
Yêu cầu chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo
5 – 6 tuổi sẵn sàng vào lớp 1
Qua khảo sát học sinh đầu vào lớp 1 ở Long An
Theo Luật Giáo dục, Giáo dục mầm non có mục tiêu hình thành
những yếu tố đầu tiên của nhân cách cho trẻ mầm non và chuẩn bị cho trẻ vào lớp
1. Kết quả chăm sóc, giáo dục của trường mẫu giáo sẽ được phản ánh khi trẻ vào
lớp 1 tiểu học và rõ nét nhất ở giai đoạn đầu lớp 1. Nghiên cứu phân tích, đánh giá
khả năng của học sinh đầu lớp 1 qua các lĩnh vực: phát triển nhận thức, phát triển
ngôn ngữ, phát triển tình cảm xã hội sẽ giúp chúng ta có cơ sở đề xuất những biện
pháp tác động đến 3 môi trường giáo dục (nhà trường, gia đình, xã hội) nhằm nâng
cao hơn nữa kết quả chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi vào lớp 1; đáp ứng tốt
mục tiêu giáo dục tiểu học mới theo tinh thần Nghị quyết 40/QH của Quốc hội về
đổi mới chương trình GD phổ thông; đồng thời góp thần làm rõ mối quan hệ liên
thông giữa mục tiêu GD mầm non với mục tiêu GD tiểu học cũng như vai trò của
GD mầm non với GD tiểu học theo tinh thần Luật Giáo dục 2005
Với mục đích, ý nghĩa nói trên, đầu năm học 2004 – 2005, chúng tôi
đã tiến hành cuộc khảo sát học sinh đầu vào lớp 1. Cuộc khảo sát được thiện trên
350 học sinh đầu lớp 1, được chọn ngẫu nhiên ở 7 trường tiểu học thuộc các vùng
miền khác nhau trong tỉnh Long An. (bảng 1)
Tại các trường tiểu học tham gia đợt khảo sát, 350 học sinh được
chọn trả lờ phỏng vấn 10 câu hỏi chính thức (một số câu hỏi có kết hợp với quan
sát tranh) và một số câu hỏi phụ (bảng 2)

Kết quả khảo sát như sau:
Bảng 1: Thống kê kết quả chung
Chưa đạt yêu cầu
(đứng dưới 50%)
Kết quả
Trường TH
Số lượng Tỉ lệ
TH Khánh Hậu
TH Võ Thị Sáu
TH Tân Phước Tây
TH Lạ Tấn
TH Nhị Thành A
TH Mai Thị Non
TH TT Tân Hạnh
Cộng
33
29
26
30
31
26
30
205
66
58
52
60
62
52
60
58,6
Nhận xét (bảng 1)

- Có đến 58,6% học sinh chưa đạt yêu cầu, chỉ có 41,4% học sinh đạt yêu
cầu
Nhận xét từng trường tiểu học
- Cá trường TH Khánh hậu (vùng ven Thị Xã), Thị trấn Tâm Thạnh (Thị
trấn của huyện vùng sâu), TH Nhị Thành, TH Lạn Tấn (vùng nông thôn) có tỉ lệ
học sinh chưa đạt yêu cầu từ 60% đến 66% (TH Khánh hậu cao nhất là 66%)
- TH Mai Thị Non và TH Tân Phước Tây có số học sinh chưa đạt ít nhất
(52%) nhưng cũng còn ở mức cao (trên 50%)
- Trường TH Võ Thị Sáu tuy là trường ở trung tâm Thị xã tân An nhưng
cũng có số học sinh chưa đạt yêu cầu ở mức cao (58%)
Bảng 2: Thống kê số lượt trả lời đúng theo nhóm khả năng
TH
Khánh
Hậu
TH
Võ
Thị
Sáu
TH Tân
Phước
Tây
TH
Lạ
Tấn
TH
Nhị
Thành
TH
Mai
Thị
Non
TH TT
Tân
Hạnh
Cộng
1. Khả
năng
quan
sát, so
sánh,
phán
31
(31%)
32
(32%)
46
(46%)
45
(45%)
34
55
(55%)
53
(53%)
50
32
(32%)
33
(33%)
31
32
(32%)
30
(30%)
32
54
(54%)
54
(54%)
35
30
(30%)
31
(31%)
48
280
(40%)
278
(39,7%)
279

đoán
2. Khả
năng
diễn đạt
ý muốn,
cảm
xúc, ý
nghĩa
bằng lời
nói
3.Quan
tâm,
giúp đỡ,
chi sẻ,
hợp tác
4. Nghe
hiểu lời
nói
trong
giao
tiếp (*)
(qua tất
cả các
câu hỏi)
5.Mạnh
dạn,
hồn
hniên,
49
(49%)
34
(34%)
30
(30%)
(34%)
52
(52%)
32
(32%)
(50%)
45
(45%)
43
(43%)
(50%)
33
(33%)
41
(41%)
(32%)
44
(44%)
53
(53%)
(35%)
53
(53%)
41
(41%)
(48%)
43
(43%)
52
(52%)
(39,9)
304
(43,4%)
292
(41,7%)

tự tin,
lễ phép
(**)
(qua tất
cả các
câu hỏi)
Nhận xét (bảng 2)
Ở từng nhóm nội dung, tỉ lệ học sinh đạt yêu cầu từ 39,7% đến 43,4%
Tỉ lệ học sinh “nghe hiểu lời nói trong giao tiếp” đạt 43%,4% và
“mạnh dạn, hồn nhiên, tự tin, lễ phép” chỉ đạt 41,7%. Khả năng “quan sát, so sánh,
phán đoán” cũng chỉ có 40% học sinh được khảo sát đạt yêu cầu.
Nhận xét từng trường tiểu học
Các trường TH Khánh Hậu (TXTA), tiểu học Nhị Thành ( Thủa
Thừa) có ít học sinh phát triển tốt khả năng quan sát, so sánh, phán đoán, TH Tân
Phước tây (Tân Trụ), Mai Thị Non (Bến Lức) có nhiều học sinh phát triển tốt khả
năng này
Các trường TH Khánh Hậu, Nhị Thành, tân Thạnh có ít học sinh
phát triển tốt khả năng diễn đạt ý muốn, cảm xúc, ý nghĩa bằng lời nói. Các trường
TH Mai Thị Non (Bến Lức) có nhiều học sinh phát triển tốt khả năng này
Các trường Võ Thị Sáu, Mai Thị Non có1 ít học sinh thể hiện sự
quan tâm, chia sẽ, hợp tác với người thân. Trường TH Tân Thạnh, TH Khánh Hậu,
TH Tân Phước Tây có nhiều học sinh thể hiện sực quan tâm, chia sẻ, hợp tác với
người thân