ứ ề ậ ị ườ ợ ợ ặ ẩ Đ  bài: Anh ch  hãy ch ng minh nhân v t ng ặ   i v  nh t trong tác ph m V  Nh t

ự ộ ự ấ ị ợ ư ủ vô danh nh ng không vô nghĩa, bóng dáng c a ch  g i lên s  m t s   m áp mang

ộ ế ươ ộ ố ờ đ n m t làn gió t ế i mát cho cu c s ng bên b  cái ch t

Bài làm

ặ ắ ự ủ ể ệ ặ ẩ ợ ấ V  nh t là tác ph m đ c s c, tiêu bi u nh t trong s  nghi p sáng tác c a nhà văn Kim

ể ề ộ ở ụ ư ữ ề ệ Lân. N i dung truy n k  v  anh Tràng ậ    xóm ng  c , làm ngh  kéo xe bò thuê. Gi a tr n

ế ờ ợ ặ   ấ đói kinh hoàng nuôi thân còn khó, th  mà b t ng , anh dám đèo bòng thêm cô v  nh t.

ặ ợ ấ ộ ờ ậ ụ ạ ố ồ Kim Lân đã sáng t o ra tình hu ng nh t v  r t đ c đáo, đ ng th i v n d ng ngôn ng ữ

ự ủ ừ ừ ể ậ ạ ắ ộ ọ bình dân t ụ ứ ế    nhiên, m c m c đ  kh c h a tính cách c a t ng nhân v t. T  bà c  T  đ n

ườ ợ ự ặ ậ ộ anh Tràng và ng i v  nh t, nhân v t nào cũng sinh đ ng và chân th c.

ệ ặ ợ ợ ườ ọ ưở ị Ngay cái tên truy n là V  nh t cũng g i cho ng ề i đ c nhi u liên t ậ   ng thú v . Nhân v t

ặ ượ ả ả ấ ế ế ạ ợ ớ ở ừ ợ v  nh t đ c tác gi miêu t r t tinh t ễ , phù h p v i di n bi n tâm tr ng t ng tình

ố ị ạ ề ẹ ấ ạ hu ng khác nhau. Ch  đã đem l i ni m vui  m áp và h nh phúc gia đình cho m  con Tràng

ữ ự ố ứ ự ộ ấ ế ế ậ ả trong c nh ng  m p mé gi a s  s ng và cái ch t. Vì th  nhân v t này ch a đ ng ý nghĩa

ạ ủ ị ệ ự ệ ẩ ắ ầ nhân văn sâu s c, góp ph n hoàn thi n giá tr  hi n th c và nhân đ o c a tác ph m.

ườ ườ ụ ề ẩ ậ ộ Th ng th ng, các nhân v t trong tác ph m dù là chính hay ph  đ u có m t cái tên đ ể

ệ ữ ậ ậ ậ ớ ể ọ g i, đ  phân bi t gi a nhân v t này v i nhân v t khác. Đôi khi, tên nhân v t cũng bao hàm

ộ ụ ủ ả ặ ủ ề ủ m t d ng ý nào đó c a tác gi ể  ho c có th  toát lên t ư ưở  t ẩ   ng ch  đ  c a tác ph m.

ặ ủ ệ ắ ợ ượ ễ ậ Truy n ng n v  nh t c a Kim Lân đã đ ườ   ả c nhà văn Nguy n Kh i nh n xét là: “D ng

ư ư ẳ ả ạ ả ộ ườ nh  ch ng có gì c  nh ng l i có kh  năng làm kinh đ ng lòng ng i”. Cho nên, khi tác

ả ố ậ ủ ấ ậ ấ ặ gi c  tình không đ t tên cho nhân v t c a mình và l y nhân v t không tên  y làm nhan

ắ ẳ ộ ụ ệ ậ ẩ ề đ  tác ph m thì ch c h n đó là m t d ng ý ngh  thu t sâu xa.

ặ ợ ấ ự ệ ủ ệ ố ờ ớ C t truy n xoay quanh s  ki n “ nh t v " b t ng  và tr  trêu c a anh Tràng. Nhà Tràng

ẹ ỉ ở ụ ư ẻ ợ ị ch  có hai m  con ế    cái xóm nghèo ven ch . Là dân ng  c  nên Tràng b  khinh r . Đã th ,

ổ ạ ừ ừ ấ ố ế ợ ả ườ anh ta v a lu ng tu i l i v a x u trai nên v . Trong hoàn c nh bình th ng, Tràng

ể ướ ượ ợ ấ ữ ủ ế ạ ậ ạ không th  c i đ c v ,  y v y mà gi a n n đói kh ng khi p, anh ta l ặ i “nh t" đ ượ   c

ơ ầ ả ướ ầ ầ ẳ ợ ộ “v ” m t cách t m ph  t m phào, ch ng c n ph i c i xin gì.

ậ ợ ố ả ệ ễ ặ ấ ủ   ậ Nhân v t v  nh t xu t hi n trong b i c nh tr n đói năm 1945 đang di n ra vô cùng kh ng

ườ ả ạ ư ư ữ ế ề ạ ế khi p. Ng ờ   i ch t đói nh  ng  r . Qu  bay vù vù nh  nh ng đám mây đen trên n n tr i.

ườ ạ ừ ữ ế ộ ị ượ ư Đoàn ng i ch y đói t nh ng vùng Nam Đ nh, Thái Bình đ i chi u lũ l ữ   t nh  nh ng

ắ ề ố ủ ẩ ẩ ằ ổ ợ bóng ma xanh xám, n m ng n ngang kh p l u ch . Không khí v n mùi  m th i c a rác

ủ ườ ưở r i và mùi gây c a xác ng i.

ẳ ế ố ủ ị ở ẹ ế Ch ng ai bi t g c tích c a ch  ta ấ ả ề    đâu? Cha m  là ai? Anh em th  nào? T t c  đ u

ỉ ế ồ ẫ ị ụ ậ ướ ử không. Ch  bi t ngày ngày, ch  ng i l n vào đám đàn bà con gái t t p tr c c a kho thóc

ạ ơ ạ ể ế ướ ệ ặ ờ ố ể đ  nh t nhanh h t r i h t vãi hay ch  có ai thuê m n vi c gì thì làm đ  ki m s ng.

ầ ả ơ ứ ề ẻ ố ị ư ổ ỉ ư V  hình th c, ch  ta cũng gi ng nh  bao k  đói khát khác: Áo qu n t t i nh  t đ a…

ườ ầ ặ ưỡ ắ ị ỉ ị ng i g y vêu vao, trên cái khuôn m t l ấ i cày xám x t ch  còn th y hai con m t… Ch  là

ủ ệ ệ ườ ầ ươ ầ hi n thân c a hàng tri u con ng i b n cùng, đói rách, tha ph ự ng c u th c và r i s ồ ẽ

ế ụ ơ ầ ườ ch t g c n i đ u đ ợ ng xó ch .

ệ ầ ầ ấ ị ướ ắ ớ ố ỏ ạ ạ L n đ u, ch  ta xu t hi n tr c m t Tràng v i cách nói năng đ i đáp t ra b o d n. Ch ị

ọ ủ ữ ở ơ ỡ ờ ọ quen Tràng b i câu hò ch i cho đ  nh c c a anh và nh ng l ẹ ủ i chòng gh o c a m i ng ườ   i.

ấ ạ ẩ ắ ố ơ ớ Khi nghe Tràng hò: Mu n ăn c m tr ng m y giò này – L i đây mà đ y xe bò v i anh, nì

ị ấ ị ườ ẹ ạ ẩ ư ắ ẻ ớ ớ và b  m y cô b n đ y vai chòng gh o… th  c i nh  n c n , cong c n nói v i Tràng:

ơ ạ ạ ẩ ấ ậ ị Này, nhà tôi i, nói th t hay nói khoác đ y? Th  lon ton ch y l i đ y xe cho Tràng, đùa

ắ ườ ế ớ ệ ế ỉ ỡ b n v i anh và li c m t c ắ i tít làm cho anh Tràng thích l m. Chuy n ch  có th  và Tràng

ồ ố ả ầ ừ cũng quên ngay. L n sau, Tràng v a tr  hàng xong đang ng i u ng n ướ ở c ổ  ngoài c ng ch ợ

ị ở ế ầ ầ ạ ỉ ườ ế tình thì th ư  đâu s m s m ch y đ n, s ng s a trách anh: Điêu! Ng i th  mà điêu ! Hôm

ấ ặ ạ ẻ ẹ ế ấ ặ ồ ậ ị ố y leo l o cái m m h n xu ng, th  mà m t m t. G p l i ch  ta, Tràng không nh n ra vì

ệ ộ ớ ị ườ ả ồ ch  ta khác quá. M t lúc sau nh  ra, Tràng toét mi ng c ố   ẵ i, đon đ : Này h ng ng i xu ng

ế ả ầ ấ ầ ẩ ỗ ị ăn mi ng gi u đã. Ch  ta ngúng ngu y: Có ăn gì thì ăn, ch  ăn gi u. Th y Tràng v  vào túi

ị ứ ả ậ ắ ố ị ủ khoe Rích b  cu… hai con m t trũng hoáy c a th  t c thì sáng lên, th  đon đ : Ăn th t nhá!

ừ ợ ăn thì ăn s  gì.

ế ấ ẳ ắ ộ ị ị ứ ủ Ch  ta đang đói. Đói l m! Cái đói cào c u ru t gan khi n ch  ta quên h n ý t ộ    c a m t

ườ ướ ườ ỉ ớ ị ắ ầ ầ ộ ộ ng i con gái tr c ng ặ   i đàn ông ch  m i quen m t hai l n: Th  c m đ u ăn m t ch p

ị ầ ề ệ ệ ẳ ọ ố b n bát bánh đúc li n ch ng chuy n trò gì. Ăn xong th  c m d c đôi đũa qu t ngang

ư ư ừ ồ ừ ở ừ ệ ả ượ ờ mi ng r i v a th  v a khen: Hà, ngon! Mê m i ăn nh  ch a t ng đ c ăn bao gi , nh ư

ả ầ ế ế ắ ả ả ớ ộ ị th  là ch  ta không ph i m i đói m t ngày mà đã đói c  tu n, đói s p ch t. Qu  là cái đói

ệ ẩ ị ế ỡ ấ đã đ y lùi sĩ di n và nhân cách. Tuy nhiên, ăn xong ch  ta cũng bi t đùa cho đ  x u h : v ổ ề

ụ ề ỏ ố ị ấ ấ ườ ợ ồ ự ế ạ ậ ch   y th y h t ti n thì b  b . Tràng c i nh t: Làm đ ch gì có v , r i t nhiên b t ra

ề ớ ớ ứ ề ưở ồ câu nói: Này nói đùa ch  có v  v i t thì ra khuân hàng lên xe r i cùng v . T ỡ   ng gi n

ứ ư ề ậ ờ ị ế ợ ộ ị cho vui, ai ng  ch  ta theo v  th t. Th  là ch  ta thành v  Tràng c  nh  là m t trò đùa. Hay

ả ệ ầ ậ ấ ơ ầ ế ợ ư nói nh  tác gi là chuy n t m ph  t m phào đâu có hai b n,  y th  mà thành v  thành

ch ng.ồ

ườ ấ ấ ậ ộ ạ ấ ướ ế ể Ng i đàn bà  y đã ch p nh n theo không m t gã đàn ông xa l , x u xí tr c h t là đ  có

ộ ơ ươ ế ể ự ứ ế ả ỏ mi ng ăn, sau là đ  có m t n i n ớ   ng t a cho kh i ch t đói ch  đã có tình c m gì v i

ấ ổ ườ ả ế ồ ị nhau đâu?! Nghĩ cũng x u h  nên trên đ ề ng theo “ch ng” v  nhà, ch  ta ch  bi t nói gì,

ỉ ượ ấ ọ ườ ằ ắ ch  ng ị ng ngùng và khó ch u khi th y m i ng i nhìn mình b ng con m t tò mò.

ườ ộ ữ ầ ớ ộ M t ng i đàn ông m i quen đôi l n, nay hào phóng đãi ăn m t b a no, ngoài ra không

ế ợ ấ ư ế ậ ả ỉ ị bi t tính tình ra sao, gia c nh th  nào, ch  nghe nói là ch a có v ,  y v y mà ch  ta đi theo

ẹ ạ ề ệ ặ ắ ợ ngay, không đ n đo, s  hãi gì. Li u lĩnh chăng? Nh  d  chăng? M c k ! Theo anh ta đ ể

ượ ượ ố ợ ồ ệ ế ướ đ c ăn, đ c s ng cái đã! V  ch ng là chuy n lâu dài, bi t đâu mà tính tr ỏ c. Kh i đói,

ứ ế ấ ế ấ ọ ỏ ọ ế kh i ch t lúc này là quan tr ng nh t. M i cái khác th  y u t ế ớ t. Th  m i bi t cái đói ghê

ủ ế ừ ớ g m, kinh kh ng bi t ch ng nào!

ườ ừ ấ ổ ủ ề ị ụ ạ ừ ắ ấ ỏ Trên đ ng theo Tràng v  nhà, ch  ta v a x u h , t i nh c l i v a lo l ng, ph p ph ng,

ổ ủ ụ ẫ ị ấ x u h , t i nh c vì d u có lâm vào b ướ ườ c đ ỏ   ng cùng thì ch  ta cũng không sao tránh kh i

ầ ẫ ữ ế ế ế ặ ấ ộ ị ti ng x u là “đàn bà theo giai” trong xã h i phong ki n đ y r y nh ng đ nh ki n n ng n ề

ắ ấ ỏ ế ệ ề ị lúc đó. Còn lo l ng, ph p ph ng vì không bi t li u cái anh chàng mà ch  đánh li u theo v ề

ữ ế ỏ ợ ị ườ làm v  này có giúp ch  thoát kh i ch t đói và nh ng ng i trong gia đình anh ta có thông

ệ ế ế ấ ấ ậ ợ ớ ờ ị ị ả c m mà ch p nh n ch  hay không? Chuy n làm “v ” đ n v i ch  quá b t ng  khi n lòng

ệ ạ ở ở ị ườ ủ ẻ ẹ ch  không yên. Bên c nh dáng đi u ph n ph  khác th ng c a Tràng, v  e th n, ng ượ   ng

ậ ủ ị ạ ổ ậ ườ ố ướ ừ ng p c a ch  ta l i càng n i b t: Ng ắ i đàn bà đi sau h n ch ng ba b n b ị ắ c. Th  c p cái

ử ấ ặ ầ ơ ố thúng con, đ u h i cúi xu ng, cái nón rách tàng nghiêng nghiêng che khu t đi n a m t.

ể ệ ượ ậ ự ể ạ ữ ễ ấ Nhà văn th t s  đã hi u th u tâm tr ng và th  hi n đ c nh ng gì đang di n ra trong lòng

ườ ể ừ ấ ị ặ ướ ườ ạ ậ ờ ợ ng i đàn bà  y k  t Khi ch  đ t b c trên con đ ng xa l . Nh n l ồ   i làm v  Tràng r i

ề ướ ầ ượ ẻ ắ ộ theo anh v  nhà, b ị c đ u ch  ta đã có đ ủ c v  nhu mì, khép nép c a m t cô dâu. Ch c là

ườ ấ ằ ở ế ị ệ ị ị ớ v i ch , con đ ặ ng  y dài d ng d c, b i không bi ờ ợ t cái gì đang ch  đ i ch , li u ch  có

ượ ắ ư ễ ệ ề ắ ậ ộ ộ đ c đón nh n m t cách d  dàng? Li u hành đ ng “Cũng li u nh m m t đ a chân" này

ạ ị ượ ấ ạ ạ ố ơ có mang l i cho ch  đ c chút h nh phúc  m áp nào chăng hay l ạ i kh n n n h n, cay

ị ố ủ ế ắ ấ ả ờ ơ ỏ ị ộ ậ   ắ đ ng h n tình c nh c a ch  bây gi ? Bao nhiêu lo l ng, ph p ph ng khi n ch  s t ru t b t

ư ế ỏ ắ ồ ạ ư ế ẫ ra câu h i: s p đ n ch a? v n ch a đ n à? R i l i: Nhà có ai không?

ề ớ ứ ả ấ ắ ườ ọ ổ V  t i nhà Tràng, th y cái nhà v ng teo đ ng rúm ró trên m nh v ổ   n m c l n nh n

ứ ừ ộ ỏ ạ ữ ả ố ườ ướ ấ nh ng búi c  d i, trong nhà, niêu bát, x ng áo v t b a b n c  trên gi ng, d i đ t, thì

ự ầ ấ ọ ị ả ắ ả ỏ ị ch  ta không kh i chán n n, th t v ng: Th  đ o m t nhìn xung quanh, cái ng c g y lép nhô

ộ ế ỗ ỗ ư ả ở ớ ủ lên, nén m t ti ng th  dài. Hóa ra gia c nh c a anh chàng m i ban tr a còn v  v  vào túi

ố ị ế ượ ữ ấ ọ ệ ồ ế khoe rích b  cu là th  này đây! Ch  còn bi t làm sao đ c n a? Vi c đã r i! Th t v ng,

ồ ủ ế ả ặ ị ườ bu n t i, chua xót quá nên m c cho Tràng lăng xăng, đon đ , ch  ta nh ch mép c ạ   i nh t

ẽ ờ ồ ồ ớ ố ị ỉ ườ ư ư nh o. Tràng m i ng i, ch  ta ch  ng i m m xu ng mép gi ng, hai tay ôm kh  kh  cái

ặ ầ ệ ầ ậ ả ở thúng, m t b n th n… Ngh  thu t miêu t ỉ ẩ ủ  kĩ càng, t  m n c a Kim Lân chi ti ế ưở   ng t t

ư ấ ườ ế ườ ọ ả ượ ờ ồ nh  r t bình th ng này khi n ng i đ c ph i chú ý. Sao đã đ c Tràng m i ng i mà ch ị

ố ồ ớ ỉ ườ ồ ạ ặ ấ ế ợ ch  ng i m m xu ng mép gi ng? Thì ra cái th  ng i t m b , dè d t  y cũng là cái th ế

ủ ệ ả ạ ổ ố ỗ ồ ị ệ   ủ c a tâm tr ng ng n ngang trăm m i. Li u ch  ng i này có ph i là c a ch  không? Li u

ẹ ặ ả ơ ị ệ ả mái nhà cũ kĩ, xiêu v o này có ph i là n i ch  dung thân? Đ c bi ị t là c nh ch  ta hai tay

ặ ầ ư ư ủ ẹ ả ầ ôm kh  kh  cái thúng m t b n th n. Ph i chăng vì căn nhà rúm ró c a m  con Tràng quá

ậ ẳ ộ ế ể ờ ả ị ch t ch i, ch  ta ch ng bi t đ  cái thúng vào đâu? Hay vì gi đây, cái thúng là tài s n duy

ị ẳ ẽ ỏ ỡ ờ ị ầ ầ ấ ỡ ị ả   nh t nên ch  ch ng n  r i? Hay là ch  ta s  b  đi ngay? Ch  b n th n vì ng  ngàng, vì m i

ớ ợ ủ ư ự ứ ư ệ ả ỗ nghĩ t ự   i chuy n b ng d ng thành v  c a mình. Nó là th c mà c  nh  không ph i th c,

ự ự ư ế ư ể ấ ợ ồ khó có th  tin là s  th c. Làm v , làm dâu mà nh  th  này  ? L y ch ng, đám c ướ ướ   c i, r

ấ ủ ạ ớ ờ ườ ị ượ ưở dâu… Cái h nh phúc l n nh t c a đ i ng i con gái ch  có đ c h ng chút nào đâu?

ồ ắ ủ ắ ị ượ ờ ở ấ ế ị ẽ ắ Bu n l m! T i l m! Ch  không nói đ c nên l ắ i b i c t ti ng, ch c ch n ch  s  khóc.

ỗ ướ ả ắ ượ ủ N i đau không trào ra thành n c m t mà ch y ng c vào trong nên càng đau, càng t i.

ừ ủ ả ả ị ừ ậ ượ ặ ậ Lâm vào cái c nh ph i theo không Tràng, ch  ta v a t i ph n, v a ng ng ng p. G p bà

ị ướ ả ặ ệ ị ẹ ụ ứ c  T , ch  e th n, khép nép. Tr c khi g p Tràng, hoàn c nh nghi ế t ngã khi n ch  ta có

ẻ ơ ẽ ư ậ ả ấ ả ị ư lúc thành ra k  tr  tr n, trâng tráo, nh ng b n ch t ch  ta không ph i nh  v y.

ủ ỉ ế ấ Tuy nhiên, ngòi bút c a Kim Lân không ch  tinh t ố   ậ  mà còn r t nhân h u. Ông không mu n

ỗ ớ ữ ấ ế ệ ắ ặ ợ xoáy sâu vào nh ng n i tr  trêu xót xa, đau lòng  y. Khi vi ặ   t truy n ng n v  nh t, m c

ố ả ủ ự ế ậ ạ ầ   ầ ấ d u l y b i c nh là n n đói kh ng khi p do phát xít Nh t và th c dân Pháp gây ra đ u

Ấ ậ ệ ơ ồ ừ ề ế ế ắ ị năm t D u (1945) làm h n hai tri u đ ng bào t ề  mi n B c đ n mi n Trung b  ch t đói,

ư ế ề ế ậ ả ố ậ ủ   nh ng dù trong tình hu ng bi th m đ n đâu, th m chí k  bên cái ch t thì nhân v t c a

ộ ố ẫ ẫ ạ ọ Kim Lân v n khao khát h nh phúc, v n tin vào cu c s ng và hi v ng ở ươ  t ẫ   ng lai, v n

ố ố ườ mu n s ng cho ra con ng i.

Ở ố ệ ọ ệ ượ ố ượ ạ ậ ợ ủ cu i truy n, cái khát v ng mãnh li c s ng, đ t đ ặ   c h nh phúc c a nhân v t v  nh t

ộ ộ ậ ộ ồ ự ủ ư ẫ đã b c l ra m t cách h n h u, t ấ ự  nhiên. Tuy không tìm th y s  no đ  nh ng d u sao ch ị

ơ ớ ượ ỗ ế ư ế ị ể ẹ ộ ỉ cũng v i b t đ c n i lo khi bi t nhà Tràng ch  có m t m  già. Ch  hi u nh  th  là ít có

ộ ử ự ố ị ắ ủ ẳ ả ả ấ ổ ồ kh  năng b  h t h i, xua đu i. Mà đ y ch ng ph i đã là m t n a s  s ng r i sao?

ướ ự ả ậ ủ ẵ ấ ườ ự ư ủ ẹ Tr c s  c m thông, s n lòng ch p nh n c a ng i m  già và s  c u mang c a Tràng,

ị ở ộ ườ ư ế ẳ ấ ch  đã tr thành m t ng i đàn bà khác h n. N u nh  hôm qua, cái đói đã làm m t đi

ữ ữ ở ủ ấ ộ ị ỉ ướ nh ng gì là n  tính ộ ữ  ch  thì hôm nay, ch  sau m t b a ăn no, m t đêm ng   m d i mái

ẻ ẹ ấ ị ắ ầ ị ổ ấ ở ề ớ nhà bình yên thì v  đ p  y đã tr  v  v i ch . Ch  b t đ u vun vén cho t ủ   m c a mình.

ẽ ạ ọ ị ướ ổ ầ ủ ị Ch  quét d n sân nhà s ch s , gánh n c đ  đ y ang. Có bàn tay săn sóc c a ch , căn nhà

ố ủ ẽ ẳ ự ố ư ủ ẹ ồ t i tàn, tăm t ở ề ớ   ọ i c a m  con Tràng nh  sáng s a, g n gh  h n ra. S  s ng đã tr  v  v i

ườ ớ ả ổ ấ ự ế ạ ỏ ị ng i, v i c nh. S  thay đ i  y khi n Tràng không kh i ng c nhiên: Tràng nom th  hôm

ắ ườ ự ề ẻ ậ nay khác l m, rõ ràng là ng i đàn bà hi n h u đúng m c không còn v  gì chao chát,

ặ ở ỏ ỏ ị ớ ế ả ỉ ư ấ ầ ch ng l n nh  m y l n Tràng g p ngoài t nh. Cho đ n lúc này, ch  m i có c m giác

ợ ủ ệ ậ ườ ư ở ị chuy n làm v  c a mình là th t. Ng i đàn bà vô danh nh ng không vô nghĩa b i ch  đã

ạ ề ẹ đem l i ni m vui và sinh khí cho m  con Tràng.

ủ ẹ ườ ợ ặ ộ ế ấ ỏ Nét đ p bên trong c a ng ể ệ i v  nh t còn th  hi n qua m t chi ti ữ   t r t nh . Trong b a

ở ư ẹ ắ ồ ồ ị ầ ơ c m đ u tiên ả    nhà ch ng, khi m  ch ng đ a cho bát chè cám, hai con m t ch  ta tho ng

ị ề ư ệ ộ ế ấ ắ ố ạ t i l i, nh ng ngay sau đó, ch  đi m nhiên và vào mi ng. Đây là m t chi ti t r t đ t, th ể

ệ ự ế ư ử ủ ự ứ ậ ườ hi n s  tinh t trong nh n th c và s  khéo léo trong cách c  x  c a ng i đàn bà t ưở   ng

ơ ự ủ ị ể ư ư ẹ ấ ọ ọ ố ị nh  vô h c n . Ch  hi u ra c  s  c a m  con Tràng nh ng ch  không mu n làm m t đi

ủ ề ườ ẹ ồ ộ ừ ệ ằ ố ni m vui c a ng i m  ch ng già nua, t i nghi p. Bà đang m ng vì cu i cùng th ng con

ợ ẫ ằ ừ ứ ừ ấ ổ ủ ừ ỉ trai v a nghèo v a x u v a đ ng tu i c a mình cũng đã có v , d u r ng đó ch  là cô v ợ

nh t.ặ

ề ặ ệ ữ ấ ị ườ ệ ệ Đi u đ c bi t thú v  là trong b a ăn  y, ng i nói toàn chuy n vui, toàn chuy n sung

ướ ề ạ ụ ầ ấ ộ ờ ườ ế s ng v  sau này l i là m t bà c  g n đ t xa tr i; còn ng ấ   i nói đ n phong trào đ u

ủ ế ậ ố ườ ạ ị ợ tranh ch ng thu , phá kho thóc c a Nh t, chia cho ng i đói l ặ   i chính là ch  v  nh t –

ườ ừ ữ ả ẩ ườ ng i đàn bà không tên trong tác ph m. Hình  nh t ng đoàn nh ng ng ầ   i nghèo đói  m

ầ ờ ỏ ủ ệ ộ ớ ấ m kéo nhau đi trên đê S p và lá c  đ  bay ph p ph i hi n lên trong tâm trí c a Tràng báo

ộ ự ổ ệ ắ ạ ấ ố ớ ồ ộ ả hi u s p có m t s  đ i thay ghê g m. Hình  nh  y là m t lu ng gió m nh xô đi, cu n đi

ạ ủ ệ ộ ồ ám khí ng t ng t c a câu chuy n đáng bu n này.

ườ ằ ở ụ ứ ệ ặ ậ ắ ợ ườ ẹ ậ ề Nhi u ng i cho r ng truy n ng n V  nh t; nhân v t bà c  T , ng i m  nhân h u và

ế ả ườ ọ ề ấ ư ế ấ ộ ọ ừ t ng tr i khi n ng ữ   ả i đ c xúc đ ng nh t. Đi u  y qu  không sai, nh ng đ c đ n nh ng

ữ ố ề ả ả ườ ợ dòng ch  cu i cùng thì đi u ám  nh tâm trí ng ườ ọ ạ i đ c l i là hình  nh ng ặ ủ   i v  nh t c a

anh Tràng.

ệ ằ ậ ả ự ộ ế ắ B ng ngh  thu t miêu t chân th c, sinh đ ng và tinh t ọ   , nhà văn Kim Lân đã kh c h a

ả ườ ợ ườ thành công hình  nh ng ặ i v  nh t – ng i đàn bà vô danh.

ứ ộ ố ộ ờ ủ Đây là m t nhân ch ng có ý nghĩa t cáo, lên án t ậ i ác tày tr i c a Nh t – Pháp đã gây ra

ủ ế ả ầ ẩ ượ ố ạ n n đói kh ng khi p đ y nhân dân ta vào c nh l m than, không đ c s ng đúng nghĩa là

ộ ườ ế ặ ẳ ẩ ợ ị m t con ng i. Qua tác ph m V  nh t, nhà văn Kim Lân gián ti p kh ng đ nh: Trong đói

ữ ề ế ạ ạ ổ ườ ổ ế ế ự kh , ho n n n, k  bên cái ch t, nh ng con ng i nghèo kh  n u bi t d a vào nhau, san

ươ ừ ự ứ ừ ứ ườ ấ ẻ ậ s  v t ch t và tình th ng cho nhau thì chính là v a t c u mình, v a c u ng ữ   i. Nh ng

ườ ư ậ ấ ị ả ượ ố ấ ạ con ng i nh  v y nh t đ nh ph i đ c s ng  m no, h nh phúc.