ứ ề ậ ị ườ ợ ợ ặ ẩ Đ bài: Anh ch hãy ch ng minh nhân v t ng ặ i v nh t trong tác ph m V Nh t
ự ộ ự ấ ị ợ ư ủ vô danh nh ng không vô nghĩa, bóng dáng c a ch g i lên s m t s m áp mang
ộ ế ươ ộ ố ờ đ n m t làn gió t ế i mát cho cu c s ng bên b cái ch t
Bài làm
ặ ắ ự ủ ể ệ ặ ẩ ợ ấ V nh t là tác ph m đ c s c, tiêu bi u nh t trong s nghi p sáng tác c a nhà văn Kim
ể ề ộ ở ụ ư ữ ề ệ Lân. N i dung truy n k v anh Tràng ậ xóm ng c , làm ngh kéo xe bò thuê. Gi a tr n
ế ờ ợ ặ ấ đói kinh hoàng nuôi thân còn khó, th mà b t ng , anh dám đèo bòng thêm cô v nh t.
ặ ợ ấ ộ ờ ậ ụ ạ ố ồ Kim Lân đã sáng t o ra tình hu ng nh t v r t đ c đáo, đ ng th i v n d ng ngôn ng ữ
ự ủ ừ ừ ể ậ ạ ắ ộ ọ bình dân t ụ ứ ế nhiên, m c m c đ kh c h a tính cách c a t ng nhân v t. T bà c T đ n
ườ ợ ự ặ ậ ộ anh Tràng và ng i v nh t, nhân v t nào cũng sinh đ ng và chân th c.
ệ ặ ợ ợ ườ ọ ưở ị Ngay cái tên truy n là V nh t cũng g i cho ng ề i đ c nhi u liên t ậ ng thú v . Nhân v t
ặ ượ ả ả ấ ế ế ạ ợ ớ ở ừ ợ v nh t đ c tác gi miêu t r t tinh t ễ , phù h p v i di n bi n tâm tr ng t ng tình
ố ị ạ ề ẹ ấ ạ hu ng khác nhau. Ch đã đem l i ni m vui m áp và h nh phúc gia đình cho m con Tràng
ữ ự ố ứ ự ộ ấ ế ế ậ ả trong c nh ng m p mé gi a s s ng và cái ch t. Vì th nhân v t này ch a đ ng ý nghĩa
ạ ủ ị ệ ự ệ ẩ ắ ầ nhân văn sâu s c, góp ph n hoàn thi n giá tr hi n th c và nhân đ o c a tác ph m.
ườ ườ ụ ề ẩ ậ ộ Th ng th ng, các nhân v t trong tác ph m dù là chính hay ph đ u có m t cái tên đ ể
ệ ữ ậ ậ ậ ớ ể ọ g i, đ phân bi t gi a nhân v t này v i nhân v t khác. Đôi khi, tên nhân v t cũng bao hàm
ộ ụ ủ ả ặ ủ ề ủ m t d ng ý nào đó c a tác gi ể ho c có th toát lên t ư ưở t ẩ ng ch đ c a tác ph m.
ặ ủ ệ ắ ợ ượ ễ ậ Truy n ng n v nh t c a Kim Lân đã đ ườ ả c nhà văn Nguy n Kh i nh n xét là: “D ng
ư ư ẳ ả ạ ả ộ ườ nh ch ng có gì c nh ng l i có kh năng làm kinh đ ng lòng ng i”. Cho nên, khi tác
ả ố ậ ủ ấ ậ ấ ặ gi c tình không đ t tên cho nhân v t c a mình và l y nhân v t không tên y làm nhan
ắ ẳ ộ ụ ệ ậ ẩ ề đ tác ph m thì ch c h n đó là m t d ng ý ngh thu t sâu xa.
ặ ợ ấ ự ệ ủ ệ ố ờ ớ C t truy n xoay quanh s ki n “ nh t v " b t ng và tr trêu c a anh Tràng. Nhà Tràng
ẹ ỉ ở ụ ư ẻ ợ ị ch có hai m con ế cái xóm nghèo ven ch . Là dân ng c nên Tràng b khinh r . Đã th ,
ổ ạ ừ ừ ấ ố ế ợ ả ườ anh ta v a lu ng tu i l i v a x u trai nên v . Trong hoàn c nh bình th ng, Tràng
ể ướ ượ ợ ấ ữ ủ ế ạ ậ ạ không th c i đ c v , y v y mà gi a n n đói kh ng khi p, anh ta l ặ i “nh t" đ ượ c
ơ ầ ả ướ ầ ầ ẳ ợ ộ “v ” m t cách t m ph t m phào, ch ng c n ph i c i xin gì.
ậ ợ ố ả ệ ễ ặ ấ ủ ậ Nhân v t v nh t xu t hi n trong b i c nh tr n đói năm 1945 đang di n ra vô cùng kh ng
ườ ả ạ ư ư ữ ế ề ạ ế khi p. Ng ờ i ch t đói nh ng r . Qu bay vù vù nh nh ng đám mây đen trên n n tr i.
ườ ạ ừ ữ ế ộ ị ượ ư Đoàn ng i ch y đói t nh ng vùng Nam Đ nh, Thái Bình đ i chi u lũ l ữ t nh nh ng
ắ ề ố ủ ẩ ẩ ằ ổ ợ bóng ma xanh xám, n m ng n ngang kh p l u ch . Không khí v n mùi m th i c a rác
ủ ườ ưở r i và mùi gây c a xác ng i.
ẳ ế ố ủ ị ở ẹ ế Ch ng ai bi t g c tích c a ch ta ấ ả ề đâu? Cha m là ai? Anh em th nào? T t c đ u
ỉ ế ồ ẫ ị ụ ậ ướ ử không. Ch bi t ngày ngày, ch ng i l n vào đám đàn bà con gái t t p tr c c a kho thóc
ạ ơ ạ ể ế ướ ệ ặ ờ ố ể đ nh t nhanh h t r i h t vãi hay ch có ai thuê m n vi c gì thì làm đ ki m s ng.
ầ ả ơ ứ ề ẻ ố ị ư ổ ỉ ư V hình th c, ch ta cũng gi ng nh bao k đói khát khác: Áo qu n t t i nh t đ a…
ườ ầ ặ ưỡ ắ ị ỉ ị ng i g y vêu vao, trên cái khuôn m t l ấ i cày xám x t ch còn th y hai con m t… Ch là
ủ ệ ệ ườ ầ ươ ầ hi n thân c a hàng tri u con ng i b n cùng, đói rách, tha ph ự ng c u th c và r i s ồ ẽ
ế ụ ơ ầ ườ ch t g c n i đ u đ ợ ng xó ch .
ệ ầ ầ ấ ị ướ ắ ớ ố ỏ ạ ạ L n đ u, ch ta xu t hi n tr c m t Tràng v i cách nói năng đ i đáp t ra b o d n. Ch ị
ọ ủ ữ ở ơ ỡ ờ ọ quen Tràng b i câu hò ch i cho đ nh c c a anh và nh ng l ẹ ủ i chòng gh o c a m i ng ườ i.
ấ ạ ẩ ắ ố ơ ớ Khi nghe Tràng hò: Mu n ăn c m tr ng m y giò này – L i đây mà đ y xe bò v i anh, nì
ị ấ ị ườ ẹ ạ ẩ ư ắ ẻ ớ ớ và b m y cô b n đ y vai chòng gh o… th c i nh n c n , cong c n nói v i Tràng:
ơ ạ ạ ẩ ấ ậ ị Này, nhà tôi i, nói th t hay nói khoác đ y? Th lon ton ch y l i đ y xe cho Tràng, đùa
ắ ườ ế ớ ệ ế ỉ ỡ b n v i anh và li c m t c ắ i tít làm cho anh Tràng thích l m. Chuy n ch có th và Tràng
ồ ố ả ầ ừ cũng quên ngay. L n sau, Tràng v a tr hàng xong đang ng i u ng n ướ ở c ổ ngoài c ng ch ợ
ị ở ế ầ ầ ạ ỉ ườ ế tình thì th ư đâu s m s m ch y đ n, s ng s a trách anh: Điêu! Ng i th mà điêu ! Hôm
ấ ặ ạ ẻ ẹ ế ấ ặ ồ ậ ị ố y leo l o cái m m h n xu ng, th mà m t m t. G p l i ch ta, Tràng không nh n ra vì
ệ ộ ớ ị ườ ả ồ ch ta khác quá. M t lúc sau nh ra, Tràng toét mi ng c ố ẵ i, đon đ : Này h ng ng i xu ng
ế ả ầ ấ ầ ẩ ỗ ị ăn mi ng gi u đã. Ch ta ngúng ngu y: Có ăn gì thì ăn, ch ăn gi u. Th y Tràng v vào túi
ị ứ ả ậ ắ ố ị ủ khoe Rích b cu… hai con m t trũng hoáy c a th t c thì sáng lên, th đon đ : Ăn th t nhá!
ừ ợ ăn thì ăn s gì.
ế ấ ẳ ắ ộ ị ị ứ ủ Ch ta đang đói. Đói l m! Cái đói cào c u ru t gan khi n ch ta quên h n ý t ộ c a m t
ườ ướ ườ ỉ ớ ị ắ ầ ầ ộ ộ ng i con gái tr c ng ặ i đàn ông ch m i quen m t hai l n: Th c m đ u ăn m t ch p
ị ầ ề ệ ệ ẳ ọ ố b n bát bánh đúc li n ch ng chuy n trò gì. Ăn xong th c m d c đôi đũa qu t ngang
ư ư ừ ồ ừ ở ừ ệ ả ượ ờ mi ng r i v a th v a khen: Hà, ngon! Mê m i ăn nh ch a t ng đ c ăn bao gi , nh ư
ả ầ ế ế ắ ả ả ớ ộ ị th là ch ta không ph i m i đói m t ngày mà đã đói c tu n, đói s p ch t. Qu là cái đói
ệ ẩ ị ế ỡ ấ đã đ y lùi sĩ di n và nhân cách. Tuy nhiên, ăn xong ch ta cũng bi t đùa cho đ x u h : v ổ ề
ụ ề ỏ ố ị ấ ấ ườ ợ ồ ự ế ạ ậ ch y th y h t ti n thì b b . Tràng c i nh t: Làm đ ch gì có v , r i t nhiên b t ra
ề ớ ớ ứ ề ưở ồ câu nói: Này nói đùa ch có v v i t thì ra khuân hàng lên xe r i cùng v . T ỡ ng gi n
ứ ư ề ậ ờ ị ế ợ ộ ị cho vui, ai ng ch ta theo v th t. Th là ch ta thành v Tràng c nh là m t trò đùa. Hay
ả ệ ầ ậ ấ ơ ầ ế ợ ư nói nh tác gi là chuy n t m ph t m phào đâu có hai b n, y th mà thành v thành
ch ng.ồ
ườ ấ ấ ậ ộ ạ ấ ướ ế ể Ng i đàn bà y đã ch p nh n theo không m t gã đàn ông xa l , x u xí tr c h t là đ có
ộ ơ ươ ế ể ự ứ ế ả ỏ mi ng ăn, sau là đ có m t n i n ớ ng t a cho kh i ch t đói ch đã có tình c m gì v i
ấ ổ ườ ả ế ồ ị nhau đâu?! Nghĩ cũng x u h nên trên đ ề ng theo “ch ng” v nhà, ch ta ch bi t nói gì,
ỉ ượ ấ ọ ườ ằ ắ ch ng ị ng ngùng và khó ch u khi th y m i ng i nhìn mình b ng con m t tò mò.
ườ ộ ữ ầ ớ ộ M t ng i đàn ông m i quen đôi l n, nay hào phóng đãi ăn m t b a no, ngoài ra không
ế ợ ấ ư ế ậ ả ỉ ị bi t tính tình ra sao, gia c nh th nào, ch nghe nói là ch a có v , y v y mà ch ta đi theo
ẹ ạ ề ệ ặ ắ ợ ngay, không đ n đo, s hãi gì. Li u lĩnh chăng? Nh d chăng? M c k ! Theo anh ta đ ể
ượ ượ ố ợ ồ ệ ế ướ đ c ăn, đ c s ng cái đã! V ch ng là chuy n lâu dài, bi t đâu mà tính tr ỏ c. Kh i đói,
ứ ế ấ ế ấ ọ ỏ ọ ế kh i ch t lúc này là quan tr ng nh t. M i cái khác th y u t ế ớ t. Th m i bi t cái đói ghê
ủ ế ừ ớ g m, kinh kh ng bi t ch ng nào!
ườ ừ ấ ổ ủ ề ị ụ ạ ừ ắ ấ ỏ Trên đ ng theo Tràng v nhà, ch ta v a x u h , t i nh c l i v a lo l ng, ph p ph ng,
ổ ủ ụ ẫ ị ấ x u h , t i nh c vì d u có lâm vào b ướ ườ c đ ỏ ng cùng thì ch ta cũng không sao tránh kh i
ầ ẫ ữ ế ế ế ặ ấ ộ ị ti ng x u là “đàn bà theo giai” trong xã h i phong ki n đ y r y nh ng đ nh ki n n ng n ề
ắ ấ ỏ ế ệ ề ị lúc đó. Còn lo l ng, ph p ph ng vì không bi t li u cái anh chàng mà ch đánh li u theo v ề
ữ ế ỏ ợ ị ườ làm v này có giúp ch thoát kh i ch t đói và nh ng ng i trong gia đình anh ta có thông
ệ ế ế ấ ấ ậ ợ ớ ờ ị ị ả c m mà ch p nh n ch hay không? Chuy n làm “v ” đ n v i ch quá b t ng khi n lòng
ệ ạ ở ở ị ườ ủ ẻ ẹ ch không yên. Bên c nh dáng đi u ph n ph khác th ng c a Tràng, v e th n, ng ượ ng
ậ ủ ị ạ ổ ậ ườ ố ướ ừ ng p c a ch ta l i càng n i b t: Ng ắ i đàn bà đi sau h n ch ng ba b n b ị ắ c. Th c p cái
ử ấ ặ ầ ơ ố thúng con, đ u h i cúi xu ng, cái nón rách tàng nghiêng nghiêng che khu t đi n a m t.
ể ệ ượ ậ ự ể ạ ữ ễ ấ Nhà văn th t s đã hi u th u tâm tr ng và th hi n đ c nh ng gì đang di n ra trong lòng
ườ ể ừ ấ ị ặ ướ ườ ạ ậ ờ ợ ng i đàn bà y k t Khi ch đ t b c trên con đ ng xa l . Nh n l ồ i làm v Tràng r i
ề ướ ầ ượ ẻ ắ ộ theo anh v nhà, b ị c đ u ch ta đã có đ ủ c v nhu mì, khép nép c a m t cô dâu. Ch c là
ườ ấ ằ ở ế ị ệ ị ị ớ v i ch , con đ ặ ng y dài d ng d c, b i không bi ờ ợ t cái gì đang ch đ i ch , li u ch có
ượ ắ ư ễ ệ ề ắ ậ ộ ộ đ c đón nh n m t cách d dàng? Li u hành đ ng “Cũng li u nh m m t đ a chân" này
ạ ị ượ ấ ạ ạ ố ơ có mang l i cho ch đ c chút h nh phúc m áp nào chăng hay l ạ i kh n n n h n, cay
ị ố ủ ế ắ ấ ả ờ ơ ỏ ị ộ ậ ắ đ ng h n tình c nh c a ch bây gi ? Bao nhiêu lo l ng, ph p ph ng khi n ch s t ru t b t
ư ế ỏ ắ ồ ạ ư ế ẫ ra câu h i: s p đ n ch a? v n ch a đ n à? R i l i: Nhà có ai không?
ề ớ ứ ả ấ ắ ườ ọ ổ V t i nhà Tràng, th y cái nhà v ng teo đ ng rúm ró trên m nh v ổ n m c l n nh n
ứ ừ ộ ỏ ạ ữ ả ố ườ ướ ấ nh ng búi c d i, trong nhà, niêu bát, x ng áo v t b a b n c trên gi ng, d i đ t, thì
ự ầ ấ ọ ị ả ắ ả ỏ ị ch ta không kh i chán n n, th t v ng: Th đ o m t nhìn xung quanh, cái ng c g y lép nhô
ộ ế ỗ ỗ ư ả ở ớ ủ lên, nén m t ti ng th dài. Hóa ra gia c nh c a anh chàng m i ban tr a còn v v vào túi
ố ị ế ượ ữ ấ ọ ệ ồ ế khoe rích b cu là th này đây! Ch còn bi t làm sao đ c n a? Vi c đã r i! Th t v ng,
ồ ủ ế ả ặ ị ườ bu n t i, chua xót quá nên m c cho Tràng lăng xăng, đon đ , ch ta nh ch mép c ạ i nh t
ẽ ờ ồ ồ ớ ố ị ỉ ườ ư ư nh o. Tràng m i ng i, ch ta ch ng i m m xu ng mép gi ng, hai tay ôm kh kh cái
ặ ầ ệ ầ ậ ả ở thúng, m t b n th n… Ngh thu t miêu t ỉ ẩ ủ kĩ càng, t m n c a Kim Lân chi ti ế ưở ng t t
ư ấ ườ ế ườ ọ ả ượ ờ ồ nh r t bình th ng này khi n ng i đ c ph i chú ý. Sao đã đ c Tràng m i ng i mà ch ị
ố ồ ớ ỉ ườ ồ ạ ặ ấ ế ợ ch ng i m m xu ng mép gi ng? Thì ra cái th ng i t m b , dè d t y cũng là cái th ế
ủ ệ ả ạ ổ ố ỗ ồ ị ệ ủ c a tâm tr ng ng n ngang trăm m i. Li u ch ng i này có ph i là c a ch không? Li u
ẹ ặ ả ơ ị ệ ả mái nhà cũ kĩ, xiêu v o này có ph i là n i ch dung thân? Đ c bi ị t là c nh ch ta hai tay
ặ ầ ư ư ủ ẹ ả ầ ôm kh kh cái thúng m t b n th n. Ph i chăng vì căn nhà rúm ró c a m con Tràng quá
ậ ẳ ộ ế ể ờ ả ị ch t ch i, ch ta ch ng bi t đ cái thúng vào đâu? Hay vì gi đây, cái thúng là tài s n duy
ị ẳ ẽ ỏ ỡ ờ ị ầ ầ ấ ỡ ị ả nh t nên ch ch ng n r i? Hay là ch ta s b đi ngay? Ch b n th n vì ng ngàng, vì m i
ớ ợ ủ ư ự ứ ư ệ ả ỗ nghĩ t ự i chuy n b ng d ng thành v c a mình. Nó là th c mà c nh không ph i th c,
ự ự ư ế ư ể ấ ợ ồ khó có th tin là s th c. Làm v , làm dâu mà nh th này ? L y ch ng, đám c ướ ướ c i, r
ấ ủ ạ ớ ờ ườ ị ượ ưở dâu… Cái h nh phúc l n nh t c a đ i ng i con gái ch có đ c h ng chút nào đâu?
ồ ắ ủ ắ ị ượ ờ ở ấ ế ị ẽ ắ Bu n l m! T i l m! Ch không nói đ c nên l ắ i b i c t ti ng, ch c ch n ch s khóc.
ỗ ướ ả ắ ượ ủ N i đau không trào ra thành n c m t mà ch y ng c vào trong nên càng đau, càng t i.
ừ ủ ả ả ị ừ ậ ượ ặ ậ Lâm vào cái c nh ph i theo không Tràng, ch ta v a t i ph n, v a ng ng ng p. G p bà
ị ướ ả ặ ệ ị ẹ ụ ứ c T , ch e th n, khép nép. Tr c khi g p Tràng, hoàn c nh nghi ế t ngã khi n ch ta có
ẻ ơ ẽ ư ậ ả ấ ả ị ư lúc thành ra k tr tr n, trâng tráo, nh ng b n ch t ch ta không ph i nh v y.
ủ ỉ ế ấ Tuy nhiên, ngòi bút c a Kim Lân không ch tinh t ố ậ mà còn r t nhân h u. Ông không mu n
ỗ ớ ữ ấ ế ệ ắ ặ ợ xoáy sâu vào nh ng n i tr trêu xót xa, đau lòng y. Khi vi ặ t truy n ng n v nh t, m c
ố ả ủ ự ế ậ ạ ầ ầ ấ d u l y b i c nh là n n đói kh ng khi p do phát xít Nh t và th c dân Pháp gây ra đ u
Ấ ậ ệ ơ ồ ừ ề ế ế ắ ị năm t D u (1945) làm h n hai tri u đ ng bào t ề mi n B c đ n mi n Trung b ch t đói,
ư ế ề ế ậ ả ố ậ ủ nh ng dù trong tình hu ng bi th m đ n đâu, th m chí k bên cái ch t thì nhân v t c a
ộ ố ẫ ẫ ạ ọ Kim Lân v n khao khát h nh phúc, v n tin vào cu c s ng và hi v ng ở ươ t ẫ ng lai, v n
ố ố ườ mu n s ng cho ra con ng i.
Ở ố ệ ọ ệ ượ ố ượ ạ ậ ợ ủ cu i truy n, cái khát v ng mãnh li c s ng, đ t đ ặ c h nh phúc c a nhân v t v nh t
ộ ộ ậ ộ ồ ự ủ ư ẫ đã b c l ra m t cách h n h u, t ấ ự nhiên. Tuy không tìm th y s no đ nh ng d u sao ch ị
ơ ớ ượ ỗ ế ư ế ị ể ẹ ộ ỉ cũng v i b t đ c n i lo khi bi t nhà Tràng ch có m t m già. Ch hi u nh th là ít có
ộ ử ự ố ị ắ ủ ẳ ả ả ấ ổ ồ kh năng b h t h i, xua đu i. Mà đ y ch ng ph i đã là m t n a s s ng r i sao?
ướ ự ả ậ ủ ẵ ấ ườ ự ư ủ ẹ Tr c s c m thông, s n lòng ch p nh n c a ng i m già và s c u mang c a Tràng,
ị ở ộ ườ ư ế ẳ ấ ch đã tr thành m t ng i đàn bà khác h n. N u nh hôm qua, cái đói đã làm m t đi
ữ ữ ở ủ ấ ộ ị ỉ ướ nh ng gì là n tính ộ ữ ch thì hôm nay, ch sau m t b a ăn no, m t đêm ng m d i mái
ẻ ẹ ấ ị ắ ầ ị ổ ấ ở ề ớ nhà bình yên thì v đ p y đã tr v v i ch . Ch b t đ u vun vén cho t ủ m c a mình.
ẽ ạ ọ ị ướ ổ ầ ủ ị Ch quét d n sân nhà s ch s , gánh n c đ đ y ang. Có bàn tay săn sóc c a ch , căn nhà
ố ủ ẽ ẳ ự ố ư ủ ẹ ồ t i tàn, tăm t ở ề ớ ọ i c a m con Tràng nh sáng s a, g n gh h n ra. S s ng đã tr v v i
ườ ớ ả ổ ấ ự ế ạ ỏ ị ng i, v i c nh. S thay đ i y khi n Tràng không kh i ng c nhiên: Tràng nom th hôm
ắ ườ ự ề ẻ ậ nay khác l m, rõ ràng là ng i đàn bà hi n h u đúng m c không còn v gì chao chát,
ặ ở ỏ ỏ ị ớ ế ả ỉ ư ấ ầ ch ng l n nh m y l n Tràng g p ngoài t nh. Cho đ n lúc này, ch m i có c m giác
ợ ủ ệ ậ ườ ư ở ị chuy n làm v c a mình là th t. Ng i đàn bà vô danh nh ng không vô nghĩa b i ch đã
ạ ề ẹ đem l i ni m vui và sinh khí cho m con Tràng.
ủ ẹ ườ ợ ặ ộ ế ấ ỏ Nét đ p bên trong c a ng ể ệ i v nh t còn th hi n qua m t chi ti ữ t r t nh . Trong b a
ở ư ẹ ắ ồ ồ ị ầ ơ c m đ u tiên ả nhà ch ng, khi m ch ng đ a cho bát chè cám, hai con m t ch ta tho ng
ị ề ư ệ ộ ế ấ ắ ố ạ t i l i, nh ng ngay sau đó, ch đi m nhiên và vào mi ng. Đây là m t chi ti t r t đ t, th ể
ệ ự ế ư ử ủ ự ứ ậ ườ hi n s tinh t trong nh n th c và s khéo léo trong cách c x c a ng i đàn bà t ưở ng
ơ ự ủ ị ể ư ư ẹ ấ ọ ọ ố ị nh vô h c n . Ch hi u ra c s c a m con Tràng nh ng ch không mu n làm m t đi
ủ ề ườ ẹ ồ ộ ừ ệ ằ ố ni m vui c a ng i m ch ng già nua, t i nghi p. Bà đang m ng vì cu i cùng th ng con
ợ ẫ ằ ừ ứ ừ ấ ổ ủ ừ ỉ trai v a nghèo v a x u v a đ ng tu i c a mình cũng đã có v , d u r ng đó ch là cô v ợ
nh t.ặ
ề ặ ệ ữ ấ ị ườ ệ ệ Đi u đ c bi t thú v là trong b a ăn y, ng i nói toàn chuy n vui, toàn chuy n sung
ướ ề ạ ụ ầ ấ ộ ờ ườ ế s ng v sau này l i là m t bà c g n đ t xa tr i; còn ng ấ i nói đ n phong trào đ u
ủ ế ậ ố ườ ạ ị ợ tranh ch ng thu , phá kho thóc c a Nh t, chia cho ng i đói l ặ i chính là ch v nh t –
ườ ừ ữ ả ẩ ườ ng i đàn bà không tên trong tác ph m. Hình nh t ng đoàn nh ng ng ầ i nghèo đói m
ầ ờ ỏ ủ ệ ộ ớ ấ m kéo nhau đi trên đê S p và lá c đ bay ph p ph i hi n lên trong tâm trí c a Tràng báo
ộ ự ổ ệ ắ ạ ấ ố ớ ồ ộ ả hi u s p có m t s đ i thay ghê g m. Hình nh y là m t lu ng gió m nh xô đi, cu n đi
ạ ủ ệ ộ ồ ám khí ng t ng t c a câu chuy n đáng bu n này.
ườ ằ ở ụ ứ ệ ặ ậ ắ ợ ườ ẹ ậ ề Nhi u ng i cho r ng truy n ng n V nh t; nhân v t bà c T , ng i m nhân h u và
ế ả ườ ọ ề ấ ư ế ấ ộ ọ ừ t ng tr i khi n ng ữ ả i đ c xúc đ ng nh t. Đi u y qu không sai, nh ng đ c đ n nh ng
ữ ố ề ả ả ườ ợ dòng ch cu i cùng thì đi u ám nh tâm trí ng ườ ọ ạ i đ c l i là hình nh ng ặ ủ i v nh t c a
anh Tràng.
ệ ằ ậ ả ự ộ ế ắ B ng ngh thu t miêu t chân th c, sinh đ ng và tinh t ọ , nhà văn Kim Lân đã kh c h a
ả ườ ợ ườ thành công hình nh ng ặ i v nh t – ng i đàn bà vô danh.
ứ ộ ố ộ ờ ủ Đây là m t nhân ch ng có ý nghĩa t cáo, lên án t ậ i ác tày tr i c a Nh t – Pháp đã gây ra
ủ ế ả ầ ẩ ượ ố ạ n n đói kh ng khi p đ y nhân dân ta vào c nh l m than, không đ c s ng đúng nghĩa là
ộ ườ ế ặ ẳ ẩ ợ ị m t con ng i. Qua tác ph m V nh t, nhà văn Kim Lân gián ti p kh ng đ nh: Trong đói
ữ ề ế ạ ạ ổ ườ ổ ế ế ự kh , ho n n n, k bên cái ch t, nh ng con ng i nghèo kh n u bi t d a vào nhau, san
ươ ừ ự ứ ừ ứ ườ ấ ẻ ậ s v t ch t và tình th ng cho nhau thì chính là v a t c u mình, v a c u ng ữ i. Nh ng
ườ ư ậ ấ ị ả ượ ố ấ ạ con ng i nh v y nh t đ nh ph i đ c s ng m no, h nh phúc.