh giá của Gv.
làm của bạn.
- Gv đánh giá, ghi điểm cho Học
sinh.
- ĐVĐ:Bài học hôm trước ta đã
biết mối quan hệ giữa điện trở
và chiều dài. Vậy điện trở của
dây dẫn phu thuộc như thế nào
vào tiết diện của dây. Để giải
quyết vấn đề này mời các em
tìm hiểu qua bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Nêu dự đoán về sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện
dây < 10 phút >
I- Dự đoán sự phụ thuộc của
điện trở vào tiết - Yêu cầu Hs vận dụng kiến thức
diện dây: về điện trở tương đương trong
đoạn mạch mắc song song để - Hs vận dụng kiến thức về
điện trở tương đương trong trả lời câu hỏi C1.
đoạn mạch mắc song song để - Yêu cầu Hs trả lời, các học
trả lời câu hỏi C1. sinh khác nhận xét.
- Hs trả lời, các Hs khác nhận - Yêu cầu Hs hoàn thành vở ghi
xét. dau khi đã chuẩn kiến thức.
- Hs hoàn thành C1: R2 = R/2 - Từ câu trả lời C1 Dự đoán sự
R3 = R/3 phụ thuộc của R vào S qua câu
- Hs nêu dự đoán sự phụ thuộc C2.
của R vào S, hoàn thành C2.
có thể là: Trường hợp hai
dây dẫn có cùng chiều dài và
cùng được làm từ cùng một
loại vật liệu, thì điện trở của
chúng tỷ lệ nghịch với tiết
diện dây.
Hoạt động 3: Thí nghiệm kiểm tra dự đoán < 25 phút >
II- Thí nghiệm kiểm tra:
- Gv hướng dẫn Hs cách chọn - Hs tìm hiểu cách chọn dụng
dây dẫn, cách mắc mạch điện. cụ và cách tiến hành thí
nghiệm. - Yêu cầu Hs đọc kết quả đo
được, hoàn thành bảng kết quả - Hs đọc kết quả đo đươc, hoàn
thí nghiệm. thành bảng kết quả.
- Từ bảng kết quả thí nghiệm,
dụng cụ thí nghiệm có được, - Hs hoàn thành nhận xét ở
yêu cầu Hs hoàn thành nhận SGK dưới sự chỉ đạo, hướng
xét ở SGK. dẫn của v.
- Mời một số Hs đọc kết quả, chỉ - Hs tham gia thảo luận về sự “
đạo Hs giải thích sự “ gần bằng gần bằng” của hai phân thức
“ của hai phân thức đó. dưới sự chỉ đạo của Gv.
- Yêu cầu Hs nêu kết luận qua - Hs kết luận về sự phụ thuộc
thí nghiệm kiểm tra dự đoán. của R vào S: Điện trở của
dây dẫn tỷ lệ nghịch với tiết
diện của dây.
2
R1/R2 = S2/S1 = d2
2/d1
Hoạt động 4: Củng cố – Vận dụng - Hướng dẫn về nhà < 7 phút >
III- Vận dụng:
- Yêu cầu cá nhân Hs hoàn thành - Cá nhân hoàn thành C3, C4.
C3, C4. - Hs lên bảng giải bài, Hs khác
nhận xét, hoàn thành vở ghi - Gọi 2 Hs lên bảng chữa bài, gọi
Hs khác nhận xét Yêu cầu sau khi đã chuẩn kiến thức.
Hs chữa bài vào vở. - Hs tham gia thảo luận, hoàn
thành bài 8.2(SBT). - Hướng dẫn Hs thảo luận bài
8.2 (SBT). - Hs triển khai câu C5 theo các
cách khác nhau. - Dựa vào kết quả bài 8.2 (SBT),
Gv yêu cầu Hs hoàn thành câu
C5.
- Gv yêu cầu Hs đưa ra cách - Hs giải quyết C6 (nếu còn thời
gian). khác để giải quyết C5.
- Hs lưu ý đến những dặn dò - Yêu cầu Hs làm C6 (nếu còn
thời gian. của Gv.
- Yêu cầu Hs về nhà học bài và
làm bài tập trong SBT.
Rút kinh nghiệm sau Xác nhận của Xác nhận của BGH
bài dạy tổ trưởng tổ chuyên
môn
-------------------------- --------------------------