ơ ố ữ ể ề ế ề ậ ị ị Đ bài: Anh (ch ) có ý ki n gì v nh n đ nh sau: “Th T H u tiêu bi u cho khuynh
ướ ơ ữ ị h ng th tr tình chính tr ”
Bài làm
ệ ượ ộ ể ẹ ầ ơ ọ ượ ọ ị M t hi n t ng th khi đã phát tri n tr n v n, viên mãn c n đ c xác đ nh và g i tên.
ơ ố ữ ọ ị ườ ượ ọ ằ ớ Xác đ nh đúng, g i tên đúng m i đánh giá đúng. Th T H u th ng đ c g i b ng các
ơ ờ ự ư ơ ơ ờ ơ ả ứ ấ ộ ộ ơ ị tên khác nh th tranh đ u, th th i cu c, th th i s , th c m h ng xã h i, th chính tr ,
ơ ặ ơ ặ ệ ọ ợ ộ th đ t hàng... G i là th đ t hàng rõ ràng là không hay vì nó g i lên m t quan h hàng
ơ ờ ụ ư ấ ơ ọ ộ ộ ỉ hóa, g i là th tranh đ u, th th i cu c tuy ch ra tác d ng xã h i nh ng còn chung chung.
ơ ờ ự ơ ả ứ ư ọ ở ố ộ ề G i là th th i s và th c m h ng xã h i đ u ch a xác đáng b i vì c t lõi trong th T ơ ố
ự ệ ờ ự ữ ề ấ ả ộ ả H u không ph i là các s ki n th i s hay các v n đ xã h i khác nhau mà là tình c m
ị ườ ị ự ứ chính tr , ý th c chính tr th ng tr c.
ơ ể ệ ơ ố ữ ờ ạ ị ủ ả ơ Th T H u là th th hi n các t ư ưở t ệ ng, tình c m chính tr c a th i đ i, là th phát hi n
ị ủ ệ ượ ý nghĩa chính tr c a các hi n t ờ ố ng đ i s ng.
ố ữ ế ứ ề ậ ệ ượ ề ế ậ ị ơ ừ ấ Đi u h t s c thú v là trong t p th T y, T H u đ c p h t các hi n t ộ ng xã h i
ượ ể ệ ơ ớ ự ệ ọ ươ ờ đ ạ c th hi n trong Th m i lãng m n và văn h c hi n th c phê phán đ ng th i, và qua
ệ ượ ỗ ị ủ ề ệ ả m i hi n t ng ông đ u phát hi n ra ý nghĩa chính tr c a chúng. Ông nhìn ra gi i pháp
ọ ấ ề ằ ườ ấ cho m i v n đ b ng con đ ị ng đ u tranh chính tr .
ố ớ ố ữ ệ ượ ạ ạ ồ Đ i v i T H u, các hi n t ầ ng “m côi”, “l c loài”, “l m than”, “l nh lùng”, “kh t ổ ủ i”,
ắ ủ ẹ ể ả ầ ơ ơ ộ ộ ụ ể “th m s u”, “h t h i”, “cô đ n”, “điêu tàn”, “đ p và th ”.. đ u có n i dung xã h i c th ,
ệ ượ ứ ủ ệ ế ườ ế ả ch không ph i là các hi n t ng chung chung, nghi p dĩ c a ki p ng i. Ti ng đàn em
ộ ố ạ ế ủ ế ộ ả bé hát rong, theo ông, ph i là m t hành vi ch ng l ứ i ch đ cũ. Hai cái ch t c a hai đ a
ườ ơ ở ể ơ ướ ấ ả ờ ọ ấ ề cháu ng i hành kh t ph i là c s đ nuôi căm h n. Nhà th h ộ ng m i v n đ xã h i
ộ ướ ấ ạ vào m t h ng duy nh t: Cách m ng.
ự ề ặ ư ệ ậ ạ ơ ố ớ ị ị Đ i di n v i văn th lãng m n tiêu c c v m t chính tr đúng nh Hoài Thanh nh n đ nh
ố ữ ọ ạ ọ ạ ề ơ ả ộ ố ứ ấ ậ T H u đã “ch i l i”, “ch i l i trên v n đ c b n là thái đ s ng và nh n th c chính
ọ ạ ị ư ế ữ ạ ệ ượ ộ ấ tr ”. Ch i l i nh th nào? Tô H u đã mang l i cho các hi n t ộ ộ ng xã h i l y m t n i
ụ ể ừ ự ừ ượ ứ ậ ở ề ớ ự ệ ả ấ dung c th , kéo chúng t s nh n th c tr u t ng tr v v i m nh đ t hi n th c. Các
ớ ườ ử ư ổ ể ệ ấ ướ bài D ng d ng, Tháo đ , Điêu tàn, Nh ng i th hi n r t rõ cho khuynh h ng đó. Ngay
ư ứ ủ ệ ề ằ ả ấ ơ ị ỏ bài Lao B o mà r t nhi u khi b xem là b ng ch ng c a vi c nhà th “ch a thoát kh i”
ả ưở ự ủ ơ ớ ọ ạ ấ ơ ằ ỉ nh h ng tiêu c c c a th m i, ta cũng th y nhà th “ch i l ộ i” b ng cách ch ra m t
ệ ượ ư ế ươ hi n t ố ng điêu tàn, nh ng là do đ qu c Pháp gây nên. Đây cũng có “x ấ ng tàn”, “n m
ồ ố ư ế ố m bao kh i não”, có “huy t ế ứ ướ ờ d i l i than”, nh ng là do “Roi đ qu c, báng súng
ườ ơ ở ể ủ ữ ế ấ ờ ị tr ấ ng qu t xé. Th t hi sinh c a nh ng ki p đi đày”. Và đó là c s đ căm h n, nung n u
ấ ế ý chí chi n đ u.
ườ ư ề ợ ườ ừ ấ ủ ứ ể ợ Tr ng h p này cũng nh nhi u tr ng h p khác c a T y, không th căn c vào s ự
ị ả ủ ả ậ ố ơ ưở ự ế gi ng nhau c a hình nh mà k t lu n là nhà th đã ch u nh h ự ng tiêu c c hay tích c c
ơ ớ ệ ả ưở ỉ ở ự ấ ế ị ủ c a Th m i. Cái quy t đ nh trong quan h nh h ng không ch tính ch t tích c c hay
ự ủ ệ ượ ướ ở ậ ườ ả tiêu c c c a hi n t ọ ng văn h c có tr c, mà l p tr ủ ể ế ủ ng, b n lĩnh c a ch th ti p
ố ữ ậ ắ ạ ả ạ ớ ẳ ủ ổ ộ nh n. T H u đã c t nghĩa l i, gi i thích l i, đ i m i h n n i dung c a các hi n t ệ ượ ng
ậ ở ả ạ ổ ớ ế gió. Ti p nh n đây có nghĩa là c i t o và đ i m i.
ơ ố ữ ờ ồ ấ ủ ư ệ ơ ả Th T H u cũng có xuân ý, tr i h ng, ph ng ph t c a th Xuân Di u. Nh ng Xuân
ổ ẻ ưở ệ ớ ườ ở ố ữ ắ Di u, mùa xuân g n v i tu i tr h ụ ủ ng th c a ng i cá nhân, còn T H u là “xuân
ờ ạ ủ ầ ạ ậ ạ ớ ộ ộ nhân lo i”, xuân c a th i đ i m i m t mùa xuân mang đ y n i dung cách m ng. V y thì
ở ả ưở ế ị ẫ đây, nên nói cái nào nh h ng cái nào? Cái quy t đ nh v n là t ư ưở t ả ng và b n lĩnh
ườ ế ậ Ở ả ắ ữ ể ệ ủ ộ ơ ng i ti p nh n. ị đây th hi n rõ b n s c v ng vàng c a m t nhà th chính tr .
ườ ơ ố ữ ệ ượ ữ ế ằ ườ Th ng có ý ki n cho r ng th T H u có ít nh ng hi n t ờ ng đ i th ng, ít các chi ti ế t
ườ ề ố ị ề ổ ử ậ ơ ơ ế ề th ợ ng nh t, th ông thiên v t ng h p và v “c i l ch s ”, th ông ít vi t v tình yêu.
ơ ở ữ ề ấ ậ ỉ ở ươ ệ Đó là nh ng nh n xét có c s . Tuy nhiên, v n đ không ch ph ề ng di n ít hay nhi u,
ủ ế ở ấ ủ ố ữ ơ ủ ự mà ch y u ề tính ch t c a khái quát. Th c ra nhi u bài th c a T H u không ít các chi
ế ờ ườ ự ạ ủ ả ứ ể ế ậ ti t đ i th ng, hình nh c a th c t i. Ta có th căn c vào chi ti t mà nh n ra là bài th ơ
ế vi ờ t th i nào.
ị ủ ờ ủ ế ơ ậ ề ạ ộ ườ Đi u ch y u là nhà th t p trung khai thác khía c nh n i dung chính tr c a đ i th ng.
ơ ố ữ ể ủ ủ ế ằ ở ệ ờ ườ Do đó, cái tiêu bi u c a th T H u ch y u không n m phía tái hi n đ i th ng, mà ở
ư ậ ẳ ạ ắ ấ ị ườ phía khái quát chính tr sâu s c, th m thìa, đ m đà. Ch ng h n nh bài Ng i con gái Vi ệ t
ư ầ ẳ ế ạ ờ ườ ố ữ ấ ấ Nam h u nh ch ng có chi ti t sinh ho t đ i th ng nào, mà r t “T H u”, và r t hay.
ơ ệ ắ ệ ượ ườ ơ ả ộ ủ ẫ ậ Ngay t p th Vi t B c giàu hi n t ờ ng đ i th ứ ng h n c n i dung c a nó v n là ý th c
ườ ế ẳ ế ờ ườ ể ị ủ chính tr c a con ng i kháng chi n, khác h n chi ti t đ i th ơ ng ki u Nadim Hic
mét.
ơ ớ ư ả ợ ế ẹ Không ph i đ i đ n bài Quê m nhà th m i đ a các chi ti ế ờ ư t đ i t vào đây. Ta đã bi ế t
ư ờ ư ố ữ ơ ấ ủ ậ ơ ầ ẹ ừ ồ T H u đ a đ i t vào ngay bài th đ u tiên c a t p bài M côi. Nhà th m t m t khi
ắ ế ẹ ớ ữ ờ ơ ấ ự ế ư ườ ông hãy còn bé. Ông nh c đ n m v i nh ng l i th r t m c thi t tha, nh ng th ng bao
ờ ắ ớ ế ơ ẹ ả ả ắ gi ề cũng g n li n v i lòng bi ữ t n Đ ng: “M không còn n a, con còn Đ ng. Dìu d t khi
ư ế ẹ ơ ẹ ư ự ẹ ổ ừ con ch a bi t gì”, hay “M i, m sinh con ra trong c c kh . M ch a hay t đó có Liên
ơ ề ế ằ ở ơ ắ Xô. Có Lênin h ng che ch con th ...”. Nh c đ n con mình, nhà th li n nghĩ: “Còn bao
ư ượ ủ ề ắ ườ ủ ả nhiêu ch a đ c ng trong nôi. Mi n B c thiên đ ng c a các con tôi”. C tình yêu đôi
ậ ấ ậ ấ ầ ộ ị ứ l a cũng th m nhu n n i dung chính tr : “Mà nói v y: Trái tim anh đó. R t chân th t chia
ầ ươ ỏ ề ể ả ầ ầ ầ ơ ba ph n t i đ . Anh dành riêng cho Đ ng ph n nhi u. Ph n cho th và ph n đ em
ế ặ ỏ ọ ư ố yêu..”. Ho c “Khi âu y m cùng anh, em h i. Tên nào trong muôn ngàn tên g i. Nh m i
ủ ề ấ tình chung th y không tan? Trong lòng anh, tên y: Mi n Nam!”.
ệ ị ủ ơ ườ ọ ườ ự ợ Nhi t tình chính tr c a nhà th luôn luôn th ng tr c trong m i tr ế ng h p, xâm chi m
ự ờ ố ư ậ ẫ ọ ờ ườ ơ ố ữ vào m i lĩnh v c đ i s ng. Và nh v y d u cái đ i th ề ng có đi vào th T H u nhi u
ạ ẫ ệ ượ ữ ể ấ ộ ơ h n n a, ch t sinh ho t v n không th tăng lên. Đó cũng là m t hi n t ậ ng có quy lu t
ữ ư ầ ẳ ạ ả ờ ọ ườ ẹ ủ ủ c a văn h c vô s n trong nh ng th i kì đ u, ch ng h n nh Ng ơ i m c a M. Gor ki
ế ấ ơ ố ủ ề ơ hay Thép đã tôi th đ y c a N. Ôtxt r pxki. Nói v phong cách M. Gor ki trong
ườ ủ ẹ ệ ằ ọ ộ Ng ự i m , nhà phê bình văn h c A. Chicherin cho r ng đó là m t ch nghĩa hi n th c
ể ệ ở ả ế ạ ở ự ệ ộ không th hi n “miêu t các chi ti t sinh ho t và tâm lí mà trong s tái hi n m t cách
ẽ ườ ạ ẽ ươ ắ ặ ọ ạ ụ ể c th và m nh m phi th ư ng, nh ng l i khái quát ch t ch , t i t n, trang tr ng v ề
ữ ườ ướ nh ng ng i công nhân và nông dân Nga tr ạ c cách m ng 1905”.
ộ ố ế ấ ề ọ ộ ờ Nói v Thép đã tôi th đ y, có nhà phê bình g i đó là “m t cu c s ng không có đ i
ườ th ng”.
ậ ấ ấ ầ ớ ố ữ ề ầ ế ệ ơ ủ Cách ti p c n y r t g n v i T H u. Chính nhà th đã nhi u l n liên h ngày sinh c a
ủ ủ ủ ả ớ ướ ệ mình v i ngày sinh c a Liên Xô (cũ), c a Đ ng và c a Nhà n c Vi t Nam Dân ch ủ
ị ừ ể ộ ơ ố ủ ị ố ữ C ng hòa. Có th nói T H u là nhà th chính tr t trong máu th t, c t t y.
ỉ ế ơ ộ ộ ố ể ấ ị Là m t nhà th , ông ch bi ộ ố t có cu c s ng duy nh t cu c s ng chính tr . Có th nói “T ừ
ấ ặ ờ ừ ự ắ ạ ớ y trong tôi b ng n ng h . M t tr i chân lí chói qua tim” m i th c là ngày khai sinh và
ở ầ ủ ờ ữ ể ạ ạ ễ ớ ữ đi m kh i đ u c a đ i ông. Các giai đo n cách m ng, nh ng ngày l ự ệ l n, nh ng s ki n
ạ ủ ấ ướ ọ ậ ự ữ ủ ả ớ ố ộ ờ tr ng đ i c a đ t n c m i th t s là nh ng cái m c trong cu c đ i tình c m c a ông.
ỉ ở ấ ồ ượ ụ ườ ư ố Ông không ch tù có m y năm r i sau đó v t ng c. Ông d ng nh đã tù su t trăm
năm, nghìn năm.
ộ ờ ặ ờ ứ ằ ố ườ Ông không s ng cu c đ i có tình yêu đôi l a, không có d n v t đ i th ọ ố ng, ông s ng tr n
ấ ố ộ ự ộ ậ ủ ẹ v n cu c đ u tranh su t trăm năm cho t ậ do, đ c l p c a nhân dân ta. Trái tim ông đ p
ơ ơ ạ ộ ớ ướ ự ơ ả n i c nh đói nghèo, b v do xã h i cũ t o nên, nó r m máu d ủ i giày đinh c a th c dân
ở ơ ấ ướ ẹ ố ớ ỏ ắ ớ ị ế đ qu c. Ông ngh t th n i đ t n ừ c b chia c t làm đôi, ông đau đ n v i c cây, r ng
ệ ấ ộ ấ ầ ổ núi Vi ố ủ t Nam th m đ y ch t đ c màu da cam c a Mĩ. Ông bay múa trong ngày T qu c
ả ẻ ạ ấ ướ ồ ờ ố ữ ữ gi i phóng, ông tr l i cùng đ t n c h i sinh. Bao gi T H u cũng gi ả cho tình c m
ệ ớ ị ủ ệ ượ ờ ố ộ mình rung đ ng mãnh li t v i ý nghĩa chính tr c a các hi n t ng đ i s ng. Ngay th ưở ng
ứ ả ơ ớ th c phong c nh thiên nhiên, nhà th cũng suy nghĩ t ị i chính tr .
ắ ạ ầ ố ữ ẹ ầ ấ ắ Hoài Thanh có l n nh c l i: “T H u có l n nói, nghe chim kêu, th y n ng đ p mà không
ứ ề ứ ọ ướ ườ nghĩ do đâu mà có thì đánh giá m i th đ u sai”. Khi đ ng tr ộ c m t ng i ân nhân cách
ề ể ộ ề ạ ắ ấ ươ ư ơ m ng s p m t, nhà th cũng không h đ l ni m th ng xót riêng t ề , mà tri n miên
ẽ ố ớ trong l ạ s ng cách m ng l n lao:
ọ ờ ứ Anh nghe thu r t lá g i đ i đi
ấ ả ộ Tôi th y c m t mùa xuân b ướ ạ c l i…
ườ ế ữ (Nh ng ng i không ch t)
ố ữ ự ề ố ơ ữ ư ậ ị ủ ề ấ ắ Nh v y th tr tình chính tr c a T H u d a trên ti n đ th ng nh t hoàn toàn, l m khi
ủ ể ữ ồ ủ ể ủ ạ ộ ị ấ là đ ng nh t ch th tr ấ tình cá nhân và ch th c a ho t đ ng chính tr là giai c p,
ộ ấ ự ự ố ấ ả ổ ố ủ Đ ng, Nhân dân, T qu c. S th ng nh t cao đ y t nó đã th tiêu lý do phân bi ệ t
ề ữ ầ ạ ủ ữ ờ ồ ớ tuyên truy n và tr tình, làm g n l ể i phút bùng cháy c a tâm h n tr tình v i th i đi m
ổ ủ ự ệ ị ố ữ ế ợ ả ộ ướ ủ bùng n c a s ki n chính tr . T H u đã k t h p m t tình c m yêu n c, yêu ch nghĩa
ờ ế ấ ớ ả ằ ấ ắ ầ ộ ộ xã h i thu n túy nh t v i m t tình c m cá nhân đ m th m trong sáng nh t. Nh th , ông
ạ ượ ế ớ ộ ậ ộ ủ ệ ị đã sáng t o đ c m t th gi ơ ữ i ngh thu t đ c đáo c a th tr tình chính tr và nâng nó lên
ộ ớ ộ m t trình đ m i.