ơ ố ữ ể ề ế ề ậ ị ị Đ  bài: Anh (ch ) có ý ki n gì v  nh n đ nh sau: “Th  T  H u tiêu bi u cho khuynh

ướ ơ ữ ị h ng th  tr  tình chính tr ”

Bài làm

ệ ượ ộ ể ẹ ầ ơ ọ ượ ọ ị M t hi n t ng th  khi đã phát tri n tr n v n, viên mãn c n đ c xác đ nh và g i tên.

ơ ố ữ ọ ị ườ ượ ọ ằ ớ Xác đ nh đúng, g i tên đúng m i đánh giá đúng. Th  T  H u th ng đ c g i b ng các

ơ ờ ự ư ơ ơ ờ ơ ả ứ ấ ộ ộ ơ ị   tên khác nh  th  tranh đ u, th  th i cu c, th  th i s , th  c m h ng xã h i, th  chính tr ,

ơ ặ ơ ặ ệ ọ ợ ộ th  đ t hàng... G i là th  đ t hàng rõ ràng là không hay vì nó g i lên m t quan h  hàng

ơ ờ ụ ư ấ ơ ọ ộ ộ ỉ hóa, g i là th  tranh đ u, th  th i cu c tuy ch  ra tác d ng xã h i nh ng còn chung chung.

ơ ờ ự ơ ả ứ ư ọ ở ố ộ ề G i là th  th i s  và th  c m h ng xã h i đ u ch a xác đáng b i vì c t lõi trong th  T ơ ố

ự ệ ờ ự ữ ề ấ ả ộ ả   H u không ph i là các s  ki n th i s  hay các v n đ  xã h i khác nhau mà là tình c m

ị ườ ị ự ứ chính tr , ý th c chính tr  th ng tr c.

ơ ể ệ ơ ố ữ ờ ạ ị ủ ả ơ Th  T  H u là th  th  hi n các t ư ưở  t ệ   ng, tình c m chính tr  c a th i đ i, là th  phát hi n

ị ủ ệ ượ ý nghĩa chính tr  c a các hi n t ờ ố ng đ i s ng.

ố ữ ế ứ ề ậ ệ ượ ề ế ậ ị ơ ừ ấ Đi u h t s c thú v  là trong t p th  T   y, T  H u đ  c p h t các hi n t ộ   ng xã h i

ượ ể ệ ơ ớ ự ệ ọ ươ ờ đ ạ c th  hi n trong Th  m i lãng m n và văn h c hi n th c phê phán đ ng th i, và qua

ệ ượ ỗ ị ủ ề ệ ả m i hi n t ng ông đ u phát hi n ra ý nghĩa chính tr  c a chúng. Ông nhìn ra gi i pháp

ọ ấ ề ằ ườ ấ cho m i v n đ  b ng con đ ị ng đ u tranh chính tr .

ố ớ ố ữ ệ ượ ạ ạ ồ Đ i v i T  H u, các hi n t ầ ng “m  côi”, “l c loài”, “l m than”, “l nh lùng”, “kh  t ổ ủ   i”,

ắ ủ ẹ ể ả ầ ơ ơ ộ ộ ụ ể   “th m s u”, “h t h i”, “cô đ n”, “điêu tàn”, “đ p và th ”.. đ u có n i dung xã h i c  th ,

ệ ượ ứ ủ ệ ế ườ ế ả ch  không ph i là các hi n t ng chung chung, nghi p dĩ c a ki p ng i. Ti ng đàn em

ộ ố ạ ế ủ ế ộ ả bé hát rong, theo ông, ph i là m t hành vi ch ng l ứ   i ch  đ  cũ. Hai cái ch t c a hai đ a

ườ ơ ở ể ơ ướ ấ ả ờ ọ ấ ề cháu ng i hành kh t ph i là c  s  đ  nuôi căm h n. Nhà th  h ộ   ng m i v n đ  xã h i

ộ ướ ấ ạ vào m t h ng duy nh t: Cách m ng.

ự ề ặ ư ệ ậ ạ ơ ố ớ ị ị Đ i di n v i văn th  lãng m n tiêu c c v  m t chính tr  ­ đúng nh  Hoài Thanh nh n đ nh

ố ữ ọ ạ ọ ạ ề ơ ả ộ ố ứ ấ ậ ­ T  H u đã “ch i l i”, “ch i l i trên v n đ  c  b n là thái đ  s ng và nh n th c chính

ọ ạ ị ư ế ữ ạ ệ ượ ộ ấ tr ”. Ch i l i nh  th  nào? Tô H u đã mang l i cho các hi n t ộ ộ   ng xã h i l y m t n i

ụ ể ừ ự ừ ượ ứ ậ ở ề ớ ự ệ ả ấ dung c  th , kéo chúng t s  nh n th c tr u t ng tr  v  v i m nh đ t hi n th c. Các

ớ ườ ử ư ổ ể ệ ấ ướ bài D ng d ng, Tháo đ , Điêu tàn, Nh  ng i th  hi n r t rõ cho khuynh h ng đó. Ngay

ư ứ ủ ệ ề ằ ả ấ ơ ị ỏ   bài Lao B o mà r t nhi u khi b  xem là b ng ch ng c a vi c nhà th  “ch a thoát kh i”

ả ưở ự ủ ơ ớ ọ ạ ấ ơ ằ ỉ nh h ng tiêu c c c a th  m i, ta cũng th y nhà th  “ch i l ộ   i” b ng cách ch  ra m t

ệ ượ ư ế ươ hi n t ố ng điêu tàn, nh ng là do đ  qu c Pháp gây nên. Đây cũng có “x ấ   ng tàn”, “n m

ồ ố ư ế ố m  bao kh i não”, có “huy t ế ứ ướ ờ  d i l i than”, nh ng là do “Roi đ  qu c, báng súng

ườ ơ ở ể ủ ữ ế ấ ờ ị tr ấ   ng qu t xé. Th t hi sinh c a nh ng ki p đi đày”. Và đó là c  s  đ  căm h n, nung n u

ấ ế ý chí chi n đ u.

ườ ư ề ợ ườ ừ ấ ủ ứ ể ợ Tr ng h p này cũng nh  nhi u tr ng h p khác c a T   y, không th  căn c  vào s ự

ị ả ủ ả ậ ố ơ ưở ự ế gi ng nhau c a hình  nh mà k t lu n là nhà th  đã ch u  nh h ự   ng tiêu c c hay tích c c

ơ ớ ệ ả ưở ỉ ở ự ấ ế ị ủ c a Th  m i. Cái quy t đ nh trong quan h   nh h ng không ch tính ch t tích c c hay

ự ủ ệ ượ ướ ở ậ ườ ả tiêu c c c a hi n t ọ ng văn h c có tr c, mà l p tr ủ ể ế   ủ ng, b n lĩnh c a ch  th  ti p

ố ữ ậ ắ ạ ả ạ ớ ẳ ủ ổ ộ nh n. T  H u đã c t nghĩa l i, gi i thích l i, đ i m i h n n i dung c a các hi n t ệ ượ   ng

ậ ở ả ạ ổ ớ ế gió. Ti p nh n đây có nghĩa là c i t o và đ i m i.

ơ ố ữ ờ ồ ấ ủ ư ệ ơ ả Th  T  H u cũng có xuân ý, tr i h ng, ph ng ph t c a th  Xuân Di u. Nh ng Xuân

ổ ẻ ưở ệ ớ ườ ở ố ữ ắ Di u, mùa xuân g n v i tu i tr  h ụ ủ ng th  c a ng i cá nhân, còn T  H u là “xuân

ờ ạ ủ ầ ạ ậ ạ ớ ộ ộ nhân lo i”, xuân c a th i đ i m i ­ m t mùa xuân mang đ y n i dung cách m ng. V y thì

ở ả ưở ế ị ẫ đây, nên nói cái nào  nh h ng cái nào? Cái quy t đ nh v n là t ư ưở  t ả ng và b n lĩnh

ườ ế ậ Ở ả ắ ữ ể ệ ủ ộ ơ ng i ti p nh n. ị  đây th  hi n rõ b n s c v ng vàng c a m t nhà th  chính tr .

ườ ơ ố ữ ệ ượ ữ ế ằ ườ Th ng có ý ki n cho r ng th  T  H u có ít nh ng hi n t ờ ng đ i th ng, ít các chi ti ế   t

ườ ề ố ị ề ổ ử ậ ơ ơ ế ề th ợ ng nh t, th  ông thiên v  t ng h p và v  “c i l ch s ”, th  ông ít vi t v  tình yêu.

ơ ở ữ ề ấ ậ ỉ ở ươ ệ Đó là nh ng nh n xét có c  s . Tuy nhiên, v n đ  không ch ph ề   ng di n ít hay nhi u,

ủ ế ở ấ ủ ố ữ ơ ủ ự mà ch  y u ề  tính ch t c a khái quát. Th c ra nhi u bài th  c a T  H u không ít các chi

ế ờ ườ ự ạ ủ ả ứ ể ế ậ ti t đ i th ng, hình  nh c a th c t i. Ta có th  căn c  vào chi ti t mà nh n ra là bài th ơ

ế vi ờ t th i nào.

ị ủ ờ ủ ế ơ ậ ề ạ ộ ườ Đi u ch  y u là nhà th  t p trung khai thác khía c nh n i dung chính tr  c a đ i th ng.

ơ ố ữ ể ủ ủ ế ằ ở ệ ờ ườ Do đó, cái tiêu bi u c a th  T  H u ch  y u không n m phía tái hi n đ i th ng, mà ở

ư ậ ẳ ạ ắ ấ ị ườ phía khái quát chính tr  sâu s c, th m thìa, đ m đà. Ch ng h n nh  bài Ng i con gái Vi ệ   t

ư ầ ẳ ế ạ ờ ườ ố ữ ấ ấ Nam h u nh  ch ng có chi ti t sinh ho t đ i th ng nào, mà r t “T  H u”, và r t hay.

ơ ệ ắ ệ ượ ườ ơ ả ộ ủ ẫ ậ Ngay t p th  Vi t B c giàu hi n t ờ ng đ i th ứ   ng h n c  n i dung c a nó v n là ý th c

ườ ế ẳ ế ờ ườ ể ị ủ chính tr  c a con ng i kháng chi n, khác h n chi ti t đ i th ơ ng ki u Na­dim Hi­c ­

mét.

ơ ớ ư ả ợ ế ẹ Không ph i đ i đ n bài Quê m  nhà th  m i đ a các chi ti ế ờ ư t đ i t vào đây. Ta đã bi ế   t

ư ờ ư ố ữ ơ ấ ủ ậ ơ ầ ẹ ừ ồ T  H u đ a đ i t vào ngay bài th  đ u tiên c a t p bài M  côi. Nhà th  m t m  t khi

ắ ế ẹ ớ ữ ờ ơ ấ ự ế ư ườ ông hãy còn bé. Ông nh c đ n m  v i nh ng l i th  r t m c thi t tha, nh ng th ng bao

ờ ắ ớ ế ơ ẹ ả ả ắ gi ề  cũng g n li n v i lòng bi ữ t  n Đ ng: “M  không còn n a, con còn Đ ng. Dìu d t khi

ư ế ẹ ơ ẹ ư ự ẹ ổ ừ con ch a bi t gì”, hay “M i, m  sinh con ra trong c c kh . M  ch a hay t đó có Liên

ơ ề ế ằ ở ơ ắ Xô. Có Lê­nin h ng che ch  con th ...”. Nh c đ n con mình, nhà th  li n nghĩ: “Còn bao

ư ượ ủ ề ắ ườ ủ ả nhiêu ch a đ c ng  trong nôi. Mi n B c thiên đ ng c a các con tôi”. C  tình yêu đôi

ậ ấ ậ ấ ầ ộ ị ứ l a cũng th m nhu n n i dung chính tr : “Mà nói v y: Trái tim anh đó. R t chân th t chia

ầ ươ ỏ ề ể ả ầ ầ ầ ơ ba ph n t i đ . Anh dành riêng cho Đ ng ph n nhi u. Ph n cho th  và ph n đ  em

ế ặ ỏ ọ ư ố   yêu..”. Ho c “Khi âu y m cùng anh, em h i. Tên nào trong muôn ngàn tên g i. Nh  m i

ủ ề ấ tình chung th y không tan? Trong lòng anh, tên  y: Mi n Nam!”.

ệ ị ủ ơ ườ ọ ườ ự ợ Nhi t tình chính tr  c a nhà th  luôn luôn th ng tr c trong m i tr ế   ng h p, xâm chi m

ự ờ ố ư ậ ẫ ọ ờ ườ ơ ố ữ vào m i lĩnh v c đ i s ng. Và nh  v y d u cái đ i th ề   ng có đi vào th  T  H u nhi u

ạ ẫ ệ ượ ữ ể ấ ộ ơ h n n a, ch t sinh ho t v n không th  tăng lên. Đó cũng là m t hi n t ậ   ng có quy lu t

ữ ư ầ ẳ ạ ả ờ ọ ườ ẹ ủ ủ c a văn h c vô s n trong nh ng th i kì đ u, ch ng h n nh  Ng ơ   i m  c a M. Go­r ­ki

ế ấ ơ ố ủ ề ơ hay Thép đã tôi th  đ y c a N. Ôt­xt ­r p­xki. Nói v  phong cách M. Go­r ­ki trong

ườ ủ ẹ ệ ằ ọ ộ Ng ự   i m , nhà phê bình văn h c A. Chi­che­rin cho r ng đó là m t ch  nghĩa hi n th c

ể ệ ở ả ế ạ ở ự ệ ộ không th  hi n “miêu t các chi ti t sinh ho t và tâm lí mà trong s  tái hi n m t cách

ẽ ườ ạ ẽ ươ ắ ặ ọ ạ ụ ể c  th  và m nh m  phi th ư ng, nh ng l i khái quát ch t ch , t i t n, trang tr ng v ề

ữ ườ ướ nh ng ng i công nhân và nông dân Nga tr ạ c cách m ng 1905”.

ộ ố ế ấ ề ọ ộ ờ Nói v  Thép đã tôi th  đ y, có nhà phê bình g i đó là “m t cu c s ng không có đ i

ườ th ng”.

ậ ấ ấ ầ ớ ố ữ ề ầ ế ệ ơ ủ   Cách ti p c n  y r t g n v i T  H u. Chính nhà th  đã nhi u l n liên h  ngày sinh c a

ủ ủ ủ ả ớ ướ ệ mình v i ngày sinh c a Liên Xô (cũ), c a Đ ng và c a Nhà n c Vi t Nam Dân ch ủ

ị ừ ể ộ ơ ố ủ ị ố ữ C ng hòa. Có th  nói T  H u là nhà th  chính tr  t trong máu th t, c t t y.

ỉ ế ơ ộ ộ ố ể ấ ị Là m t nhà th , ông ch  bi ộ ố t có cu c s ng duy nh t ­ cu c s ng chính tr . Có th  nói “T ừ

ấ ặ ờ ừ ự ắ ạ ớ y trong tôi b ng n ng h . M t tr i chân lí chói qua tim” m i th c là ngày khai sinh và

ở ầ ủ ờ ữ ể ạ ạ ễ ớ ữ đi m kh i đ u c a đ i ông. Các giai đo n cách m ng, nh ng ngày l ự ệ    l n, nh ng s  ki n

ạ ủ ấ ướ ọ ậ ự ữ ủ ả ớ ố ộ ờ tr ng đ i c a đ t n c m i th t s  là nh ng cái m c trong cu c đ i tình c m c a ông.

ỉ ở ấ ồ ượ ụ ườ ư ố Ông không ch tù có m y năm r i sau đó v t ng c. Ông d ng nh  đã tù su t trăm

năm, nghìn năm.

ộ ờ ặ ờ ứ ằ ố ườ Ông không s ng cu c đ i có tình yêu đôi l a, không có d n v t đ i th ọ   ố ng, ông s ng tr n

ấ ố ộ ự ộ ậ ủ ẹ v n cu c đ u tranh su t trăm năm cho t ậ    do, đ c l p c a nhân dân ta. Trái tim ông đ p

ơ ơ ạ ộ ớ ướ ự ơ ả n i c nh đói nghèo, b  v  do xã h i cũ t o nên, nó r m máu d ủ i giày đinh c a th c dân

ở ơ ấ ướ ẹ ố ớ ỏ ắ ớ ị ế đ  qu c. Ông ngh t th  n i đ t n ừ   c b  chia c t làm đôi, ông đau đ n v i c  cây, r ng

ệ ấ ộ ấ ầ ổ núi Vi ố   ủ t Nam th m đ y ch t đ c màu da cam c a Mĩ. Ông bay múa trong ngày T  qu c

ả ẻ ạ ấ ướ ồ ờ ố ữ ữ gi i phóng, ông tr  l i cùng đ t n c h i sinh. Bao gi T  H u cũng gi ả    cho tình c m

ệ ớ ị ủ ệ ượ ờ ố ộ mình rung đ ng mãnh li t v i ý nghĩa chính tr  c a các hi n t ng đ i s ng. Ngay th ưở   ng

ứ ả ơ ớ th c phong c nh thiên nhiên, nhà th  cũng suy nghĩ t ị i chính tr .

ắ ạ ầ ố ữ ẹ ầ ấ ắ Hoài Thanh có l n nh c l i: “T  H u có l n nói, nghe chim kêu, th y n ng đ p mà không

ứ ề ứ ọ ướ ườ nghĩ do đâu mà có thì đánh giá m i th  đ u sai”. Khi đ ng tr ộ c m t ng i ân nhân cách

ề ể ộ ề ạ ắ ấ ươ ư ơ m ng s p m t, nhà th  cũng không h  đ  l ni m th ng xót riêng t ề , mà tri n miên

ẽ ố ớ trong l ạ  s ng cách m ng l n lao:

ọ ờ ứ Anh nghe thu r t lá g i đ i đi

ấ ả ộ Tôi th y c  m t mùa xuân b ướ ạ c l i…

ườ ế ữ (Nh ng ng i không ch t)

ố ữ ự ề ố ơ ữ ư ậ ị ủ ề ấ ắ Nh  v y th  tr  tình chính tr  c a T  H u d a trên ti n đ  th ng nh t hoàn toàn, l m khi

ủ ể ữ ồ ủ ể ủ ạ ộ ị ấ là đ ng nh t ch  th  tr ấ    tình cá nhân và ch  th  c a ho t đ ng chính tr  là giai c p,

ộ ấ ự ự ố ấ ả ổ ố ủ Đ ng, Nhân dân, T  qu c. S  th ng nh t cao đ   y t nó đã th  tiêu lý do phân bi ệ   t

ề ữ ầ ạ ủ ữ ờ ồ ớ tuyên truy n và tr tình, làm g n l ể   i phút bùng cháy c a tâm h n tr  tình v i th i đi m

ổ ủ ự ệ ị ố ữ ế ợ ả ộ ướ ủ bùng n  c a s  ki n chính tr . T  H u đã k t h p m t tình c m yêu n c, yêu ch  nghĩa

ờ ế ấ ớ ả ằ ấ ắ ầ ộ ộ xã h i thu n túy nh t v i m t tình c m cá nhân đ m th m trong sáng nh t. Nh  th , ông

ạ ượ ế ớ ộ ậ ộ ủ ệ ị đã sáng t o đ c m t th  gi ơ ữ i ngh  thu t đ c đáo c a th  tr  tình chính tr  và nâng nó lên

ộ ớ ộ m t trình đ  m i.