Yêu cu chun b cho tr mu giáo
5 – 6 tui sn sàng vào lp 1
Qua kho sát học sinh đầu vào lp 1 Long An
Theo Lut Giáo dc, Giáo dc mm non mc tiêu hình thành
nhng yếu tđầu tiên ca nhân cách cho tr mm non chun b cho tr vào lp
1. Kết qu chăm sóc, giáo dc của trường mu giáo sđược phn ánh khi tr vào
lp 1 tiu hc và nét nht ở giai đoạn đu lp 1. Nghiên cứu phân tích, đánh giá
khnăng của hc sinh đầu lp 1 qua c lĩnh vực: phát trin nhn thc, phát trin
ngôn ng, phát trin tình cm xã hi sgiúp chúng ta sở đề xut nhng bin
pháp tác động đến 3 môi trường giáo dục (nhà trường, gia đình, xã hi) nhm nâng
cao hơn nữa kết qu chun b cho tr mu giáo 5 - 6 tui vào lp 1; đáp ng tt
mc tiêu giáo dc tiu hc mi theo tinh thn Ngh quyết 40/QH ca Quc hi v
đổi mới chương trình GD phthông; đồng thi góp thn làm mi quan h liên
thông gia mc tiêu GD mm non vi mc tiêu GD tiu hc cũng như vai trò ca
GD mm non vi GD tiu hc theo tinh thn Lut Giáo dc 2005
Vi mục đích, ý nghĩa nói trên, đầu năm học 2004 – 2005, chúng tôi
đã tiến hành cuc kho sát học sinh đầu vào lp 1. Cuc khảo sát được thin trên
350 hc sinh đầu lớp 1, được chn ngu nhiên 7 trường tiu hc thuc các vùng
min khác nhau trong tnh Long An. (bng 1)
Tại các trường tiu học tham gia đợt kho sát, 350 học sinh được
chn tr l phng vn 10 câu hi chính thc (mt s câu hi kết hp vi quan
sát tranh) và mt s câu hi ph (bng 2)
Kết qu khảo sát n sau:
Bng 1: Thng kê kết qu chung
Chưa đạt yêu cu
(đứng dưới 50%)
Kết qu
Trường TH
Số lượng T l
TH Khánh Hu
TH Võ Th Sáu
TH Tân Phước Tây
TH L Tn
TH Nh Thành A
TH Mai Th Non
TH TT Tân Hnh
Cng
33
29
26
30
31
26
30
205
66
58
52
60
62
52
60
58,6
Nhn xét (bng 1)
- đến 58,6% học sinh chưa đạt yêu cu, ch 41,4% học sinh đạt u
cu
Nhn xét từng trường tiu hc
- trường TH Khánh hu (vùng ven Th Xã), Th trn m Thnh (Th
trn ca huyn vùng sâu), TH Nh Thành, TH Ln Tn (vùng nông thôn) có t l
học sinh chưa đạt yêu cu từ 60% đến 66% (TH Khánh hu cao nht là 66%)
- TH Mai ThNon TH Tân Phước y s học sinh chưa đạt ít nht
(52%) nhưng cũng còn mc cao (trên 50%)
- Trường TH ThSáu tuy là trường trung m Th tân An nhưng
cũng có s học sinh chưa đạt yêu cu mc cao (58%)
Bng 2: Thng kê số lượt tr lời đúng theo nhóm kh năng
TH
Khánh
Hu
TH
Th
Sáu
TH Tân
Phước
Tây
TH
L
Tn
TH
Nh
Thành
TH
Mai
Th
Non
TH TT
Tân
Hnh
Cng
1. Kh
năng
quan
sát, so
sánh,
phán
31
(31%)
32
(32%)
46
(46%)
45
(45%)
34
55
(55%)
53
(53%)
50
32
(32%)
33
(33%)
31
32
(32%)
30
(30%)
32
54
(54%)
54
(54%)
35
30
(30%)
31
(31%)
48
280
(40%)
278
(39,7%)
279
đoán
2. Kh
năng
diễn đạt
ý mun,
cm
xúc, ý
nghĩa
bng li
nói
3.Quan
tâm,
giúp đ,
chi s,
hp tác
4. Nghe
hiu li
nói
trong
giao
tiếp (*)
(qua tt
c các
câu hi)
5.Mnh
dn,
hn
hniên,
49
(49%)
34
(34%)
30
(30%)
(34%)
52
(52%)
32
(32%)
(50%)
45
(45%)
43
(43%)
(50%)
33
(33%)
41
(41%)
(32%)
44
(44%)
53
(53%)
(35%)
53
(53%)
41
(41%)
(48%)
43
(43%)
52
(52%)
(39,9)
304
(43,4%)
292
(41,7%)
t tin,
l phép
(**)
(qua tt
c các
câu hi)
Nhn xét (bng 2)
tng nhóm ni dung, t l học sinh đt yêu cu từ 39,7% đến 43,4%
T l hc sinh “nghe hiu li nói trong giao tiếp” đạt 43%,4%
“mnh dn, hn nhiên, t tin, l phép” chỉ đạt 41,7%. Khả năng “quan sát, so sánh,
phán đoán” cũng ch có 40% học sinh được khảo sát đt yêu cu.
Nhn xét tng trường tiu hc
Các trường TH Khánh Hu (TXTA), tiu hc Nh Thành ( Tha
Tha) ít hc sinh phát trin tt khnăng quan sát, so sánh, phán đoán, TH n
Phước tây (Tân Tr), Mai Th Non (Bến Lc) nhiu hc sinh phát trin tt kh
năng này
Các trường TH Khánh Hu, Nh Tnh, tân Thnh ít hc sinh
phát trin tt khả năng diễn đạt ý mun, cm xúc, ý nghĩa bằng lời nói. Các trường
TH Mai Th Non (Bến Lc) có nhiu hc sinh phát trin tt khả năng này
Các trường Th u, Mai Th Non có1 ít hc sinh th hin s
quan tâm, chia s, hp tác với người thân. Trường TH Tân Thnh, TH Khánh Hu,
TH Tân Phước Tây nhiu hc sinh th hin sc quan tâm, chia s, hp tác vi
người thân