TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN<br />
<br />
XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ VÀ BIÊN TẬP<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC - GIÁO DỤC<br />
DEVELOPING MANAGEMENT AND PUBLISHING SYSTEM<br />
FOR THE JOURNAL OF SCIENCE AND EDUCATION<br />
Lê Nhật Anh(1), Phạm Thị Hồng Hạnh(2)<br />
(1) (2)<br />
<br />
Trường Cao đẳng CNTT Hữu nghị Việt - Hàn; {anhln, hanhpth}@viethanit.edu.vn<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Sau hơn 07 tập phát hành, Chuyên đề Khoa học và Giáo dục đã được xuất bản định kỳ<br />
02 tập một năm. Với số lượng nghiên cứu ngày càng nhiều, công việc xử lý ngày càng lớn, đòi hỏi<br />
sự cần thiết phải ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quá trình xuất bản, từ gửi bài đến<br />
tổ chức phản biện, qua đó giúp cho việc xuất bản chuyên đề - tương lai sẽ được Nhà trường đầu<br />
tư phát triển thành Tạp chí Khoa học và Giáo dục - ngày càng chuyên nghiệp, tạo sự thuận tiện,<br />
hiệu quả cao cho tác giả, ban biên tập và nhà phản biện.<br />
Từ khóa: Hệ thống thông tin, Xuất bản tạp chí.<br />
Abstract<br />
After more than seven issues, the journal of Science and Education are published twice a<br />
year and the number of articles is increasing. Hence, it’s necessary to have a journal<br />
management and publishing online system. The system has been designed to reduce the time and<br />
energy devoted to the clerical and managerial task for authors, editors and reviews. It assists with<br />
every stage of the refereed publishing process, from submissions through to online publication. As<br />
the result, the publishing process is more professional, convenient and highly effective.<br />
Keywords: Information system, Journal publishing.<br />
1. Đặt vấn đề<br />
Sau hơn 07 tập phát hành, Chuyên đề Khoa học và Giáo dục của Trường đã để lại nhiều ấn<br />
tượng tốt đẹp, tạo nên những bước đột phá trong phong trào nghiên cứu khoa học, góp phần xây<br />
dựng thương hiệu mạnh cho Trường. Nhận thấy tầm quan trọng của hệ thống quản lý trong việc<br />
xuất bản và biên tập tạp chí, nhất là trong giai đoạn Trường đang triển khai nhanh và mạnh ứng<br />
dụng CNTT vào hoạt động giảng dạy và quản lý, Ban giám hiệu, Hội đồng Khoa học Nhà trường<br />
đã đưa vấn đề này vào định hướng nghiên cứu khoa học. Do vậy, nhóm tác giả đề xuất được thực<br />
17<br />
<br />
CHUYÊN ĐỀ KHOA HỌC VÀ GIÁO DỤC - 09 (4-2018)<br />
<br />
hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học này. Với định hướng trong tương lai Chuyên đề được phát<br />
triển thành Tạp chí, để việc quản lý được thuận lợi và hiệu quả, sau khi nghiên cứu, phân tích mô<br />
hình hoạt động xuất bản Chuyên đề của Nhà trường và tham khảo một số hệ thống nhận bài trực<br />
tuyến, nhóm đã xây dựng một hệ thống quản lý và biên tập Tạp chí Khoa học và Giáo dục tương<br />
đối hoàn chỉnh, giúp giảm thời gian và công sức cho các tác vụ hành chính và quản lý gắn với<br />
việc biên tập một tạp chí, đồng thời cải tiến việc lưu giữ hồ sơ và hiệu suất của các quá trình biên<br />
tập. Đây cũng xem như là bước chuẩn bị ban đầu để đảm bảo tốt việc tiến tới xuất bản Tạp chí<br />
Khoa học riêng của Trường sau này.<br />
2. Phân tích hệ thống<br />
2.1. Quy trình hiện tại<br />
Với quy trình hiện tại, mỗi năm 2 lần, chuyên viên Khoa học Công nghệ (CV KHCN) của<br />
Phòng Hợp tác quốc tế và Khoa học công nghệ (HTQT&KHCN) sẽ thay mặt Ban Biên soạn<br />
(BBS) chuyên đề ra thông báo nhận bài cho số mới. Sau khi hết hạn nhận bài, CV KHCN sẽ tập<br />
hợp danh sách các bài đã gửi, đề xuất phản biện cho từng bài và trình lên trưởng BBS, nếu được<br />
đồng ý sẽ tiến hành quá trình phản biện, còn không sẽ thay đổi, cập nhật theo yêu cầu.<br />
Người phản biện sau khi nhận được thông tin bài nghiên cứu, sẽ tiến hành phản biện và gửi<br />
phiếu đánh giá. Sau khi CV KHCN nhận được phiếu đánh giá, sẽ gửi thông báo chỉnh sửa theo<br />
yêu cầu cho tác giả. Tác giả nghiên cứu sau khi chỉnh sửa xong sẽ gửi lại cho CV KHCN và<br />
nghiên cứu chỉnh sửa sẽ được gửi lại cho phản biện đánh giá lại, đạt hay không đạt. Quá trình<br />
phản biện có thể diễn ra một hoặc nhiều lần. Kết thúc quá trình phản biện, CV CNKH sẽ lập danh<br />
sách các bài nghiên cứu được phản biện đồng ý, gửi tờ trình lên Hiệu trưởng và Trưởng BBS để<br />
phê duyệt quyết định xuất bản.<br />
Sau khi được đồng ý, sẽ tiến hành các bước tiếp theo để xuất bản tập mới như biên tập bản<br />
in, ký hợp đồng xuất bản với nhà xuất bản, sau khi nhà xuất bản bàn giao, sẽ kết thúc hợp đồng và<br />
tiến hành thủ tục thanh toán.<br />
2.2. Yêu cầu với hệ thống<br />
Dựa trên quy trình và yêu cầu thực tế trong công tác quản lý, ứng dụng quản lý Tạp chí<br />
Khoa học - Giáo dục hướng tới mục đích đáp ứng những yêu cầu về quản lý, lưu trữ thông tin lý<br />
lịch khoa học của người dùng; Quản lý, lưu trữ thông tin về tạp chí: số, bài nghiên cứu, thông tin<br />
chung; Hỗ trợ quy trình gửi bài và phản biện bài nghiên cứu; Tra cứu thông tin nghiên cứu và<br />
thống kê nghiên cứu.<br />
2.3. Tác nhân tham gia vào hệ thống<br />
Các tác nhân tham gia vào hệ thống bao gồm:<br />
- Người dùng bình thường: Là người dùng không đăng nhập, chỉ tra cứu thông tin. Sau khi<br />
đăng ký hoặc đăng nhập, người dùng bình thường sẽ trở thành các tác nhân khác dựa trên quyền<br />
được cấp.<br />
18<br />
<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN<br />
<br />
- Quản trị hệ thống: Người quản trị chung về hệ thống.<br />
- Biên tập viên: Người quản trị cho một tạp chí.<br />
- Tác giả: Người gửi bài đăng tạp chí.<br />
- Phản biện: Người được ban biên tập tạp chí mời phản biện một bài nghiên cứu.<br />
Từ danh sách mô tả các trường hợp sử dụng, biểu đồ use case sử dụng của hệ thống của 3<br />
tác nhân quan trọng gồm biên tập viên, tác giả và phản biện được mô tả như hình dưới đây:<br />
<br />
Biên tập viên<br />
<br />
Hình 1. Use case tổng quan của hệ thống<br />
19<br />
<br />
CHUYÊN ĐỀ KHOA HỌC VÀ GIÁO DỤC - 09 (4-2018)<br />
<br />
3. Xây dựng chương trình<br />
3.1. Tổng quan hệ thống<br />
Ứng dụng được xây dựng trên nền tảng hệ thống VHMIS, sử dụng công nghệ Web, người<br />
dùng thao tác với ứng dụng thông qua các trình duyệt. Dựa trên ý tưởng của mô hình kiến trúc<br />
Microservices (các dịch vụ nhỏ), ứng dụng được tách nhỏ chức năng tùy mục đích, nhờ đó có thể<br />
sử dụng lại các ứng dụng có sẵn hoặc ứng dụng của bên cung cấp thứ 3.<br />
Các tác nghiệp quản lý người dùng, phân quyền, đăng nhập do các dịch vụ có sẵn VHMIS<br />
đảm nhiệm. Việc thông báo bằng email được đảm nhiệm bởi dịch vụ SMTP của server mail<br />
trường. Thông tin lý lịch khoa học của cán bộ giảng viên trong trường được lấy từ ứng dụng Quản<br />
lý Thông tin khoa học trên hệ thống ESYS. Thông qua Hệ thống VHMIS, ứng dụng được tích hợp<br />
sẵn tính năng đăng nhập bằng tài khoản của ESYS và Email trường, nhờ đó không cần phải cấp<br />
mới tài khoản đối với người dùng là cán bộ giảng viên của Trường.<br />
Trang web công khai để quảng bá tạp chí được thiết kế riêng, tích hợp vào Website trường<br />
và thông tin cơ sở dữ liệu được lấy từ hệ thống qua các API được xây dựng kèm.<br />
<br />
Ứng dụng quản lý Tạp chí<br />
<br />
Hình 2. Sơ đồ tổng quan hệ thống<br />
20<br />
<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN<br />
<br />
3.2. Hệ thống đề xuất phản biện<br />
Để hệ thống có thể đề xuất phản biện chính xác, chúng tôi áp dụng cách xây dựng danh mục<br />
lĩnh vực đồng nhất với hệ thống quản lý lý lịch khoa học. Việc đồng bộ này sẽ giúp hệ thống có<br />
thể truy vấn các nhà khoa học có khả năng phản biện dựa theo quá trình nghiên cứu khoa học của<br />
họ. Danh mục lĩnh vực được áp dụng gồm 4 cấp, 3 cấp lớn nhất cơ bản dựa trên danh mục BẢNG<br />
PHÂN LOẠI LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ của Cục Thông tin<br />
Khoa học và Công nghệ Quốc gia, cấp 4 là cấp chia nhỏ do ban biên tập đặt ra. Việc tìm kiếm<br />
người phản biện phù hợp trước tiên sẽ tìm các nhà khoa học có chung nghiên cứu ở lĩnh vực cấp 4<br />
với bài nghiên cứu, trong trường hợp không thể tìm ra, hệ thống sẽ đề xuất dựa trên lĩnh vực<br />
cấp 3. Với cách xây dựng đề xuất này, cơ bản đã hỗ trợ các biên tập viên rút ngắn thời gian tìm<br />
kiếm. Ngoài ra, để thuận tiện, hệ thống còn cho phép Ban biên tập xây dựng nên danh sách các<br />
chuyên gia cho từng lĩnh vực dựa trên thống kê thủ công, từ đó có thể cho đề xuất chính xác nhất.<br />
<br />
Hình 3. Hệ thống đề xuất chuyên gia có thể mời cho một bài báo thuộc lĩnh vực marketing<br />
3.3. Xây dựng API<br />
Để đảm bảo tính mở của hệ thống, cũng như chia sẻ thông tin về các tạp chí và cung cấp<br />
công cụ phát triển cho các ứng dụng khác liên quan, ứng dụng Quản lý Tạp chí khoa học còn cung<br />
cấp các API công khai trên nền tảng web theo chuẩn RESTful. Các API được cung cấp từ địa chỉ<br />
https://vhmis.viethanit.edu.vn/research/public-api.<br />
Với mục tiêu cung cấp đầy đủ thông tin cho các ứng dụng thứ 3, các tài nguyên được API<br />
cung cấp bao gồm:<br />
- GET /journal Lấy danh sách các tạp chí.<br />
21<br />
<br />