Đ bài: V đp c a hình t ng ng i nông dân trong Văn t nghĩa sĩ c n Giu c ượ ườ ế
c a Nguy n Đình Chi u
H ng d nướ
1/ M bài
Gi i thi u: v đp hình t ng ng i nông dân trong Văn T Nghĩa Sĩ C n Giu c c a ượ ườ ế
Nguy n Đình Chi u
2/ Thân bài
a/ Hoàn c nh sáng tác Văn T Nghĩa Sĩ C n Giu c ế
- Th c dân Pháp đánh chi m thành Gia Đnh (1859) ế
- Phong trào vũ trang kháng Pháp bùng lên m nh m (Tr ng Đnh). ươ
- Đêm r m 16-12-1861, Bùi Quang Di u ch huy 3 cánh quân t p kích đn Tây D ng ươ
C n Giu c.
- Nghĩa quân chi m đc đn đch, đt nhà d y đo và đâm b th ng đn tr ngế ượ ươ ưở
Dumont, chém ch t m t s lính Mã tà, Ma ní.ế
- Pháp ph i đi u đng tàu chi n nã đi bác t sông C n Giu c đ chi m l i đn. ế ế
- Phía nghĩa quân hi sinh 27 ng i.ườ
b/ V đp ng i nông dân ườ
- Ng i nông dân Nam B nghèo khó, “côi cút làm ăn”s ng đi th m l ng, c c c thônườ ơ
p.
- Lòng căm thù, ghét cay ghét đng tr ng hình nh k thù xâm chi m đt n c ta. ướ ế ướ
- Lòng yêu n c cao đ.ướ
- Tinh th n chi n đu dũng c m ch ng quân thù. ế
- Hi sinh anh dũng.
c/ Nh n xét chung Văn T Nghĩa Sĩ C n Giu c. ế
- Nh ng ng i nghĩa sĩ vô danh vì “ch t vinh h n s ng nh c”. ườ ế ơ
- T ng đài c a nhi u ng i c a m t t p th anh hùng.ượ ườ
- Nguy n Đình Chi u là ng i s m nh n th y đc khá rõ tinh th n chi n đu dũng c m ườ ượ ế
c a ng i nông dân. ườ
3/ K t bàiế
Đánh giá chung: V đp hình t ng ng i nông dân Văn T nghĩa sĩ C n Giu c c a ượ ườ ế
Nguy n Đình Chi u.
Bài làm
Dân t c Vi t Nam đã tr i qua b n nghìn năm v i bao bi n c thăng tr m c a l ch s . M i ế
khi T qu c b xâm lăng, ng i nông dân cũng đng lên ch ng gi c. Trong văn h c, ph i ườ
đn th k XIX khi Nguy n Đình Chi u m t nhà nho yêu n c dùng con m ng yêuế ế ướ
th ng và kính ph c đ vi t nên “Văn t nghĩa sĩ C n Giu c” thì hình nh ng i nôngươ ế ế ườ
dân m i th c s xu t hi n. Đó là hình t ng đp, r t đi chân th c và đy ch t bi tráng, ượ
v a hào hùng, v a đau th ng trong cu c chi n đu giành đc l p, t do c a đt n c. ươ ế ướ
Nh ng ng i nông dân y, h sinh ra đâu ph i đ làm chàng Gióng Phù Đng, Lê L i, ườ
Quang Trung… H ch là nh ng con ng i quanh năm khoác trên mình màu áo nâu c a ườ
đt, bình d và lam lũ. Nh ng h xu t hi n trong khung c nh bão táp c a th i đi: ư
H i ôi!
Súng gi c đt r n, lòng dân tr i t
H đâu đã quen nghe ti ng súng. Âm thanh y đã phá tan cu c s ng bình l ng c a h . ế
M t cu c s ng t sáng đn t i bán m t cho đt, bán l ng cho tr i, m t cu c s ng ch t ế ư
v t v i nh ng lo toan nghèo khó. Cái nghèo đã làm h th t nh bé su t ngày “cui cút làm
ăn”.. Ch m t câu văn, c Đ Chi u đã v nên vòng đi lu n qu n không l i thoát c a
ng i dân Vi t, ng i “dân p dân lân” Nam B , b t đu v i cui cút, v t l n làm ăn đườ ườ
cu i cùng v n k t thúc trong nghèo khó. Đng sau lu tre làng y, h bi t sao đc ế ế ượ
nh ng “cung ng a”, “tr ng nhung”.. trong cái nhìn c a h ch có “con trâu là đu c ườ ơ
nghi p”. Đn vi c cu c, vi c cày, b a, khiên đã quá quen thu c thì gi t p khiên, t p ế
súng.. th t l l m.
Nh ng t ng h mãi cam ch u nh th . Nh ng không, khi quân xâm l c đã xâm chi m ưở ư ế ư ượ ế
đt n c, chúng đang giày xéo lên t ng m nh ru ng, t ng đám đt quê h ng ru t th t ướ ươ
c a h . Gi đây, trong nh ng lo toan” không ch có đói nghèo mà còn là nh ng th p
th m, lo âu:
“Ti ng phong h c ph p ph ng h n m i tháng, trông tin quan nh tr i h n trôngế ơ ườ ư
m a…”ư
Th y “mùi tinh chiên v y vá không th ch ng m t đng nhìn, không th ng i yên mà
đi. Tri u đình đã “b r i” h , nh ng làm sao ngăn đc tình yêu đt n c n ng nàn ơ ư ượ ướ
h . B n xâm lăng kia đã c p đi nh ng gì máu th t c a h , chúng phá v gi c bình yêu ướ
n i thôn quê, làm sao không căm cho đc. N i u t h n đn t t cùng y đã bi n nh ngơ ượ ế ế
con ng i nh bé t m th ng thành chàng Gióng kh ng l trong c tích. Khi T qu cườ ườ
l m than, h không ng n ng i chung vai góp s c. Lòng yêu n c đã bi n thành lòng căm ướ ế
thù gi c đn sôi s c: ế
“B a th y bòng bong che tr ng l p, mu n t i ăn gan.
Ngày xem ng khói ch y đen sì mu n ra c n c
M t m i xa th đ s , há đ ai chém r n đu i h u ư ươ
Hai v ng nh t nguy t chói loà, đâu dung lũ treo dê bán chó
Lòng yêu T qu c tha thi t xu t phát t trái tim đã khi n h tr nên đp đ, l p lánh… ế ế
Dòng máu L c H ng cu n ch y trong ng i cùng v i c n gi n c a lòng yêu n c m nh ườ ơ ướ
h n y u hèn, m nh h n cái ch t. Khát v ng đánh gi c, khát v ng chi n đu, khát v ngơ ế ơ ế ế
b o v m nh đt quê h ng đã thôi thúc h , m c vi c “đi t p rèn”, “ban võ ngh ”, “bày ươ
b binh th ”, không màng t i trên mình ch có “m t manh áo v i”. Các chàng Gióng c a ư
th k XIX đã đn, “đp rào l t t i”, coi gi c cũng nh không.ế ế ướ ư
H i ôi, “m t manh áo v i”, “m t ng n t m vông”, ch có “l i dao phay”, “r m con cúi”, ưỡ ơ
li u có th th ng đc “tàu chi n tàu đng”,” đn nh đn to”. Đó là bi k ch c a nghĩa sĩ ượ ế
C n Giu c hay chăng là t n bi k ch c a th i kì nghi t ngã y. H là nông dân nh ng l i ư
làm kinh ng c c chi n tr ng. Ph i chăng cũng vì l đó mà b n hùng ca đã c t lên trong ế ườ
ti ng n c lòng. Có th tr n m c đã vĩnh vi n c p đi cu c s ng c a h , nh ng tinh th nế ướ ư
x thân vì nghĩa đã bù đp cho s thi u h t v l c l ng, chênh l ch v i k thù ế ượ
“Chi nh c quan qu n Gióng tr ng kì tr ng gi c…. súng n
Hình t ng c a ng i nghĩa sĩ áo v i đc kh c n i trên c nh u ám khói bom y: nh ngượ ườ ượ
âm thanh vang đng, nh ng đng tác quy t li t (đt, chém). Nh ng ng i nghĩa sĩ áo v i ế ườ
đã tr thành đng anh hùng c a m t th i kì đáng nh . Trong t th qu t c ng y, l p ư ế ườ
lánh chân dung c a nh ng con ng i gánh trên vai v n m nh c a non sông. H bi t r ng ư ế
mình ch là vô danh trong dân t c anh hùng nh ng đi u cao c nh t h đ l i là tri t lý ư ế
s ng phù h p đn muôn đi: ế
“Thà thác mà đng câu đnh khái, v theo t ph cũng vinh, h n còn mà c ch u ch đu ơ
Tây v i man di r t kh
Tinh th n y, ý đng chí v n chói lòa trong m i ng i dân C n Giu c. S ng đ ch u nô ườ
l , tay sai c a Tây thì thà m t l n chi n đu h t mình mà đem vinh quang cho dân t c. ế ế
Ôi thôi thôi!” M t ti ng khóc đy ai oán, ti ng khóc đn qu n lòng, ti ng khóc đ ti n ế ế ế ế
bi t nh ng ng i con C n Giu c mãi mãi n m l i trên m nh đt quê h ng. H ngã ườ ươ
xu ng n i chi n tr ng khói l a. V n còn đó nghi p n c ch a thành, th p thoáng n i ơ ế ườ ướ ư ơ
đây bóng m già v i ng n đèn le lói trong đêm
Đau đn b y! M già ng i khóc tr , ng n đèn khuya leo lét trong l u! V y u ch y tìm ế
ch ng, c n bóng x d t d tr c ngõ ơ ế ướ
Ng i t sĩ đã v ch n thiên c đ l i gi a tr n gian m già, v y u, con th Mai đâyườ ế ơ
h s ra sao khi cái nghèo v n còn đeo đu i, khi mà n n c tr ch a xong.. ướ ư
“N c m t anh hùng lau ch ng ráo th ng vì hai ch thiên dân, cây h ng nghĩa sĩ th pướ ươ ươ
đèn thêm th m, cám b i m t câu v ng th ơ ươ
Nguy n Đình Chi u đã b ng t m lòng đng c m đ nhìn th y, nghe th y và d ng nên
m t t ng đài hoành tráng mà m c m c, yêu th ng. Xuyên su t trong n n văn h c n c ượ ươ ướ
nhà hình nh ng i nông dân đã đc đ c p khá nhi u l n. Nh ng tr c Đ Chi u thì ườ ượ ư ướ
ch a m t ai công khai v lên và ng i ca hình nh ng i anh hùng “ch ng qua là dân pư ườ
dân lân m n nghĩa làm quân chiêu m ”. H n th n a, vi c th i vào văn ch ng ch t dânế ơ ế ươ
gian đã khi n “Văn t nghĩa sĩ C n Giu c” c a c tr thành áng văn v a hào hùng, biế ế
tráng mà cũng r t g n gũi, gi n d .
C Đ Chi u ch là nhà th mù “ng i hát rong c a nhân dân”. Nh ng hình nh ng i ơ ườ ư ườ
nông dân kh i nghĩa trong bài văn t đã cho ta cái nhìn v c m t th i đi. T hào thay ế
nh ng con ng i nh bé nh ng v n hiên ngang tr c th l c b o tàn. T hào thay nh ng ườ ư ướ ế
ng i dân, ng i lính, nghĩa sĩ vô danh trùng trùng đi p đi p ngã xu ng đ b o v sườ ư
toàn v n cho non s ng. H là b c t ng đài b t t , l u mãi t i muôn đi. ượ ư