Đề bài: Ý nghĩa hình ảnh con quạ trong tác phẩm Thuốc của Lỗ Tấn<br />
<br />
Bài làm:<br />
<br />
Lỗ Tấn (1881 – 1936) tên thật là Chu Thụ Nhân, quê ở phủ Thiệu Hưng, tỉnh Chiết <br />
Giang, Trung Quốc. Ông là nhà văn cách mạng thế hệ đầu tiên có phương châm và mục <br />
đích sáng tác đúng đắn, dùng ngòi bút để phanh phui các “căn bệnh tinh thần của quốc <br />
dân”, tác phẩm Thuốc là một trong số đó. Một trong những thành công của tác phẩm đó là <br />
chi tiết hình ảnh con quạ xuất hiện ở cuối bài. <br />
<br />
Khi nói đến loài quạ, có vẻ như trong suy nghĩ của chúng ta chúng luôn mang một ý nghĩa <br />
xấu. Có lẽ đó là vì ở phương Tây quạ từ lâu đã được coi là một điềm xấu, ngay cả trong <br />
các nền văn hóa nơi mà các con quạ được xem là thủ môn của pháp luật thiêng liêng, nó <br />
vẫn còn là biểu tượng của “mặt tối”, “cái không biết”. Ở châu Á, trong văn hóa của <br />
Trung Quốc và Nhật Bản đã chọn để miêu tả con quạ như một biểu tượng tốt, là một ví <br />
dụ về tình yêu, hiếu thảo và sự tận tâm. Một truyền thuyết Trung Quốc còn miêu tả quạ <br />
như một biểu tượng mặt trời, chim đại diện cho nguyên lý sáng tạo.<br />
<br />
Nội dung truyện xoay quanh chủ đề Thuốc – một thứ “thuốc” kinh khủng, gớm ghiếc <br />
hiếm có xưa nay. Đó là bánh bao tẩm máu tươi của những kẻ tử tù bị chém đầu, đem <br />
nướng lên cho người bệnh ăn. Thiên hạ đồn rằng thứ thuốc ấy chữa khỏi được cài những <br />
bệnh thuộc “tứ chứng nan y” như phong, lao, cổ, lại. Vợ chồng lão Hoa chủ quán trà gom <br />
góp số tiền tích cóp đã lâu và lão Hoa đích thân đến tận pháp trường để mua “thuốc" cho <br />
con trai bị bệnh lao nặng, với hi vọng là nó sẽ khỏi bệnh. Nhưng đau xót thay, máu của tử <br />
tù chết chém không chữa được bệnh lao! Thế là tiền mất tật mang, cuối cùng đứa con trai <br />
độc đinh của vợ chồng lão Hoa vẫn chết.<br />
<br />
Ở cuối truyện chúng ta bắt gặp hình ảnh hai bà mẹ đi thăm mộ con. Nghĩa địa của làng <br />
mộ dày khít như bánh bao nhà giàu ngày mừng thọ, có một con đường mòn ở giữa chia <br />
làm hai: Nghĩa địa người chết chém phía bên trái nghĩa địa người nghèo phía bên phải. Cả <br />
hai bà mẹ cùng rất kinh ngạc khi thấy trên mộ Hạ Du có một vòng hoa: “hoa trắng hoa <br />
hồng nằm khoanh trên nấm mộ khum khum”. Bà mẹ Hạ Du cứ lẩm bẩm câu hỏi “Thế <br />
này là thế nào?”. Câu hỏi vừa hàm chứa sự sửng sốt, vừa ẩn giấu niềm vui vì có người đã <br />
hiểu con mình. Đồng thời đã là câu hỏi thì đòi hỏi có câu trả lời. Việc làm của Hạ Du đã <br />
khiến mọi người phải suy nghĩ một cách nghiêm túc. Với vòng hoa, Lỗ Tấn đã bày tỏ sự <br />
trân trọng và tiếc thương đối với người chiến sĩ cách mạng tiên phong.<br />
<br />
Con quạ là một hình ảnh đặc biệt và có ý nghĩa biểu trưng trong phần kết truyện. Khi <br />
đang cố nhìn ngó xung quanh để xem ai đã đến đặt vòng hoa lên mộ con bà thì bà Hạ chỉ <br />
nhìn thấy “một con quạ đen đậu trên cành khô trụi lá”. Tiếng khóc của bà Hạ cất lên sau <br />
đó là lời kết án, theo luật nhân quả báo ứng trong tâm thức của những người dân bình <br />
thường: “chúng nó giết con thì rồi chúng nó sẽ bị báo ứng thôi”. Con quạ trong văn hóa <br />
Trung Hoa có một ý nghĩa khác với quan niệm dân gian của Việt Nam. Ở Việt Nam, con <br />
quạ là kẻ tham ăn, vì thế nó đã phải mang bộ lông màu đen suốt đời, là biểu tượng của <br />
điềm dữ, thường gắn liền với những bất hạnh của con người. Con quạ vốn là loài chim <br />
phổ biến ở các nước xứ lạnh. Trong văn hóa Trung Hoa cũng như trong văn hóa Nhật <br />
Bản, con quạ là biểu tượng của “đức hiếu thảo”, cho nên lời cầu khẩn của bà Hạ: “Nếu <br />
hồn con quả thật đang ở đây nghe lời mẹ nói thì con ứng vào con quạ kia, đến đậu vào <br />
nấm mộ con cho mẹ xem, con ơi!” cũng cho thấy quan niệm văn hóa đặc biệt đó. Cho dù <br />
“con quạ vẫn đậu trên cành khô trụi lá, rụt cổ lại, im lìm như đúc bằng sắt” thì trong cảm <br />
thức bà Hạ vẫn sống dậy một niềm tin. Ngoài ra, người Hán xem quạ như một dấu hiệu <br />
thần kỳ để tái lập trật tự xã hội. Đối với người Trung Hoa, quạ là con chim của mặt trời, <br />
là hiện thân của mặt trời, là “kim ô” mà câu chuyện Hậu Nghệ bắn mặt trời luôn được <br />
truyền tụng đã cho thấy điều đó.<br />
<br />
Với hình ảnh con quạ vút bay về phía trời xa cũng chính là một dự cảm của Lỗ Tấn về <br />
một ngày không xa sự nghiệp cách mạng nói chung sẽ đến được bầu trời cao đẹp tự do, <br />
con người Trung quốc sẽ được giải phóng. Đó còn có thể chính là hình ảnh tìm thấy một <br />
con đường đi mới cho cách mạng Trung Quốc lúc bấy giờ dẫu còn nhiều xa vời cách trở.<br />