
V bài "Ai đã đ t tên cho dòng sông?" c aề ặ ủ Hoàng Ph Ng c T ngủ ọ ườ
(Chuyên đề ôn thi Đ i h cạ ọ - Tác gi : Nguy n Thanh Huy n - GV Văn)ả ễ ề
I. Hình t ng cái tôi tác giượ ả
1. M t cái tôi d t dào c m xúc:ộ ạ ả
1.1. T th và tâm th :ư ế ế
+ T th : M t ng i trí th c yêu n c v a b c ra t trong khói l a chi n tranh,v aư ế ộ ườ ứ ướ ừ ướ ừ ử ế ừ
b ng b ng khí th ch ngừ ừ ế ố gi c ngo i xâmặ ạ , v a hào h ng ng i ca ch nghĩaừ ứ ợ ủ anh
hùng,m t t th t do, t tin và t hào đ mà nhìn vào m i quan h và dòng ch yộ ư ế ự ự ự ể ố ệ ả
c aủ l ch s dân t cị ử ộ đ kh ng đ nh s c s ng, s c m nh c a nó.ể ẳ ị ứ ố ứ ạ ủ
+ Tâm th : M t ng i ngh s giàu rung đ ng và r tế ộ ườ ệ ỹ ộ ấ lãng m nạ khi ch n cho mìnhọ
m t đi m nhìn th t đ c bi t v con sông.Ch tộ ể ậ ặ ệ ề ấ lãng m nạ, ngh sĩ th hi n s l aệ ể ệ ở ự ự
ch n th i gianọ ờ mùa thu và không gian khu v n c s m u t, m t khu v n mùa nàoườ ổ ầ ấ ộ ườ
cũng có hoa n .và trái chín mà v n th hi n m t “th n thái yên tĩnh và khoáng đ tở ẫ ể ệ ộ ầ ạ
gi ng nh m t s t do n i tâm”- m t không gian v a c kính, v a th m t i, v aố ư ộ ự ự ộ ộ ừ ổ ừ ắ ươ ừ
phóng khoáng. Trong không gian y, tâm th c aấ ế ủ nhà văn tr nên th thái, có s t doở ư ự ự
n i tâm đ c m nh n m t cách tinh t và có chi u sâu v đ i t ng. S th tháiộ ể ả ậ ộ ế ề ề ố ượ ự ư
bi u hi n trong nh ng ho t đ ng c th : v a ăn trái h ng ng t và thanh đ c mể ệ ữ ạ ộ ụ ể ừ ồ ọ ể ả
nh n h ng v th c, v a đ c Ki u đ đ m mình trong th gi i t ng t ng c a thậ ươ ị ự ừ ọ ề ể ắ ế ớ ưở ượ ủ ơ
ca. Đi gi a cõi th c và cõi th , s ng trong s giao thoa c a nh ng rung đ ng v iữ ự ơ ố ự ủ ữ ộ ớ
khung c nh thiên nhiênả và nh ng rung đ ng tr c m t m i tình say đ m trong nh ngữ ộ ướ ộ ố ắ ữ
trang Ki u đ t đóề ể ừ nhà văn có m t phát hi n đ c đáo v m i liên h gi a nh ng câuộ ệ ộ ề ố ệ ữ ữ
Ki u v i âm h ng sâu th m c a Hu : “dòng sông đáy n c in tr i và nh ng n i cề ớ ưở ẳ ủ ế ướ ờ ữ ộ ỏ
th m, n ng vàng khói bi c, n i u hoài c a d ng li u và s c đ p n ng nàn c a hoaơ ắ ế ỗ ủ ươ ễ ắ ẹ ồ ủ
trà mi, nh ngữmùa thu quan san, nh ng v ng trăng th m thi t…” và quan tr ng nh tữ ầ ắ ế ọ ấ
là nh n ra r ngậ ằ sông H ngươ và thành ph c a nó nh m t vang bóng trong th i gianố ủ ư ộ ờ
hình t ng c p tình nhân lý t ng c aượ ặ ưở ủ Truy n Ki uệ ề “tìm ki m và đu i b t, hào hoaế ổ ắ
và đam mê, thi ca và âm nh c”. Có th th y đó là m t t th và tâm th r t thích h pạ ể ấ ộ ư ế ế ấ ợ
v i vi c b c l nh ng rung đ ng c a tình yêu- m t th tình yêu r t sâu và r t đ mớ ệ ộ ộ ữ ộ ủ ộ ứ ấ ấ ắ
say c aủ nhà văn v i con sông x Hu .ớ ứ ế
1.2. C m h ng và c m xúc:ả ứ ả
+C m h ng: ni m say s a tìm ki m và kh ng đ nh v đ p riêng, s c cu n hút,ả ứ ề ư ế ẳ ị ẻ ẹ ứ ố
quy n rũ riêng c a con sông x Hu các ph ng di n không gian và th i gian,ế ủ ứ ế ở ươ ệ ờ l chị
sử và văn hoá. C bài tuỳ bút d ng nh là cu c hành trình tìm ki m cho câu h i đ yả ườ ư ộ ế ỏ ầ
kh c kho i “Ai đã đ t tên cho dòng sông” Và cu c tìm ki m, lý gi i cái tên c a dòngắ ả ặ ộ ế ả ủ
sông đã tr thành cu c tìm ki m đ y hào h ng và say mê không ch v đ p c a di nở ộ ế ầ ứ ỉ ẻ ẹ ủ ệ

m o hình hài mà còn là đ l ng sâu c a tâm h n và rung đ ng. Con sông x Huạ ộ ắ ủ ồ ộ ứ ế
hi n lên trong cu c tim ki m c a Hoàng Ph Ng c T ng đã không ch là con sôngệ ộ ế ủ ủ ọ ườ ỉ
đ a lý mà là m t sinh th , m t con ng i “ị ộ ể ộ ườ sông H ngươ qu th c là Ki u, r t Ki u”ả ự ề ấ ề
v a xinh đ p, v a tài hoa, v a thăng tr m chìm n i cùngừ ẹ ừ ừ ầ ổ l ch sị ử l i v a đ m th mạ ừ ằ ắ
l ng sâu v i n n văn hoá riêng c a nó.ắ ớ ề ủ
+ C m xúc: vô cùng phong phú. Có khi nó đ c b c l tr c ti p v i các tr ng tháiả ựơ ộ ộ ự ế ớ ạ
n i tâm: v a thích thú, v a l đãng, miên man trong v đ p c a dòng sông đang đ iộ ừ ừ ơ ẻ ẹ ủ ổ
s c không ng ng, nh da di t đi u ch y l ng l c a con sông khi ngang qua thànhắ ừ ớ ế ệ ả ặ ờ ủ
ph , cái đi u ch y nh m t đi u slow tình c m dành riêng cho Hu trong trăm nghìnố ệ ả ư ộ ệ ả ế
ánh hoa đăng; th t v ng khi nghe nh c Hu gi a ban ngày ho c trên sân kh u b iấ ọ ạ ế ữ ặ ấ ở
hi u sâu s c r ng n n âm nh c Hu đ c sinh thành trên m t n cể ắ ằ ề ạ ế ượ ặ ướ sông H ngươ , là
linh h n c a con sông nên ch là chính nó vang lên trong đêm gi a ti ng r i bán âmồ ủ ỉ ữ ế ơ
c a n c t nh ng mái chèo khuya.ủ ướ ừ ữ
Có khi c m xúc yêu th ng da di t v i x Hu l i đ c b c l gián ti p trong cu cả ươ ế ớ ứ ế ạ ượ ộ ộ ế ộ
hành trình l ng l v i r t nhi u nh ng tìm ki m và phát hi n: Cái “tôi” tác gi khi thìặ ẽ ớ ấ ề ữ ế ệ ả
ch ng ki n m t ngh nhân già sau n a th k ch i nh c đã ch t nh n ra khúc nh cứ ế ộ ệ ử ế ỷ ơ ạ ợ ậ ạ
Hu trong nh ng trang Ki u “Trong nh ti ng h c bay qua. Đ c nh ti ng su i m iế ữ ề ư ế ạ ụ ư ế ố ớ
sa n a v i”, khi b t ng và ng ngàng nh n ra đi m t ng đ ng gi a con sông vàử ờ ấ ờ ỡ ậ ể ươ ồ ữ
con ng i “n i v ng v n và chút l ng l kín đáo c a tình yêu”; có khi l i cũng vìườ ở ỗ ươ ấ ẳ ơ ủ ạ
yêu Hu mà đ c văn ki n c a Liên Hi p qu c v Hu b ng s rung đ ng th m mế ọ ệ ủ ệ ố ề ế ằ ự ộ ẩ ỹ
c a tâm h n đ “th y hi n bóng khuôn m t quy n rũ và t i tr c a dòng sôngủ ồ ể ấ ệ ặ ế ươ ẻ ủ
thành ph gi a lòng th gi i hi n đ i ”; đ ng th i cũng hoài ni m đ n kh c kho iố ữ ế ớ ệ ạ ồ ờ ệ ế ắ ả
khi phát hi n ra m t s c màu x a cũ c a chi c áo c i Hu ngày x a, r t x aệ ộ ắ ư ủ ế ướ ở ế ư ấ ư
“màu áo l c đi u v i lo i v i… bên trong, t o thành m t màu tím n hi n” đ tụ ề ớ ạ ả ở ạ ộ ẩ ệ ể ừ
cái s c màu văn hoá y mà liên t ng m t cách r t ng u h ng mà có lí t i “màu c aắ ấ ưở ộ ấ ẫ ứ ớ ủ
s ng khói trênươ sông H ngươ gi ng nh t m voan huy n o c a t nhiên, sau đó nố ư ấ ề ả ủ ự ẩ
gi u khuôn m t th c c a dòng sông”.ấ ặ ự ủ
Rõ ràng Hoàng Ph Ng c T ng đã đem tình yêu đ m th m l ng sâu và nh ng c mủ ọ ườ ằ ắ ắ ữ ả
xúc sôi n i say s a ph vào trang vi t đ r i m i dòng văn nh m t n t nh c trongổ ư ổ ế ể ồ ỗ ư ộ ố ạ
b n đàn lòng đ tôn vinh v đ p c aả ể ẻ ẹ ủ sông H ngươ .
2. M t cái tôi nghiêm túc c n tr ng trong tìm ki m và phát hi nộ ẩ ọ ế ệ
2.1. Ki n th c và ý th cế ứ ứ
+ Ki n th c: phong phú và có chi u sâu. Có th nói trong bài bút ký pha tuỳ bút này,ế ứ ề ể
Hoàng Ph Ng c T ng đã huy đ ng v n ki n th c t ng h p nhi u m t vủ ọ ườ ộ ố ế ứ ổ ợ ề ặ ề
con sông H ngươ t đ a lý,ừ ị l ch sị ử, văn hoá, văn ch ng và đ i s ng, t nhiên và kh oươ ờ ố ự ả
c , cái hi n sinh và nh ng gì thu c v xa x a…Đ c bài vi t có th th y công phuổ ệ ữ ộ ề ư ọ ế ể ấ
nghiên c u, tìm hi u c aứ ể ủ nhà văn th t đáng n : v a quan sát đ th y đ c t ng nétậ ể ừ ể ấ ượ ừ

di n m o c a con sông trong t ng kho ng không gian c th , v a nghiên c u đệ ạ ủ ừ ả ụ ể ừ ứ ể
th y m i liên h gi a đ c đi m đ a lý v i đ c đi m dòng ch y c a con sông, v aấ ố ệ ữ ặ ể ị ớ ặ ể ả ủ ừ
tìm hi u con sông trong t ng th i kỳể ừ ờ l ch sị ử, v a thâm nh p th c t đ nh n bi từ ậ ự ế ể ậ ế
m t cách c th nh ng n p sinh ho t, nh ng cách th c lao đ ng, nh ng h ng vộ ụ ể ữ ế ạ ữ ứ ộ ữ ươ ị
riêng c a c cây, hoa trái, đ t đai, v a đ c t li u, sách v đ hình dung ra quá khủ ỏ ấ ừ ọ ư ệ ở ể ứ
m t th i vang bóng trong nh ng d u tích còn l i c a thành quách, đình đ n. Trongộ ờ ữ ấ ạ ủ ề
kh i l ng ki n th c đ c huy đ ng, đáng k nh t là ki n th c đ a lý,ố ượ ế ứ ượ ộ ể ấ ế ứ ị l ch sị ử và văn
hoá. Các m t ki n th c này không tách r i nhau, không đ c l p t n t i mà hoàặ ế ứ ờ ộ ậ ồ ạ
quy n, h tr nhau t o thành m t đi m t a v ng ch c cho ngòi bútệ ỗ ợ ạ ộ ể ự ữ ắ nhà văn khi miêu
t con sông c a x Hu .ả ủ ứ ế
+ ý th c: C bài tuỳ bút là cu c hành trình hào h ng và c n tr ng, say s a và r tứ ả ộ ứ ẩ ọ ư ấ
nghiêm túc đ tìm ki m câu tr l i cho câu h i “Ai dó đ t tên cho dũng s ng”. Đây làể ế ả ờ ỏ ặ ụ
câu h i ng nh bâng qu c a m t nhà th nào đó khi đ n v i Hu song cũng là m tỏ ỡ ư ơ ủ ộ ơ ế ớ ế ộ
câu h i đ y ng ý c a chính Hoàng Ph Ng c T ng. H i nh m t cách đ xác l pỏ ầ ụ ủ ủ ọ ườ ỏ ư ộ ể ậ
m i quan h gi a dòng sông v i con ng i, gi a cái tên c a dòng sông v i cách nhìn,ố ệ ữ ớ ườ ữ ủ ớ
cách nghĩ và nh ng c m nh n c a con ng i v nó. ý th c v đi u này nên trong khiữ ả ậ ủ ườ ề ứ ề ề
tìm hi u v sôngể ề nhà văn cũng r t công phu tìm hi u v cu c s ng và con ng i bênấ ể ề ộ ố ườ
dòng sông y. Nghĩa là con sông đã đ c đ t trong m i quan h g n bó m t thi t v iấ ượ ặ ố ệ ắ ậ ế ớ
con ng i. Trong m i liên h y, sông đã đ c soi ng m t nhi u góc đ , th i gianườ ố ệ ấ ượ ắ ừ ề ộ ờ
và không gian, văn hoá và l ch sị ử, sinh ho t và phong t c, đ i s ng sinh ho t và thạ ụ ờ ố ạ ế
gi i tinh th n…Và trong quá trình tìm hi u “Ai dó đ t tên cho dũng s ng”, Hoàngớ ầ ể ặ ụ
Ph Ng c T ng đã b c l mình không ch là m t cái tôi giàu hi u bi t, ham tìmủ ọ ườ ộ ộ ỉ ộ ể ế
hi u mà còn là m t cái tôi r t m c tinh t ng và vô cùng sâu s c trong nh ng khámể ộ ấ ự ườ ắ ữ
phá, tìm hi u nh ng chi u sâu văn hoá tinh th n, tâm h n c aể ữ ề ầ ồ ủ sông H ngươ cũng là
c a con ng i x Hu .ủ ườ ứ ế
2.1. Con đ ng và đích đ n;ườ ế
+ Con đ ng: Đ c bài tuỳ bút d th y Hoàng Ph Ng c T ng r t tinh t khi l ngườ ọ ễ ấ ủ ọ ườ ấ ế ắ
nghe và chiêm nghi m nh ng c m xúc, c m giác phong phú và nh ng ý nghĩ sâu xa.ệ ữ ả ả ữ
Vì th cái d nh n th y t nh ng trang văn là ch t tr tình đ m đà đ m th m. Songế ễ ậ ấ ừ ữ ấ ữ ậ ằ ắ
n u ch đào sâu vào nh ng c m xúc, c m giác c a mình ho c l c tìm trong sách vế ỉ ữ ả ả ủ ặ ụ ở
thì th gi i c a m t cái tôi d u phong phú r ng m đ n mâý cũng ch là gi i h n.ế ớ ủ ộ ẫ ộ ở ế ỉ ớ ạ
Thành công c a Hoàng Ph Ng c T ng trong tuỳ bút này không ch doủ ủ ọ ườ ỉ nhà văn bi tế
l ng nghe và xúc đ ng, bi t nghiên c u, tìm hi u và suy ng m mà còn b i ng iắ ộ ế ứ ể ẫ ở ườ
ngh s y có th c t t nh ng chuy n đi.ệ ỹ ấ ự ế ừ ữ ế
Đ c bài tuỳ bút cũng r t d đ th y r ng Hoàng Ph Ng c T ng r t hay đi: “Xuânọ ấ ễ ể ấ ằ ủ ọ ườ ấ
h thu đông tôi v n th ng lên thăm v n An Hiên c a bà Tùng Kim Long ” đ tạ ẫ ườ ườ ủ ở ể ừ
đó “t mái rêu phong c a chi c c ng vòm quay ra m t sông” mà c m nh n cái âmừ ủ ế ổ ặ ả ậ
h ng sâu th m c a Hu trêm m i trang Ki u. Songưở ẳ ủ ế ỗ ề nhà văn l i cũng ý th c sâu s cạ ứ ắ
r ng “N u ch m i mê ng m nhìn khuôn m t kinh thành c a nó, ng i ta s khôngằ ế ỉ ả ắ ặ ủ ườ ẽ

hi u m t cách đ y đ b n ch t c aể ộ ầ ủ ả ấ ủ sông H ngươ v i cu c hành trình gian truân màớ ộ
nó đã v t qua, không hi u th u ph n tâm h n sâu th m c a nó”. Vì thượ ể ấ ầ ồ ẳ ủ ế nhà văn đã
th c hi n m t cu c hành trình theo su t chi u dài c a con sông t n i kh i ngu nự ệ ộ ộ ố ề ủ ừ ơ ở ồ
gi a lòng Tr ng S n v i r ng già, gh nh thác, v c xoáy đ r i chuy n dòng liênữ ườ ơ ớ ừ ề ự ể ồ ể
t c mà hoà mình v i cánh đ ng Châu Hoá đ y hoa d i và b t đ u hành trình tìmụ ớ ồ ầ ạ ắ ầ
ki m thành ph t ng lai c a nó. Và b i cũng đã t ng bi t đ n sông Xen c a Pari,ế ố ươ ủ ở ừ ế ế ủ
sông Đanuyp c a Buđapet, sông Nêva c a Nga mà Hoàng Ph Ng c T ng có thủ ủ ủ ọ ườ ể
nh n ra nét riêng c aậ ủ Sông H ngươ trong nh p đi u, trong s c thái văn hoá và trongị ệ ắ
quan h c a nó v i thành ph c a mình. Trong nh ng chuy n đi d cệ ủ ớ ố ủ ữ ế ọ sông H ngươ ,
chuy n đi v làng Thành Trung có m t vai trò quan tr ng đ c bi t b i nó choế ề ộ ọ ặ ệ ở nhà
văn không ch nh ng thông tin, d u v t v m t khu thành c , m t vùng đ t chi nỉ ữ ấ ế ề ộ ổ ộ ấ ế
l c thu xa x a mà còn là m t c h i đ nh n rõ b n lĩnh Vi t sâu s c, m t s cượ ở ư ộ ơ ộ ể ậ ả ệ ắ ộ ứ
s ng Vi t th t mãnh li t, m t tâm h n Vi t th t giàu có phong phú, m t khí đ t th tố ệ ậ ệ ộ ồ ệ ậ ộ ấ ậ
hùng h u và h ng đ t th t n ng nàn…ậ ươ ấ ậ ồ
+ Đích đ n: đi su t d cế ố ọ sông H ngươ đ tr i nghi m bao nhiêu c m xúc, c m giác để ả ệ ả ả ể
hi u th u bao nhiêu giá tr , nh n ra bao nhiêu v đ p c a đ a lí và văn hoá, đ i s ngể ấ ị ậ ẻ ẹ ủ ị ờ ố
và l ch sị ử, cu i cùng Hoàng Ph Ng c T ng đã tìm đ c câu tr l i cho câu h iố ủ ọ ườ ượ ả ờ ỏ
đ y kh c kho i v n luôn vang v ng trong su t bài tuỳ bút: “Con ng i đã đ t tên choầ ắ ả ẫ ọ ố ườ ặ
dòng sông nh nhà th ch n bút hi u cho mình, g i g m vào đ y t t c c v ngư ơ ọ ệ ử ắ ấ ấ ả ướ ọ
mu n đem cái Đ p và ti ng Th m đ xây đ p văn hoá vàố ẹ ế ơ ể ắ l ch sị ử”
Hoàng Ph Ng c T ng đã vi t vủ ọ ườ ế ề sông H ngươ không ch b ng c m nh n và hi uỉ ằ ả ậ ể
bi t v dòng sông mà còn b ng c m nh n và hi u bi t v con ng i Hu đ t đóế ề ằ ả ậ ể ế ề ườ ế ể ừ
mà th y m t cách sâu s c và th m thía r ng, không ch đ c đi m đ a lý mà quáấ ộ ắ ấ ằ ỉ ặ ể ị
trình l ch sị ử cùng v i di n m o văn hoá do con ng i t o nên đã hình thành choớ ệ ạ ườ ạ sông
H ngươ m t di n m o, dáng v và c m t tâm h n.ộ ệ ạ ẻ ả ộ ồ
3. M t cái tôi tài hoa và vô cùngộ lãng m nạ.
+ Giàu t ng t ng (quá trình tâm lý xây d ng nh ng hình nh m i trên c s kinhưở ượ ự ữ ả ớ ơ ở
nghi m c a cá nhân và th c ti n c a đ i s ng): S dĩ bài bút ký này c a Hoàng Phệ ủ ự ễ ủ ờ ố ở ủ ủ
Ng c T ng đ c cho là có nhi u ch t tuỳ bút có l m t ph n vìọ ườ ượ ề ấ ẽ ộ ầ nhà văn không
thu n tuý ch ghi chép m t cách chính xác khách quan mà còn bi t t o cho mình r tầ ỉ ộ ế ạ ấ
nhi u c h i đ t ng t ng: Vi t v con sông song l i không b t đ u t vi c quanề ơ ộ ể ưở ượ ế ề ạ ắ ầ ừ ệ
sát th c t , t vi c đi th c đ a mà l i b t đ u t vi c đ c Ki u đ c m nh n vănự ế ừ ệ ự ị ạ ắ ầ ừ ệ ọ ề ể ả ậ
ch ng hoà quy n v i c m nh n v con sông x Hu . Và phút nh n ra cu c g p gươ ệ ớ ả ậ ề ứ ế ậ ộ ặ ỡ
gi a âm h ng sâu th m c a Hu v i c nh s c thiên nhiên qua ngòi bút miêu t c aữ ưở ẳ ủ ế ớ ả ắ ả ủ
Nguy n Du trên m i trang Ki u cũng chính là lúcễ ỗ ề nhà văn t ng t ng v m i quanưở ượ ề ố
h gi aệ ữ sông H ngươ và thành ph c a nó là m i quan h c a m t c p tình nhân lýố ủ ố ệ ủ ộ ặ
t ng v i tìm ki m và đu i b t, hào hoa và đam mê, thi ca và âm nh c.ưở ớ ế ổ ắ ạ
Cũng trong trí t ng t ng bay b ng c aưở ượ ổ ủ nhà văn, sông H ngươ khi là m t dòng nh cộ ạ
đa âm s c (b n tr ng ca r m r c a r ng già, đi u slow c a tình c m, b n đàn lúcắ ả ườ ầ ộ ủ ừ ệ ủ ả ả

đêm khuya v i ti ng n c r i bán âm c a nh ng mái chèo), khi là m t con ng iớ ế ướ ơ ủ ữ ộ ườ
giàu n tính và có đ s c m nh đ tr ng thành d n trong cu c hành trình (cô gáiữ ủ ứ ạ ể ưở ầ ộ
Digan phóng khoáng và man d i gi a r ng Tr ng S n, ng i con gái đ p n m ngạ ữ ừ ườ ơ ườ ẹ ằ ủ
m màng gi a cánh đ ng Châu Hoá đ y hoa d i, ng i m phù sa c a m t vùng vănơ ữ ồ ầ ạ ườ ẹ ủ ộ
hoá x s v i s c đ p d u dàng và trí tu gi a ch n kinh thành).ứ ở ớ ắ ẹ ị ệ ữ ố
Song có m t đi u quan tr ng là, trong cu c hành trình dù không ít nh ng gian truân vàộ ề ọ ộ ữ
cũng không h ng n ng i y ph m ch t n tính c aề ắ ủ ấ ẩ ấ ữ ủ sông H ngươ khi n nó luôn tế ự
b l mình là m t ng i con gái r t m c đa tình: dù v i tâm h n t do và trong sángộ ộ ộ ườ ấ ự ớ ồ ự
hay s c đ p d u dàng và trí tu thì hành trình c a sông cũng là hành trình tìm ki mắ ẹ ị ệ ủ ế
ng i tình mong đ i đ khi g p đ c r i,ườ ợ ể ặ ượ ồ sông H ngươ tr nên m m h n đi “nhở ề ẳ ư
m t ti ng vâng không nói ra c a tình yêu”, r i cũng nh Ki u khi g p chàngộ ế ủ ồ ư ề ặ
Kim, sông H ngươ g p Hu đã tr thành ng i tài n đánh đàn lúc đêm khuya đ r iặ ế ở ườ ữ ể ồ
khi ph i l u luy n ra đi,ả ư ế sông H ngươ nh ch a n r i xa thành ph mà c ý đ iư ư ỡ ờ ố ố ổ
dòng, r ngo t sang h ng đông – tây đ g p l i thành ph l n cu i trong “n iẽ ặ ướ ể ặ ạ ố ầ ố ỗ
v ng v n” “chút l ng l kín đáo c a tình yêu” nh nàng Ki u trong đêm tình t đãươ ấ ẳ ơ ủ ư ề ự
chí tình tr l i cùng Kim Tr ng đ nói m t l i th mà s vang v ng c a l i th y,ở ạ ọ ể ộ ờ ề ự ọ ủ ờ ề ấ
trong t ng t ng và s hình dung c aưở ượ ự ủ nhà văn chính là gi ng hò dân gian “Còn non-ọ
còn n c- còn dài -còn v - còn nh …”ướ ề ớ
Trí t ng t ng m nh m và phong phú khi k t h p v i cái kho v n c m xúc, c mưở ượ ạ ẽ ế ợ ớ ố ả ả
giác r t d i dào mà cũng vô cùng tinh t sâu s c đã t o nên m t ch t th chan ch aấ ồ ế ắ ạ ộ ấ ơ ứ
trên m i trang văn và m t s c lôi cu n khó c ng l i đ i v i ng i th ng th c.ỗ ộ ứ ố ưỡ ạ ố ớ ườ ưở ứ
+ V n ch nghĩa và s c sáng t o: Thông th ng ng i ta ch nói “Thi trung h uố ữ ứ ạ ườ ườ ỉ ữ
ho ” “Thi trung h u nh c”. đây ta có th hoàn toàn t tin mà nói v ch t nh c,ạ ữ ạ ở ể ự ề ấ ạ
ch t ho , th m chí là s hoà quy n lý t ng gi a ch t nh c, ch t ho và ch t thấ ạ ậ ự ệ ưở ữ ấ ạ ấ ạ ấ ơ
trong ch nghĩa c a Hoàng Ph Ng c T ng. Hãy ngheữ ủ ủ ọ ườ nhà văn di n t c m giácễ ả ả
c a mình “ủMùa thu tôi ng i đ c Ki u d i mái rêu phong c a chi c c ng vòm quayồ ọ ề ướ ủ ế ổ
mái ra sông ăn trái h ng ng t và thanh đ n đ t ng nh m i mi ng v a ng m vàoồ ọ ế ộ ưở ư ỗ ế ừ ậ
n a ch ng đã tan ra thành d vang c a m t ti ng chim”. Ch có ăn m t trái h ng thôiử ừ ư ủ ộ ế ỉ ộ ồ
mà th y đ c h ng v , thanh s c c a đ t tr i, hu ng h là khi đ i di n v i v iấ ủ ả ươ ị ắ ủ ấ ờ ố ồ ố ệ ớ ớ
m t con sông c a m t mi n đ t mà mình yêu m n, t hào và g n bó.ộ ủ ộ ề ấ ế ự ắ
D ng nh có bao nhiêu góc nhìn, đi m nhìn v con sông thì có b y nhiêu ki u chườ ư ể ề ấ ể ữ
nghĩa đ c huy đ ng đ di n t cho th t riêng, th t s c, th t tinh góc nhìn, đi mượ ộ ể ễ ả ậ ậ ắ ậ ể
nhìn y: C n đ t con sông trong không gian đ a lí thì nó là “m t b n tr ng ca c aấ ầ ặ ị ộ ả ườ ủ
r ng già r m r gi a bóng cây đ i ngàn, mãnh li t qua nh ng gh nh thác, cu n xoáyừ ầ ộ ữ ạ ệ ữ ề ộ
nh nh ng c n l c vào d i đáy v c bí n, d u dàng và say đ m gi a nh ng d m dàiư ữ ơ ố ướ ự ẩ ị ắ ữ ữ ặ
chói l i màu đ c a hoa đ quyên r ng, d u dàng và trí tu khi tr thành bà m phù saọ ỏ ủ ổ ừ ị ệ ở ẹ
c a m t vùng văn hoá x s , m màng gi a cánh đ ng Châu Hoá, tr m m c nhủ ộ ứ ở ơ ữ ồ ầ ặ ư
tri t lí, nh c thi g a đám qu n s n lô xô, đ n đài lăng t m và r ng thông u t ch , vôế ư ổ ữ ầ ơ ề ẩ ừ ị
t gi a nh ng bi n bãi xanh bi c, yên tâm kéo m t nét th ng khi nhìn th y chi c c uư ữ ữ ề ế ộ ẳ ấ ế ầ

